A. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Kiểm tra đánh giá sự tiếp thu kiến thức của học sinh trong chơng I về căn bậc hai ( định nghĩa , tính chất , các phép khai phơng một tích , một thơng , vận dụng kiến thức biến đổi đơn giản các căn thức bậc hai vào giải bài toán rút gọn và tìm x) . Giúp học sinh xác định đợc đâu là kiến thức trọng tâm của chơng.
- Kĩ năng: Rèn kĩ năng trình bày bài giải, lập luận chặt chẽ lôgíc, vận dung kiến thức hợp lí
- Thái độ: Làm bài nghiêm túc, độc lập.
B. CHUẨN BỊ:
- GV: đề cho từng HS
HS: Dụng cụ học tập
C. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG TREÂN LễÙP
I. OÅN ẹềNH LễÙP (1ph)
II. MA TRẬN THIẾT KẾ ĐỀ KIỂM TRA:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 859 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 18: Kiểm tra 45 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngaứy soaùn : 23/10/11
Ngaứy daùy :25/10/11
Tuaàn 9 : TPPCT 18 : KIEÅM TR 45 PH
A. MỤC TIấU:
- Kiến thức: Kiểm tra đánh giá sự tiếp thu kiến thức của học sinh trong chơng I về căn bậc hai ( định nghĩa , tính chất , các phép khai phơng một tích , một thơng , vận dụng kiến thức biến đổi đơn giản các căn thức bậc hai vào giải bài toán rút gọn và tìm x) . Giúp học sinh xác định đợc đâu là kiến thức trọng tâm của chơng.
- Kĩ năng: Rèn kĩ năng trình bày bài giải, lập luận chặt chẽ lôgíc, vận dung kiến thức hợp lí
- Thái độ: Làm bài nghiêm túc, độc lập.
B. CHUẨN BỊ:
- GV: đề cho từng HS
HS: Dụng cụ học tập
C. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG TREÂN LễÙP
I. OÅN ẹềNH LễÙP (1ph)
II. Ma trận thiết kế đề kiểm tra:
Cấp độ
Tờn
Chủ đề
Nhận biết
Thụng hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1 . Khỏi niệm căn bậc hai
- Xỏc định điều kiện cú nghĩa của căn bậc hai.
- Vận dụng hằng đẳng thức để rỳt gọn biểu thức
- Vận dụng hằng đẳng thức để tỡm x
- Xỏc định điều kiện cú nghĩa của căn bậc hai.
Số cõu
Số điểm Tỉ lệ %
1
0,5= 5%
2
1,5= 15%
1
1=10%
4
3= 30%
2:
Cỏc phộp tớnh và cỏc phộp biến đổi đơn giản về căn bậc hai
- Nhõn, chia căn thức bậc hai. Khai phương một tớch, một thương
- Trục căn thức ở mẫu
- Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai. Rỳt gọn biểu thức
Số cõu
Số điểm Tỉ lệ %
3
1,5 = 15%
3
3 =30%
1
0,5= 5%
2
1 =10%
9
6= 60 %
3.
Căn bậc ba
- Tớnh giỏ trị biểu thức cú căn bậc ba
Số cõu
Số điểm Tỉ lệ %
1
1 = 10%
1
1= 10 %
Tổng số cõu
Tổng số điểm Tỉ lệ %
7
5 = 50%
4
3 = 30%
3
2 = 230%
14
10 = 100%
III. ĐỀ
Cõu1: Kết quả khai phương biểu thức là:
A. 60 B. 61 C. 62 D. 63
Cõu 2: Kết quả phộp tớnh : là:
A. 10 B. 15 C. 20 D. 5
Cõu3: Kết quả rỳt gọn biểu thức là:
A. 5 B. 2 C. 6 D.
Cõu4: Kết quả trục căn thức ở mẫu biểu thức là:
A. B. C. 2 D.
Cõu5: Cho biểu thức: M =
Điền điều kiện xỏc định của biểu thức M là:
A. x > 0 B. x ³ 0 và x ạ 4 C. x ³ 0.
II – Tự luận: ( điểm)
Bài 1: (4. điểm) Rút gọn biểu thức:
a/ b/
c. d)
Bài 2: (2. điểm) Giải phương trình:
a/ b. = 5.
Bài 3: (1.5 điểm) Cho biểu thức P =
a/ Tìm ĐKXĐ của P.
b/ Rút gọn P
c/ Xác định a để P có giá trị bằng -1.
IV. Biểu điểm và đáp án:
I – Trắc nghiệm khách quan (đỳng mỗi cõu 0,5 đ)
1
2
3
4
5
D
A
C
B
B
II – Tự luận:
Câu
Nội dung
Biểu điểm
Câu 1: (4điểm)
a/
0.5
0.5
b/
0.5
0.5
c.
=
=
=
=
0.25
0.25
0.25
0.25
d.
0.5 - 0.5
Câu 2: (2điểm)
a/ ĐKXĐ:
(thoả mãn)
Vậy phương trình có nghiệm x = - 1
0.25
0.5
0.25
b/ ĐKXĐ:
(thoả mãn)
Vậy phương trình có nghiệm x = 9
0.25
0.25
0.25
0.25
b) = 5 Û |2x + 3| = 5
Nếu 2x + 3 = 5 Û 2x = 2 Û x = 1 (TM) Nếu 2x + 3 = - 5 Û 2x = - 8 Û x = - 4 (TM)
Vậy phương trỡnh cú hai nghiệm là:
x1 = 1 ; x2 = - 4.
0.25
0.25
0.25
0.25
Câu 3: (1,5điểm)
a/ ĐKXĐ:
b/ P = 4a
c/ P = - 1 4a = -1a = (không thoả mãn điều kiện)
Vậy không có giá trị nào của a để P = - 1.
0.25
1
0.25
V. HệễÙNG DAÃN VEÀ NHAỉ ( ph)
GV nhắc nhở HS về đọc trớc bài học “ Nhắc lại , bổ sung lại khái niệm hàm số ” Chơng II .
Ôn tập lại khái niệm hàm số đã học ở lớp 7 .
VI. RUÙT KINH NGHIEÄM SAU TIEÁT DAẽY :
.
.
File đính kèm:
- kiem trạ ph dai so.doc