I. Mục tiêu:
a. Về kiến thức: học sinh biết được:
- Góc giữa 2 đường thẳng
- Khoảng cách từ 1 điểm đến 1 đường thẳng.
b. Về kỹ năng:
- Xác định được góc giưa 2 đường thẳng khi biết phương trình 2 đường thẳng đo.
- Tính được khoảng cách từ 1 điểm đến 1 đường thẳng.
c. Về tư duy: bước đầu hiểu được việc đại số hóa hình học.
d. Về thái độ: cẩn thận, chính xác.
5 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 965 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 11 - Bài 1: Phương trình đường thẳng (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường thực tập: Trường THPT Hậu Nghĩa
Giáo viên hướng dẫn: Huỳnh Công Chức
Sinh viên thực tập: Trần Thị Cẩm Tú
Lớp: 10C12
Ngày soạn: 15/02/2010
Ngày dạy: Tiết 2 ngày 23/02/2011
Chương 3: PHƯƠNG PHÁP TỌA ĐỘ TRONG MẶT PHẲNG
Bài 1: PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG THẲNG (TIẾP THEO)
TIẾT 33
I. Mục tiêu:
a. Về kiến thức: học sinh biết được:
Góc giữa 2 đường thẳng
Khoảng cách từ 1 điểm đến 1 đường thẳng.
b. Về kỹ năng:
Xác định được góc giữa 2 đường thẳng khi biết phương trình 2 đường thẳng đo.ù
Tính được khoảng cách từ 1 điểm đến 1 đường thẳng.
c. Về tư duy: bước đầu hiểu được việc đại số hóa hình học.
d. Về thái độ: cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học:
Phương tiện: SGK, SBT.
Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp gợi mở.
III. Tiến trình dạy học và các HĐ :
Góc giữa 2 đường thẳng :
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Nội dung cần ghi
- Học sinh liên hệ kiến thức đã học về góc giữa hai đường thẳng để trả lời câu hỏi.
Học sinh nêu cách tính góc giữa 2 vectơ : có:
Suy ra công thức tính góc giữa hai đường thẳng.
- Học sinh làm làm ví dụ.
- Liên hệ giữa hai đường thẳng và góc giữa hai vectơ chỉ phương của chúng và thấy được:
+ Góc giữa hai vectơ:
+ Góc giữa hai đường thẳng: bằng hoặc bù với góc giữa hai vectơ chỉ phương của nó.
Từ đó suy ra công thức tính góc giữa hai đường thẳng.
+ Tính góc giữa hai vectơ chỉ phương, suy ra góc giữa hai đường thẳng.
Cách xác định góc giữa hai đường thẳng?
- GV giới thiệu gĩc giữa hai đường thẳng như SGK. GV nhấn mạnh gĩc gữa hai đường thẳng là gĩc nhọn.
nên:
- GV vẽ hình 3.14 và hướng dẫn HS tìm cơng thức tính gĩc giữa hai đường thẳng thông qua góc giữa 2 VTPT của chúng. Yêu cầu HS tính góc giữa hai vectơ và đưa ra công thức tính góc giữa hai đường thẳng.
- GV giới thiệu chú ý SGK/79.
- Yêu cầu học sinh làm ví dụ.
Xâây dựng góc giữa hai đường thẳng bằng hai vectơ chỉ phương.
Muốn tính góc giữa hai đường thẳng thông qua 2 VTCP của chúng ta làm cách nào?
Hướng dẫn học sinh thấy được mối liên hệ góc giữa hai đường thẳng và góc giữa hai vectơ chỉ phương.
Cho 2 đường thẳng:
có VTPT lần lượt là và
Gọi là góc giữa và thì ta có:
Chú ý:
Nếu và lần lượt có phương trình y = k1x + m1 và y = k2x + m2 thì:
Ví dụ: BT 7/81 SGK:
Giải:
Gọi là góc giữa hai đường thẳng d1, d2 ta có:
Gọi là góc giữa hai vectơ chỉ phương của hai đường thẳng và ta có:
Khoảng cách từ 1 điểm đến đường thẳng
Ký hiệu:
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Nội dung cần ghi
- Học sinh dựng khoảng cách từ điểm đến đường thẳng.
a)Ta có: nên
b)Tương tự.
Cho học sinh dựng hình xác định khoảng cách từ điểm M đến D.
HS tham khảo chứng minh SGK.
HS hãy thay các yếu tố đã có vào ngay công thức.
Công thức:
VD: Tính khoảng cách từ:
a)Điểm M(-2;1) đến đường thẳng
Kết quả:
b)Điểm A(3; 5) đến đường thẳng
Bài tập vận dụng: (dự kiến)
Bài 1: Cho 2 điểm A(1; 1) và B(3; 4). Viết phương trình đường thẳng đi qua A và cách B một khoảng bằng 2.
Bài 2: Viết phương trình đường thẳng qua A(-2; 0) và tạo với đường thẳng d: x+3y-3=0 một góc 30o
Củng cố
Cách xác định góc giữa hai đường thẳng.
Công thức tính góc hai đường thẳng và:
Công thức tính khoảng cách từ 1 điểm đến đường thẳng :
Phê duyệt của giáo viên hướng dẫn Hậu nghĩa, ngày 17 tháng 2 năm 2011
Sinh viên ký tên
HUỲNH CÔNG CHỨC TRẦN THỊ CẨM TÚ
File đính kèm:
- phuong trinh duong thang(1).doc