Giáo án Hình học khối 6 - Chương II: Góc

Chương II: Góc

Tiết 15 :NỬA MẶT PHẲNG

I – Mục tiêu:

- Kt cơ bản : Hiểu như thế nào là nữa mặt phẳng

- K/n cơ bản : Biết cách gọi tên nữa mặt phẳng

 Nhận biết tia nằm giữa 2 tia qua hình vẽ

- Tư duy : Làm quen với việc phủ định 1 k/n . Chẳng hạn

a) Nữa mặt phẳng bờ a chứa điểm M . Nữa mặt phẳng bờ a không chứa điểm M

b) Cách nhận biết tia nằm giữa .Cách nhận biết tiakhông nằm giữa

II – Tiến trình lên lớp:

 1- Chuẩn bị : sgk , thước thẳng

 2- Bài cũ :

 3- Bài mới : NỬA MẶT PHẲNG

 

doc14 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 761 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 6 - Chương II: Góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương II: Góc Tiết 15 :NỬA MẶT PHẲNG I – Mục tiêu: Kt cơ bản : Hiểu như thế nào là nữa mặt phẳng K/n cơ bản : Biết cách gọi tên nữa mặt phẳng Nhận biết tia nằm giữa 2 tia qua hình vẽ Tư duy : Làm quen với việc phủ định 1 k/n . Chẳng hạn Nữa mặt phẳng bờ a chứa điểm M . Nữa mặt phẳng bờ a không chứa điểm M Cách nhận biết tia nằm giữa .Cách nhận biết tiakhông nằm giữa II – Tiến trình lên lớp: 1- Chuẩn bị : sgk , thước thẳng 2- Bài cũ : 3- Bài mới : NỬA MẶT PHẲNG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò ND1: Nữa mặt phẳng bờ a Hđ1: gthiệu cho hs về mf . Hình thành k/n nữa mf. Qs hình 1 sgk và trả lời ?Như thế nào là 1 nữa mặt phẳng bờ a ?Như thế nào là 2 nữa mặt phẳng đối nhau Hđ2: . Qs hình 2 sgk, tô màu xanh nữa mf (I)và tô màu đỏ nữa mf (II) ?Điểm M, N thế nào với đường thẳng a? ?Điểm N, P thế nào với đường thẳng a? Hđ3: Làm?1 ?Nêu tên cách gọi khác của nữa mf (I)? ?Nêu tên cách gọi khác của nữa mf (II)? Nhận xét:đường thẳng nào nằm trên mf cũng là bờ chung của 2 nữa mf đối nhau ?Làm bài 2, 4 sgk ND2 :Hình thành k/n tia nằm giữa 2 tia Hđ1: qs hình 3a sgk trả lời câu hỏi ?Khi nào thì tia oz nằm giữa 2 tia 0x, 0y? Hđ 2:Làm ?2 ?0z cắt đoạn thẳng MN không ?(hình 3) Hđ3: Làm bài 3 ?Gọi hs đứng tại chỗ điền vào ô trống trong các phát biểu sau ? ? Làm bài 5? M5t phẳng không có giới hạn Đường thẳng a chia mp ra làm 2 nữa mp riêng biệt. Hai nữa mp chung bờ gọi là 2 nữa mf đối nhau. M, N nằm cùng phía đv a N,P nằm ¹ phía đvới a Nữa mặt phẳng bờ achứaM Nữa mặt phẳng bờ achứaN Nữa mặt phẳng bờ akhông chứaP Nữa mf đối nữa mf (II) Nữa mf đối nữa mf bờ aP Qs và trả lời câu hỏi 0z cắt MN Tại 0 0z nằm giữa 0x, 0y 0z không cắt MN không nằm giữa 0x, 0z 4 – Cũng cố : Làm bài 1, 2 sgk 5 – Hướng dẫn : Học sgk ; Làm bài 4sgk Vẽ 2 tia đối nhau 0x, 0y . vẽ 1 tia 0z bất kỳ khác 0x, 0y . Tại sao 