A. Mục tiêu :
1. Về kiến thức:
- Củng cố lại kiến thức đã học trong bài hai đường thẳng song song
2. Về kĩ năng:
- Luyện tập và khắc sâu cách chứng minh 2 đt song song
3. Về tư duy – thái độ:
- Phát triển tư duy trừu tượng, chính xác logic.
- Học sinh có thái độ nghiêm túc, say mê trong học tập
B. Chuẩn bị của thầy và trò :
1. Chuẩn bị của thầy:.Hình vẽ trong sách giáo khoa. Giáo án , tài liệu tham khảo, sách bài tập hình học 11 NC
2. Chuẩn bị của HS. Đọc bài chuẩn bị trước ở nhà.
C. Phương pháp dạy học: hoạt động sửa bài tập , học sinh lên bảng trình bày, tranh luận.
D. Tiến trình bài học :
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 886 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 11 - Tiết 20: Luyện tập hai đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
Tiết 20’. Ngày soạn:.
Ngày dạy:
Mục tiêu :
Về kiến thức:
Củng cố lại kiến thức đã học trong bài hai đường thẳng song song
Về kĩ năng:
Luyện tập và khắc sâu cách chứng minh 2 đt song song
Về tư duy – thái độ:
Phát triển tư duy trừu tượng, chính xác logic.
Học sinh có thái độ nghiêm túc, say mê trong học tập
Chuẩn bị của thầy và trò :
Chuẩn bị của thầy:.Hình vẽ trong sách giáo khoa. Giáo án , tài liệu tham khảo, sách bài tập hình học 11 NC
Chuẩn bị của HS. Đọc bài chuẩn bị trước ở nhà.
Phương pháp dạy học: hoạt động sửa bài tập , học sinh lên bảng trình bày, tranh luận.
Tiến trình bài học :
Hoạt động 1: KIẺM TRA BÀI CŨ
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của GV
Học sinh lên bảng thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- Phát biểu định nghĩa hai đường thẳng song song và các tính chất
- Gọi học sinh lên bảng
Hoạt động 1: LÀM BÀI TẬP
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của GV
Học sinh lên bảng trình bày lời giải, cả lớp theo dõi và đặt câu hỏi tranh luận.
Gọi I là giao điểm của AD và BC khi đó giao tuyến của hai mặt phẳng (SAD) và(SBC) là đường thẳng qua SI
(SAD) và (SBC)
AM va BN phải song song SI
Nêu đề bài tập 24 (SBTHH11Tr55)
Hướng dẫn học sinh vẽ hình và gợi ý cho học sinh làm.
Giao tuyến của hai mặt phẳng (SAD) và(SBC) là gì?
AM và BN nằm trong những mp nào?
AM//BN thì AM và BN phải song với đường thẳng nào?
Gọi học sinh lên bảng trình bày cách dựng.
Các đường thẳng ME và NL là các đường trung bình của các đường tam giác SAC và SBD
Xét tam giác SAC .Ta có ME là đường trung bình nên ME// AC.
Tương tự , NL // BD
Trong mp(SAC) gọi I là giao điểm của ME và SO . Ta có I là trung điểm của SO
Vậy ME , NF ,SO đồng qui tại I .
Do ME cắt NL tại I nên có một mặt phẳng qua 4 điểm M,N, E, L
Nêu đề bài tập 25 (SBTHH11Tr55)
ME có tính chất gì trong tam giác SAC
NL có tính chất gì trong tam giác SBD
Gọi học sinh lên bảng chứng minh câu a)
Gọi I là giao điểm của SO và ME, I có tính chất gì ?
Làm thế nào để chứng minh NL đi qua I
Hoạt động 4 : Củng cố và dặn dò( phút).
GV: Dặn HS về nhà hoàn chỉnh bài tập đã sửa.
Làm các bài tập bài tập 27-28 (SBTHH11Tr55)
Ruùt kinh nghieäm:
File đính kèm:
- T_20'_C2.doc