A. Môc tiªu
 Học sinh cần :
 - Biết thiết lập các hệ thức : b2 = a. b' c2 = a . c' h2 = b' . c' 
 - Biết vận dụng các hệ thức trên để giải một số bài tập . 
 B. ChuÈn bÞ
1.Gi¸o viªn: - Ôn lại các kiến thức về tam giác đồng dạng . Cách chứng minh tam giác vuông đồng dạng và viết tỉ số đồng dạng tương ứng . 
2.Häc sinh: SGK.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 15 trang
15 trang | 
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1102 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 Tuần 1 - Lê Thị Hiền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuÇn 1 Ngµy d¹y:.../8/2013
 CHƯƠNG I: HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VUÔNG
TiÕt 1: MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO 
TRONG TAM GIÁC VUÔNG
 
 A. Môc tiªu
	Học sinh cần :
	- Biết thiết lập các hệ thức : b2 = a. b' 	c2 = a . c' 	h2 = b' . c' 
 - Biết vận dụng các hệ thức trên để giải một số bài tập . 
 B. ChuÈn bÞ
1.Gi¸o viªn: - Ôn lại các kiến thức về tam giác đồng dạng . Cách chứng minh tam giác vuông đồng dạng và viết tỉ số đồng dạng tương ứng . 
2.Häc sinh: SGK.
 C. TiÕn tr×nh d¹y häc
I/ Tæ chøc SÜ sè 9A : 
II/ KiÓm tra
- Nªu c¸c trêng hîp ®ång d¹ng cña hai tam gi¸c vu«ng ? 
- Cho tam gi¸c vu«ng ABC ( ¢ = 900 ) kÎ ®êng cao AH. KÓ tªn c¸c cÆp tam gi¸c ®ång d¹ng.
III/ Bµi míi
1. HÖ thøc gi÷a c¸c c¹nh gãc vu«ng vµ h×nh chiÕu cña nã trªn c¹nh huyÒn
GV: VÏ D ABC vu«ng t¹i A , ®êng cao AH ® chøng minh . 
a) D AHC ~ D BAC . 
b) D AHB ~ D CAB . 
c) D AHC ~ D BHA . 
Tõ ®ã viÕt c¸c tØ sè ®ång d¹ng cho mçi trêng hîp . 
GV cho HS ho¹t ®éng theo nhãm ® ®a ra c¸c hÖ thøc theo kÝ hiÖu h×nh vÏ . 
GV yªu cÇu HS ph¸t biÓu thµnh ®Þnh lý tõ c¸c hÖ thøc ®ã . 
GV gäi mét HS ®¹i diÖn nhãm lªn b¶ng chøng minh . 
GV gäi HS nhËn xÐt
H·y ph¸t biÓu vµ chøng minh ®Þnh lý 1?
 ( HS chøng minh t¬ng tù nh trªn ) 
D ABC ( ¢ = 900) AH ^ BC ; BC = a 
AC = b ; AB = c ; HB = c' ; HBC = b' 
XÐt D AHC vµ D BAC cã 
H = A = 900; B chung ®D AHC ~ D BAC . ® ® AC2 = BC . HC 
® Hay b2 = a . b' . 
b) T¬ng tù ta cã D AHB ~ D CAB vµ tõ ®ã suy ra ta còng cã c2 = a . c' . 
* §Þnh lý 1 (SGK_T65) 
Tam gi¸c ABC vu«ng t¹i A cã
 b2 = a. b' c2 = a . c' 
Chøng minh (SGK_T65)
HS ho¹t ®éng c¸ nh©n chøng minh ®Þnh lÝ vµo vë.
2. Mét sè hÖ thøc liªn quan tíi ®êng cao
- H·y chøng minh h2 = b'.c' .
- GV gîi ý : D AHC ~ D CHA ® viÕt tØ sè ®ång d¹ng tõ ®ã rót ra hÖ thøc . 
- GV gäi HS lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i.
- GV gäi HS nhËn xÐt 
- H·y ph¸t biÓu hÖ thøc trªn thµnh ®Þnh lý vµ chøng minh ®Þnh lý ®ã theo gîi ý trªn ? 
- ¸p dông ®Þnh lý2 gi¶i vÝ dô 2
 ( SGK_T66) ) . 
- §èi víi VD 2 ® ¸p dông hÖ thøc 
 BD2 = BC . AB trong D vu«ng BAC
 tõ ®ã ® BC = ? 
- H·y tÝnh BC nh trªn råi tõ ®ã tÝnh AC?
