Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 1: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông

 I-MỤC TIÊU :

-HSNhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng trong hình 1

-Biết thiết lập các hệ thức dưới sự dẫn dắt của giáo viên ĐL1 và ĐL2

-Biết vận dụng các hệ thức trên vào bài tập

II-CHUẨN BỊ :

HS:Ôn tập các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông.

GV :Bảng phụ vẽ hình 1 ,phấn màu

III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 906 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 1: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1: MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG (NS: 06/9/2007 – NG: 07/9/2007) I-MỤC TIÊU : -HSNhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng trong hình 1 -Biết thiết lập các hệ thức dưới sự dẫn dắt của giáo viên ĐL1 và ĐL2 -Biết vận dụng các hệ thức trên vào bài tập II-CHUẨN BỊ : HS:Ôân tập các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông. GV :Bảng phụ vẽ hình 1 ,phấn màu III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HĐ của Giáo viên HĐ của Học sinh Ghi bảng HĐ 1: Ổn định – kiểm tra bài cũ Hoạt động 1.1 :Ổn định lớp Hoạt động 1.2: Kiểm tra bài cũ: Tìm các cặp tam giác đồng dạng trong hình 1 *hs trả lời các cặp tam giác đồng dạng B H a c b’ A b C CH=b’;BH=c’ lần lượt là hình chiếu của AC,AB trên cạnh huyền BC HĐ 2: Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền 1. Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền Gv chia lớp thành 2 nhóm ( theo dãy ) Mỗi nhóm làm một phần sau đó giáo viên tổng kết để đưa ra định lý 1 Hướng dẫn học sinh chứng minh theo hương phân tích đi lên Yêu cầu học sinh trình bày bài chứng minh * Với Vd1 :cho hs quan sát hình cho biết b’+c’=? -yêu cầu HS tính b2+c2 =? -GV có thể coi đây là cách chúng minh khác của định lý Pi ta go Gv chia lớp thành 2 nhóm ( theo dãy ) Mỗi nhóm làm một phần sau đó giáo viên tổng kết để đưa ra định lý 1 Hướng dẫn học sinh chứng minh theo hương phân tích đi lên Yêu cầu học sinh trình bày bài chứng minh * Với Vd1 :cho hs quan sát hình cho biết b’+c’=? -yêu cầu HS tính b2+c2 =? -GV có thể coi đây là cách chúng minh khác của định lý Pi ta go ĐL1: sgk/65 b2=ab’ ;c2=ac’ c/m sgk/65 HĐ3: Một số hệ thức liên quan đến đường cao 2. Một số hệ thức liên quan đến đường cao *Gv giới thiệu ĐL2 *yêu cầu học sinh làm ?1 từ đó suy ra công thức *từ kết luận của Đl GV phân tích đi lên để Hs thấy được cần chứng minh 2 tam giác vuông nào đồng dạng => yêu cầu của ?1 là hợp lý Gv giới thiệu VD3 sgk/67 *HS tiếp nhận ĐL2 vì (cùng phụ với góc AHB)do đó: suy ra AH2=HB.HC hay h2=b’.c’ ĐL2: sgk/65 h2=b’.c’ c/m vì (cùng phụ với góc AHB)=> suy ra AH2=HB.HC hay h2=b’.c’ HĐ4: Cũng cố – luyện tập. Hoạt động 4: cũng cố GV cho hs làm bài trên giấy các bài tập 1 và 2 trong SGK/68 Gv chốt lại các ý chính trong tiết học *HS làm bài tập 1 và 2 trong 10 phút Bài tập : Bài 1.bài 2 sgk/68 a)Tính x+y=10 Theo ĐL1 tính x=3,6; y=6,4 b)theo định lý 1 tìm x=7,2=>y=12,8 Bài 2:tìm x2; y2 =>x; y HĐ5: Hướng dẫn về nhà Học thuộc 2 định lý và các hệ thức Chuẩn bị ĐL3;4 Rút kinh nghiệm : .. ..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTIET 1.doc