I. Mục Tiêu:
1.Kiến thức: - Củng cố, khắc sâu khái niệm và tính chất của góc nội tiếp.
2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng vẽ hình, chứng minh,
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác trong chứng minh hình học
II. Chuẩn Bị:
- GV: SGK, thước thẳng, compa, thước đo góc.
- HS: SGK, thước thẳng, compa, thước đo góc.
III. Phương Pháp Dạy Học:
- Quan sát, Vấn đáp tái hiện, nhóm.
IV. Tiến Trình Bài Dạy:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1953 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Tiết 40: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 22 / 01 /2014
Ngày Dạy: 24 / 01 /2014
Tuần: 22
Tiết: 40
LUYỆN TẬP §3
I. Mục Tiêu:
1.Kiến thức: - Củng cố, khắc sâu khái niệm và tính chất của góc nội tiếp.
2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng vẽ hình, chứng minh,
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác trong chứng minh hình học
II. Chuẩn Bị:
GV: SGK, thước thẳng, compa, thước đo góc.
HS: SGK, thước thẳng, compa, thước đo góc.
III. Phương Pháp Dạy Học:
- Quan sát, Vấn đáp tái hiện, nhóm.
IV. Tiến Trình Bài Dạy:
1. Ổn định lớp: (1’) 9A1………………………………………………………………………………………………………………………………
9A2………………………………………………………………………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
Thế nào là góc nội tiếp? GV đưa ra hình vẽ và cho HS nhận diện góc nội tiếp.
Nêu các tính chất của góc nội tiếp.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (14’)
GV vẽ hình.
là góc gì?
Góc nội tiếp này chắn bao nhiêu phần đường tròn?
= ?
Tương tự, GV cho HS tự chứng minh = 900
Như vậy, AN và BM là hai đường gì của SAB?
H là gì của SAB?
H là trực tâm thì SH như thế nào so với AB?
HS đọc đề và vẽ hình vào trong vở.
Là góc nội tiếp.
Chắn nửa đường tròn
= 900
HS tự chứng minh.
Hai đường cao.
H là trực tâm.
SH AB.
Bài 19:
Ta có: SAB có = 900 (góc nội tiếp chắn nửa đường tròn)
AN SB , BM SA
Vậy AN và BM là 2 đường cao của tam giác H là trực tâm.
SH thuộc đường cao thứ ba (vì trong 1 tam giác, 3 dường cao đồng quy) SH AB.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 2: (10’)
GV vẽ hình.
GV cho HS thảo luận bài tập này. Bài tập này HS đã gặp ở chương I.
Hoạt động 3: (14’)
GV vẽ hình.
Hai đường tròn (O) và (O’) bằng nhau thì hai cung AmB và AnB như thế nào với nhau?
Vậy MBN cân tại?
HS đọc đề và vẽ hình vào trong vở.
HS thảo luận
HS đọc đề, chú ý theo dõi và vẽ hình vào vở.
Cân tại B.
Bài 20:
Nối BA , BC , BD ta có :
(góc nội tiếp chắn nửa đường tròn)
C, B , D thẳng hàng.
Bài 21:
Đường tròn (O) và (O’) là 2 đường tròn bằng nhau , vì cùng căng dây AB
Có
Theo đính lí góc nội tiếp
Vậy MBN là tam giác cân tại B.
4. Củng Cố: - Xen vào lúc luyện tập.
5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về Nhà: (1’)
- Về nhà xem lại các bài tập đã giải.
- Xem trước bài 4.
6. Rút Kinh Nghiệm Tiết Dạy:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- TUAN 22 T4020132014.doc