GV gäi mét HS lªn b¶ng tr×nh bÇy lêi gi¶i
GV gäi HS nhËn xÐt
GV ra bµi tËp 1 ( sgk ) yªu cÇu HS vÏ l¹i h×nh vµo vë sau ®ã gîi ý HS ¸p dông hÖ thøc ®Ó tÝnh . 
- Gîi ý : TÝnh x + y theo Pitago . 
+ ¸p dông b2 = a.b' ; c2 = a.c' ®Ó tÝnh x ; y 
GV gäi HS lªn b¶ng tr×nh bµy .
GV gäi HS nhËn xÐt
 HS ho¹t ®éng c¸ nh©n thùc hiÖn
HS: XÐt D AHC vµ D BHA cã:
 ( = 900)
 (cïng phô )
® D AHC ~ D BHA 
® 
Hay : h2 = b'.c'
 *§Þnh lÝ 2. (SGK_T66)
h2 = b'.c'
a. VÝ dô 2( sgk) 
C
D
A
E
B
HS:
 D vu«ng DAC t¹i D cã ®êng cao DB: BD2 = AB.BC 
® BC = 
® AC = AB + BC = 1,5 + 3,375 = 4,875 (cm)
3. Áp dông
Bµi 1 (SGK_T68)
Cã ( x + y)2 = 62 + 82 = 36 + 64 = 100 
® x + y = 10 ( v× x , y > 0 ) 
L¹i cã : 62 = ( x + y) . x 
( ¸p dông b2 = a . b') 
® 36 = 10 . x 
® x = 3,6 ® y = 10 - 3,6 = 6,4 
VËy x = 3,6 ; y = 6,4 
IV/ Cñng cè
	- ViÕt c¸c hÖ thøc .
	 - GV yªu cÇu HS lµm bµi tËp 1 (SGK )
V/ Híng dÉn vÒ nhµ
	- Häc thuéc c¸c ®Þnh lý, n¾m ch¾c c¸c hÖ thøc liªn hÖ gi÷a c¹nh vµ ®êng cao trong tam gi¸c vu«ng . 
	- Gi¶i c¸c bµi tËp trong sgk - 68 , 69 ( BT 2 ; BT 3 ; BT4 ) 
TUẦN 1 Ngày dạy:.../8/2013
 Tiết 2: MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO 
TRONG TAM GIÁC VUÔNG 
 A. MỤC TIÊU
 	- Học sinh nắm chắc được các hệ thức đã học ở tiết trước và từ đó thiết lập được các hệ thức : ah = bc ; . 
	- Rèn kỹ năng áp dụng công thức để tính toán.
 B. CHUẨN BỊ
	1.Giáo viên: - Nắm chắc các hệ thức đã học, học thuộc các định lý . 
2.Học sinh: SGK.
 C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
I/ Tổ chức Sĩ số 9A : 
II/ Kiểm tra
HS1: - Phát biểu định lý 1 và 2 , viết hệ thức của định lý. 
 HS2: - Giải bài tập 2 ( sgk - 68) 
III/ Bài mới
1. Định lý 3 ( sgk)
- GV treo bảng phụ vẽ hình 1 ( sgk ) yêu cầu HS chứng minh D AHB ~ D CAB từ đó lập tỉ số liên quan tới các độ dài a , b , h,c trên hình vẽ . 
- Lập tỉ số đồng dạng của hai tam giác trên ? 
- Ta có đẳng thức nào ? từ đó suy ra được hệ thức gì ? 
- Hãy phát biểu hệ thức trên thành định lý? 
- GV gọi 1 HS phát biểu định lý sau đó chú ý lại hệ thức . 
- Còn có cách nào khác chứng minh định lý trên không ? 
Gợi ý : Sử dụng công thức tính diện tích tam giác . 
- GV yêu cầu HS thực hiện ? 2 ( sgk ) theo gợi ý ( biến đổi từ hệ thức (3) bằng cách bình phương 2 …
- HS chứng minh , GV chốt lại như sgk
b
'
c
'
a
b
c
H
C
B
A
Xét D AHB và D CAB có 
( chung ; 
® D AHB đồng dạng 
với D CAB 
® 
Hay: a.h = b.c (3)
* Định lý 3 ( SGK_T66) 
 Chứng minh (SGK)
HS hoạt động cá nhân làm ? 2 ( sgk ) 
Từ (3) ® (ah)2 = (bc)2 ® a2h2 = b2c2 (4) 
Theo Pitago ta lại có : a2 = b2 + c2 (5) 
Thay (5) vào (4) ta có : ( b2 + c2) h2 = b2c2 
® ( Đcpcm) 
2. Định lý 4 (SGK-T67)
- Từ hệ thức trên hãy phát biểu thành định lý ? 