0z nằm giữa 2 tia 0x, 0y ********************************************************************** Tiết 16 : GÓC I – Mục tiêu: Kt cơ bản :Biết góc là gì ? góc bẹt là gì ? K/n cơ bản : Biết vẽ góc , đọc tên góc , ký hiệu góc Nhận biết điểm nằm trong góc II – Tiến trình lên lớp: 1 – Chuẩn bị : sgk , thước , phiếu bài 7 2 – Bài cũ : Như thế nào là nữa mf và 2 nữa mf đối nhau Làm bài 4 3 – Bài mới : GÓC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò ND1: Qs hình 4 : Góc là gì ? Góc bẹt là gì ? Đ/n góc ?Đọc góc ở hình 4a,b,c xhay y , xy còn MN hoặc NM Góc bẹt x, hay y, Làm ? Cho hs lấy vd hình ảnh về góc Hđ2: Làm bài 6: Gọi hs đứng tại chỗ trả lời ND2: Vẽ góc ? Vẽ 2 tia chung gốc trong 1 số trường hợp Đặt tên góc và viết ký hiệu các góc tương ứng ?Qs hình 5, ký hiệu khác : ?Làm bài 8 ND3: Nhận biết điểm nằm trong góc ?qs hình 6 trả lời , khi nào thì điểm M nằm trong góc xOy? ?Làm bài 9 ? Vẽ góc tUv, vẽ điểmN nằm trong góc tUv , vẽ tia UN Qs và trả lời Góc là hình gồm 2 tia chung gốc Góc bẹt 2 cạnh là 2 tia đối nhau Hs lấy vd Đọc đề và trả lời theo hd của gv y y’ o x o x’ Có 3 góc Khi OM nằm giữa 0x, 0y Tia 0y, 0z T U N V 4 – Cũng cố : Gv phát phiếu có bài 7 thu lại chấm và sửa lại 5 – Hướng dẫn : Học theo sgk , làm bài 10 sgk Tiết 17 : SỐ ĐO GÓC I – Mục tiêu: Kt cơ bản : Công nhận mỗi góc có 1 số đo xác định . Số đo góc bẹt là 1800 Biết đ/n góc vông , góc nhọn , góc tù K/n cơ bản : Biết đo góc bằng thước đo góc Biết so sánh 2 góc Thái độ : Đo góc cẩn thận và chính xác II – Tiến trình lên lớp: - Chuẩn bị : sgk, êke, đồng hồ kim – Bài cũ : Nêu đ/n góc , góc bẹt . Làm bài 10 sgk – Bài mới : SỐ ĐO GÓC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò ND1: Đo góc Hđ1: Vẽ 1góc bất kí? ?Đo góc vừa vẽ . Viết kết quả = ? Gv gthiệu tước đo góc và nêu cách đo ? Vì sao các số từ 0 đến 1800 được ghi trên thước đogóc theo 2 chiều ngược lại Hđ2:Làm ?1 => nhận xét ?Làm bài 11 Hđ3: Làm ?2 ? Tại sao trên thước có 2 vòng cung số ngược nhau Chú ý ND2 :So sánh 2 góc Hđ1: qsát hình 14 kết luận được ta phải làm gì ? ? Đo mỗi góc và ghi kết quả vào khung ?Qsát hình 15 và trả lời câu hỏi? Vì sao lớn hơn ? Gthích ký hiệu < ND3 : Hìmh thành k/n góc vuông, nhọn , tù ? Dùng êke kẻ 1 góc vuông rồi đo góc vông đó ? ? Góc nhọn là góc như thế nào ? ? Góc tù là góc như thế nào ? ? Góc bẹt bao nhiêu độ ( hình17) x O y = ? Qsát và trả lời Học sinh dùng thước đo Hs đọc kquả đo Hs đo và nhận xét Hs đo và kết luận Hs qsát và trả lời Có số đo lớn hơn Hs vẽ và đo bằng thước đogóc vuông bằng 900 00 < a < 900 900< a < 1800 = 1800 – Cũng