Giáo án Hình Học 9 - Trường THCS Vinh Quang - Tiết 30: Ôn tập học kì I

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Ôn tập cho HS công thức, định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn và một số tính chất của các tỉ số lượng giác.

- Ôn tập cho HS các hệ thức trong tam giác vuông và kĩ năng tính đoạn thẳng, góc trong tam giác.

- Ôn tập và hệ thống hóa các kiến thức đã học về đường tròn ở chương II.

2. Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, tính toán và chứng minh.

3. Thái độ:

- Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần hợp tác nhóm.

 

doc7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 761 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình Học 9 - Trường THCS Vinh Quang - Tiết 30: Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngaứy soaùn: 18/11/2012 Tuaàn: 16 Tieỏt: 30 OÂN TAÄP HOẽC Kè I. I. Muùc tieõu: 1. Kiến thức: - OÂn taọp cho HS coõng thửực, ủũnh nghúa caực tổ soỏ lửụùng giaực cuỷa moọt goực nhoùn vaứ moọt soỏ tớnh chaỏt cuỷa caực tổ soỏ lửụùng giaực. - OÂn taọp cho HS caực heọ thửực trong tam giaực vuoõng vaứ kú naờng tớnh ủoaùn thaỳng, goực trong tam giaực. - OÂn taọp vaứ heọ thoỏng hoựa caực kieỏn thửực ủaừ hoùc veà ủửụứng troứn ụỷ chửụng II. 2. Kĩ năng: - Reứn luyeọn kú naờng veừ hỡnh, tớnh toaựn vaứ chửựng minh. 3. Thỏi độ: - Nghieõm tuực trong hoùc taọp, coự tinh thaàn hụùp taực nhoựm. II. Chuaồn bũ: 1. Giỏo viờn: - Giaựo aựn, SGK, Phaỏn maứu,Thửụực thaỳng, Baỷng phuù, compa, phaỏn maứu. 2. Học sinh: - OÂn laùi caực kieỏn thửực coự lieõn quan, SGK, vụỷ, ủoà duứng hoùc taọp. III. Phửụng phaựp: - ẹaứm thoaùi gụùi mụỷ, neõu vaỏn ủeà, trửùc quan, thuyeỏt trỡnh, keỏt hụùp laứm vieọc nhoựm. - Luyeọn taọp - Thửùc haứnh IV. Tieỏn trỡnh leõn lụựp: 1. OÅn ủũnh lụựp: (1 phuựt) Kieồm tra sổ soỏ. 2. Kieồm tra baứi cuừ: ( 5 phỳt ) - Neõu caực vũ trớ tửụng ủoỏi cuỷa ủửụứng thaỳng vaứ ủửụứng troứn, cuứng caực heọ thửực lieõn heọ tửụng ửựng ? Theỏ naứo laứ tieỏp tuyeỏn cuỷa ủửụứng troứn? Vaứ tớnh chaỏt cụ baỷn cuỷa noự ? 3. Baứi mụựi: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Noọi dung Hoaùt ủoọng 1: . OÂn taọp veà tổ soỏ lửụùng giaực cuỷa goực nhoùn. ( 10 phỳt ) - GV neõu caõu hoỷi : + Haừy neõu coõng thửực, ủũnh nghúa caực tổ soỏ lửụùng giaực cuỷa goực nhoùn a ? - GV treo baỷng phuù coự noọi dung baứi taọp sau : - GV cho HS tửù laứm trong 2 phuựt vaứ goùi 1 ủaùi dieọn leõn khoanh vaứo chửừ caựi ủửựng trửụực keỏt quaỷ ủuựng. a) SinB = ? b) M. ; N. P. ; Q. b) Tg300 = ? M. ; N. P. ; Q. 1 c) CosC = ? M. ; N. P. ; Q. d) Cotg= ? M. ; N. P. ; Q. - GV nhaọn xeựt