- HS phát biểu định lý 4 ( sgk ) và viết hệ thức liên hệ . 
- áp dụng hệ thức trên làm ví dụ 3 ( sgk)
- GV yêu cầu HS vẽ hình vào vở sau đó ghi GT , KL của bài toán . 
- Hãy nêu cách tính độ dài đường cao AH trong hình vẽ trên ? 
- áp dụng hệ thức nào ? và tính như thế nào ? 
- GV gọi HS lên bảng trình bày cách làm ví dụ 3 . 
- GV chữa bài và nhận xét cách làm của HS .
 
* Ví dụ 3 ( sgk ) 
D ABC ( Â = 900) ; AB = 6 cm ; 
AC = 8 cm 
Tính : AH = ? 
Giải
áp dụng hệ thức của định lý 4 ta có : 
?
8
cm 
6 cm
C
B
H
A
 Hay 
® 
® 
® 
® AH = 4,8 ( cm)
Vậy độ dài đường cao AH là 4,8 cm .
A
5 
3. Luyện tập
- GV ra bài tập 3 ( sgk ) vẽ hình vào bảng phụ treo lên bảng yêu cầu HS thảo luận nhóm và đưa ra cách làm . 
- Bài toán cho gì ? yêu cầu gì ? 
- Muốn tính đường cao ta có thể dựa vào các hệ thức nào ? 
- GV yêu cầu đại diện một nhóm lên bảng trình bày cách làm . 
- GV nhận xét và chốt lại lời giải , kiểm tra kết quả và lời giải của từng nhóm . 
- Yêu cầu HS làm lại vào vở của mình . 
- Nêu cách tính độ dài y trên hình vẽ . HS đại diện 1 nhóm lên bảng làm các nhóm khác theo dõi nhận xét và bổ sung
A
Bài 3(SGK_T69)
- Hình vẽ ( h.6 - sgk trang 69) 
D ABC ( Â = 900 ) A
7
5 
AB = 5 ; AC = 7 
x
Tính x = ? ; y = ? 
C
y
H
B
Giải 
HS: * áp dụng hệ thức liên hệ giữa cạnh và đường cao trong tam giác vuông ta có : 
 ® 
® x 2 = 4,1 
* Theo Pitago ta lại có : 
y2 = AB2 + AC2 ® y2 = 52 + 72 
® y2 = 74 ® y = » 8,6 . 
Vậy x » 4,1 ; y = 8,6 .
IV/ Củng cố
	- Nêu lại định lý 3 và định lý 4 . Viết các hệ thức của các định lý đó ? 
	- GV yêu cầu HS làm giải bài tập 4 ( sgk - 69 ) 
V/ Hướng dẫn về nhà
	- Học thuộc các định lý và nắm chắc các hệ thức đã học . 
	- Xem lại và giải lại các ví dụ và bài tập đã chữa . 
	- Cách vận dụng các hệ thức vào bài. 
	- Giải bài tập 4 ( Sgk - 69 ) ; ( BT 5 ; 6 - sgk phần luyện tập ) 
	
	
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
TuÇn 2 TiÕt 3 	 LUYỆN TẬP
Thø 3 ngµy 28 th¸ng 8 n¨m 2012
I. Môc tiªu
	- Củng cố kiến thức ®· häc ở tiết 1 và 2. Häc sinh «n tËp l¹i c¸c hÖ thøc liªn hÖ gi÷a c¹nh vµ ®êng cao trong tam gi¸c vu«ng . N¾m ch¾c ®îc c¸c hÖ thøc .
	- Học sinh biết vận dụng nhanh c¸c hệ thức lượng trong tam gi¸c vuông vào việc giải bài tập. 
- RÌn luyện tÝnh chÝnh x¸c cao, tÝnh cÈn thËn, ph©n tÝch bµi to¸n, vËn dông linh ho¹t . 
II. ChuÈn bÞ
ThÇy : So¹n bµi, ®äc kü gi¸o ¸n, gi¶i bµi tËp trong sgk, SBT lùa chän ®Ó ch÷a . 
Trß : Häc thuéc c¸c hÖ thøc ®· häc, n¾m ch¾c c¸c ®Þnh lý 1, 2, 3, 4. 
III. TiÕn tr×nh tiÕt häc
1. æn ®Þnh tæ chøc líp
2. KiÓm tra bµi cò
	? Cho DABC vu«ng ở A, đường cao AH. ViÕt c¸c hệ thức ®· häc.
3. Bµi míi	
- GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi vÏ h×nh vµ ghi GT , KL cña bµi to¸n theo h×nh vÏ. 