cố : Làm bài 14 - Hướng dẫn : Học theo sgk Làm thước đo góc chính xác có dạng hình chữ nhật Làm bài : 12, 13, 15, 16 Tiết18 : KHI NÀO? I – Mục tiêu: - Kt cơ bản : - Hs nhận biết và hiểu : KHI NÀO ? - Hs nắm vững và nhận biết các k/n : hai góc kề bù , hai góc kề bù , hai góc phụ nhau , hai góc bù nhau - Kỷ năng : Cũng cố kỷ năng sử dụng thước đo góc, kỷ năng tính góc kỷ năng tính góc ,kỷ năng nhận biết các quan hệ giữa 2 góc Thái độ : Rèn tính cẩn thận , chính xác cho hs II – Tiến trình lên lớp: 1 – Chuẩn bị: Thước thẳng ,đo góc , bảng phụ , phấn màu ,phiếu 2 – Bài cũ : Vẽ z , vẽ tia Oy nằm giữa 2 cạnh của Dùng thước để đo các góc trong hình So sánh ? 3 – Bài mới : KHI NÀO ? Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nd1: KHI NÀO ? Hđ2: Qua bài kt gv nêu nhận xét .Nếu Oy nằm giữa 2tia Ox, Oz thì Nhận xét Nếu Oy nằm giữa 2tia Ox, Oz thì Hđ2: Cho hình (nếu bài kt vẽ góc tù thì giờ vẽ góc nhọn) A ?Tia nào nằm giữa? ? Nếu có tia nào nằm giữa ta O B có đẳng thức như thế nào ? C Hđ3: Làm bài 18 ? Nếu 3 tia chung gốc trong đó có 1 tia nằm giữa 2 tia còn lại ta có mấy góc ? ?Chỉ cần đo mấy góc thì ta biết được số đo của 3 góc ND2 : Nhận biết 2 góc kề bù, kề bù, phụ nhau, bù nhau Hđ1: Đọc k/n sgk chia lớp làm 2 nhóm để hs trao đổi và cử đại diện phát biểu câu hỏi cho từng nhóm Nhóm1: Thế nào là 2 góc kề nhau?Vẽ hình chỉ rõ 2 góc kề nhau ? Hiểu thế nào là 2 góc kề nhau. ? Nhóm2 : Thế nào là 2 góc phụ nhau ? Tìm số đo góc phụ với góc 300 , 450:? Muốn kt làm như thế nào ? Nhóm3 : Thế nào là 2 góc bù ï nhau?. Cho  = 1050, = 750. Hai góc A, B có bù nhau không ? vì sao ? Nhóm 4 : : Thế nào là 2 góc kề bù ïcó tổng = ?, vẽ hình?2 góc Â1 , Â2 kề bù khi nào ? Hs đo góc Hs qs và trả lời Có 3 góc Biết 2 góc Đại diện từng nhóm Trả lời 4 – Cũng cố : Cho các hình vẽ : Hãy chỉ ra mối quan hệ giữa các góc trong từng hình z 400 500 800 1000 x y Đưa bảng phụ : Điền vào dấu . . . . . a) Nếu AE nằm giữa 2tia AF và AK thì . . . . . . . . . + . . . . . . . .= . . .. . . . . b) Hai góc . . . . . . . có tổng số đo = 900 c) Hai góc bù nhaucó tổng số đo . . . . . . . . . . . d) 2 góc có tổng số đobằ 1800 là . . . . . . . . . . . . 5 – Hướng dẫån : học sgk Làm bài 20; 21; 22; 23 . Hướng dẩn 23 : Tính góc NAP rồi tính góc PAQ Xem trước bài: Vẽ góc biết số đo ********************************************************************* Tiết 19 : VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO I – Mục tiêu: K/t cơ bản : Trên nữa mặt phẳng xđ có bờ chứa tia ox, bao giờ cũng vẽ đựơc 1 và chỉ 1 tia 0y sao cho góc x0y = m0 (0 < m < 1800) K/n cơ bản : Biết vẽ góc có số đo cho trứơc bằng thức đo và thước thẳng Thái độ : Đo, vẽ cẩn thận, chính xác II – Tiến trình lên lớp: 1 – Chuẩn bị : sgk , thứơc thẳng, thứơc đo góc 2 – Bài cũ : Làm bài 20 :( 0= 150, ) Làm bài 23 :( 2tia AM,Anđối nhau nên = 1800, Kề bù, nên 1470, AQ nằm giữa AN, AP ) 3 – Bài mới : VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nd1: Vẽ góc trên nữa mf Hđ1 : Vẽ góc xOycó số đo bắng 400 Vẽ 1tia Ox tùy ý Trên nữa mf có bờ chứa Ox, vẽ tia Oy sao cho góc xOy = 400 ? Nhận xét ? Hđ2: Làm bài 24(vẽ tia Bx sau đó trẽn nữa mf có bờ chứa tia Bx vẽ tia By sao cho = 450 Nd2: Vẽ 2 góc trên nữa mf Hđ1: Vẽ 1 tia Ox tùy ý Vẽ tia Oy, Oz trên cùng 1 nữa mf có bờ tia Ox sao cho = 300 , = 450 ? Qs trong 3 tia Ox, Oy, Oz thì tia nào nằm giữa 2 tia còn lại ? ? Nhận xét x 400 O y Hs rút ra nhận xét Vẽ theo từng bước mà gv đã hướng dẫn Qs và Vẽ theo từng bước mà gv đã hướng dẫn Rút ra nhận xét Nêu cách vẽ 4 – Cũng cố :- Làm bài 26, 27, 28 sgk c, d 5 – Dặn dò : - Học theo sách gk Làm các bài 25, 26, a, b, 29 sgk ******************************************************************** Tiết 20 : TIA PHÂN GIÁC CỦA GÓC I – Mục tiêu: Kt cơ bản : Hiểu tia phân giác của góc là gì ? đường phân giác của góc là gì? - K/n cơ bản : Biết vẽ tia phân giác của góc Thái độ : Cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy II – Tiến trình lên lớp: 1 – Chuẩn bị : sgk , thước thẳng thước đo góc bảng phụ 2 – Bài cũ : Cho góc = 600, vẽ tia Oz nằm giữa Ox, Oy sao cho góc xOz = 300. So sánh góc yOz = ? , so sánh góc . . . 3 – Baì mới : TIA PHÂN GIÁC CỦA GÓC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nd1 : Đ/n tia phân giác Hđ1 Quay laị bài cũ tia Oz như thế nào với tia Ox, Oz và 2 góc ? Tia phân giác của 1 góc là gì ? Hđ2 : Bảng phụ 3 hình , ? Oc Phân giác với điếu kiện nào ? C B B B C C 600 300 O A O A O A ? Cho tia phân giác =. ? ?Dùng tia phân giác để làm gì ? Làm bài 36 ? Số đo của 2 góc tạo bởi 2 tia phân giác như thế nào ?(t/c) Nd2 : Cách vẽ tia phân gíác của 1 góc Hđ1:Muốn vẽ tia phân gíác ta vẽ như thế nào ? Cho góc = 640 C1: Dùng thứơc đo góc như trên C2: Gấp giấy(không sử dụng trong làm bài)Ứng dụng gấp giấy máy bay , thuyền , cân thăng bằng Hđ2 : – Nhóm 1 làm bài 31 Nhóm 2 vẽ tia pgiác = 1800 ? Câu hỏi chung cho 2 nhóm : vẽ được tia pgiác ? ? vẽ pgiác góc bất kỳ ¹ với pgiác góc bẹt như thế nào =>Đưa ra k/n đường pgiác và 2 pgiác của góc bẹt Chú ý (hình 39)m, n là đường phân giác Phát phiếu có in bài 32 Để khẳng định tia pgiác có mấy cách khẳng định Qs và phát biểu đ/n Oznằm