Giáo án Hình học 9 Tuần 1 - Lê Thị Hiền

A. Môc tiªu

 Học sinh cần :

 - Biết thiết lập các hệ thức : b2 = a. b' c2 = a . c' h2 = b' . c'

 - Biết vận dụng các hệ thức trên để giải một số bài tập .

 B. ChuÈn bÞ

1.Gi¸o viªn: - Ôn lại các kiến thức về tam giác đồng dạng . Cách chứng minh tam giác vuông đồng dạng và viết tỉ số đồng dạng tương ứng .

2.Häc sinh: SGK.

 

doc15 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 917 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 Tuần 1 - Lê Thị Hiền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuÇn 1 Ngµy d¹y:.../8/2013 CHƯƠNG I: HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VUÔNG TiÕt 1: MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG A. Môc tiªu Học sinh cần : - Biết thiết lập các hệ thức : b2 = a. b' c2 = a . c' h2 = b' . c' - Biết vận dụng các hệ thức trên để giải một số bài tập . B. ChuÈn bÞ 1.Gi¸o viªn: - Ôn lại các kiến thức về tam giác đồng dạng . Cách chứng minh tam giác vuông đồng dạng và viết tỉ số đồng dạng tương ứng . 2.Häc sinh: SGK. C. TiÕn tr×nh d¹y häc I/ Tæ chøc SÜ sè 9A : II/ KiÓm tra - Nªu c¸c tr­êng hîp ®ång d¹ng cña hai tam gi¸c vu«ng ? - Cho tam gi¸c vu«ng ABC ( ¢ = 900 ) kÎ ®­êng cao AH. KÓ tªn c¸c cÆp tam gi¸c ®ång d¹ng. III/ Bµi míi 1. HÖ thøc gi÷a c¸c c¹nh gãc vu«ng vµ h×nh chiÕu cña nã trªn c¹nh huyÒn GV: VÏ D ABC vu«ng t¹i A , ®­êng cao AH ® chøng minh . a) D AHC ~ D BAC . b) D AHB ~ D CAB . c) D AHC ~ D BHA . Tõ ®ã viÕt c¸c tØ sè ®ång d¹ng cho mçi tr­êng hîp . GV cho HS ho¹t ®éng theo nhãm ® ®­a ra c¸c hÖ thøc theo kÝ hiÖu h×nh vÏ . GV yªu cÇu HS ph¸t biÓu thµnh ®Þnh lý tõ c¸c hÖ thøc ®ã . GV gäi mét HS ®¹i diÖn nhãm lªn b¶ng chøng minh . GV gäi HS nhËn xÐt H·y ph¸t biÓu vµ chøng minh ®Þnh lý 1? ( HS chøng minh t­¬ng tù nh­ trªn ) D ABC ( ¢ = 900) AH ^ BC ; BC = a AC = b ; AB = c ; HB = c' ; HBC = b' XÐt D AHC vµ D BAC cã H = A = 900; B chung ®D AHC ~ D BAC . ® ® AC2 = BC . HC ® Hay b2 = a . b' . b) T­¬ng tù ta cã D AHB ~ D CAB vµ tõ ®ã suy ra ta còng cã c2 = a . c' . * §Þnh lý 1 (SGK_T65) Tam gi¸c ABC vu«ng t¹i A cã b2 = a. b' c2 = a . c' Chøng minh (SGK_T65) HS ho¹t ®éng c¸ nh©n chøng minh ®Þnh lÝ vµo vë. 2. Mét sè hÖ thøc liªn quan tíi ®­êng cao - H·y chøng minh h2 = b'.c' . - GV gîi ý : D AHC ~ D CHA ® viÕt tØ sè ®ång d¹ng tõ ®ã rót ra hÖ thøc . - GV gäi HS lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i. - GV gäi HS nhËn xÐt - H·y ph¸t biÓu hÖ thøc trªn thµnh ®Þnh lý