- Bµi to¸n cho g× ? yªu cÇu tÝnh g× ? 
- §Ó tÝnh ®é dµi ®êng cao khi biÕt hai c¹nh gãc vu«ng ta nªn dùa vµo hÖ thøc nµo ? ViÕt hÖ thøc ®ã vµ ¸p dông vµo h×nh vÏ cña bµi ? 
- Thay sè vµ tÝnh ®é dµi ®o¹n th¼ng AH ? 
- HS lªn b¶ng ¸p dông hÖ thøc lµm bµi , GV chèt l¹i c¸ch vËn dông hÖ thøc . 
- §Ó tÝnh ®é dµi h×nh chiÕu cña hai c¹nh gãc vu«ng khi biÕt ®é dµi ®êng cao , hai c¹nh gãc vu«ng ta nªn ¸p dông hÖ thøc nµo ? Tríc hÕt ta cÇn tÝnh ®o¹n nµo ? ¸p dông hÖ thøc nµo ? 
- H·y tÝnh BC ? sau ®ã ¸p dông hÖ thøc b2 = a.b' ®Ó tÝnh HB , HC ? 
GV gäi HS lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i
+ GV gäi HS ®äc ®Ò bµi. 
- GV yªu cÇu HS vÏ h×nh vµ ghi GT, KL cña bµi to¸n . 
+ GV cho HS nhắc lại c¸c định lý về hệ thức lượng trong tam gi¸c vu«ng ( hÖ thøc cña ®Þnh lý 2 ) 
? H·y nªu c¸ch tÝnh AB ? AC ? 
- Gọi 1HS lªn bảng giải.
- GV chèt l¹i bµi vµ nhÊn m¹nh c¸ch ¸p dông hÖ thøc . 
GV gäi Hs nhËn xÐt
- GV ra bµi tËp yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi . 
 GV giải thÝch cho HS hiểu biết về số trung b×nh nh©n.
GV treo bảng phụ vẽ h×nh 8 và 9 trong SGK , ®iÒn thªm ®Ønh A , B , C , H .
GV gäi häc sinh nªu c¸ch chøng minh bµi to¸n . 
Theo c¸ch vÏ em h·y cho biÕt D ABC lµ D g× ? v× sao? NhËn xÐt g× vÒ AO ? 
VËy trong D vu«ng ABC, ®êng cao AH ta cã hÖ thøc nµo ? ( AH2 = ? ) 
- Tõ ®ã suy ra ta cã ®iÒu g× ? 
- GV yªu cÇu häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy lêi chøng minh ? 
- GV chèt l¹i c¸ch vÏ vµ nhËn xÐt bµi to¸n
1. Bµi tËp 5 ( sgk - 69 )
A
4
3
B
C
H
C
GT : D ABC ( = 900) ; AH ^ BC 
 AB = 3; AC = 4 . 
KL : AH = ? HB = ? HC = ? 
Gi¶i
C
 ¸p dông hÖ thøc : 
® Ta cã : 
® AH2 = 
- ¸p dông hÖ thøc : a.h = b.c ® BC.AH = AB.AC 
® BC = ( AB.AC): AH = (3.4 ): 2,4 = 5 
- ¸p dông hÖ thøc b2 = a.b' ® AB2 = BC . HB 
® 32 = 5 . HB ® HB = 1,8 
® HC = BC - HB = 5 - 1,8 = 3,2 
VËy AH = 2,4 ; HB = 1,8 ; HC = 3,2 
2. Bài tập 6 ( sgk - 69) 
A
C
B
H
1
2
GT : D ABC ( ¢ = 900 ) 
 AH ^ BC ; HB = 1 ; HC = 2 
KL : TÝnh AB ? AC ? 
Gi¶i
Ta cã : BC = HB + HC = 1 + 2 = 3 (cm)
DABC vu«ng tại A cã AH là đường cao, nªn : AB2 = BC.BH 
Þ AB2 = 3.1 = 3 Þ AB = 
Tương tự : AC2 = BC.CH = 2.3 = 6
Þ AC = 
3. Bài tập 7(SGK_T69) 
O
A
B
x
C
H
b
a
Chøng minh
Theo c¸ch vẽ, DABC cã AO là trung tuyến và AO = BC 
Þ DABC vu«ng tại A.
Þ AH2 = BH.HC
hay : x2 = ab
Vậy c¸ch vẽ thứ nhất như h×nh 8 là đóng.
 3: Cñng cè
- GV hÖ thèng l¹i c¸c kiÕn thøc ®· sö dông trong tiÕt häc.