giữa Ox,Oy ĩOz là phân giác Hs qs hình nào trong bảng đủ điều kiện là phân giác => 2 điều kiện Để tính góc và so sánh góc Vẽ góc = 640 Vẽ Oz phângiác = Hs lấy giấy gấptheo hướng dẫn Góc =1260có1 pgiác = 1800có 2 pgiác đt chứa tia pgiác của 1 góc là đường pgiác 4 – Cũng cố : Diễn tả tia phân giác của góc bằng các cách khác nhau Oz là pgiác Oznằm giữa Ox, Oy góc =:2 5 – Dặn dò : Học theo sgk và xem bài luyện tập ******************************************************************** Tiết 21 : Luyệïn tập I – Mục tiêu: Kiểm tra và khắc sâu kiến thức về tia phân giác của một góc Rèn kỉ năng giải bài tập về tính góc , kỷ năng áp dụng tính chất về tia phân giác của một góc để làm bài tập Rèn kỷ năng vẽ hình II – Tiến trình lên lớp: 1 - Chuẩn bị : Bảng phụ , phấn màu , thước thẳng , thước đo góc 2 - Bài cũ : Hs1 : Nêu đ/n ; t/c tia phân giác Hs2 : Vẽ góc aOb = 1800 . Vẽ Ot phân giác góc aOb . Tính aÔt , tÔb Hs 3 : Vẽ góc AOB = 600 kề bù góc BOC . Vẽ tia phân giác OD, OK của góc AOB và góc BOC . Tính góc DOK Gv rút ra nhận xét 3 - Bài mới : Luyệïn tập Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ1 Làm bài 33 /sgk ? Muốn tính x’Ôt = ? thì t y ? Tính x’Oây = ? ( sử dụng t/c kề bù ) t’ ? yÔt = ? (sử dụng t/c Pg) => x’Oât = ? (đẳng thức nằm giữa ) x O y ? Làm bài 34/sgk t y ?Muốn tính được x’Oât’ ta đã tính được chưa ? x’ Oây =  1800- 1000 ( t/c kề bù ) x O y ? x’Oât’ = ? (t/c pg) ?Muốn tính xÔt’ dựa vào t/c nào ? ? Muốn tính tÔt’ cần phải tính những góc nào ? ? tÔy = ? (t/cpg) x’Oât = ? (t/c nằm giữa ) Rút ra t/c hai tia phân giác của hai góc kề bù thì luôn luôn vuông góc với nhau ?  ? Làm bài 36 /sgk ? Muốn tính được góc mÔn phải tìm được những góc nào ? ? nÔy = ? (t/c pg) z n yÔm = ? (t/cpg) y ? mÔn = ? (t/c nằm giữa) m O x Đọc kỹ đề để vẽ hình chính xác sử dụng t/c ; đ/n để tính các góc chưa biết Hs đọc đề và nêu hướng giải tương tự bài 33 Một em lên bảng giải tình tự Một em đọc đề và vẽ hình Một em nêu hướnh giải Một em giải 4 - Củng cố : Làm bài 37 /sgk Nhấn mạnh 2 tia phân giác của 2 góc kề bù và 2 góc kề 5 – Hướng dẫn về nhà: Xem lại bài giải để tìm ra hướng giải ngắn gọn nhất chính xác nhất Làm bài 35/sgk xem bài thực hành và chuẩn bị dụng cụ để tiết sau thực hành Tiết 22- 23 : Thực hành đo góc trên mặt đất I – Mục tiêu : Khắc sâu đo góc và vẽ góc ở trên thực tế Biết sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất Vận dụng vào thực tế chính xác nhanh nhẹn khi đo góc II – Tiến trình lên lớp: 1 – Chuẩn bị : 4 giác kế , cọc tiêu , phiếu thực hành - Bài cũ : từng nhóm kiểm tra dụng cụ báo cáo