vµ chøng minh ®Þnh lý ®ã theo gîi ý trªn ? - ¸p dông ®Þnh lý2 gi¶i vÝ dô 2 ( SGK_T66) ) . - §èi víi VD 2 ® ¸p dông hÖ thøc BD2 = BC . AB trong D vu«ng BAC tõ ®ã ® BC = ? - H·y tÝnh BC nh­ trªn råi tõ ®ã tÝnh AC? GV gäi mét HS lªn b¶ng tr×nh bÇy lêi gi¶i GV gäi HS nhËn xÐt GV ra bµi tËp 1 ( sgk ) yªu cÇu HS vÏ l¹i h×nh vµo vë sau ®ã gîi ý HS ¸p dông hÖ thøc ®Ó tÝnh . - Gîi ý : TÝnh x + y theo Pitago . + ¸p dông b2 = a.b' ; c2 = a.c' ®Ó tÝnh x ; y GV gäi HS lªn b¶ng tr×nh bµy . GV gäi HS nhËn xÐt HS ho¹t ®éng c¸ nh©n thùc hiÖn HS: XÐt D AHC vµ D BHA cã: ( = 900) (cïng phô ) ® D AHC ~ D BHA ® Hay : h2 = b'.c' *§Þnh lÝ 2. (SGK_T66) h2 = b'.c' a. VÝ dô 2( sgk) C D A E B HS: D vu«ng DAC t¹i D cã ®­êng cao DB: BD2 = AB.BC ® BC = ® AC = AB + BC = 1,5 + 3,375 = 4,875 (cm) 3. Áp dông Bµi 1 (SGK_T68) Cã ( x + y)2 = 62 + 82 = 36 + 64 = 100 ® x + y = 10 ( v× x , y > 0 ) L¹i cã : 62 = ( x + y) . x ( ¸p dông b2 = a . b') ® 36 = 10 . x ® x = 3,6 ® y = 10 - 3,6 = 6,4 VËy x = 3,6 ; y = 6,4 IV/ Cñng cè - ViÕt c¸c hÖ thøc . - GV yªu cÇu HS lµm bµi tËp 1 (SGK ) V/ H­íng dÉn vÒ nhµ - Häc thuéc c¸c ®Þnh lý, n¾m ch¾c c¸c hÖ thøc liªn hÖ gi÷a c¹nh vµ ®­êng cao trong tam gi¸c vu«ng . - Gi¶i c¸c bµi tËp trong sgk - 68 , 69 ( BT 2 ; BT 3 ; BT4 ) TUẦN 1 Ngày dạy:.../8/2013 Tiết 2: MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG A. MỤC TIÊU - Học sinh nắm chắc được các hệ thức đã học ở tiết trước và từ đó thiết lập được các hệ thức : ah = bc ; . - Rèn kỹ năng áp dụng công thức để tính toán. B. CHUẨN BỊ 1.Giáo viên: - Nắm chắc các hệ thức đã học, học thuộc các định lý . 2.Học sinh: SGK. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC I/ Tổ chức Sĩ số 9A : II/ Kiểm tra HS1: - Phát biểu định lý 1 và 2 , viết hệ thức của định lý. HS2: - Giải bài tập 2 ( sgk - 68) III/ Bài mới 1. Định lý 3 ( sgk) - GV treo bảng phụ vẽ hình 1 ( sgk ) yêu cầu HS chứng minh D AHB ~ D CAB từ đó lập tỉ số liên quan tới các độ dài a , b , h,c trên hình vẽ . - Lập tỉ số đồng dạng của hai tam giác trên ? - Ta có đẳng thức nào ? từ đó suy ra được hệ thức gì ? - Hãy phát biểu hệ thức trên thành định lý? - GV gọi 1 HS phát biểu định lý sau đó chú ý lại hệ thức . - Còn có cách nào khác chứng minh định lý trên không ? Gợi ý : Sử dụng công thức tính diện tích tam giác . - GV yêu cầu HS thực hiện ? 2 ( sgk ) theo gợi ý ( biến đổi từ hệ thức (3) bằng cách bình phương 2 … - HS chứng minh , GV chốt lại như sgk b ' c ' a b c H C B A Xét D AHB và D CAB có ( chung ; ® D AHB đồng dạng với D CAB ® Hay: a.h = b.c (3) * Định lý 3 ( SGK_T66) Chứng minh (SGK) HS hoạt động cá nhân làm ? 