5. Híng dÉn vÒ nhµ : 
	- Häc thuéc vµ n¾m ch¾c c¸c hÖ thøc .
	- Lµm tiÕp c¸c bµi tËp 8 ; 9 ( sgk ) 
	- Làm c¸c bài tập 1® 4; 12/91 (SBT)
-----------------------------------------------------------------------------------------
TiÕt : 4 	LuyÖn tËp ( tiÕp)
Thø 6 ngµy 31 th¸ng 8 n¨m 2012
I. Môc tiªu : 
	- TiÕp tôc cñng cè cho häc sinh c¸c hÖ thøc liªn hÖ gi÷a c¹nh vµ ®êng cao trong tam gi¸c vu«ng . 
	- RÌn kü n¨ng vËn dông vµ kh¾c s©u cho häc sinh c¸ch vËn dông c¸c hÖ thøc ®ã vµo gi¶i bµi tËp h×nh häc mét c¸ch linh ho¹t . 
	- RÌn tÝnh cÈn thËn, kh¶ n¨ng t duy, kü n¨ng ph©n tÝch vµ vËn dông linh ho¹t c¸c hÖ thøc vµo tõng bµi cô thÓ . 
II. ChuÈn bÞ cña thµy vµ trß : 
Thµy : ChuÈn bÞ néi dung bµi häc. 
Trß : - Häc thuéc vµ n¾m ch¾c c¸c ®Þnh lý, hÖ thøc ®· häc. 
III. TiÕn tr×nh d¹y häc : 
1. æn ®Þnh tæ chøc líp
2. KiÓm tra bµi cò: 
HS1: - ViÕt c¸c hÖ thøc cña ®Þnh lý 3 , 4 hÖ thøc gi÷a c¹nh vµ ®êng cao trong tam gi¸c vu«ng. Gi¶i bµi tËp 1 ( SBT - 91 ) 
HS2. Nªu c¸ch gi¶i bµi tËp 2 (SGK_T70)
3. Bµi míi : 
+ Gọi 1HS đọc đề bài tập 8/70 (Sgk)
- GV treo b¶ng phô vÏ h×nh 10 ; 11 ; 12 ( sgk ) gîi ý häc sinh lµm bµi .
- §Ó tÝnh x trong h×nh 10 ( sgk ) ta ¸p dông hÖ thøc nµo ? h·y ¸p dông vµ tÝnh h ? 
( ¸p dông h2 = b'.c') 
- Nªu c¸ch tÝnh x vµ y trong h×nh vÏ 11 ( sgk ) 
- GV cho häc sinh th¶o luËn nhãm lµm bµi sau ®ã gäi ®¹i diÖn nhãm lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i . 
- GV ®a ®¸p ¸n cho häc sinh ®èi chiÕu kÕt qu¶ . 
- T¬ng tù GV yªu cÇu häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy phÇn ( c) - h×nh 12 ( sgk - 70) 
+ Cho HS đọc đề. VÏ h×nh ghi GT , KL cña bµi to¸n . 
A
B
L
D
1
2
3
K
- GV treo bảng phụ cã sẵn h×nh vẽ
C
GV yªu cầu HS viÕt giả thiết và kết luận của bài to¸n.
- GV hướng dẫn HS chứng minh c©u a)
DDIL c©n
Ý
DI = DL
Ý
DDAI = DDCL
GV gợi ý c©u b)
 Ta cã DI = DL (cmt) nªn thay v× tÝnh tổng 
 ta cã thể tÝnh tổng theo hÖ thøc cña ®Þnh lý 4 ( hÖ thøc liªn hÖ gi÷a ®êng cao vµ c¹nh trong tam gi¸c vu«ng ) 
GV gäi HS ®äc ®Ò bµi, lªn b¶ng vÏ h×nh vµ lµm c©u a
GV gäi HS nhËn xÐt
Ta tÝnh ®îc ®o¹n nµo tríc? dùa vµo ®©u?
GV giä HS lªn b¶ng lµm
GV gäi HS nhËn xÐt
1. Bµi 8 (SGK_T70)
a) - ¸p dông hÖ thøc ®Þnh lý 3 : h2 = b' . c' 
® Ta cã : x2 = 4.9 Þ x = 2.3 = 6
b) C¸c tam gi¸c đ· cho đều là tam gi¸c vu«ng c©n.
- ¸p dông hÖ thøc h2 = b'.c' 
® ta cã : 22 = x.x 
® x2 = 22 ® x = 2 . 