lại cho giáo viên 3 - Bài mới : Thực hành đo góc trên mặt đất a/ Giới thiệu dụng cụ và hướng dẫn hs cách sử dụng giác kế thành thạo b/ Các bước thực hành : Giả sử cần đo góa ACB trên mặt đất . Tiến hành đo theo các bước sau : Bước 1 : Đặt giác kế sao cho mặt đĩa tròn nằm ngang và tâmcủa nó nằm trên đt đứng đi qua điểm C của góc ACB (khi móc một đầu dây dọi vào tâm của mặt đĩa thì đầu của quả dọi trùng với điểm C ) Bước 2 : Đưa thanh quay về vị trí 00và quay mặt đĩa đến vị trí sao cho cọc tiêu đóng ở A và hai khe hở thẳng hàng Bước 3: Cố định mặt đĩa và đưa thanh quay đến vị trí sao cho cọc tiêu đóng ở B và hai khe hở thẳng hàng Bước 4 : Đọc số đo độ của góc ACB trên mặt đĩa c/ Thu phiếu thực hành của 4 nhóm và từng nhóm báo cáo lại những công việc đã làmtrong giờ thực hành d/ Giáo viên dặn dò và tổng kết tiết thực hành Xem trước bài thực hành tiết sau học ********************************************************************* Tiết 24 : Đường tròn I – Mục tiêu: K/t : - Hiểu đường tròn là gì ? - Hiểu cung , dây cung , đường kính , bán kính K/n : - Sử dụng comfa thành thạo Biết vẽ đường tròn , cung tròn Biết giữ nguyên độ mở của comfa T/độ : - Vẽ hình, sử dụng comfa cẩn thận , chính xác II – Tiến trình lên lớp: 1 - Chuẩn bị : sgk . thước thẳng , comfa 2 - Bài cũ : 3 - Bài mới : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò · · · ? Gv hd hs : Vẽ hình, sử dụng comfa ? Đường tròn tâm O bán kính R là gì ? Hđ1 : Vẽ đường tròn ?Vẽ đường tròn (O,17mm) lấy điểm M nằm trên đường tròn . đt OM dài bao nhiêu ? Nói đt OM là bán kính có đúng không ? Hđ2 : Lấy điểm N nằm bên trong đường tròn ? và điểm P nằm bên ngoài đường tròn ? Đo ON, OP ,so sánh ON, OP với OM A ? Hình tròn là gì ? M ,,···· P ND2 : Vẽ cung tròn N Dây cung C Hs đọc sgk , quan sát hình R ? Cung tròn là gì ? Dây cung là gì ? ? Vẽ (O, 1,5cm) D B ? Vẽ dây cung CD dài 1,2cm ?Vẽ đường kính AB ? Đường kính dài bao nhiêu ? ND3 So sánh 2 đt bằng dụng cụ khác ? Vẽ 2 đoạn thẳng AB , MN có độ dài gần như nhau Hs quan sát hình 43 trả lời kết luận M Ỵ (O,R) N nằm trong (O,R) P nằm ngoài (O,R) Kết luận Hs đọc sgk Quan sát hình trả lời Gấp dôi bán kính Hs quan sát và thực hành AB < NM - Củng cố : Làm bài 38 , 39 , 42 sgk 5 - Hướng dẫn : Học theo sgk – Bài tập 40, 41 , 42 sgk ********************************************************************** Tiết 25 : Tam giác I – Mục tiêu: KT : - Định nghĩa được tam giác Hiểu đỉnh , cảnh , góc của tam giác là gì ? K/n : - Biết vẽ tam giác Biết gọi tên và ký hiệu tam giác Nhận biết điểm nằm trong và điểm nằm ngoài tam