2 ( sgk ) Từ (3) ® (ah)2 = (bc)2 ® a2h2 = b2c2 (4) Theo Pitago ta lại có : a2 = b2 + c2 (5) Thay (5) vào (4) ta có : ( b2 + c2) h2 = b2c2 ® ( Đcpcm) 2. Định lý 4 (SGK-T67) - Từ hệ thức trên hãy phát biểu thành định lý ? - HS phát biểu định lý 4 ( sgk ) và viết hệ thức liên hệ . - áp dụng hệ thức trên làm ví dụ 3 ( sgk) - GV yêu cầu HS vẽ hình vào vở sau đó ghi GT , KL của bài toán . - Hãy nêu cách tính độ dài đường cao AH trong hình vẽ trên ? - áp dụng hệ thức nào ? và tính như thế nào ? - GV gọi HS lên bảng trình bày cách làm ví dụ 3 . - GV chữa bài và nhận xét cách làm của HS . * Ví dụ 3 ( sgk ) D ABC (  = 900) ; AB = 6 cm ; AC = 8 cm Tính : AH = ? Giải áp dụng hệ thức của định lý 4 ta có : ? 8 cm 6 cm C B H A Hay ® ® ® ® AH = 4,8 ( cm) Vậy độ dài đường cao AH là 4,8 cm . A 5 3. Luyện tập - GV ra bài tập 3 ( sgk ) vẽ hình vào bảng phụ treo lên bảng yêu cầu HS thảo luận nhóm và đưa ra cách làm . - Bài toán cho gì ? yêu cầu gì ? - Muốn tính đường cao ta có thể dựa vào các hệ thức nào ? - GV yêu cầu đại diện một nhóm lên bảng trình bày cách làm . - GV nhận xét và chốt lại lời giải , kiểm tra kết quả và lời giải của từng nhóm . - Yêu cầu HS làm lại vào vở của mình . - Nêu cách tính độ dài y trên hình vẽ . HS đại diện 1 nhóm lên bảng làm các nhóm khác theo dõi nhận xét và bổ sung A Bài 3(SGK_T69) - Hình vẽ ( h.6 - sgk trang 69) D ABC (  = 900 ) A 7 5 AB = 5 ; AC = 7 x Tính x = ? ; y = ? C y H B Giải HS: * áp dụng hệ thức liên hệ giữa cạnh và đường cao trong tam giác vuông ta có : ® ® x 2 = 4,1 * Theo Pitago ta lại có : y2 = AB2 + AC2 ® y2 = 52 + 72 ® y2 = 74 ® y = » 8,6 . Vậy x » 4,1 ; y = 8,6 . IV/ Củng cố - Nêu lại định lý 3 và định lý 4 . Viết các hệ thức của các định lý đó ? - GV yêu cầu HS làm giải bài tập 4 ( sgk - 69 ) V/ Hướng dẫn về nhà - Học thuộc các định lý và nắm chắc các hệ thức đã học . - Xem lại và giải lại các ví dụ và bài tập đã chữa . - Cách vận dụng các hệ thức vào bài. - Giải bài tập 4 ( Sgk - 69 ) ; ( BT 5 ; 6 - sgk phần luyện tập ) -------------------------------------------------------------------------------------------------------- TuÇn 2 TiÕt 3 LUYỆN TẬP Thø 3 ngµy 28 th¸ng 8 n¨m 2012 I. Môc tiªu - Củng cố kiến thức ®· häc ở tiết 1 và 2. Häc sinh «n tËp l¹i c¸c hÖ thøc liªn hÖ gi÷a c¹nh vµ ®­êng cao trong tam gi¸c vu«ng . N¾m ch¾c ®­îc