- ¸p dông hÖ thøc b2 = a.b' ® Ta cã : 
y2 = 2x. x ® y2 = 2 . 22 ® y2 = 8 
® y = 
c) ¸p dông hÖ thøc h2 = b'.c' 
® Ta cã : 122 = x.16 Þ 
 y2 = x2 + 122 = 92 + 122 = 225
Þ y = 15
2. Bµi 9 (SGK_T70)
 HS ho¹t ®éng c¸ nh©n vÏ h×nh vµ ghi
A
B
L
D
1
2
3
K
 GT – KL vµo vë
HS: a) C/m : DDIL c©n
DDAI và DDCL cã : 
 AD = DC (cạnh h×nh vu«ng)
 = (cïng phụ với )
 = = 90°
Þ DDAI = DDCL
Þ DI = DL
Vậy DDIL c©n tại D.
HS: b) DDLK vu«ng tại D cã DC là đường cao
Þ 
Mà : DI = DL (cm trªn)
Þ : kh«ng đổi (đpcm)
3. Bµi 5 (SBT_T90)
HS vÏ h×nh 
a, Cho AH = 16, BH = 25. 
TÝnh AB, AC, BC, CH
Gi¶i
D ABH vu«ng t¹i H theo ®Þnh lý pitago, ta cã: AB2 = AH2 + BH2 = 162 + 252 = 881
Þ AB = 
D ABC vu«ng t¹i A, ®êng cao AH, ta cã:
+ AB2 = BH. BC
Þ BC = = 
+ BC2 = AB2 + AC2 
Þ AC2 = BC2 – AB2 = 35,242 - 
= 360,8576
Þ AC = » 18,99
4. Cñng cè - GV hÖ thèng c¸c kiÕn thøc träng t©m cÇn nhí. 
5. Híng dÉn vÒ nhµ:
	- Häc thuéc c¸c ®Þnh lý, c«ng thøc vµ c¸ch vËn dông vµo bµi tËp. 
	- Lµm bµi tËp trong SBT - 91 ( BT 3 , BT 4 , BT 5 , BT 6 - 91 ) 
tuÇn 22 Ngµy d¹y:.../2/2012
 TiÕt : 
 A. Môc tiªu
 
 B. ChuÈn bÞ
1.Gi¸o viªn: 
2.Häc sinh: SGK.
 C. TiÕn tr×nh d¹y häc
I/ Tæ chøc SÜ sè A : 
II/ KiÓm tra
III/ Bµi míi
IV/ Cñng cè
V/ Híng dÉn vÒ nhµ
tuÇn 22 Ngµy d¹y:.../2/2012
 TiÕt : 
 A. Môc tiªu
 
 B. ChuÈn bÞ
1.Gi¸o viªn: 
2.Häc sinh: SGK.
 C. TiÕn tr×nh d¹y häc
I/ Tæ chøc SÜ sè A : 
II/ KiÓm tra
III/ Bµi míi
IV/ Cñng cè
V/ Híng dÉn vÒ nhµ
tuÇn 22 Ngµy d¹y:.../2/2012
 TiÕt : 
 A. Môc tiªu
 
 B. ChuÈn bÞ
1.Gi¸o viªn: 
2.Häc sinh: SGK.
 C. TiÕn tr×nh d¹y häc
I/ Tæ chøc SÜ sè A : 
II/ KiÓm tra
III/ Bµi míi
IV/ Cñng cè
V/ Híng dÉn vÒ nhµ
tuÇn 22 Ngµy d¹y:.../2/2012
 TiÕt : 
 A. Môc tiªu
 
 B. ChuÈn bÞ
1.Gi¸o viªn: 
2.Häc sinh: SGK.
 C. TiÕn tr×nh d¹y häc
I/ Tæ chøc SÜ sè A : 
II/ KiÓm tra
III/ Bµi míi
IV/ Cñng cè
V/ Híng dÉn vÒ nhµ
C©u1: Ph©n tÝch c¸c ®a thøc sau thµnh nh©n tö.
6x - 42y 
b) x2 -2xy +y2 - 4z2
C©u 2 TÝnh nhanh gi¸ trÞ cña biÓu thøc sau:
 x2 +2xy +x t¹i x = 77 vµ y = 11
C©u 3 : T×m x biÕt.
 a) x2 - 7x = 0
b)3x(x -2) – x = 2
C©u1: Ph©n tÝch c¸c ®a thøc sau thµnh nh©n tö.
6x - 42y 
b) x2 -2xy +y2 - 4z2
C©u 2 TÝnh nhanh gi¸ trÞ cña biÓu thøc sau:
 x2 +2xy +x t¹i x = 77 vµ y = 11
C©u 3 : T×m x biÕt.
 a) x2 - 7x = 0
b)3x(x -2) – x = 2
C©u1: Ph©n tÝch c¸c ®a thøc sau thµnh nh©n tö.