vaứ choỏt laùi - HS traỷ lụứi mieọng. - HS quan saựt ủeà baứi treõn baỷng phuù. - HS tửù laứm vaứo vụỷ. - 1 HS leõn baỷng laứm. * SinB = * Tg30o = * CosC = * Cotg= - HS nhaọn xeựt boồ sung. I. OÂn taọp veà tổ soỏ lửụùng giaực cuỷa goực nhoùn * Baứi 1 : Cho tam giaực ABC coự = 90o; = 90o ; Keỷ ủửụứng cao AH. * Caõu a : Choùn N * Caõu b : Choùn P * Caõu c : Choùn M * Caõu d : Choùn N Hoaùt ủoọng 2 : OÂn taọp caực heọ thửực trong tam giaực vuoõng. ( 12 phỳt ) - GV treo baỷng phuù coự noọi dung ủeà baứi taọp sau. + Haừy vieỏt caực heọ thửực veà caùnh vaứ ủửụứng cao trong tam giaực vuoõng. - GV nhaọn xeựt vaứ choỏt laùi. - GV neõu tieỏp baứi taọp. Cho tam giaực DEF ( = 90o) + Neõu caực caựch tớnh caùnh DE maứ em bieỏt ? ( theo caực caùnh vaứ caực goực nhoùn cuỷa tam giaực) - HS ủoùc to ủeà baứi vaứ quan saựt hỡnh veừ. - HS tửù vieỏt vaứo vụỷ. - 1 HS leõn baỷng vieỏt. - HS nhaọn xeựt, boồ sung. - HS traỷ lụứi mieọng. + DF = EF.SinE + DF = EF.CosF + DF = DE.TgE + DF= CotgF + DF= II. OÂn taọp caực heọ thửực trong tam giaực vuoõng * Baứi 2 : Cho tam giaực ABC, ủửụứng cao AH ( Hỡnh veừ) 1) b2 = a.b’; c2 = a.c’ 2) h2 = b’.c’ 3) a.h = b.c 4) 5) a2 = b2 + c2 Hoaùt ủoọng 3 : OÂn taọp lyự thuyeỏt ủửụứng troứn. ( 12 phỳt ) - GV ủaởt caõu hoỷi : + ẹũnh nghúa ủửụứng troứn(O;R) ? - GV veừ ủửụứng troứn leõn baỷng. + Neõu caực caựch xaực ủũnh ủửụứng troứn ? + Chổ roừ taõm ủoỏi xửựng vaứ truùc ủoỏi xửựng cuỷa ủửụứng troứn ? + Neõu quan heọ ủoọ daứi giửừa ủửụứng kớnh vaứ daõy ? + Phaựt bieồu caực ủũnh lớ veà quan heọ vuoõng goực giửừa ủửụứng kớnh vaứ daõy ? + Phaựt bieồu caực ủũnh lớ lieõn heọ giửừa daõy vaứ khoaỷng caựch tửứ taõm ủeỏn daõy ? + Giửừa ủửụứng thaỳng vaứ ủửụứng troứn coự nhửừng vũ trớ tửụng ủoỏi nhử theỏ naứo ? + Neõu heọ thửực tửụng ửựng giửừa d vaứ R ? ( vụựi d laứ khoaỷng caựch tửứ taõm O ủeỏn ủửụứng thaỳng). + Theỏ naứo laứ tieỏp tuyeỏn cuỷa ủửụứng troứn ? + Tieỏp tuyeỏn cuỷa ủửụứng troứn coự nhửừng tớnh chaỏt gỡ ? + Phaựt bieồu ủũnh lớ hai tieỏp tuyeỏn caột nhau cuỷa moọt ủửụứng troứn ? + Neõu daỏu hieọu nhaọn bieỏt tieỏp tuyeỏn ? + Neõu caực vũ trớ tửụng ủoỏi cuỷa hai ủửụứng troứn cuứng caực heọ thửực tửụng ửựng ? + Phaựt bieồu ủũnh lớ veà hai ủửụứng troứn caột nhau ? - HS traỷ lụứi. - HS quan saựt. - HS : Moọt ủửụứng troứn ủửụứng ủửụùc xaực ủũnh khi bieỏt. + Taõm vaứ baựn kớnh. + Moọt ủửụứng kớnh. + Ba ủieồm phaõn bieọt cuỷa ủửụứng troứn. - HS traỷ lụứi. - HS traỷ lụứi. - HS traỷ lụứi. - HS traỷ lụứi. - HS neõu 3 vũ trớ tửụng ủoỏi giửừa ủửụứng thaỳng vaứ ủửụứng troứn vaứ caực heọ thửực tửụng ửựng. - HS neõu ủũnh nghúa tieỏp tuyeỏn cuỷa ủửụứng troứn. - HS neõu ủửụùc : Vuoõng goực vụựi baựn kớnh ủi qua tieỏp ủieồm. - HS phaựt bieồu ủũnh lớ hai tieỏp tuyeỏn caột nhau. - HS neõu caực daỏu hieọu nhaọn bieỏt tieỏp tuyeỏn. - HS neõu caực vũ trớ tửụng ủoỏi vaứ vieỏt caực heọ thửực leõn baỷng. - HS neõu ủửụùc : . . .thỡ ủửụứng noỏi taõm laứ ủửụứng trung trửùc cuỷa daõy chung. III. OÂn taọp lyự thuyeỏt ủửụứng troứn. 