1/ Kiến thức: - HS hệ thống hóa các công thức, định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn và quan hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau.
2/ Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng tra bảng (hoặc sử dụng máy tính bỏ túi) để tra (tính) các tỉ số lượng giác hoặc số đo góc.
- Rèn luyện kỹ năng giải tam giác vuông và vận dụng vào tính chiều cao, chiều rộng của vật thể trong thực tế.
3/ Thái độ: - Có thái độ tích cực hợp tác trong học tập, hoạt động năng nổ
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1008 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 Tiết 17 - Trần Văn Hoàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 9
Tiết :17
Ngày soạn: 15/10/2013
Ngày dạy: 16/10/2013
OÂN TAÄP CHÖÔNG I (t3)
I-MỤC TIÊU
1/ Kiến thức: - HS hÖ thèng hãa c¸c c«ng thøc, ®Þnh nghÜa c¸c tØ sè lîng gi¸c cña mét gãc nhän vµ quan hÖ gi÷a c¸c tØ sè lîng gi¸c cña hai gãc phô nhau.
2/ Kỹ năng: - RÌn luyÖn kü n¨ng tra b¶ng (hoÆc sö dông m¸y tÝnh bá tói) ®Ó tra (tÝnh) c¸c tØ sè lîng gi¸c hoÆc sè ®o gãc.
- RÌn luyÖn kü n¨ng gi¶i tam gi¸c vu«ng vµ vËn dông vµo tÝnh chiÒu cao, chiÒu réng cña vËt thÓ trong thùc tÕ.
3/ Thái độ: - Có thái độ tích cực hợp tác trong học tập, hoạt động năng nổ
II- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III- PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV: Giaùo aùn, SGK, phaán, thöôùc thaúng, EÂke. b¶ng phô vÏ s½n h×nh 36, 37, 38, 39 SGK
HS: Chuaån bò baøi vaø duïng cuï hoïc taäp, oân laïi caùc kieán thöùc troïng taâm cuûa chöông
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
9
25
x5
1-Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số:
2-Kiểm tra bài cũ: T×m x trong h×nh vÏ sau:
3-Giới thiệu bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Lý thuyết
GV: Cho HS «n c©u hái 3, 4 SGK
C©u3: (§a h×nh 37 SGK vÏ s½n trªn b¶ng phô)
Gäi hai HS lªn b¶ng viÕt c¸c hÖ thøc cña c¸c c©u a, b.
GV: §Ó gi¶i mét tam gi¸c vu«ng, cÇn biÕt Ýt nhÊt mÊy gãc vµ c¹nh? Cã lu ý g× vÒ sè c¹nh?
HS1: b = a.sin a = a. cos b
c = a.sin b = a. cos a
HS2: b = c.tan a = c. cotan b
c = b.tan a = c. cotan a
HS: Tr¶ lêi c©u 4: §Ó gi¶i mét tam gi¸c vu«ng, cÇn biÕt hai c¹nh hoÆc mét c¹nh vµ mét gãc nhän nªn ®Ó gi¶i mét tam gi¸c vu«ng, cÇn biÕt Ýt nhÊt mét c¹nh.
Néi dung:
A. C©u hái:
C©u 3: SGK
b 5
a) b = a.sin a = a. cos b
b 5
c = a.sin b = a. cos a
b) b = c.tan a = c. cotan b
c = b.tan a = c. cotan a
C©u 4: SGK
§Ó gi¶i mét tam gi¸c vu«ng, cÇn biÕt hai c¹nh hoÆc mét c¹nh vµ mét gãc nhän nªn ®Ó gi¶i mét tam gi¸c vu«ng, cÇn biÕt Ýt nhÊt mét c¹nh.
Hoạt động 2: Luyện tập
Bµi tËp 40/ tr. 95 SGK.
§a h×nh 50 lªn mµn h×nh HS quan s¸t vµ thùc hiÖn tÝnh chiÒu cao cña c©y nh tiÕt thùc hµnh.
- VËn dông hÖ thøc nµo ®Ó tÝnh?
Bµi tËp 41/ tr. 95 SGK.
GV: TÝnh c¸c TSLG nµo ®Ó t×m x, y?
Bµi tËp 42/ tr. 95 SGK.
§a h×nh vÏ lªn mµn h×nh HS quan s¸t vµ thùc hiÖn tÝnh kho¶ng c¸ch AC trong hai trêng hîp:
A
700
3
B
C
C = 600, C = 700
HS: C¹nh gãc vu«ng kia nh©n tg gãc ®èi.
Gäi h lµ chiÒu cao c©y th×:
h = 30. tan 350 + 1,7 (m)
HS: TÝnh tany =
Þ y = 21048’ Þ x = 900 - 21048’ = 68012
Þ x – y = 680 12’ - 21048’» 46024’
HS: Thùc hiÖn tÝnh kho¶ng c¸ch AC trong hai trêng hîp vµ kÕt luËn:
C = 600
Þ AC=BC.cosC=3.0,5 =1,5(m)
C = 700
Þ AC=BC.cosC=3.cos700=1,03(m)
B. Tãm t¾t c¸c kiÕn thøc cÇn nhí:
3. Mét sè tÝnh chÊt cña c¸c tØ sè lîng gi¸c. (SGK)
4. C¸c hÖ thøc vÒ c¹nh vµ gãc trong tam gi¸c vu«ng. (SGK)
C. Bµi tËp:
Bµi 40: SGK
Gi¶i:
Gäi h lµ chiÒu cao c©y th×:
┐
x
y
2
5
B
C
A
h = 30. tan 350 + 1,7
» 22,7 (m)
Bµi 41: SGK
Gi¶i:
tany =
Þ y = 21048’ Þ
x = 900 - 21048’ = 68012
x – y =680 12’ - 21048’
» 46024’
Bµi 42: SGK
Gi¶i:
C = 600Þ AC = BC.cos C
= 3.0,5 = 1,5(m)
C = 700
Þ AC = BC.cos C
= 3.cos700 = 1,03(m)
VËy khi dïng thang, ph¶i ®Æt ch©n thang c¸ch ch©n têng mét kho¶ng tõ 1,03m ®Õn 1,5 m ®Ó ®¶m b¶o an toµn.
Hoạt động 4: Củng cố
§a h×nh 51SGK trªn b¶ng phô, híng dÉn HS tÝnh chu vi tr¸i ®Êt bµi 43/tr.96 SGK .
DABC vu«ng t¹i A ( bãng th¸p vu«ng gãc víi th¸p)Þ tan C =
Þ C = 7,0680. Chu vi tr¸i ®Êt lµ: (800:7,068).360 » 40747 (km)
Hoạt động 5: Dặn dò
-¤n thËt kü lý thuyÕt, lµm bµi tËp 81, 84, 85, 86, 92, 96, 97 SBT.
- Tiết sau “kiểm tra 1 tiết”
---------------4---------------
File đính kèm:
- tiet 17 (3).doc