c¸c hÖ thøc . - Học sinh biết vận dụng nhanh c¸c hệ thức lượng trong tam gi¸c vuông vào việc giải bài tập. - RÌn luyện tÝnh chÝnh x¸c cao, tÝnh cÈn thËn, ph©n tÝch bµi to¸n, vËn dông linh ho¹t . II. ChuÈn bÞ ThÇy : So¹n bµi, ®äc kü gi¸o ¸n, gi¶i bµi tËp trong sgk, SBT lùa chän ®Ó ch÷a . Trß : Häc thuéc c¸c hÖ thøc ®· häc, n¾m ch¾c c¸c ®Þnh lý 1, 2, 3, 4. III. TiÕn tr×nh tiÕt häc 1. æn ®Þnh tæ chøc líp 2. KiÓm tra bµi cò ? Cho DABC vu«ng ở A, đường cao AH. ViÕt c¸c hệ thức ®· häc. 3. Bµi míi - GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi vÏ h×nh vµ ghi GT , KL cña bµi to¸n theo h×nh vÏ. - Bµi to¸n cho g× ? yªu cÇu tÝnh g× ? - §Ó tÝnh ®é dµi ®­êng cao khi biÕt hai c¹nh gãc vu«ng ta nªn dùa vµo hÖ thøc nµo ? ViÕt hÖ thøc ®ã vµ ¸p dông vµo h×nh vÏ cña bµi ? - Thay sè vµ tÝnh ®é dµi ®o¹n th¼ng AH ? - HS lªn b¶ng ¸p dông hÖ thøc lµm bµi , GV chèt l¹i c¸ch vËn dông hÖ thøc . - §Ó tÝnh ®é dµi h×nh chiÕu cña hai c¹nh gãc vu«ng khi biÕt ®é dµi ®­êng cao , hai c¹nh gãc vu«ng ta nªn ¸p dông hÖ thøc nµo ? Tr­íc hÕt ta cÇn tÝnh ®o¹n nµo ? ¸p dông hÖ thøc nµo ? - H·y tÝnh BC ? sau ®ã ¸p dông hÖ thøc b2 = a.b' ®Ó tÝnh HB , HC ? GV gäi HS lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i + GV gäi HS ®äc ®Ò bµi. - GV yªu cÇu HS vÏ h×nh vµ ghi GT, KL cña bµi to¸n . + GV cho HS nhắc lại c¸c định lý về hệ thức lượng trong tam gi¸c vu«ng ( hÖ thøc cña ®Þnh lý 2 ) ? H·y nªu c¸ch tÝnh AB ? AC ? - Gọi 1HS lªn bảng giải. - GV chèt l¹i bµi vµ nhÊn m¹nh c¸ch ¸p dông hÖ thøc . GV gäi Hs nhËn xÐt - GV ra bµi tËp yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi . GV giải thÝch cho HS hiểu biết về số trung b×nh nh©n. GV treo bảng phụ vẽ h×nh 8 và 9 trong SGK , ®iÒn thªm ®Ønh A , B , C , H . GV gäi häc sinh nªu c¸ch chøng minh bµi to¸n . Theo c¸ch vÏ em h·y cho biÕt D ABC lµ D g× ? v× sao? NhËn xÐt g× vÒ AO ? VËy trong D vu«ng ABC, ®­êng cao AH ta cã hÖ thøc nµo ? ( AH2 = ? ) - Tõ ®ã suy ra ta cã ®iÒu g× ? - GV yªu cÇu häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy lêi chøng minh ? - GV chèt l¹i c¸ch vÏ vµ nhËn xÐt bµi to¸n 1. Bµi tËp 5 ( sgk - 69 ) A 4 3 B C H C GT : D ABC ( = 900) ; AH ^ BC AB = 3; AC = 4 . KL : AH = ? HB = ? HC = ? Gi¶i C ¸p dông hÖ thøc : ® Ta cã : ® AH2 = - ¸p dông hÖ thøc : a.h = b.c ® BC.AH = AB.AC ® BC = ( AB.AC): AH = (3.4 ): 2,4 = 5 - ¸p dông hÖ thøc b2 = a.b' ® AB2 = BC . HB ® 32 = 5 . HB ® HB = 1,8 ® HC = BC - HB = 5 - 1,8 = 3,2 VËy AH = 2,4 ; HB = 1,8 ; HC = 3,2 2. Bài tập 6 ( sgk - 69) A C B H 1 2 GT : D ABC ( ¢ = 900 ) AH ^ BC ; HB = 1 ; HC = 2 KL : TÝnh AB ? AC ? Gi¶i Ta cã : BC = HB + HC = 1 + 2 = 3 (cm) DABC vu«ng tại A cã AH là đường cao, nªn : AB2 = BC.BH Þ AB2 = 3.1 = 3 Þ AB = Tương tự : AC2 = BC.CH = 2.3 = 6 Þ AC = 3. Bài tập 7(SGK_T69) O A B x C H b a Chøng minh Theo c¸ch vẽ, DABC cã AO là trung tuyến và AO = BC Þ DABC vu«ng tại A. Þ AH2 = BH.HC hay : x2 = ab Vậy c¸ch vẽ thứ nhất như h×nh 8 là đóng. 3: Cñng cè - GV hÖ thèng l¹i c¸c kiÕn thøc ®· sö dông trong tiÕt häc. 5. H­íng dÉn vÒ nhµ : - Häc thuéc vµ n¾m ch¾c c¸c hÖ thøc . - Lµm tiÕp c¸c bµi tËp 8 ; 9 ( sgk ) - Làm c¸c bài tập 1® 4; 12/91 (SBT) ----------------------------------------------------------------------------------------- TiÕt : 4 LuyÖn tËp ( tiÕp) Thø 6 ngµy 31 th¸ng 8 n¨m 2012 I. Môc tiªu : - TiÕp tôc cñng cè cho häc sinh c¸c hÖ thøc liªn hÖ gi÷a c¹nh vµ ®­êng cao trong tam gi¸c vu«ng . - RÌn kü n¨ng vËn dông vµ kh¾c s©u cho häc sinh c¸ch vËn dông c¸c hÖ thøc ®ã vµo gi¶i bµi tËp h×nh häc mét c¸ch linh ho¹t . - RÌn tÝnh cÈn thËn, kh¶ n¨ng t­ duy, kü n¨ng ph©n tÝch vµ vËn dông linh ho¹t c¸c hÖ thøc vµo tõng bµi cô thÓ . II. ChuÈn bÞ cña thµy vµ trß : Thµy : ChuÈn bÞ néi dung bµi häc. Trß : - Häc thuéc vµ n¾m ch¾c c¸c ®Þnh lý, hÖ thøc ®· häc. III. TiÕn tr×nh d¹y häc : 1. æn ®Þnh tæ chøc líp 2. KiÓm tra bµi cò: HS1: - ViÕt c¸c hÖ thøc cña ®Þnh lý 3 , 4 hÖ thøc gi÷a c¹nh vµ ®­êng cao trong tam gi¸c vu«ng. Gi¶i bµi tËp 1 ( SBT - 91 ) HS2. Nªu c¸ch gi¶i bµi tËp 2 (SGK_T70) 3. Bµi míi : + Gọi 1HS đọc đề bài tập 8/70 (Sgk) - GV treo b¶ng phô vÏ h×nh 10 ; 11 ; 12 ( sgk ) gîi ý häc sinh lµm bµi . - §Ó tÝnh x trong h×nh 10 ( sgk ) ta ¸p dông hÖ thøc nµo ? h·y ¸p dông vµ tÝnh h ? ( ¸p dông h2 = b'.c') - Nªu c¸ch tÝnh x vµ y trong h×nh vÏ 11 ( sgk ) - GV cho häc sinh th¶o luËn nhãm lµm bµi sau ®ã gäi ®¹i diÖn nhãm lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i . - GV ®­a ®¸p ¸n cho häc sinh ®èi chiÕu kÕt qu¶ . - T­¬ng tù GV yªu cÇu häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy phÇn ( c) - h×nh 12 ( sgk - 70) + Cho HS đọc đề. VÏ h×nh ghi GT , KL cña bµi to¸n . A B L D 1 2 3 K - GV treo bảng phụ cã sẵn h×nh vẽ C GV yªu cầu HS viÕt giả thiết và kết luận của bài to¸n. - GV hướng dẫn HS chứng minh c©u a) DDIL c©n Ý DI = DL Ý DDAI = DDCL GV gợi ý c©u b) Ta cã DI = DL (cmt) nªn thay v× tÝnh tổng ta cã thể tÝnh tổng theo hÖ thøc cña ®Þnh lý 4 ( hÖ thøc liªn hÖ gi÷a ®­êng cao vµ c¹nh trong tam gi¸c vu«ng ) GV gäi HS ®äc ®Ò bµi, lªn b¶ng vÏ h×nh vµ lµm c©u a GV gäi HS nhËn xÐt Ta tÝnh ®­îc ®o¹n nµo tr­íc? dùa vµo ®©u? GV giä HS lªn b¶ng lµm GV gäi HS nhËn xÐt 1. Bµi 8 (SGK_T70) a) - ¸p dông hÖ thøc ®Þnh lý 3 : h2 = b' . c' ® Ta cã : x2 = 4.9 Þ x = 2.3 = 6 b) C¸c tam gi¸c đ· cho đều là tam gi¸c vu«ng c©n. - ¸p dông hÖ thøc h2 = b'.c' ® ta cã : 22 = x.x ® x2 = 22 ® x = 2 . - ¸p dông hÖ thøc b2 = a.b' ® Ta cã : y2 = 2x. x ® y2 = 2 . 22 ® y2 = 8 ® y = c) ¸p dông hÖ thøc h2 = b'.c' ® Ta cã : 122 = x.16 Þ y2 = x2 + 122 = 92 + 122 = 225 Þ y = 15 2. Bµi 9 (SGK_T70) HS ho¹t ®éng c¸ nh©n vÏ h×nh vµ ghi A B L D 1 2 3 K GT – KL vµo vë HS: a) C/m : DDIL c©n DDAI và DDCL cã : AD = DC (cạnh h×nh vu«ng) = (cïng phụ với ) = = 90° Þ DDAI = DDCL Þ DI = DL Vậy DDIL c©n tại D. HS: b) DDLK vu«ng tại D cã DC là đường cao Þ Mà : DI = DL (cm trªn) Þ : kh«ng đổi (đpcm) 3. Bµi 5 (SBT_T90) HS vÏ h×nh a, Cho AH = 16, BH = 25. TÝnh AB, AC, BC, CH Gi¶i D ABH vu«ng t¹i H theo ®Þnh lý pitago, ta cã: AB2 = AH2 + BH2 = 162 + 252 = 881 Þ AB = D ABC vu«ng t¹i A, ®­êng cao AH, ta cã: + AB2 = BH. BC Þ BC = = + BC2 = AB2 + AC2 Þ AC2 = BC2 – AB2 = 35,242 - = 360,8576 Þ AC = » 18,99 4. Cñng cè - GV hÖ thèng c¸c kiÕn thøc träng t©m cÇn nhí. 5. H­íng dÉn vÒ nhµ: - Häc thuéc c¸c ®Þnh lý, c«ng thøc vµ c¸ch vËn dông vµo bµi tËp. - Lµm bµi tËp trong SBT - 91 ( BT 3 , BT 4 , BT 5 , BT 6 - 91 ) tuÇn 22 Ngµy d¹y:.../2/2012 TiÕt : A. Môc tiªu B. ChuÈn bÞ 1.Gi¸o viªn: 2.Häc sinh: SGK. C. TiÕn tr×nh d¹y häc I/ Tæ chøc SÜ sè A : II/ KiÓm tra III/ Bµi míi IV/ Cñng cè V/ H­íng dÉn vÒ nhµ tuÇn 22 Ngµy d¹y:.../2/2012 TiÕt : A. Môc tiªu B. ChuÈn bÞ 1.Gi¸o viªn: 2.Häc sinh: SGK. C. TiÕn tr×nh d¹y häc I/ Tæ chøc SÜ sè A : II/ KiÓm tra III/ Bµi míi IV/ Cñng cè V/ H­íng dÉn vÒ nhµ tuÇn 22 Ngµy d¹y:.../2/2012 TiÕt : A. Môc tiªu B. ChuÈn bÞ 1.Gi¸o viªn: 2.Häc sinh: SGK. C. TiÕn tr×nh d¹y häc I/ Tæ chøc SÜ sè A : II/ KiÓm tra III/ Bµi míi IV/ Cñng cè V/ H­íng dÉn vÒ nhµ tuÇn 22 Ngµy d¹y:.../2/2012 TiÕt : A. Môc tiªu B. ChuÈn bÞ 1.Gi¸o viªn: 2.Häc sinh: SGK. C. TiÕn tr×nh d¹y häc I/ Tæ chøc SÜ sè A : II/ KiÓm tra III/ Bµi míi IV/ Cñng cè V/ H­íng dÉn vÒ nhµ C©u1: Ph©n tÝch c¸c ®a thøc sau thµnh nh©n tö. 6x - 42y b) x2 -2xy +y2 - 4z2 C©u 2 TÝnh nhanh gi¸ trÞ cña biÓu thøc sau: x2 +2xy +x t¹i x = 77 vµ y = 11 C©u 3 : T×m x biÕt. a) x2 - 7x = 0 b)3x(x -2) – x = 2 C©u1: Ph©n tÝch c¸c ®a thøc sau thµnh nh©n tö. 6x - 42y b) x2 -2xy +y2 - 4z2 C©u 2 TÝnh nhanh gi¸ trÞ cña biÓu thøc sau: x2 +2xy +x t¹i x = 77 vµ y = 11 C©u 3 : T×m x biÕt. a) x2 - 7x = 0 b)3x(x -2) – x = 2 C©u1: Ph©n tÝch c¸c ®a thøc sau thµnh nh©n tö. 6x - 42y b) x2 -2xy +y2 - 4z2 C©u 2 TÝnh nhanh gi¸ trÞ cña biÓu thøc sau: x2 +2xy +x t¹i x = 77 vµ y = 11 C©u 3 : T×m x biÕt. a) x2 - 7x = 0 b)3x(x -2) – x = 2 C©u1: Ph©n tÝch c¸c ®a thøc sau thµnh nh©n tö. 6x - 42y b) x2 -2xy +y2 - 4z2 C©u1: Ph©n tÝch c¸c ®a thøc sau thµnh nh©n tö. 6x - 42y b) x2 -2xy +y2 - 4z2 C©u 2 TÝnh nhanh gi¸ trÞ cña biÓu thøc sau: x2 +2xy +x t¹i x = 77 vµ y = 11 C©u 3 : T×m x biÕt. a) x2 - 7x = 0 b)3x(x -2) – x = 2 C©u1: Ph©n tÝch c¸c ®a thøc sau thµnh nh©n tö. 6x - 42y b) x2 -2xy +y2 - 4z2 C©u 2 TÝnh nhanh gi¸ trÞ cña biÓu thøc sau: x2 +2xy +x t¹i x = 77 vµ y = 11 C©u 3 : T×m x biÕt. a) x2 - 7x = 0 b)3x(x -2) – x = 2 C©u1: Ph©n tÝch c¸c ®a thøc sau thµnh nh©n tö. 6x - 42y b) x2 -2xy +y2 - 4z2 C©u 2 TÝnh nhanh gi¸ trÞ cña biÓu thøc sau: x2 +2xy +x t¹i x = 77 vµ y = 11 C©u 3 : T×m x biÕt. a) x2 - 7x = 0 b)3x(x -2) – x = 2 C©u1: Ph©n tÝch c¸c ®a thøc sau thµnh nh©n tö. 6x - 42y b) x2 -2xy +y2 - 4z2 C©u 1: C¸c c©u sau ®óng hay sai. a – H×nh thang cã hai c¹nh bªn song song lµ h×nh b×nh hµnh. b – Tø gi¸c cã hai c¹nh ®èi b»ng nhau lµ h×nh b×nh hµnh. c– H×nh thang cã hai c¹nh bªn b»ng nhau lµ h×nh b×nh hµnh. d – Tø gi¸c cã hai ®­êng chÐo c¾t nhau t¹i trung ®iÓm mçi ®­êng lµ h×nh b×nh hµnh C©u 2: Cho h×nh b×nh hµnh ABCD, qua B vÏ ®o¹n th¼ng EF sao cho EF // AC vµ EB = BF = AC. a) C¸c tø gi¸c AEBC ; ABFC lµ h×nh g× ? b) H×nh b×nh hµnh ABCD cã thªm ®iÒu kiÖn g× th× E ®èi xøng víi F qua ®­êng th¼ng BD ? C©u 1: C¸c c©u sau ®óng hay sai. a – H×nh thang cã hai c¹nh bªn song song lµ h×nh b×nh hµnh. b – Tø gi¸c cã hai c¹nh ®èi b»ng nhau lµ h×nh b×nh hµnh. c– H×nh thang cã hai c¹nh bªn b»ng nhau lµ h×nh b×nh hµnh. d – Tø gi¸c cã hai ®­êng chÐo c¾t nhau t¹i trung ®iÓm mçi ®­êng lµ h×nh b×nh hµnh C©u 2: Cho h×nh b×nh hµnh ABCD, qua B vÏ ®o¹n th¼ng EF sao cho EF // AC vµ EB = BF = AC. a) C¸c tø gi¸c AEBC ; ABFC lµ h×nh g× ? b) H×nh b×nh hµnh ABCD cã thªm ®iÒu kiÖn g× th× E ®èi xøng víi F qua ®­êng th¼ng BD ? C©u 1: C¸c c©u sau ®óng hay sai. a – H×nh thang cã hai c¹nh bªn song song lµ h×nh b×nh hµnh. b – Tø gi¸c cã hai c¹nh ®èi b»ng nhau lµ h×nh b×nh hµnh. c– H×nh thang cã hai c¹nh bªn b»ng nhau lµ h×nh b×nh hµnh. d – Tø gi¸c cã hai ®­êng chÐo c¾t nhau t¹i trung ®iÓm mçi ®­êng lµ h×nh b×nh hµnh C©u 