A- Mục tiêu:
1)Về kiến thức: Giúp HS nắm được:
- Vị trí tương đối của hai mặt phẳng ;điều kiện để hai mặt phẳng song song và các tính chất của hai mặt phẳng song song
2) Về kĩ năng:
Biết chứng minh hai mặt phẳng song song, biết vận dụng định lí Ta- Lét vào bài tập ,nắm chắc 3 VTTĐ của hai mặt phẳng .
3) Về tư duy và thái độ:
-Rèn luyện tư duy trừu tượng, biết qui lạ về quen
B-Chuẩn bị và phương tiện dạy học:
1) Về kiến thức:
HS ôn lại định lí Ta-Lét trong hình học phẳng.
2) Phương tiện,đồ dùng:
Một số hình vẽ trong bài học,thước kẻ, phấn màu,mô hình lăng trụ,hộp,chóp cụt
C.Phương pháp:
Tổng hợp: Vấn đáp,thuyết trình, tổ
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 782 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 11 - Học kì II - Tiết 66: Hai mặt phẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn Ngaứy soaùn:
Tieỏt:66 Ngaứy daùy
Đ4 –Hai mặt phẳng song song (T2)
Mục tiêu:
1)Về kiến thức: Giúp HS nắm được:
- Vị trí tương đối của hai mặt phẳng ;điều kiện để hai mặt phẳng song song và các tính chất của hai mặt phẳng song song
2) Về kĩ năng:
Biết chứng minh hai mặt phẳng song song, biết vận dụng định lí Ta- Lét vào bài tập ,nắm chắc 3 VTTĐ của hai mặt phẳng .
3) Về tư duy và thái độ:
-Rèn luyện tư duy trừu tượng, biết qui lạ về quen
B-Chuẩn bị và phương tiện dạy học:
1) Về kiến thức:
HS ôn lại định lí Ta-Lét trong hình học phẳng.
2) Phương tiện,đồ dùng:
Một số hình vẽ trong bài học,thước kẻ, phấn màu,mô hình lăng trụ,hộp,chóp cụt
C.Phương pháp:
Tổng hợp: Vấn đáp,thuyết trình, tổ chức hoạt động nhóm.
D- Tiến trình bài giảng và các hoạt động
1) ổn định tổ chức lớp:
2) Kiểm tra bài cũ :
- Nêu các vị trí TĐ của 2 mặt phẳng ?Phát biểu ĐK để 2 mặt phẳng // ? và một số tính chất của 2 mặt phẳng //?
- Phát biểu ĐL Ta Lét trong hình học phẳng ?
3) Bài mới: (Các hoạt động)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4.Định lí Ta-Lét trong KG :
Ba mặt phẳng đôi một // chắn ra trên hai cát tuyến bất kì các đoạn thẳng tỉ lệ
Vẽ hình,sau đó cho HS viết các tỉ lệ :
Chứng minh : Nối AC’ cắt (Q) tại B1,rồi dùng định lí Ta lét trong hình học phẳng
Và sử dụng tính chất 2
ĐINH LI Ta Lét đảo (thừa nhận) :Trên hai đt chéo nhau a và a’có các điểm A,B,C và A’,B’,C’ sao cho có tỉ số
thì ba đường thẳng AA’,BB’,CC’ nằm trên ba mặt phẳng //
Ví dụ :SGK áp dụng đinh lí đảo
5.Hình lăng trụ và hình hộp :
a)Định nghĩa :SGK
GV thuyết trình khái niệm :
-Nêu các khái niệm : Mặt bên,mặt đáy,cạnh bên,cạnh đáy, đỉnh. Sau đó cho HS chỉ trên hình vẽ.
- Tên gọi lăng trụ theo tên đa giác đáy .
* Hình hộp : Lăng trụ có đáy là hình bình hành.
- Hai mặt đối diện trong hình hộp // với nhau
? Có thể xem hai mặt đối diện nào đó làm đáy của hình hộp được không ?
Cho HS nhận xét một số đặc điểm trong hình hộp :
Các cặp đỉnh đối diện : A và C’, B và D’...
Các đường chéo : Nối hai đỉnh đối diện.
Hai cạnh đối diện : Là 2 cạnh // nhưng ko nằm cùng bất kì mặt nào.
HĐ2: Chứng minh bốn đ/chéo cắt nhau tại trung điểm mỗi đường.
Gọi là tâm hình hộp.
HS Chứng minh các mặt chéo là HBH
6.Hình chóp cụt :
a)Định nghĩa : SGK
- Mô tả định nghĩa
- Các yếu tố : đáy lớn, đáy nhỏ, cạnh bên ,cạnh đáy, mặt bên của nó cho HS chỉ trên hình vẽ.
- Gọi tên các hình chóp cụt : theo đa giác đáy.
b) Tính chất :
+ Hai đáy là hai đa giác có cạnh tương ứng// và tỉ số các cạnh tương ứng bằng nhau.
+ Các mặt bên là những hình thang.
+ Các đường thẳng chứa các cạnh bên đồng qui tại một điểm.
4) Củng cố bài: Câu hỏi 30 SGK
5) Hướng dẫn học ở nhà: Bài tập : 33;34;35;36;37 SGK
File đính kèm:
- T30.doc