6x - 42y 
b) x2 -2xy +y2 - 4z2
C©u 2 TÝnh nhanh gi¸ trÞ cña biÓu thøc sau:
 x2 +2xy +x t¹i x = 77 vµ y = 11
C©u 3 : T×m x biÕt.
 a) x2 - 7x = 0
b)3x(x -2) – x = 2
C©u1: Ph©n tÝch c¸c ®a thøc sau thµnh nh©n tö.
6x - 42y 
b) x2 -2xy +y2 - 4z2
C©u1: Ph©n tÝch c¸c ®a thøc sau thµnh nh©n tö.
6x - 42y 
b) x2 -2xy +y2 - 4z2
C©u 2 TÝnh nhanh gi¸ trÞ cña biÓu thøc sau:
 x2 +2xy +x t¹i x = 77 vµ y = 11
C©u 3 : T×m x biÕt.
 a) x2 - 7x = 0
b)3x(x -2) – x = 2
C©u1: Ph©n tÝch c¸c ®a thøc sau thµnh nh©n tö.
6x - 42y 
b) x2 -2xy +y2 - 4z2
C©u 2 TÝnh nhanh gi¸ trÞ cña biÓu thøc sau:
 x2 +2xy +x t¹i x = 77 vµ y = 11
C©u 3 : T×m x biÕt.
 a) x2 - 7x = 0
b)3x(x -2) – x = 2
C©u1: Ph©n tÝch c¸c ®a thøc sau thµnh nh©n tö.
6x - 42y 
b) x2 -2xy +y2 - 4z2
C©u 2 TÝnh nhanh gi¸ trÞ cña biÓu thøc sau:
 x2 +2xy +x t¹i x = 77 vµ y = 11
C©u 3 : T×m x biÕt.
 a) x2 - 7x = 0
b)3x(x -2) – x = 2
C©u1: Ph©n tÝch c¸c ®a thøc sau thµnh nh©n tö.
6x - 42y 
b) x2 -2xy +y2 - 4z2
C©u 1: C¸c c©u sau ®óng hay sai.
a – H×nh thang cã hai c¹nh bªn song song lµ h×nh b×nh hµnh.
b – Tø gi¸c cã hai c¹nh ®èi b»ng nhau lµ h×nh b×nh hµnh.
c– H×nh thang cã hai c¹nh bªn b»ng nhau lµ h×nh b×nh hµnh.
d – Tø gi¸c cã hai ®êng chÐo c¾t nhau t¹i trung ®iÓm mçi ®êng lµ h×nh b×nh hµnh 
C©u 2: Cho h×nh b×nh hµnh ABCD, qua B vÏ ®o¹n th¼ng EF sao cho EF // AC vµ EB = BF = AC.
a) C¸c tø gi¸c AEBC ; ABFC lµ h×nh g× ?
b) H×nh b×nh hµnh ABCD cã thªm ®iÒu kiÖn g× th× E ®èi xøng víi F qua ®êng th¼ng BD ?
C©u 1: C¸c c©u sau ®óng hay sai.
a – H×nh thang cã hai c¹nh bªn song song lµ h×nh b×nh hµnh.
b – Tø gi¸c cã hai c¹nh ®èi b»ng nhau lµ h×nh b×nh hµnh.
c– H×nh thang cã hai c¹nh bªn b»ng nhau lµ h×nh b×nh hµnh.
d – Tø gi¸c cã hai ®êng chÐo c¾t nhau t¹i trung ®iÓm mçi ®êng lµ h×nh b×nh hµnh 
C©u 2: Cho h×nh b×nh hµnh ABCD, qua B vÏ ®o¹n th¼ng EF sao cho EF // AC vµ EB = BF = AC.
a) C¸c tø gi¸c AEBC ; ABFC lµ h×nh g× ?
b) H×nh b×nh hµnh ABCD cã thªm ®iÒu kiÖn g× th× E ®èi xøng víi F qua ®êng th¼ng BD ?
C©u 1: C¸c c©u sau ®óng hay sai.
a – H×nh thang cã hai c¹nh bªn song song lµ h×nh b×nh hµnh.
b – Tø gi¸c cã hai c¹nh ®èi b»ng nhau lµ h×nh b×nh hµnh.
c– H×nh thang cã hai c¹nh bªn b»ng nhau lµ h×nh b×nh hµnh.
d – Tø gi¸c cã hai ®êng chÐo c¾t nhau t¹i trung ®iÓm mçi ®êng lµ h×nh b×nh hµnh 
C©u 2: Cho h×nh b×nh hµnh ABCD, qua B vÏ ®o¹n th¼ng EF sao cho EF // AC vµ EB = BF = AC.
a) C¸c tø gi¸c AEBC ; ABFC lµ h×nh g× ?
b) H×nh b×nh hµnh ABCD cã thªm ®iÒu kiÖn g× th× E ®èi xøng víi F qua ®êng th¼ng BD ?