1) Sửù xaực ủũnh ủửụứng troứn vaứ caực tớnh chaỏt cuỷa ủửụứng troứn 2) Vũ trớ tửụng ủoỏi giửừa ủửụứng thaỳng vaứ ủửụứng troứn. 3) Vũ trớ tửụng ủoỏi cuỷa hai ủửụứng troứn. Hoaùt ủoọng 4 : Hửụựng daón veà nhaứ ( 1 phỳt ) - OÂn taọp kú lớ thuyeỏt ủeồ coự cụ sụỷ laứm toỏt caực baứi taọp. - BTVN : Laứm caực baứi taọp 85 – SBT.141 - Tieỏt sau tieỏp tuùc oõn taọp chuaồn bũ kieồm tra hoùc kỡ I. V. Ruựt kinh nghieọm: Ngaứy soaùn: 18/11/2012 Tuaàn: 16 Tieỏt: ờ OÂN TAÄP HOẽC Kè I (TT) I. Muùc tieõu: 1. Kiến thức: - Vaọn duùng caực kieỏn thửực ủaừ hoùc vaứo baứi taọp toồng hụùp veà chửựng minh vaứ tớnh toaựn. 2. Kĩ năng: - Reứn luyeọn caựch veừ hỡnh, phaõn tớch tỡm toứi lụứi giaỷi vaứ trỡnh baứy lụứi giaỷi chuaồn bũ cho baứi kieồm tra hoùc kỡ I. 3. Thỏi độ: - Nghieõm tuực trong hoùc taọp, coự tinh thaàn hụùp taực nhoựm. II. Chuaồn bũ: 1. Giỏo viờn: - Giaựo aựn, SGK, Phaỏn maứu,Thửụực thaỳng, Baỷng phuù, compa, phaỏn maứu. 2. Học sinh: - OÂn laùi caực kieỏn thửực coự lieõn quan, SGK, vụỷ, ủoà duứng hoùc taọp. III. Phửụng phaựp: - ẹaứm thoaùi gụùi mụỷ, neõu vaỏn ủeà, trửùc quan, thuyeỏt trỡnh, keỏt hụùp laứm vieọc nhoựm. - Luyeọn taọp - Thửùc haứnh IV. Tieỏn trỡnh leõn lụựp: 1. OÅn ủũnh lụựp: (1 phuựt) Kieồm tra sổ soỏ. 2. Kieồm tra baứi cuừ: ( 5 phỳt ) HS : Xeựt xem caực caõu sau ủuựng hay sai ? Neỏu sai sửỷa laùi cho ủuựng. a) Neỏu moọt tam giaực coự moọt caùnh laứ ủửụứng kớnh cuỷa ủửụứng troứn ngoaùi tieỏp tam giaực thỡ tam giaực ủoự laứ tam giaực vuoõng. b) ẹửụứng kớnh ủi qua trung ủieồm cuỷa moọt daõy thỡ vuoõng goực vụựi daõy aỏy. c) Neỏu moọt ủửụứng thaỳng vuoõng goực vụựi baựn kớnh ủửụứng troứn thỡ ủửụứng thaỳng ủoự laứ tieỏp tuyeỏn cuỷa ủửụứng troứn. Neỏu hai ủửụứng troứn caột nhau thỡ ủửụứng noỏi taõm vuoõng goực vụựi daõy chung vaứ chia ủoõi daõy chung. 3. Baứi mụựi: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Noọi dung Hoaùt ủoọng 1: OÂn taọp veà tổ soỏ lửụùng giaực cuỷa goực nhoùn. ( 39 phỳt ) - GV treo baỷng phuù coự noọi dung baứi taọp sau : Cho ủửụứng troứn taõm O, ủửụứng kớnh AB = 2R, M laứ moọt ủieồm tuứy yự treõn nửỷa ủửụứng troứn ( M khaực A). Ke hai tieỏp tuyeỏn Ax vaứ By vụựi nửỷa ủửụứng troứn. Qua M keỷ tieỏp tuyeỏn thửự ba laàn lửụùt caột Ax vaứ By taùi C