I-MỤC TIÊU
1/ Kiến thức - Nắm được định nghĩa đường tròn các cách xác định một đường tròn, đường tròn ngoại tiếp tam giác, đường tròn là hình có tâm đối xứng, trục đối xứng
2/ Kỹ năng - Biết dựng đường tròn đi qua 3 điểm không thẳng hàng, biết c/m điểm nằm trên, nằm trong, nằm ngoài đường tròn
-Biết vận dụng kiến thức vào thực tế
3/ Thái độ - Có thái độ tích cực hợp tác trong học tập, hoạt động năng nổ
II- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III- PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV: Giáo án, tấm bìa hình tròn, thước thẳng, com pa, bảng phụ
HS: Thước thẳng ,cam pa ,một tấm bìa hính tròn
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 902 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi - Tuần 10 - Tiết 19 - Bài 1: Sự xác định đường tròn. tính chất đối xứng của đường tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 10
Tiết :19
Ngày soạn: 22/10/2013
Ngày dạy: 23/10/2013
Chương II – ĐƯỜNG TRÒN
Bài 1: SỰ XÁC ĐỊNH ĐƯỜNG TRÒN.
TÍNH CHẤT ĐỐI XỨNG CỦA ĐƯỜNG TRÒN
I-MỤC TIÊU
1/ Kiến thức - Nắm được định nghĩa đường tròn các cách xác định một đường tròn, đường tròn ngoại tiếp tam giác, đường tròn là hình có tâm đối xứng, trục đối xứng
2/ Kỹ năng - Biết dựng đường tròn đi qua 3 điểm không thẳng hàng, biết c/m điểm nằm trên, nằm trong, nằm ngoài đường tròn
-Biết vận dụng kiến thức vào thực tế
3/ Thái độ - Có thái độ tích cực hợp tác trong học tập, hoạt động năng nổ
II- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III- PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV: Giáo án, tấm bìa hình tròn, thước thẳng, com pa, bảng phụ
HS: Thước thẳng ,cam pa ,một tấm bìa hính tròn
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
1-Ổn định lớp
2-Kiểm tra bi cũ Kiểm tra lòng trong bài mới
3-Giới thiệu bi mới
Hoạt động 1: Nhắc lại về đường tròn
-GV vẽ và yêu cầu HS vẽ đường tròn tâm O bán kính R
-nêu định nghĩa đường tròn
-Gv đưa bảng phụ giới thiệu 3 vị trí tương đối của một điểm M với đường tròn (O;R)
?Em hãy cho biết các hệ thức liên hệ giữ độ dài OM và bán kính R của đường tròn O trong từng trường hợp
GV ghi hệ thức dưới mỗi hình
-Gv đưa bảng phụ ?1 và hình 53 sgk
HS vẽ
-HS phát biểu định nghĩa đường tròn
-HS:
Nằm ngoài : OM>R
Nằm trên : OM=R
Nằm trong :OM<R
?1:
- điểm H nằm ngoài đường tròn O => OH>R
-Điểm K nằm trong đường tròn O => OK<R
t-suy ra OH>OK
tam giác OKH : OH>OK =>góc K >góc H
1) Nhắc lại về đường tròn :
kí hiệu :
(O;R)
Hoặc (O)
* Định nghĩa: SGK/97
* Vị trí tương đối của một điểm với đường tròn :
OM>R ; OM=R ; OM<R
Hoạt động 2: Cách xác định một đường tròn
?một đường tròn được xác định khi biết những yếu tố nào ?
Hoặc khi biết được yếu tố khác nào ?
Gv ta xét xem một đường tròn được xác định nếu biết bao nhiêu điểm của nó ?
-GV yêu cầu HS làm ?2
?có bao nhiêu đường tròn như vậy , tâm của nó nẳm trên đường nào
-Cho HS thực hiện ?3
Vẽ đường tròn đi qua 3 điểm không thẳng hàng
Vẽ được bao nhiêu đường tròn như thế ?
Vậy qua bao nhiêu điểm xác định một đường tròn duy nhất
Gv giới thiệu đường tròn ngoại tiếp tam giác hay tam giác nội tiếp đường tròn
- một đường tròn được xác định khi biết tam và bán kính
-hoặc biết một đoạn thẳng là đường kính của nó
-HS làm ?2
Có vô sô` đường tròn đi qua A và B .tâm nằm trên đường trung trực của AB
-HS vẽ đườn tròn đi qua 3 điểm A,B,C không thẳng hàng
-Chỉ vẻ được một đtròn
Qua 3 điểm không thẳng hàng chỉ vẽ được một tròn
-HS vẽ đường tròn đi qua 3 điểm thẳng hàng (không có)
2)Các cách xác định một đường tròn :
- Một đường tròn được xác định khi biết tâm và bán kính
-Hoặc biết một đoạn thẳng là đường kính của nó
- Qua 3 điểm không thẳng hàng xác định duy nhất một đường tròn
* Chú ý:sgk/98
Hoạt động 3:Tâm đối xứng
Gọi một HS lên làm ?4
? Có phaỉ đường tròn là hình có tâm đối xứng không ?
Một HS lên làm ?4
Ta có OA=OA’ mà OA=r nên OA=R => A’thuộc O
-đường tròn là hình có tâm đối xứng
3) Tâm đối xứng :
Tâm của đường tròn chính là tâm đối xứng của nó
Hoạt động 4:Trục đối xứng
-GV yêu cầu HS lấy ra miếng bìa
Vẽ đt đi qua tâm của miếng bìa hình tròn ?
-gấp miếng bìa theo đường thẳng đó
? Có nhận xét gì ?
Đường tròn có bao nhiêu trục đối xứng ?
-HS thực hiện theo hướng dẫn của GV
-Hai phần hình tròn trùng nhau
4) Trục đối xứng :
*Đường tròn có vô số trục đối xứng, là bất cứ đường kinh nào .
Hoạt động 5: Cũng cố
HS làm bài tập :
Cho tam giác ABC vuông tại A trung tuyến AM; AB=6cm; AC= 8cm
C/m :A; B; C cùng thuộc một đường tròn tâm M
Trên tia đối của tia MA lấy điểm D; E; F sao cho: MD=4cm; ME=6cm MF= 5cm
Hãy xác định trí của D;F:Evới đường tròn M
Hoạt động 6: Dặn dò
-Học thuộc cácđịnh lý và các kết luận
-Làm BVN: 1; 3; 4 SGK ; 3; 4 SBT
-Chuẩn bị tiết sau “Luyện tập”
---------------4---------------
File đính kèm:
- tiet 19.doc