I.Mục tiêu :
-Hs hiểu và vận dụng tốt tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau
-Vận dụng thành thao tỉ số lượng giác của góc nhọn trobg tam giác vuông để giải các bài tập trong sgk
II.Chuẩn bị :
-Gv ; phiếu học tập bảng phụ
-Hs :sgk thước , compa
III. Bài mới :
9 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9- tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4.
Tiết 6: TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN (tt)
I.Mục tiêu :
-Hs hiểu và vận dụng tốt tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau
-Vận dụng thành thao tỉ số lượng giác của góc nhọn trobg tam giác vuông để giải các bài tập trong sgk
II.Chuẩn bị :
-Gv ; phiếu học tập bảng phụ
-Hs :sgk thước , compa
III. Bài mới :
Hoạt Động Của Gv
Hoạt Động Của Hs
Hoạt động 1:kiểm tra bài cũ
Nêu các định nghĩa sin cos ,tg và cotg
Aùp dụng làm bài 10/76
Hoạt động 2:
Gv treo bảng phụ vẽ sẵn hình 19/sgk:
GV góc B= ;góc C = các em hãytổng số đo của hai góc trên? lập tỉ số lượng giác của góc & là? gv cho hs quan sát các tỉ số lượng giác vừa viết , các cặp tỉ số nào bằng nhau ?
Gv ghi :
s in=cos;cos=sin
tg=cotg;cotg=tg
từ nhận xét này gv yêu cầu hs nêu định lý ?
gv nêu nhận xét sgk
Hoạt động 3:
cho hs xét các ví dụ 5:
gv cho hs làm tiếp ví dụ 6/75
gv treo bảng phụ vẽ sẵn bảng lượng giác của một số góc dặc biệt cho hs chia nhóm thảo luận nhanh và ghi vào các ô trống?
Tỉ số
Lượng
Giác
300
450
600
Sin
?
cos
?
?
tg
1
?
cotg
?
?
Gv nhận xét và ghi các kết quả đúng vào các ô trống
Hoạt động 4: Củng cố
Gv cho hs làm bài tâp11/76
Gv kiểm tra một cố bài làm của hs , bài nào làm tốt gv cho hs điểm
Cho hs làm bài 12/76
Gv nhận xét bài làm của hs và cho những bài làm tốt điểm
Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà :
Làm vào phiếu học tập các bài 13;14;15;16/77 chuẩn bị tiết sau luyện tập
Hoạt động 1:
Hs trình bày làm bài trên bảng , hs ở dưới cùng theo dõi
Hoạt động 2:
sin340 = ; Cos340=
tg340 =; cotg340= ..
Hs: tổng hai góc trên là 900
Hs :sin=AC:BC ; cos=AB:BC
tg=AC:AB;cotg= AB:AC
sin=AB:BC ; cos = AC:BC
tg=AB:AC ; cotg=AC:AB
Hs trả lời
Hs nêu định lý sgk/74
Hoạt động 3:
hs trả lời:
sin450= cos450 = ;
tg450 = cotg450 = 1
Hs trình bày như sgk / 75
Hs trình bày ví dụ 7 theo hình vẽ:
ta có :cos300 =
y = 17cos300 = 14.7
Hs :thảo luận nhóm sau đó cử đại diện nhóm trả lời
Bài 11/76
ABC vuông tại C nên
AB == 1,5
sin B = 0,9:1,5= 0,6;cos B = 1,2:1,5 = 0,8
tgB = 0,9:1,2 = 0,75;
cotgB = 1,2:0,9 =
do góc A và góc B là hai góc phụ nhau nên:
sinA = cos B = 0,8; cosA= sinB = 0,6
tgA = cotg B=; cotgA = tgB= 0,75
Cả lớp chia thành các nhóm mỗi nhóm một bàn làm vào phiếu học tập và trình bày trên bảng
hoc sinh theo dõi gv dặn dò công việc phải làm ở nhà
Bài 12/76:
sin600 = cos300; cos750 = sin250
sin52030’= cos38030’
cotg 820 = tg180; tg800 = cotg100
Tiết 7: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Hs hiểu kĩ lý thuyết hơn qua việc giải các bài tập trong sgk
- Hs làm thành thạo các bài tậpcác bài tập gv yêu cầu
II. Chuẩn bị :
-Hs làm trước các bài tập , đủ dụng cụ học tập
-Gv bài giải sẵn ,bảng phụ ,phiếu học tập
III.Tiến hành luyện tập :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Hoạt động 1:( kiểm tra bài cũ)
Nêu các định nghĩa của tỉ số lượng giác của góc nhọn?
