I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: Học sinh nắm vững định nghĩa tứ giác nội tiếp , tính chất về góc của tứ giác nội tiếp . Biết rằng có những tứ giác nội tiếp được và có những tứ giác không nội tiếp được bất kỳ đường tròn nào . Nắm được điều kiện để một tứ giác nội tiếp được ( điều kiện ắt có và đủ )
2. Kỹ năng: Sử dụng được tính chất của tứ giác nội tiếp trong bài toán và thực hành . Rèn khả năng nhận xét và tư duy lô gíc cho học sinh .
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tư duy lôgic, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên: Bảng phụ vẽ sẵn hình 44 ( sgk ) , thước thẳng , com pa , ê ke ,
2. Học sinh: Thước thẳng , com pa , thước đo góc .
III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy.
IV. Tiến trình dạy học
1. Tổ chức : ổn định lớp - kiểm tra sĩ số .
2. Kiểm tra bài cũ :
- Thế nào là tam giác nội tiếp một đường tròn . Vẽ một tam giác nội tiếp đường tròn .
3. Bài mới :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2368 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Tiết 48 : Tứ giác nội tiếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết 48
Ngày giảng:
Tứ giác nội tiếp
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: Học sinh nắm vững định nghĩa tứ giác nội tiếp , tính chất về góc của tứ giác nội tiếp . Biết rằng có những tứ giác nội tiếp được và có những tứ giác không nội tiếp được bất kỳ đường tròn nào . Nắm được điều kiện để một tứ giác nội tiếp được ( điều kiện ắt có và đủ )
2. Kỹ năng: Sử dụng được tính chất của tứ giác nội tiếp trong bài toán và thực hành . Rèn khả năng nhận xét và tư duy lô gíc cho học sinh .
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tư duy lôgic, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên: Bảng phụ vẽ sẵn hình 44 ( sgk ) , thước thẳng , com pa , ê ke ,
2. Học sinh: Thước thẳng , com pa , thước đo góc .
III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy.
IV. Tiến trình dạy học
1. Tổ chức : ổn định lớp - kiểm tra sĩ số .
2. Kiểm tra bài cũ :
- Thế nào là tam giác nội tiếp một đường tròn . Vẽ một tam giác nội tiếp đường tròn .
3. Bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
* Hoạt động 1 :
- GV yêu cầu HS thực hiẹn ? 1 ( sgk ) sau đó nhận xét về hai đường tròn đó .
? Đường tròn (O) và (I) có đặc điểm gì khác nhau so với các đỉnh của tứ giác bên trong .
- GV gọi HS phát biểu định nghĩa và chốt lại khái niệm trong Sgk .
- GV teo bảng phụ vẽ hình 43 , 44 ( sgk ) sau đó lấy ví dụ minh hoạ lại định nghĩa .
* Hoạt động 2 :
- GV vẽ hình 45 ( sgk ) lên bảng yêu cầu HS chứng minh : .
- Hãy chứng minh còn phần hai chứng minh tương tự .
- GV cho HS nêu cách chứng minh , có thể gợi ý nếu HS không chứng minh được :
Gợi ý : Sử dụng định lý về số đo góc nội tiếp và số đo cung bị chắn .
- GV gọi HS lên bảng chứng minh
- Hãy tính tổng số đo của hai góc đối diện theo số đo của cung bị chắn .
- Hãy rút ra định lý . GV cho HS phát biểu sau đó chốt định lý như sgk .
* Hoạt động 3 :
- Nếu một tứ giác có tổng hai góc đối diện có số đo bằng 1800 đ tứ giác đó có nội tiếp được trong một đường tròn không ?
- Hãy phát biểu mệnh đề đảo của định lý trên ?
- GV gọi HS lập mệnh đề đảo của định lý sau đó vẽ hình ghi GT , KL của định lý đảo ?
- Em hãy nêu cách chứng minh địnhlý trên ?
- GV cho HS suy nghĩ chứng minh sau đó đứng tại chỗ trình bày .
- GV chứng minh lại cho HS trên bảng định lý đảo
1. Khái niệm tứ giác nội tíêp
Nêu cách xác định tâm đường tròn đi qua 3 điểm .Tứ giác ABCD có :
A , B , C , D ẻ (O)
đ Tứ giác ABCD gọi
là tứ giác nội tiếp
đường tròn (O) .
* Định nghĩa ( sgk )
Ví dụ ( sgk )
2. Định lý
? 2 ( sgk )
vì tứ giác ABCD nội tiếp trong
( O ; R ) . Suy ra ta có
sđ ( 1)
( góc nội tiếp chắn cung
)
sđ ( 2) ( góc nội
tiếp chắn cung )
Từ (1) và (2) ta có :
( sđ + sđ )
đ . 3600 đ = 1800
Chứng minh tương tự ta cũng có :
Định lý ( sgk )
3. Định lý đảo
* Định lý ( sgk )
GT : Cho tứ giác ABCD có :
KL Tứ giác ABCD nội tiếp .
Chứng minh :
Giả sử tứ giác ABCD
có
- Vẽ đường tròn (O) đi qua
D , B , C đ vì hai điểm B , D
chia đường tròn thành hai cung
BmD và cung BCD . Trong đó cung BmD là cung chứa góc 1800 - dựng trên đoạn BD . Mặt khác từ giả thiết suy ra
Vậy điểm A nằm trên cung BmC nói trên . Tức là tứ giác ABCD có 4 đỉnh nằm trên đường tròn (O) .
4. Củng cố
- GV treo bảng phụ ghi sẵn bài tập 53 - HS làm bài theo nhóm ra phiếu sau đó GV thu phiếu cho HS kiếm tra chéo kết quả : ( Nhóm 1 đ nhóm 2 đ nhóm 3 đ nhóm 4 đ nhóm 1 )
+ GV cho một HS đại diện lên bảng điền kết quả .
+ GV nhận xét và chốt lại kết quả .
- Hãy phát biểu định lý thuận và đảo về tứ giác nội tiếp .
- Vẽ hình ghi GT , KL của bài tập 54 ( sgk )
5. Hướng dẫn :
- Học thuộc định nghĩa , định lý ; chứng minh lại định lý đảo .
- Giải bài tập 54 ; 55 ( sgk - 89 ) và làm trước các bài phần luyện tập .
- Hướng dẫn bài 54 : Xem tổng các góc đối của tứ giác ABCD đ Tứ giác ABCD nội tiếp trong một đường tròn không ? đ Tâm O là giao điểm của các đường nào ? Hay các đường trung trực của các cạnh AB , BC , CD , DA đi qua điểm nào ?
- BT 55 ( sgk ) : + Tam giác MBC cân đ tính góc BCM = 550 + Tam giác MAB cân đ tính góc AMB = 800 + Tam giác MAD cân đ tính góc AMD = 1200 + Tam giác MCD là tam giác vuông cân đ góc MDC = góc MCD = 450
V. Rút kinh nghiệm
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tiet 48.doc