vaứ D. a) Chửựng minh CD = AC + BD vaứ b) Chửựng minh AC.BD = R2 c) OC caột AM taùi E, OD caột BM taùi F. Chửựng minh EF = R d) Tỡm vũ trớ cuỷa M ủeồ CD coự ủoọ daứi nhoỷ nhaỏt. - GV yeõu caàu HS veừ hỡnh. - GV yeõu caàu HS chửựng minh caõu a). - GV nhaọn xeựt vaứ choỏt laùi. - GV goùi 1 HS khaực leõn chửựng minh caõu b). - GV nhaọn xeựt vaứ choỏt laùi. - GV goùi 1 HS leõn laứm caõu c). - GV nhaọn xeựt vaứ choỏt laùi. - GV gụùi yự caõu d) : + M ụỷ vũ trớ naứo ủeồ CD coự ủoọ daứi nhoỷ nhaỏt. + C thuoọc Ax, D thuoọc By maứ Ax nhử theỏ naứo ủoỏi vụựi By ? + Khoaỷng caực giửừa Ax va By laứ ủoaùn naứo ? + So saựnh CD vaứ AB ? Tửứ ủoự tỡm ra vũ trớ ủieồm M. - GV nhaọn xeựt vaứ choỏt laùi. - GV ủửa hỡnh veừ minh hoùa. - 1 HS ủoùc to ủeà baứi. - HS suy nghú ủeồ tỡm caựch veừ hỡnh theo nhoựm sau ủoự tỡm lụứi giaỷi tửứng caõu moọt dửùa vaứo hỡnh veừ. - 1 HS leõn baỷng veừ hỡnh. - HS neõu caựch chửựng minh. - HS leõn baỷng chửựng minh. - HS nhaọn xeựt boồ sung. - 1 HS leõn baỷng laứm. - HS nhaọn xeựt boồ sung. - 1 HS leõn baỷng laứm. - HS nhaọn xeựt boồ sung( neỏu coự). - HS dửù ủoaựn vũ trớ ủieồm M. - HS tỡm ủửụùc : Ax//By ( cuứng vuoõng goực vụựi AB). - HS : Khoaỷng caựch giửừa Ax vaứ By laứ ủoaùn AB. - HS neõu ủửụùc : CD ³ AB ị CD nhoỷ nhaỏt khi CD = AB Û CD//AB coự OM ^ CD ị OM^AB ị M laứ ủieồm chớnh giửừa cuỷa goực cung AB. - HS nhaọn xeựt, boồ sung (neỏu coự). - HS ghi phaàn chửựng minh vaứo vụỷ vaứ veừ hỡnh caõu d). I. Baứi taọp a) Theo ủũnh lyự hai tieỏp tuyeỏn caột nhau cuỷa moọt ủửụứng troứn coự AC= CM; BD = MD ị AC + BD = CM + MD = CD. Maởt khaực OC, OD laàn lửụùt laứ tia phaõn giaực cuỷa goực AOM, goực BOM neõn ị Maứ Suy ra b) Trong tam giaực COD coự OM laứ ủửụứng cao, suy ra :CM.MD = OM2 ( heọ thửực lửụùng trong tam giaực vuoõng) . Maứ CM = AC, MD = BD, OM = R ị AC.BD = R2 c) Tam giaực AOM caõn ( OA = OM = R), coự OE laứ phaõn giaực cuỷa goực ụỷ ủổnh neõn ủoàng thụứi laứ ủửụứng cao : OE ^AM. Chửựng minh tửụng tửù OF^ BM. Vaọy tửự giaực OEMF laứ hỡnh chửừ nhaọt vỡ coự Suy ra : EF = OM = R ( tớnh chaỏt hỡnh chửừ nhaọt ) d) Ta coự : Ax//By ( cuứng vuoõng goực vụựi AB), khoaỷng caựch tửứ Ax vaứ By laứ ủoaùn AB neõn CD ³ AB. Suy ra CD nhoỷ nhaỏt khi AB = CD Û CD//AB. Coự OM ^CD ịOM^ABị M laứ ủieồm chớnh giửừa cuỷa cung AB. Hoaùt ủoọng 2 : Hửụựng daón veà nhaứ ( 1 phỳt ) - OÂn taọp kú caực ủũnh nghúa, ủũnh lớ, heọ thửực cuỷa chửụng I vaứ kỡ II. - Laứm laùi caực baứi taọp traộc nghieọm vaứ tửù luaọn, chuaồn bũ toỏt cho baứi kieồm tra hoùc kỡ I. V. Ruựt kinh nghieọm: Ngaứy / / TT: Leõ Vaờn UÙt

File đính kèm:

  • docTuan 16 - Tiet 30, sao.doc