giác II – Tiến trình lên lớp: 1 - Chuẩn bị : sgk , thước thẳng , thước đo góc , comfa - Bài cũ : Xem hình 51 .So sánh AB +BC +AC với OM bằng mắt rồi kiểm tra bằng dụng cụ - Bài mới : Tam giác Hoạt động của thầy Hoạt động của trò C B A P. M . N. Q. ND1 K/n về tam giác ? Hs đọc mục 1 và qsát hình 53 sgk trả lời câu hỏi ? ? Tam giác là gì ? ?Có mấy cách đọc tên tam giác ABC ? ? Hãy viết kí hiệu tương ứng ? ? Đọc tên 3 đỉnh của ABC ? ? Đọc tên 3 cạnh của ABC và có mấy cách đọc? ? Đọc tên 3 góc của ABC và có mấy cách đọc? Làm bài tập 43,44 /sgk Nhận biết điểm nằm ngoài và điểm nằm trong của Qsát hình 53 sgk trả lời câu hỏi sau: ?Vì sao điểmM được gọi là điểm nằm bên trong ?Hãy vẽ thêm điểm P là điểm nằm bên trong ?Vì sao điểmN được gọi là điểm nằm bên ngoài ?Hãy vẽ thêm điểm Q là điểm nằm bên ngoài Làm bài tập 46a /sgk ND2 : Vẽ tam giác biết độ dài 3 cạnh Hs đọc vd và cách vẽ , dùng thước thẳng và comfa để vẽ , gv hd hs vẽ và tự nêu được cách vẽ Đọc và quan sát hình Trả lời theo câu hỏi ABC, ACB, CBA CAB , BCA, BAC Có 3 đỉnh A, B, C Có 3 cạnh AC, AB , BC Có 3 góc ABC,BCA,BAC Đọc và nêu cách vẽ Một hs lên bảng vẽ còn lại làm trong tập – Cũng cố : Điền vào chỗ trống trong phát biểu sau * Hình tạo thành bởi . . . . . . . . . được gọi là tam giác MNP - * Tam giác TUV là hình . . . . . . . . . . . . Làm bài 44 sgk - Hướng dẫn về nhà : Học theo sách gk Làm bài 45, 46 .47 / sgk **************************************************************** Tiết 26 : Ôân tập chương II I – Mục tiêu: Hệ thống hóa kt về góc Sử dụng thành thạo các dụng cụ đo góc , vẽ góc , đường tròn , tam giác Bước đầu tập suy luận đơn giản II – Tiến trình lên lớp: 1 – Chuẩn bị : sgk , dụng cụ đo , vẽ , bảng phụ 2 – Bài cũ : Hs1 làm bài 46, Hs2 làm bài 47 – Bài mới : Ôân tập chương II Hoạt động của thầy Hoạt động của trò O R 1/ 2/ x 3/ x 4/ x . M a O .M y O y O 5/ 6/ v 7/c 8/ y b O z x O y t A u O a 9/ A 10/ B C Nd2 : Củng cố kiến thức qua việc dùng ngôn ngữ Bài 2 : Điền vào chỗ trống 1/ Bất kỳ đt nào trên mf cũng là . . . . của . . . 2/ Mỗi góc có . . . . . . . . . . . . . . . số đo của góc bẹt . . . 3/ Nếu Ob nằm giữa Oa và Oc thì . . . . . . . . . . . . 4/ Nếu xÔt = tÔy = ½ xÔy thì . . . . . . . . . . . . . . . Bài 3 : Phát biểu sau đúng sai 1/ Góc là 1 hình tạo bởi 2 tia cắt nhau 2/ Góc tù là góc lớn hơn góc vuông 3/ Nếu Oz là phân giác của xÔy thì xÔz = zÔy 4/ Nếu xÔz = zÔy thì Oz là phân giác của xÔy 5/ Góc vuông là góc có số đo=900 6/ Hai góc kề nhau là hai góc có một cạnh chung 7/ Tam giác DEF là hình gồm 3 đoạn thẳng DF,DE,EF 8/ Mọi