Giáo án Hình học khối 11 - Tiết 1: Mở đầu về phép biến hình

A. MỤC TIÊU:

1. Về kiến thức:

v Giúp học sinh nắm khái niệm phép biến hình .

v Liên hệ được với những phép biến hình đã học ở lớp dưới

2. Về kĩ năng

v Phân biệt được các phép biến hình.

v Hai phép biến hình khác nhau khi nào.

v Xác định được ảnh của một điểm, của một hình qua mọt phép biến hình.

3. Về tư duy & thái độ

v Liên hệ với nhiều vấn đề có trong thực tế với phép biến hình.

v Có nhiều sáng tạo trong hình học.

v Hứng thú trong học tập , tích cực phát huy tính độc lập trong học tập.

B. CHUẨN BỊ:

1. Chuẩn bị của giáo viên

v Bài soạn, đồ dùng dạy học, hình vẽ 1,2 SGK Tr4

v Thước kẻ , phấn màu. . .

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 767 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 11 - Tiết 1: Mở đầu về phép biến hình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết :1 Ngày soạn : Ngày dạy: § 1 MỞ ĐẦU VỀ PHÉP BIẾN HÌNH MỤC TIÊU: Về kiến thức: Giúp học sinh nắm khái niệm phép biến hình . Liên hệ được với những phép biến hình đã học ở lớp dưới Về kĩ năng Phân biệt được các phép biến hình. Hai phép biến hình khác nhau khi nào. Xác định được ảnh của một điểm, của một hình qua mọt phép biến hình. Về tư duy & thái độ Liên hệ với nhiều vấn đề có trong thực tế với phép biến hình. Có nhiều sáng tạo trong hình học. Hứng thú trong học tập , tích cực phát huy tính độc lập trong học tập. CHUẨN BỊ: Chuẩn bị của giáo viên Bài soạn, đồ dùng dạy học, hình vẽ 1,2 SGK Tr4 Thước kẻ , phấn màu. . . Chuẩn bị của học sinh Chuẩn bị bài trước ở nhà, có thể liên hệ các phép biến hình đã học ở lớp dưới. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: Hoạt động 1 : PHÈP BIẾN HÌNH HĐ CỦA HS HĐ CỦA GV GHI BẢNG & TRÌNH CHIẾU Học sinh nhắc lại khái niệm hàm số. -Xác định A’ sao cho và độ dài của bằng độ dài của - Hai điểm đối xứng với nhau qua O Hãy nhắc lại khái niệm hàm số Hãy tìm một qui tắc để xác định A’ màtrong đó A và cho trước. Hãy tìm một số qui tắc tương ứng mà em đã học trong hình học ở các lớp dưới ? GV:Nêu định nghĩa Phép biến hình (GSK) Hs: M’ là duy nhấ t Làmột phép biến hình. *Vẽ đường thẳng qua M và song song d , trên d lấy M’ sao cho *Có duy nhất một điểm M’ như cách dựng. * Theo định nghĩa phép biến hình thì phép xác định điểm M’ như trên là phép biến hình. -Gv nêu ví dụ và đặt câu hỏi gợi ý * MM’ quan hệ với d như thế nào? * Có bao nhiêu điểm M’ * Phép xác định điểm M’ như vậy có là phép biến hình không? Ví dụ 2: *Hãy cách xác định M’ sao cho ? * Có bao nhiêu điểm M’ * Phép xác định điểm M’ như vậy có là phép biến hình không Ví dụ : SGK 1) * Phép biến hình này gọi là phép chiếu vuông góc lên đường thẳng d. 2) * Phép biến hình này gọi là phép tịnh tiến theo vectơ . * Theo định nghĩa phép biến hình thì phép xác định điểm M’ như trên là phép biến hình. * Với mỗi điểm M , ta xác đinh điểm M’ trùng với M. Phép xác định điểm M’ như vậy có là phép biến hình không? * Phép biến hình này gọi là phép đồng nhất. Hoạt động 2 : KHÁI NIỆM VÀ THUẬT NGỮ HĐ CỦA HS HĐ CỦA GV GHI BẢNG & TRÌNH CHIẾU Gv nêu các kí hiệu và thuật ngữ phép biến hình SGK -Vẽ hai tiếp tuyến của đường tròn vuông góc với d tại d và cắt d tại A và B. Aûnh của đường tròn qua phép chiếu lên d là đoạn thẳng AB Lần lượt tịnh tiến các điểm A,B,C theo vectơ -Từ đó suy ra AB = A’B’ , AC = A’C’, BC = B’C’ ( tính chất hình bình hành) nên tam giác ABC = tam giác A’B’C’ Vẽ đường tròn và một đường thẳng rồi vẽ ảnh của đường tròn qua phép chiếu lên d. Nêu yêu cầu của bài toán 2) 1 CỦNG CỐ_ HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ: -Phát biểu định nghĩa phép biến hình -Nêu các kí hiệu của phép biến hình. -Hãy chỉ ra ảnh của AB qua phép đối xứng tâm O -Hãy chỉ ra ảnh của O qua phép tịnh tiến theo véc tơ - Hãy chỉ ra ảnh của A qua phép tịnh tiến theo véc tơ - Hãy chỉ ra ảnh của B qua phép tịnh tiến theo véc tơ Rút kinh nghiệm: .. .. .. ..

File đính kèm:

  • docT_1_C1.doc