C©u 1: C¸c c©u sau ®óng hay sai.
a – H×nh thang cã hai c¹nh bªn song song lµ h×nh b×nh hµnh.
b – Tø gi¸c cã hai c¹nh ®èi b»ng nhau lµ h×nh b×nh hµnh.
c– H×nh thang cã hai c¹nh bªn b»ng nhau lµ h×nh b×nh hµnh.
d – Tø gi¸c cã hai ®êng chÐo c¾t nhau t¹i trung ®iÓm mçi ®êng lµ h×nh b×nh hµnh 
C©u 2: Cho h×nh b×nh hµnh ABCD, qua B vÏ ®o¹n th¼ng EF sao cho EF // AC vµ EB = BF = AC.
a) C¸c tø gi¸c AEBC ; ABFC lµ h×nh g× ?
b) H×nh b×nh hµnh ABCD cã thªm ®iÒu kiÖn g× th× E ®èi xøng víi F qua ®êng th¼ng BD ?
I. TRẮC NGHIỆM: (4 điểm) Câu 1: (2 điểm) Điền dấu “ X ” vào ô thích hợp
Câu
Nội dung
Đúng
Sai
1
là một phân thức đại số 
2
3
Phân thức nghịch đảo của phân thức là 
4
=1
Câu 2: (2 điểm)Hãy lựa chọn câu trả lời đúng nhất trong các câu sau:
1) Biến đổi phân thức thành phân thức có tử là 12x2 + 9x thì khi đó mẫu thức là:
A.c 3x3 + 15 	B.c 3x3 – 15 	C.c 3x3 + 15x	D.c 3x3 – 15x 
2) Đa thức A trong đẳng thức là:
A.c 2x2 – 5x – 3 	B.c 2x2 – 5x + 3 	C.c 2x2 + 5x – 3 	D.c 2x2 + 5x + 3
3) Rút gọn phân thức ta được kết quả là:
A.c 	B.c 	C.c 	D.c 	
4) Thực hiện phép tính: ta được kết quả là:
A.c 	B.c 	C.c 	D.c 
I. TRẮC NGHIỆM: (4 điểm) Câu 1: (2 điểm) Điền dấu “ X ” vào ô thích hợp
Câu
Nội dung
Đúng
Sai
1
là một phân thức đại số 
2
3
Phân thức nghịch đảo của phân thức là 
4
=1
Câu 2: (2 điểm)Hãy lựa chọn câu trả lời đúng nhất trong các câu sau:
1) Biến đổi phân thức thành phân thức có tử là 12x2 + 9x thì khi đó mẫu thức là:
A.c 3x3 + 15 	B.c 3x3 – 15 	C.c 3x3 + 15x	D.c 3x3 – 15x 
2) Đa thức A trong đẳng thức là:
A.c 2x2 – 5x – 3 	B.c 2x2 – 5x + 3 	C.c 2x2 + 5x – 3 	D.c 2x2 + 5x + 3
3) Rút gọn phân thức ta được kết quả là:
A.c 	B.c 	C.c 	D.c 	
4) Thực hiện phép tính: ta được kết quả là:
A.c 	B.c 	C.c 	D.c 
II. TỰ LUẬN: (6 điểm)
Bài 1: (2 điểm) Thực hiện phép tính:
 a/ 	b/ 
Bài 2: (2 điểm) 
 a. Tìm các phân thức đối và phân thức nghịch đảo của các phân thức sau
	 ; 
	b.Thực hiện phép tính 
Bài 3: (2 điểm) 
	
a. Rút gọn các phân thức sau ; 
b. Tính nhanh: 
	
II. TỰ LUẬN: (6 điểm)
Bài 1: (2 điểm) Thực hiện phép tính:
 a/ 	b/ 
Bài 2: (2 điểm) 
 a. Tìm các phân thức đối và phân thức nghịch đảo của các phân thức sau
	 ; 
	b.Thực hiện phép tính 
Bài 3: (2 điểm) 
	
a. Rút gọn các phân thức sau ; 
b. Tính nhanh: 
	
            File đính kèm:
 TUAN 1- HINH 9.doc TUAN 1- HINH 9.doc