I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: giúp Hs ôn tập chương I
• Hệ thống hóa kiến thức chương I.
• Giải bài tập ôn tập.
2. Kỹ năng:
• Tổng hợp kiến thức, giải bài tập.
3. Tư duy và thái độ:
• Tư duy logic, nhạy bén.
• Vận dụng thành thạo kiến thức.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của học sinh: bài cũ, chuẩn bị bài tập ôn tập.
2. Chuẩn bị của giáo viên: bài giảng, đồ dùng dạy học.
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Ổn định tổ chức (1‘): kiểm tra vệ sinh, tác phong, sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ (‘): kết hợp trong quá trình ôn tập.
3. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 748 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 11 - Tiết 14: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn 13 Ngaøy soaïn:
Tieát : 14 Ngaøy daïy
§ OÂN TAÄP CHÖÔNG I (T1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: giúp Hs ôn tập chương I
Hệ thống hóa kiến thức chương I.
Giải bài tập ôn tập.
2. Kỹ năng:
Tổng hợp kiến thức, giải bài tập.
3. Tư duy và thái độ:
Tư duy logic, nhạy bén.
Vận dụng thành thạo kiến thức.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của học sinh: bài cũ, chuẩn bị bài tập ôn tập.
2. Chuẩn bị của giáo viên: bài giảng, đồ dùng dạy học.
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Ổn định tổ chức (1‘): kiểm tra vệ sinh, tác phong, sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ (‘): kết hợp trong quá trình ôn tập.
3. Bài mới:
Thời lượng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
15’
Hoạt động 1: hệ thống hóa kiến thức chương I
I.Lý thuyết
Yêu cầu Hs nhắc lại các kiến thức chính đã học trong chương I.
Chốt lại các ý chính về phép dời hình, phép đồng dạng, các tính chất cơ bản của chúng.
Nhắc lại các kiến thức đã học (các đơn vị kiến thức)
Khắc sâu các kiến thức đã học.
1. Mở đầu về phép biến hình.
2. Phép tịnh tiến và phép dời hình.
3. Phép đối xứng trục.
4. Phép quay và phép đối xứng tâm.
5. Hai hình bằng nhau.
6. Phép vị tự.
7. Phép đồng dạng.
10’
Hoạt động 2: bài tập ôn tập
Giới thiệu bài tâp 1a/34, yêu cầu Hs suy nghĩ, phân tích tìm cách giải. Hd: giả sử tìm được M trên (O) và N trên (O’) mà d là đường trung trực của MN. Khi đó M và M đối xứng nhau qua d. Gọi (O1) là ảnh của (O) qua , nhận xét gì về mối quan hệ giữa N và (O1)? Từ đó suy ra cách dựng như thế nào? Yêu cầu Hs hoàn thành bài toán.
Theo dõi đề bài, phân tích tìm cách giải.
Trả lời các câu hỏi của Gv, hoàn thành bài giải.
Bài tập 1. (1/34 SGK)
Gọi (O1, R) là ảnh của đương tròn (O, R) qua phép đối xứng trục Đd . Giao điểm (nếu có) của hai đường tròn (O’) và (O1) chính là điểm N cần tìm, điểm M đối xứng với N qua d.
17’
Hoạt động 3: bài tập 2
Giới thiệu bài tập 2 (3/34 SGK), yêu cầu Hs suy nghĩ tìm cách giải.
Hd cho Hs phân tích đè bài, tìm cách dựng, đưa về bài toán đã biết. Cho Hs hoàn thành bài toán.
Đọc đề bài tập, suy nghĩ tìm cách giải.
Phân tích: Giả sử hai điểm M, N nằm trên d sao cho . Lấy điểm A’ sao cho thì A’ xác định và AMNA’ là hình bình hành nên AM=A’N, bài toán đưa về việc xác định điểm N sao cho A’N + NB nhỏ nhất.
Bài tập 2. (3/34 SGK)
Giả sử hai điểm M, N nằm trên d sao cho . Lấy điểm A’ sao cho thì A’ xác định và AMNA’ là hình bình hành nên AM=A’N.
Cách dựng:
*Dựng A’ sao cho .
*Dựng A” đối xứng với A’ qua d.
*Dựng giao điểm của A”B với d là N.
*Điểm M xác định bởi
4. Củng cố và dặn dò (2‘): các kiến thức vừa ôn tập.
5. Bài tập về nhà: 4, 5, 8 tr 34 SGK.
IV. RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- Tiet 14.doc