I. Mục tiêu
1.Kiến thức :
-Định nghĩa vectơ, các phép toán , tích vô hướng của hai vectơ
-Định nghĩa ba vectơ đồng phẳng, điều kiện đồng phẳng của ba vectơ
-Góc giữa hai đường thẳng và hai đường thẳng vuông góc
-Đường thẳng vuông góc mp, hai mp vuông góc
-Các định nghĩa khoảng cách
.
2. Kỹ năng : nắm được các tính chất về khoảng cách và biết cách tính khoảng cách trong cac bài toán đơn giản, biết xác định được hình chiếu của một điểm trên mặt phẳng, một điểm trên đường thẳng
3.Thái độ : Liên hệ được với nhiều vấn đề có trong thực tế với bài học, có nhiều sáng tạo trong hình học, hứng thú , tích cự c phát huy tính độc lập trong học tập.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 942 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 11 - Tiết 43: Ôn tập cuối năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:22/4/2010
Ngµy gi¶ng:/5/2010
Tiết 43 «n tËp cuèi n¨m
I. Mục tiêu
1.Kiến thức :
-Định nghĩa vectơ, các phép toán , tích vô hướng của hai vectơ
-Định nghĩa ba vectơ đồng phẳng, điều kiện đồng phẳng của ba vectơ
-Góc giữa hai đường thẳng và hai đường thẳng vuông góc
-Đường thẳng vuông góc mp, hai mp vuông góc
-Các định nghĩa khoảng cách
.
2. Kỹ năng : nắm được các tính chất về khoảng cách và biết cách tính khoảng cách trong cacù bài toán đơn giản, biết xác định được hình chiếu của một điểm trên mặt phẳng, một điểm trên đường thẳng
3.Thái độ : Liên hệ được với nhiều vấn đề có trong thực tế với bài học, có nhiều sáng tạo trong hình học, hứng thú , tích cự c phát huy tính độc lập trong học tập.
II. Phương pháp dạy học :
*Diễn giảng, gợi mở , vấn đáp và hoạt động nhóm.
III. Chuẩn bị của GV - HS :
SGK, thước , phấn màu . . .
Chuẩn bị một vài hình ảnh thực tế trong nhà trường và đời sống có liên qaun đến nội dung của bài học.
III. Tiến trình dạy học :
1.Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Vào bài mới :
Ho¹t ®éng 1:Cđng cè
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hái:+Nªu ph¬ng ph¸p chøng minhhai ®êng th¼ng vu«ng gãc?®êng th¼ng vu«ng gãc víi mỈt ph¼ng.hai mp vu«ng gãc?
+
H·y nªu ®Þnh nghÜa kho¶ng c¸ch tõ mét ®iĨm ®Õn mét ®êng th¼ng,KC tõ mét ®iĨm ®Õn mỈt ph¼ng?
HS lªn b¶ng tr×nh bµy
Ho¹t ®éng 2:Bµi tËp
Cho hình chóp S.ABC có đáy là tam giác ABC vuông cân đỉnh B, AB = BC = a, cạnh SA vuông góc với mặt phẳng (ABC), SA = a
a) Chứng minh các mặt bên của hình chóp là những tam giác vuông
b) Gọi I là trung điểm của cạnh AC. Chứng minh mặt phẳng (SBI) vuông góc với mặt phẳng (SAC)
c) Tính khoảng cách từ điểm A đến mặt phẳng (SBI)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Gäi HS vÏ h×nh
Gäi hs nªu híng gi¶i
G¬Þ ý:Nªu ph¬ng ph¸p chøng minhhai ®êng th¼ng vu«ng gãc?
Lêi gi¶i:
a.SA ^ (ABC) Þ SA ^ AB Þ D SAB vuông tại A
SA ^ AC Þ D SAC vuông tại A
Þ D SBC vuông tại B
b. D ABC cân tại B Þ BI ^ AC
Þ BI ^ (SAC)
Þ (SBI) ^ (SAC)
c. Kẻ AH ^ SI
AH ^ BI ( BI ^ (SAC)
Þ AH ^ (SBI) Þ AH = d(A, (SBI))
HS vÏ h×nh
HS lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i
4. Củng cố : Nêu khoảng cách từ một điểm đến đường thẳng , đến mặt phẳng. Khoảng cách giữa đường thẳng song song với mặt phẳng , khoảng cách giữa hai mặt phẳng song song , đường vuông góc chung của hai đường thẳng chéo nhau.
5. Hướng dẫn về nhà : Làm bài tập «n tËp cuèi n¨m
File đính kèm:
- t43hh11.doc