I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức: - Củng cố khái niệm góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung cùng với các tính chất của nó.
2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng vận dụng các tính chất trên vào việc giải bài tập.
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác trong chứng minh hình học.
II. Chuẩn Bị:
- GV: SGK, thước thẳng, compa, thước đo góc.
- HS: SGK, thước thẳng, compa, thước đo góc.
III. Phương Pháp Dạy Học :
- Quan sát, Vấn đáp tái hiện, nhóm.
IV. Tiến Trình Bài Dạy:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2133 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình Học 9 - Tiết 42: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 12/ 02 /2014
Ngày Dạy: 14 / 02 /2014
Tuần: 23
Tiết: 42
LUYỆN TẬP §4
I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức: - Củng cố khái niệm góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung cùng với các tính chất của nó.
2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng vận dụng các tính chất trên vào việc giải bài tập.
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác trong chứng minh hình học.
II. Chuẩn Bị:
GV: SGK, thước thẳng, compa, thước đo góc.
HS: SGK, thước thẳng, compa, thước đo góc.
III. Phương Pháp Dạy Học :
- Quan sát, Vấn đáp tái hiện, nhóm.
IV. Tiến Trình Bài Dạy:
1. Ổn định lớp: (1’) 9A1………………………………………………………………………………………………………………………………
9A2………………………………………………………………………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: (7’)
- Thế nào là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung? Nêu tính chất của nó.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (18’)
GV hướng dẫn HS vẽ hình vào trong vở.
GV cho HS nối các đoạn thẳng cần thiết lại.
Xét (O) thì ; là những góc gì?
Hai góc này cùng chắn cung nào?
Vậy chúng như thế nào với nhau?
GV hướng dẫn tương tự đối với (O’).
Áp dụng định lý tổng 3 góc trong một tam giác cho ABC và ABD ta có gì?
Kết hợp với (1) và (2) ta có được điều gì?
HS đọc kĩ đề bài. Một HS lên bảng vẽ hình,
Nối C với B, D với B
là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung.
là góc nội tiếp.
Cùng chắn cung AB.
(1)
Bài 29:
D
O
O’
B
A
C
Giải:
Nối C với B, D với B
Đối với (O) ta có: (1)
(cùng chắn cung nhỏ AB)
Đối với (O’) ta có: (2)
(cùng chắn cung nhỏ AB)
Theo định lý tổng 3 góc trong một tam giác ta có:
Kết hợp với (1) và (2) ta suy ra:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 2: (17’)
GV cho HS đọc đề vàhướng dẫn HS vẽ hình.
Từ các em hãy chuyển về dạng tỉ lệ thức.
Đây là các cặp cạnh tỉ lệ với nhau. Từ tính chất nào ta suy ra các cặp cạnh tỉ lệ?
Các em hãy dự đoán đó là hai tam giác nào?
Chúng có góc nào bằng nhau rồi?
Cần chứng minh cặp góc nào bằng nhau nữa?
MN//At thì = ?
Các em có nhận xét gì về góc và ?
HS đọc đề và vẽ hình vào trong vở.
Từ hai tam giác đồng dạng với nhau.
AMN và ACB
Có góc A chung
và
Chúng bằng nhau vì đây là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và góc nội tiếp cùng chắn một cung.
Bài 33:
O
N
M
m
t
A
C
B
Giải:
Vì MN //At nên
Mà (cùng chắn )
Suy ra:
Do đó: AMN ACB vì có góc A chung và
Suy ra:
4. Củng Cố:
- Xen vào lúc luyện tập.
5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về Nhà: (2’)
- Về nhà xem lại các bài tập đã giải.
- Làm các bài tập 32, 34.
- Xem trước bài 5.
6. Rút Kinh Nghiệm Tiết Dạy:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- TUAN 23 T4220132014(1).doc