Giáo án Hình Học 9 - Trường THCS Vinh Quang - Tiết 13, 14: Luyện tập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Vận dụng được các hệ thức trong việc giải tam giác vuông.

2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng sử dụng máy tính trong việc tính số đo góc, làm tròn số, tra bảng lượng giác.

- Thấy được ứng dụng của các tỉ số lượng giác trong bài toán thực tế.

3. Thái độ:

- Tính cẩn thận, chính xác, tư duy logic.

II. Chuẩn bị:

1. Gio vin:

- Thước thẳng, êke, thước đo góc, phấn màu, mtbt.

2. Học sinh:

- Thước thẳng, eke, compa, thước đo góc, mtbt.

III. Phương pháp:

 

doc6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1045 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình Học 9 - Trường THCS Vinh Quang - Tiết 13, 14: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/09/2012 Tuần: 7 Tiết: 13 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Vận dụng được các hệ thức trong việc giải tam giác vuông. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng sử dụng máy tính trong việc tính số đo góc, làm tròn số, tra bảng lượng giác. - Thấy được ứng dụng của các tỉ số lượng giác trong bài toán thực tế. 3. Thái độ: - Tính cẩn thận, chính xác, tư duy logic. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Thước thẳng, êke, thước đo góc, phấn màu, mtbt. 2. Học sinh: - Thước thẳng, eke, compa, thước đo góc, mtbt. III. Phương pháp: - Gợi mở – Vấn đáp - Luyện tập – Thực hành - Hoạt động nhóm IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số. 2. Kiểm tra bài củ: ( 8 phút ) Chữa bài 27c,d SGK/88: giải tam giác ABC vuông tại A biết: c) a=20cm, BÂ= 350 d) c=21cm, b= 350 Đáp: 3. Bài mới: Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Nội dung Hoạt động 1: Chữa bài tập. ( 16 phút ) Bài 28 (Sgk/89): Gọi HS đọc bài 28 Vẽ hình Muốn tính góc ta làm như thế nào? - Dùng máy tính đổi ra độ của Bài 29 (Sgk/89): Gọi HS đọc tiếp bài 29 Vẽ hình Muốn tính góc ta làm như thế nào? Gọi một HS thực hiện bài 29 - Dùng máy tính đổi ra độ của Bài 30 (Sgk/89): Gọi HS đọc bài Gọi HS vẽ hình Gợi ý: tam giác ABC có là tam giác vuông không? Nếu không ta phải làm gì để tính AN,AC? Muốn có AN, ta cần phải có những gì? Muốn có AC ta cần có gì? Gọi HS lên bảng thực hiện Yêu cầu HS nhận xét Kết luận, cho điểm Bài 28 (Sgk/89): Đọc bài 28 Nêu cách thực hiện Dùng tỉ số lượng giác tg Bài 29 (Sgk/89): Dùng tỉ số lượng giác cos Nhận xét Bài 30 (Sgk/89): Đọc bài 30 Vẽ hình Không là tam giác vuông Ta tạo ra tam giác vuông có chứa AB hoặc AC là cạnh huyền. Bằng cách từ B kẻ đường vuông góc với AC Phải có AB, góc ABN Phải có AN và sinC HS lên bảng thực hiện: Nhận xét Bài 28 (Sgk/89): (7 phút) Bài 29 (Sgk/89): (7 phút) Bài 30 (Sgk/89): (15phút) Hoạt động 2: Cũng cố. ( 7 phút ) Treo bài tâp: Yêu cầu học sinh chọn đáp án sau 1 phút. Kết luận, cho điểm. Quan sát, thực hiện. Đáp án đúng:B Bài 40 BTTN/56: Tính chiều cao AH với số liệu trên hình. kết quả nào sau đây đúng? Hoạt động 3 : H­íng dÉn dỈn dß ( 1 phút ) - Vẽ hình ghi các hệ thức và tỉ số lượng giác của một tam giác. - Bài tập về nhà: 31, 32 SGK/89 Đáp án: bài 31 - Tiết sau luện tập. V. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: 24/09/2012 Tuần: 7 Tiết: 14 LUYỆN TẬP (TT) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Thiết lập được và nắm vững các hệ thức giữa cạnh và góc của tam giác vuông. - Thấy được việc sử dụng các tỉ số lượng giác của góc nhọn để giải quyết một số bài toán thực tế. - Hiểu được thuật ngữ ”giải tam giác vuông” 2. Kĩ năng: - Vận dụng được các hệ thức trên trong vệc giải bài tập. - Rèn luyện kĩ năng sử dụng MTBT để tìm tỉ số lượng giác của góc nhọn. 3. Thái độ: - Tính cẩn thận, chính xác, tư duy logic. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Thước thẳng, êke, thước đo góc, phấn màu, mtbt. 2. Học sinh: - Thước thẳng, eke, compa, thước đo góc, mtbt. III. Phương pháp: - Gợi mở – Vấn đáp - Luyện tập – Thực hành - Hoạt động nhóm IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số. 2. Kiểm tra bài củ: ( 10 phút ) Bài 42 BTTN/57:Cho hình vẽ, kết quả nào sau đây là đúng? Đáp: c 3. Bài mới: Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Nội dung Hoạt động 1: Áp dụng giải tam giác vuông. ( 29 phút ) Bài 31 (SGK/89): Gọi HS đọc bài 31 Vẽ hình Cạnh AB và góc ADC đựơc tính như thế nào? Yêu cầu HS hoạt động nhóm Sau 3 phút gọi đại diện 2 nhóm trình bày bảng nhóm Gọi các nhóm nhận xét Kết luận, cho điểm Bài 32 (SGK/89): Gọi HS đọc đề, Vẽ hình Hãy nêu cách tính AB? Gọi 1 HS lên bảng thực hiện Yêu cầu học sinh nhận xét Kết luận, cho điểm Bài 31 (SGK/89): Đọc bài 31 Sử dụng sin để tìm AB kẻ thêm đường cao AH hạ từ A xuống DC sau đó tìm AH rồi suy ra số đo góc ADC. Hoạt động nhóm Đại diện 2 nhóm trình bày bảng nhóm: Các nhóm nhận xét Bài 32 (SGK/89): Đọc đề, Vẽ hình Tính AC từ đó tính AB Lên bảng thực hiện: Nhận xét Bài 31 (SGK/89): (14 phút ) Bài 32 (SGK/89): (15 phút ) Lên bảng thực hiện: Hoạt động 2: Củng cố ( 5 phút ) 1. Phát biểu định lí về cạnh và góc trong tam giác vuông? 2. Giải tam giác vuông có nghĩa là phải làm gì? 3. Để giải một tam giác vuông cần biết số cạnh và góc như thế nào? 1. Cạnh góc vuông bằng cạnh huyền nhân sin góc đối hoặc cosin góc kề Bằng cạnh góc vuông kia nhân tg góc đối hoặc cotg góc kề. 2. Tìm tất cả các cạnh và các góc trong tam giác. Hoạt động 3 : H­íng dÉn dỈn dß ( 1 phút ) - ôn lại các hệ thức và tỉ số lượng giác của một tam giác. - Bài tập về nhà: bài 75,76 SBT/101 - Xem trước bài 5, chuẩn bị máy tính, thước cuộn V. Rút kinh nghiệm: Ngày: Tổ trưởng Lê Văn Út

File đính kèm:

  • docTuan 7 - Tiet 13, 14.doc