A. MỤC TIÊU: Qua bài này học sinh cần:
Biết dựng một góc nhọn khi cho một trong các tỉ số lượng giác của nó.
Nắm vững được các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau
Biết vận dụng các tỉ số lượng giác để giải các bài tập liên quan.
B. Phương pháp : Nêu vấn đề ; phân tích
C. CHUẨN BỊ:
GV chuẩn bị bảng phụ có ghi sẵn tỉ số lượng giác của các góc nhọn đặc biệt.
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
I. Ôn định lớp : Kiểm tra nề nếp tổ chức lớp và sự chuẩn bị học tập của học sinh.
II. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi 1: Phát biểu định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn.
Vẽ một tam giác vuông có góc nhọn bằng 400 rồi viết các tỉ số lượng giác của góc
400.(Bài tập 21 SBT)
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 888 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 16: Tỉ số lượng giác của góc nhọn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TI£T6 : tØ sè lỵng gi¸c cđa gãc nhän (TT)
Ngµy so¹n: 7. 9 . 2008
A. Mơc tiªu: Qua bµi nµy häc sinh cÇn:
BiÕt dùng mét gãc nhän khi cho mét trong c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa nã.
N¾m v÷ng ®ỵc c¸c hƯ thøc liªn hƯ gi÷a c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa hai gãc phơ nhau
BiÕt vËn dơng c¸c tØ sè lỵng gi¸c ®Ĩ gi¶i c¸c bµi tËp liªn quan.
B. Ph¬ng ph¸p : Nªu vÊn ®Ị ; ph©n tÝch
C. ChuÈn bÞ:
GV chuÈn bÞ b¶ng phơ cã ghi s½n tØ sè lỵng gi¸c cđa c¸c gãc nhän ®Ỉc biƯt.
D. TIÕN TR×NH D¹Y HäC :
I. ¤n ®Þnh líp : KiĨm tra nỊ nÕp tỉ chøc líp vµ sù chuÈn bÞ häc tËp cđa häc sinh.
II. KiĨm tra bµi cị
C©u hái 1: Ph¸t biĨu ®Þnh nghÜa c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa mét gãc nhän.
VÏ mét tam gi¸c vu«ng cã gãc nhän b»ng 400 råi viÕt c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa gãc
400.(Bµi tËp 21 SBT)
C©u hái 2: Ph¸t biĨu ®Þnh nghÜa c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa mét gãc nhän? Cho tam gi¸c ABC
vu«ng t¹i A . Chøng minh r»ng : (Bµi tËp 22 SBT)
III. Bµi míi :
Ho¹t ®éng cđa GV vµ HS
Néi dung kiÕn thøc
GV ®Ỉt vÊn ®Ị: trong tiÕt tríc ta ®· biÕt tÝnh tØ sè lỵng gi¸c cđa mét gãc nhän cho tríc. Nay ta cã thĨ dùng ®ỵc mét gãc nhän khi biÕt mét trong c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa nã kh«ng?
GV híng dÉn häc sinh lµm vÝ dơ 3
(gỵi ý: khi biÕt tga tøc lµ biÕt tØ sè cđa hai c¹nh nµo cđa tam gi¸c vu«ng vµ thÊy ®ỵc thø tù c¸c bíc dùng).
♠ Dùng gãc vu«ng ®Ĩ cã tam gi¸c vu«ng ta dùng 2 ®o¹n th¼ng trªn 2 c¹nh gãc vu«ng
( HS dùng h×nh )
T¬ng tù HS lµm vÝ dơ 4 vµ bµi tËp ?3
1. Dùng mét gãc nhän khi biÕt mét trong c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa gãc ®ã
VÝ dơ 3: SGK
VÝ dơ 4 : SGK
+ Dùng gãc vu«ng xOy , ®Ĩ cã tam gi¸c vu«ng ta dùng 1 ®o¹n th¼ng OM trªn 1 c¹nh gãc vu«ng b»ng 1 ; dùng ®êng trßn t©m M c¾t Ox t¹i N th× gãc MNO b»ng
GV nªu chĩ ý cho häc sinh.
GV nªu mơc 2
HS lµm bµi tËp ?4
(b»ng c¸ch tõng nhãm ®éc lËp t×m tØ sè lỵng gi¸c cđa gãc B, gãc C råi thư t×m c¸c cỈp tØ sè b»ng nhau. Lĩc ®ã GV cho häc sinh thÊy ®ỵc mèi quan hƯ gi÷a gãc B vµ C lµ phơ nhau)
HS ph¸t biĨu ®Þnh lý .
Tõ kÕt qu¶ ë vÝ dơ 2, h·y tÝnh c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa gãc 300.
GV cđng cè vµ tỉng hỵp thµnh b¶ng nh mét bµi tËp ®iỊn khuyÕt.
GV híng dÉn c¸ch nhí b¶ng tãm t¾t ®ã cho häc sinh(chđ yÕu ë hai tØ sè lỵng giac sina vµ cosa)
HS lµm vÝ dơ 7
HS nªu c¸ch gi¶i ? ( Dïng cosin )
GV nªu thªm chĩ ý vỊ c¸ch viÕt.
IV : Cđng cè:
1. HS lµm bµi tËp sè 11 vµ 12 SGK theo nhãm (nhãm ch½n lµm bµi tËp 11, nhãm lỴ lµm bµi tËp 11 vµ ®èi chiÕu kiĨm tra nhau )
HS nªu c¸ch gi¶i :
+ Dïng ®Þnh nghÜa c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa gãc B
+ Dïng tØ sè lỵng gi¸c cđa 2 gãc phơ nhau
( GV kiĨm tra qua ®¹i diƯn nhãm ) .
2. GV : Qua hai tiÕt häc trªn ta cÇn n¾m v÷ng nh÷ng c¸c néi dung nµo? ( + §Þnh nghÜa c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa mét gãc nhän + Dùng gãc biÕt tØ sè lỵng gi¸c cđa mét gãc nhän cho tríc + TØ sè lỵng gi¸c cđa hai gãc nhän phơ nhau.
Chĩ ý:
NÕu sina = sinb a = b
hoỈc cosa=cosb a = b
hoỈc tga = tgb a = b
hoỈc cotga = cotgba = b
2 : TØ sè lỵng gi¸c cđa hai gãc phơ nhau
?4 sina = AC/AB cosb = AC/AB
VËy : sina = cosb
T¬ng tù :
tga = cotgb ;cosa= sinb ; tgb = cotga
§Þnh lý : SGK
B¶ng TSLG cđa mét sè gãc
a
TSLG
300
450
600
sina
cosa
tga
1
cotga
1
VÝ dơ 7 : sgk
Chĩ ý vỊ c¸ch viÕt :
Sin cđa gãc A viÕt lµ : sinA ( kh«ng cã dÊu gãc cđa gãc A )
V : Bµi tËp vỊ nhµ :
+ Häc thuéc lßng c¸c ®Þnh nghÜa c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa mét gãc nhän , n¾m v÷ng c¸ch tÝnh c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa mét gãc nhän cho tríc, c¸ch dùng mét gãc nhän khi biÕt mét trong c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa nã, mèi quan hƯ gi÷a c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa hai gãc nhän phơ nhau.
+ Lµm c¸c bµi tËp 13, 14, 15, 16 vµ 17
TiÕt sau : LuyƯn tËp.
File đính kèm:
- TIET6 HINH9.doc