2: Cho h×nh b×nh hµnh ABCD, qua B vÏ ®o¹n th¼ng EF sao cho EF // AC vµ EB = BF = AC. a) C¸c tø gi¸c AEBC ; ABFC lµ h×nh g× ? b) H×nh b×nh hµnh ABCD cã thªm ®iÒu kiÖn g× th× E ®èi xøng víi F qua ®­êng th¼ng BD ? C©u 1: C¸c c©u sau ®óng hay sai. a – H×nh thang cã hai c¹nh bªn song song lµ h×nh b×nh hµnh. b – Tø gi¸c cã hai c¹nh ®èi b»ng nhau lµ h×nh b×nh hµnh. c– H×nh thang cã hai c¹nh bªn b»ng nhau lµ h×nh b×nh hµnh. d – Tø gi¸c cã hai ®­êng chÐo c¾t nhau t¹i trung ®iÓm mçi ®­êng lµ h×nh b×nh hµnh C©u 2: Cho h×nh b×nh hµnh ABCD, qua B vÏ ®o¹n th¼ng EF sao cho EF // AC vµ EB = BF = AC. a) C¸c tø gi¸c AEBC ; ABFC lµ h×nh g× ? b) H×nh b×nh hµnh ABCD cã thªm ®iÒu kiÖn g× th× E ®èi xøng víi F qua ®­êng th¼ng BD ? I. TRẮC NGHIỆM: (4 điểm) Câu 1: (2 điểm) Điền dấu “ X ” vào ô thích hợp Câu Nội dung Đúng Sai 1 là một phân thức đại số 2 3 Phân thức nghịch đảo của phân thức là 4 =1 Câu 2: (2 điểm)Hãy lựa chọn câu trả lời đúng nhất trong các câu sau: 1) Biến đổi phân thức thành phân thức có tử là 12x2 + 9x thì khi đó mẫu thức là: A.c 3x3 + 15 B.c 3x3 – 15 C.c 3x3 + 15x D.c 3x3 – 15x 2) Đa thức A trong đẳng thức là: A.c 2x2 – 5x – 3 B.c 2x2 – 5x + 3 C.c 2x2 + 5x – 3 D.c 2x2 + 5x + 3 3) Rút gọn phân thức ta được kết quả là: A.c B.c C.c D.c 4) Thực hiện phép tính: ta được kết quả là: A.c B.c C.c D.c I. TRẮC NGHIỆM: (4 điểm) Câu 1: (2 điểm) Điền dấu “ X ” vào ô thích hợp Câu Nội dung Đúng Sai 1 là một phân thức đại số 2 3 Phân thức nghịch đảo của phân thức là 4 =1 Câu 2: (2 điểm)Hãy lựa chọn câu trả lời đúng nhất trong các câu sau: 1) Biến đổi phân thức thành phân thức có tử là 12x2 + 9x thì khi đó mẫu thức là: A.c 3x3 + 15 B.c 3x3 – 15 C.c 3x3 + 15x D.c 3x3 – 15x 2) Đa thức A trong đẳng thức là: A.c 2x2 – 5x – 3 B.c 2x2 – 5x + 3 C.c 2x2 + 5x – 3 D.c 2x2 + 5x + 3 3) Rút gọn phân thức ta được kết quả là: A.c B.c C.c D.c 4) Thực hiện phép tính: ta được kết quả là: A.c B.c C.c D.c II. TỰ LUẬN: (6 điểm) Bài 1: (2 điểm) Thực hiện phép tính: a/ b/ Bài 2: (2 điểm) a. Tìm các phân thức đối và phân thức nghịch đảo của các phân thức sau ; b.Thực hiện phép tính Bài 3: (2 điểm) a. Rút gọn các phân thức sau ; b. Tính nhanh: II. TỰ LUẬN: (6 điểm) Bài 1: (2 điểm) Thực hiện phép tính: a/ b/ Bài 2: (2 điểm) a. Tìm các phân thức đối và phân thức nghịch đảo của các phân thức sau ; b.Thực hiện phép tính Bài 3: (2 điểm) a. Rút gọn các phân thức sau ; b. Tính nhanh:

File đính kèm:

  • docTUAN 1- HINH 9.doc
Giáo án liên quan