điểm nắm trên đường tròn đều cách tâm = bk ND3: Kỷ năng vẽ hình và tập suy luận Bài 4:1/ Vẽ 2 góc phụ nhau 2/ Vẽ 2 góc kề nhau Vẽ 3/ Vẽ 2 góc kề bù 4/ Vẽ góc 600 , 1350 , góc vuông Bài 5: Trên 1 nữa mf bờ chứa tia Ox , vẽ 2 tiaOy,Oz sao cho xÔy = 300 , xOz = 1100 a/ Trong 3 tia Ox,Oz, Oy tia nào nằm giữa hai tia còn lại ? vì sao ? b/Tính yÔz c/ Vẽ Ot là pgiác yÔz Tính zÔt , tÔx ? Hãy so sánh xÔy , xÔz => tia nằm giữa ? ? Oy nằm giữa Ox, Oz => điều gì ? ? Có Ot pgiác yÔz => Tính zÔt =? ?Tính tÔx = ? Hs trả lời từ hình 1 đến hình 10 H1 : 2 nữa mf đối nhau có bờ chung a H2 : Góc nhọn xOy M điểm nằm trong góc H3 : Góc vuông xÔy H4 :góc tù xÔy H5: góc bẹt xÔy H6 :2 góc kề bù H7:2 góc kề phụ H8 : Oz phân giác xÔy H9: Tam giác ABC H10 : đtròn (O,R) Hs điền vào chỗ trống Hoạt động theo nhóm S S Đ S Đ S S Đ Hs làm z t y O x - Củng cố và hướng dẫn về nhà : Nắm vững các đ/n Nắm vững các t/c Oân lại các bài tập Tiết sau kiềm tra 1 tiết ******************************************************************* Kiểm tra hình 6 : chương 2 Thời gian : 45 phút Đề 1: a/ Thế nào là tia phân giác của một góc ? b/ Thế nào là hai góc phụ nhau ? cho ví dụ ? 2- Vẽ tam giác ABC có AB = 4cm ; BC = 5cm ; AC = 3 cm Lấy điểm E trong tam giác . Vẽ các tia CE , AE , đoạn thẳng EB 3 –Viết những câu đúng vào giấy kiểm tra : a/ Nếu xÔy + yÔz = xÔz thì tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz . b/ Hai góc có tổng số đo bằng 1800 là hai góc kề bù . c/ Tam giác ABC là một hình gồm ba đoạn thẳng AC , AB , BC d/ Hình gồm các điểm cách O một khoảng bằng 3 cm là đường tròn tâm O , bán kính 3cm 4 - Trên cùng một nữa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox vẽ hai tia Ot và Oy sao cho xÔt = 350 , xÔy = 700 . Hỏi tia Ot có phải là phân giác của xÔy hay không ? giải thích ? Kiểm tra hình 6 : chương 2 Thời gian : 45 phút Đề 2: a/ Thế nào là tia phân giác của một góc ? b/ Thế nào là hai góc bù nhau ? cho ví dụ ? 2- Vẽ tam giác EFP có EF = 4cm ; EP= 5cm ; FP = 3 cm Lấy điểm M trong tam giác . Vẽ các tia EM , FM , đoạn thẳng MP 3 –Viết những câu đúng vào giấy kiểm tra : a/ Nếu mÔn + nÔt = mÔt thì tia On nằm giữa hai tia Om và Ot . b/ Hai góc có tổng số đo bằng 1800 là hai góc kề bù . c/ Tam giác ABC là một hình gồm ba đoạn thẳng AC , AB , BC d/ Hình gồm các điểm cách O một khoảng bằng 5 cm là đường tròn tâm O , bán kính 5cm 4 - Trên cùng một nữa mặt phẳng có bờ chứa tia Oa vẽ hai tia Oc và Ob sao cho aÔc = 350 , aÔb = 700 . Hỏi tia Oc có phải là phân giác của aÔb hay không ? giải thích ?

File đính kèm:

  • docHINH 6 C2.doc