I-MỤC TIÊU :
-HSNhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng trong hình 1
-Biết thiết lập các hệ thức dưới sự dẫn dắt của giáo viên ĐL1 và ĐL2
-Biết vận dụng các hệ thức trên vào bài tập
II-CHUẨN BỊ :
HS:Ôn tập các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông.
GV :Bảng phụ vẽ hình 1 ,phấn màu
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 980 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 1: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1: MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO
TRONG TAM GIÁC VUÔNG
(NS: 06/9/2007 – NG: 07/9/2007)
I-MỤC TIÊU :
-HSNhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng trong hình 1
-Biết thiết lập các hệ thức dưới sự dẫn dắt của giáo viên ĐL1 và ĐL2
-Biết vận dụng các hệ thức trên vào bài tập
II-CHUẨN BỊ :
HS:Ôân tập các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông.
GV :Bảng phụ vẽ hình 1 ,phấn màu
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HĐ của Giáo viên
HĐ của Học sinh
Ghi bảng
HĐ 1: Ổn định – kiểm tra bài cũ
Hoạt động 1.1 :Ổn định lớp
Hoạt động 1.2: Kiểm tra bài cũ:
Tìm các cặp tam giác đồng dạng trong hình 1
*hs trả lời các cặp tam giác đồng dạng
B
H a
c b’
A b C
CH=b’;BH=c’ lần lượt là hình chiếu của AC,AB trên cạnh huyền BC
HĐ 2: Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền
1. Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền
Gv chia lớp thành 2 nhóm ( theo dãy )
Mỗi nhóm làm một phần sau đó giáo viên tổng kết để đưa ra định lý 1
Hướng dẫn học sinh chứng minh theo hương phân tích đi lên
Yêu cầu học sinh trình bày bài chứng minh
* Với Vd1 :cho hs quan sát hình cho biết b’+c’=?
-yêu cầu HS tính b2+c2 =?
-GV có thể coi đây là cách chúng minh khác của định lý Pi ta go
Gv chia lớp thành 2 nhóm ( theo dãy )
Mỗi nhóm làm một phần sau đó giáo viên tổng kết để đưa ra định lý 1
Hướng dẫn học sinh chứng minh theo hương phân tích đi lên
Yêu cầu học sinh trình bày bài chứng minh
* Với Vd1 :cho hs quan sát hình cho biết b’+c’=?
-yêu cầu HS tính b2+c2 =?
-GV có thể coi đây là cách chúng minh khác của định lý Pi ta go
ĐL1: sgk/65
b2=ab’ ;c2=ac’
c/m
sgk/65
HĐ3: Một số hệ thức liên quan đến đường cao
2. Một số hệ thức liên quan đến đường cao
*Gv giới thiệu ĐL2
*yêu cầu học sinh làm ?1 từ đó suy ra công thức
*từ kết luận của Đl GV phân tích đi lên để Hs thấy được cần chứng minh 2 tam giác vuông nào đồng dạng => yêu cầu của ?1 là hợp lý
Gv giới thiệu VD3 sgk/67
*HS tiếp nhận ĐL2
vì
(cùng phụ với góc AHB)do đó:
suy ra AH2=HB.HC hay h2=b’.c’
ĐL2: sgk/65
h2=b’.c’
c/m
vì
(cùng phụ với góc AHB)=>
suy ra AH2=HB.HC hay h2=b’.c’
HĐ4: Cũng cố – luyện tập.
Hoạt động 4: cũng cố
GV cho hs làm bài trên giấy các bài tập 1 và 2 trong SGK/68
Gv chốt lại các ý chính trong tiết học
*HS làm bài tập 1 và 2 trong 10 phút
Bài tập :
Bài 1.bài 2 sgk/68
a)Tính x+y=10
Theo ĐL1 tính
x=3,6; y=6,4
b)theo định lý 1 tìm x=7,2=>y=12,8
Bài 2:tìm x2; y2 =>x; y
HĐ5: Hướng dẫn về nhà
Học thuộc 2 định lý và các hệ thức
Chuẩn bị ĐL3;4
Rút kinh nghiệm : ..
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- TIET 1.doc