-Củng cố các công thức định nghĩa các tỷ số lượng giác của một góc nhọn
-Tính được các tỉ số lượng giác của ba góc đặc biệt 300; 600; 450
-Nắm vững các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau
-Biết dựng các góc khi cho một trong các tỉ số lượng giác của nó
-Biết vận dụng vào giải các bài tập có liên quan
4 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 Tiết 6, 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
8’
Tuần 4 : Ngày soạn :
Tiết 6 : Ngày dạy :
TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN (tt)
I . MỤC TIÊU
-Củng cố các công thức định nghĩa các tỷ số lượng giác của một góc nhọn
-Tính được các tỉ số lượng giác của ba góc đặc biệt 300; 600; 450
-Nắm vững các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau
-Biết dựng các góc khi cho một trong các tỉ số lượng giác của nó
-Biết vận dụng vào giải các bài tập có liên quan
II . CHUẨN BỊ
1 .Giáo viên :
-Bảng phụ ghi câu hỏi, bài tập , hình phân tích của ví dụ 3, ví dụ 4, bảng tỉ số lượng giác của các góc đặc biệt
- Thước thẳng , thước đo góc , eke
2 . Học sinh :
Ôn tập công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn,các tỉ số lượng giác của các góc 450, 600
Thước thẳng , thước đo góc , eke , bảng nhóm
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1 . Kiểm tra bài cũ :
Cho tam giác vuông DEA có Â = 900. Hãy xác định -Xác định đúng ……………….3đ
vị trí cạnh đối cạnh kề,cạnh huyền đối với góc D. Viết công thức đúng……..7đ
Viết công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác ?
2 . Bài mới :
15’
15’
Gv : Đặt vấn đề:
Vd 1 vàví dụ 2 cho thấy nếu biết góc nhọn thì ta suy ra được tỷ số lượng giác của nó.Ngược lại nếu biết tỉ số lượng giác của một góc nhọn ta có thể suy ra được góc nhọn đó
Gv : Nêu ví dụ 3 ,vẽ hình 17 trên bảng phụ
H : Giả sử ta đã dựng được góc sao cho tg vậy ta phải tiến hành cách dựng như thế nào?
Hs : Nêu cách dựng ?
Gv: Hd lại cách dựng như Sgk
H :Tại sao với cách dựng trên ?
Gv : Giới thiệu ví dụ 4 ,Hd vẽ hình 18 lên bảng và yêu cầu Hs làm ?3.Hoạt động theo nhóm
H :Nêu cách dựng góc ?
Gv : Kiểm tra hoạt động của các nhóm
Gv :Yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày
Gv: Hd lại
-Dựng góc vuông xOy xác định đoạn thẳng làm đơnvị
-Trên tia Oy lấy OM=1
-Vẽ cung tròn(M; 2)cung này cắt tia Ox tại N
-Nối MN.Góc ONM là góc cần dựng ,thật vậy
Gv : Nêu chú ý Hs đọc chú ý Sgk
Gv : Yêu cầu Hs làm ?4
Gv : Treo đề bài trên bảng phụ
Yêu cầu Học sinh đứng tại chỗ trả lời
H. Cho biết các tỷ số lượng giác nào bằng nhau ?
Gv : Minh họa kết quả bài 11 ở phần kiểm tra
H : Vậy khi hai góc nhọn phụ nhau các tỷ số lượng giác của chúng có liên hệ gì?
H : Từ đó em có nhận xét gì về tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau ?
Gv : Giới thiệu định lí
H : Góc 450 phụ với góc nào?