Hoạt động 2:(luyện tập)
Cho hs giải bàitập 13/77
Gv cho cả lớp làm vào phiếu học tập cá nhân
Hoạt động 3:
Bài tập 14/77 gv chia lớp thành 3 nhóm làm các câu a;b;c
Gv hướng dẫn hs làm câu d:
-tìm sinB rồi tìmsin2B
- tìm cosB, cos2B
-áp dụng đlý pitago để tìm sin2B+cos2B
Hoạt động 4:
gải bài tập 15/77, gv cho hs cả lớp cùng làm vào phiếu học tập cá nhân , sau đó chấm một số bài làm tốt để cho hs điểm
Hoạt động 5:giải bài tập
16/77, cho hs làm vào phiếu học tập cá nhân
Hoạt động 6:
Giải bài tập 17/77gv gợi ý:tìm độ dài cạnh đối diện với góc 450, áp dụng định lý pitago để tìm x
Hoạt động 1:
Hs trả lời
Hoạt động 2:
Hs làm bải/77/sgk, hs chia thành 3 nhóm mỗi nhóm làm một câu, sau đó cử đại diện lên trình bày ở bảng
Bài 13/77: dựng góc nhọn biết
a/ sin
vẽ góc vuông x0y , trên 0y lấy điểm A sao cho 0A = 2 ( đv) dựng cung tròn tâm A bkính là 3 cung này cắt 0x tại B
ta cógóc A0B = là góc phải dựng
b/cos
dựng góc vuông x0y , trên tia 0ylấy M sao cho 0M= 3(đv), dựng cung tròn (M;3) cắt 0x tại N ta có góc NM0 là góc phải dựng
c/ tg dựng góc vuông x0y, trên tia 0y lấy điểm Msao cho 0M=3, trên tia Ox lấy điểm Nsao cho 0N = 4 ta có góc MNO=là góc phải dựng
Hoạt động 3:
Hs chia tổ theo yêu cầu của gv thảo luân nhóm và làm vào phiếu học tập
Bài 14/77:
a/Gs:góc CBA=
Ta có:
tgB =(đpcm)
b/cotgB=(đpcm)
c/tgB.cotgB=(đpcm)
d/ta có:
từ (1) & (2):
(3)
mà (đlýpitago)(4)
từ(3)&(4) (đpcm)
Hoạt động 4:
Hs trình bày vào phiếu học tập cá nhân
Bài 15/77:
ta có:
cosB=0,8(gt)
sinC=0,8
Hoạt động 5:
Hs trình bày bài 16
Bài 16/77:
gs :gócB= 600 tính AC ?
ta có :AC= BC .sinB =BC.sin600 =8.= 4
Hoạt động 6:
Hs trình bày vào phiếu học tập
Bài 17/77:
tam giác vuông có 1 góc 450 nên là tam giác vuông cân
x =
Hoạt động 7:Hướng dẫn học ở nhà :
Xem trước bài bảng lượng giác /77
Tiết 8 BẢNG LƯỢNG GIÁC
I.Mục Tiêu:
-Hs biết cách tìm tỉ số lượng giác của góc nhọn cho trước
-Có kĩ năng tra bảng một cách nhanh chóng và chính xác tỉ số lượng giác của góc nhọn cho trước
II. Chuẩn bị:
-Hs xem lại các định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn , quan hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau
-Gv bảng phụ ,phiếu học tập
III. Nội Dung :
Hoạt động của gv
Hoạt đợng của học sinh
Hoạt động 1:( gv giới thiệu bảng VIII dùng để tìm sin và cos, đồng thời tìm góc nhọn khi biết sin và cos)
Gv bảng có cấu tạo như sau:
Bảng được chia thành 16 cột vàcác hàng
Cột 1& côt13 ghi các số nguyên độ
Từ cột 2 đến cột 12 , hàng 1 và hàng cuối ghi các số phút là bội của 6 từ 0’. 60’(hàng 1 ghi tăng ;hàng cuối ghi chiều giảm)
Ba cột cuối ghi hiệu chính đối với các góc sai khác 1’;2’;3’
Bảng IX dùng tìm tg các góc từ 00.760 và tìm các góc từ từ 140 .900 và ngược lại tìm góc nhọn khi biết tg và cotg
Bảng X dùng để tìm gtrị tg của các góc từ 760.89059’ và cotg các góc từ 1’.. 140 và ngược lại để tìm các góc nhọn khi biết tg và cotg
Hoạt động 2:( làm các ví dụ sgk)
Gv cho hs làm
ví dụ 1:tìm sin46012’
Ví dụ 2:tìm cos33014’
Ví dụ 3:tìm tg52018’
Ví dụ 4:tìm cotg8032’
Hoạt động 3: Củng Cố
Làm bài tập 18/80
Gv chia lớp thành 4 tổ mỗi tổ giả 1 bài
Bài 20/84: gv chia lớp thành 4 tổ mỗi tổ làm một bài
Hoạt động 1:
Hs vừa xem sgk vừa nghe gv giới thiệu cấu tạo của các bảng
1/Cấu Tạo Bảng Lượng Giác:
a/ Bảng VIII:
( sgk/78)
b/Bảng IX:
(sgk)
c/ Bảng X:
(sgk)
* Nhận Xét :
khi góc tăng từ 00 đến 900(00< < 900) thì sin và tg tăng còn cos và cotg giảm
Ví dụ 1: tìm sin46012’
( sgk/79)
sin46012’
Ví dụ 2: tìm cos33014’
( xem sgk/79)
Ví dụ 3:tìm tg52018’
( xem sgk/79&80)
tg52018’
Ví dụ :
Tìmcotg8032’
( xem sgk/80)
Hs trình bày bài
Hs nghe gv dặn dò và ghi vào vở
?1/80: tìm cotg47024’
tra bảng IX ta có:cotg 47024’
?2/80: tìmtg82013’
dùng bảng X ta có: tg82013’
* Luyện Tập:
Hs trình bày bài18/80
Bài 18/80: tìm bằng bảng
Bài 20/84:tìmbằng bảng
Hoạt động 4:Hướng dẫn học ở nhà :
Xem trước phần b/ tìm số đo của góc nhọn
File đính kèm:
- TUN4~1.DOC