H : Cho biết tỉ số lượng giác của góc 450
H : Dựa vào ví dụ 2 hãy suy ra tỉ số lượng giác của góc 300
Gv : Qua ví dụ 5 và ví dụ 6 giới thiệu bảng tỷ số lượng giác của các góc đặc biệt
Gv : Nêu ví dụ 7 .Yêu cầu Hs nêu cách thực hiện
Gợi ý : cos300 bằng tỷ số nào và có giá trị bằng bao nhiêu?H : Từ Cos300 =
Gv : Giới thiệu chú ý Sgk
Ví dụ 3 :Dựng góc nhọn ,biết tg B
y
Giải:
3
0 2 A x
Dựng góc vuông xOy, xác định đoạn thẳng làm đơn vị
-Trên tia Ox lấy OA=2
-Trên tia Oy lấy OB=3 Góc OBA là góc cần dựng
Chứng minh : Thật vậy ta có
tg = tg OAB = =
Ví dụ 4. Dựng góc nhọn khi biết sin= 0,5
Giải:(Học sinh tự làm)
y
1
M
N
O x
Chú ý: (sgk)
II) Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau A
Định lý (Sgk)
Nếu thì C
B
cos ; cos=sin
tg=cotg ; cotg=tg
Ví dụ 5. Ta có Sin450=cos450 =
tg450=cotg450=1
Ví dụ 6. (Sgk)
Bảng tỉ số lượng giác của các góc đặc biệt (Sgk)
Ví dụ 7:
(Sgk )
17
300
*) Chú ý : Sgk y
5’
2’
3.Củng cố – Luyện tập
Gv : Cho Hs phát biểu lại định lí về tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau ?
Học sinh làm trên phiếu học tập : Mỗi câu sau đây đúng hay sai ?
sincạnh đối/cạnh huyền d) sin400 = cos600
tg = cạnh kề /cạnh đối e) tg450 = cotg 450 =1
cos300 = sin 600 = f) sin300 = cos600 =
4) Hướng dẫn về nhà
-Học công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của các góc nhọn, hệ thức liên hệ giữa các tỷ sốlượng giác của hai góc phụ nhau, tỷ số lượng giác của các góc đặc biệt
-Làm cacù bài tập: 10,11, 12 trang 76(Sgk) và bài 26, 27 ( Sbt)
5. Rĩt Kinh nghiƯm
Tuần 4 : Ngày soạn :
Tiết 7 : Ngày dạy :
LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU
Rèn luyện kỹ năng dựng góc khi biết tỷ số lượng giác của nó
Sử dụng các định nghĩa tỷ số lượng giác của một góc nhọn để chứng minh một số công thức lượng giác
Vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài tập có liên quan
II . CHUẨN BỊ
1 .Giáo viên :
- Bảng phụ ghi câu hỏi bài tập
- Chuẩn bị thước thẳng , thước đo góc , eke , phấn màu , máy tính bỏ túi
2 . Học sinh :
Ôn tập công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn,các hệ thức lượng trong tam gác vuông, tỷ số lượng giác của hai góc nhọn phụ nhau
Chuẩn bị thước thẳng , thước đo góc , eke , compa
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1 . Kiểm tra bài cũ :
Hs : Viết các tỉ số lượng giác của góc C của ABC vuông tại A.Biết Ĉ = 300 - Viết đúng……..3đ
Từ đó suy ra tỉ số của góc B ? Phát biểu định lí về tỉ số lượng giác của Suy ra đúng….3đ
hai góc phụ nhau ? Nêu tỉ số lượng giác của một số góc đặc biệt ? -Phát biểu …………2đ
Nêu đúng ………2đ
2 . Bài mới :
1.Sửa bài về nhà
Bài 11.Sgk / 16 C
0,9m 1,2m
A B
Giải: Aùp dụng định lý Pi ta go vào ABC
Ta có
sinB === 0,6 ; tg B = = =0,75
cos B = = = 0,8 ; cotgB == =
Vì Â + B = 900 nên
SinA = cosB = 0,8 ; cosA = sinB = 0,6
tgA = cotgB = ; cotgA = tg B = 0,75
B. Luyện tập
Bài 13/77 (sgk) Dựng góc nhọn, biết
a) sin y 1
-Vẽ góc vuông xOy M
-Trên tia Oy lấy điểm M 3
sao cho OM =2 x
O N
Vẽ cung tròn (M;3) cắt Ox tại N
OMN =là góc cần dựng
Chứng minh : Theo cách dựng ta có
sin
Bài 14.Sgk
C
A B
tg
tg
sin2+cos2 =
File đính kèm:
- SOAN - HINH 9 -T6 - 7.doc