I/ Mục tiêu
1. Kiến thức:- Củng cố định lí 1 và 2 về cạnh và dường cao trong tam giác vuông
- Thiết lập các hệ thức bc = ah và
2. Kĩ năng: - Suy luận kiến thức dẫn dến công thức 4
- Vận dụng công thức trên để giải bài tập
3. Thái độ: - Tích cực, hợp tác, cẩn thận, chính xác.
II/Đồ dùng - Chuẩn bị
1. GV : Bảng tổng hợp một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
2. HS : Ôn tập cách tính diện tích tam giác vuông và các hệ thức về tam giác vuông
III/ Phương pháp:
- Phương pháp phân tích tổng hợp; tích cực.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp lập sơ đồ tư duy.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 954 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng :
Tiết 2 : MộT Số Hệ THứC Về CạNH Và ĐƯờNG CAO
TRONG TAM GIáC VUÔNG
I/ Mục tiêu
1. Kiến thức:- Củng cố định lí 1 và 2 về cạnh và dường cao trong tam giác vuông
- Thiết lập các hệ thức bc = ah và
2. Kĩ năng: - Suy luận kiến thức dẫn dến công thức 4
- Vận dụng công thức trên để giải bài tập
3. Thái độ: - Tích cực, hợp tác, cẩn thận, chính xác.
II/Đồ dùng - Chuẩn bị
1. GV : Bảng tổng hợp một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
2. HS : Ôn tập cách tính diện tích tam giác vuông và các hệ thức về tam giác vuông
III/ Phương pháp:
- Phương pháp phân tích tổng hợp; tích cực.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp lập sơ đồ tư duy.
IV/ Tổ chức dạy học
1. ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra:(5 phút ) ? Phát biểu định lí 1và 2 hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
- Vẽ tam giác vuông, điền kí hiệu và viết hệ thức 1 và 2
b2 = a.b’; c2 = a.c’; h2 = b’.c’
3. Bải mới: Các hoạt động
3.1 Hoạt động 1 : Định lí 3
*Mục tiêu: HS nêu và chứng minh được hệ thức: b.c = a.h và bước đầu vận dụng kiến thức vào giải bài tập.
*Thời gian: 20 phút
* Đồ dùng: Bảng phụ trình bày hình vẽ
* Tiến hành:
- GV vẽ hình 1 trong SGK lên bảng và nêu định lí 3
? Viết hệ thức của định lí 3
? Nêu cách CM định lí
? Nêu công thức tính diện tích tam giác ABC
? Ngoài cách CM trên ta còn cách CM nào khác không
? Từ đẳng thức ta tìm ra hai tam giác đồng dạng
? Để ~ ta cần điều kiện gì
- Gọi 1 HS lên trình bầy ?2
- Cho HS áp dụng hệ thức làm bài 3 ( SGK-69 ) qua bảng phụ
? Nêu cách giải
- Gọi HS thực hiện
- GV đánh giá và nhận xét bổ sung.
- HS viết hệ thức
b.c = a.h
AC.AB = BC.AH
SABC =
b.c = a.h
AC.AB = BC.AH
~
- 1 HS lên bảng trình bày ?2
- HS quan sát, lắng nghe
+ Tính y theo định lí Pitago
x theo hệ thức b.c = a.h
- HS đứng tại chỗ thực hiện
*) Định lí 3 ( SGK-66 )
Hệ thức : b.c = a.h (3)
?2. Xét và có
~ ( g-g )
AC.AB = BC.AH
Hay b.c = a.h
*) Bài 3a ( SBT-90 )
y = (định lí pitago )
y = y =
mà x.y = 9.7 ( Theo định lí 3 )
x =
3.2 Hoạt động 2 : Định lí 4
*Mục tiêu: HS nêu và chứng minh được hệ thức: (4) và bước đầu vận dụng kiến thức vào giải bài tập.
*Thời gian: 15 phút
* Đồ dùng: Bảng phụ trình bày hình vẽ
* Tiến hành:
- GV viết hệ thức 4
- Hướng dẫn học sinh chứng minh:
? Hãy bình phương hai vế của dẳng thức 3.
? áp dụng định lí pitago và lấy nghịch đảo của h2
- Ta được hệ thức 4.
- Gọi HS phát biểu định lí 4
- Yêu cầu HS đọc VD 3
- GV thông báo chú ý và giới thiệu bảng các hệ thức
ah = bc
a2h2= b2c2
- HS đọc định lí 4 (SGK-67)
- HS tự đọc VD 3 (GK-67)
*) Định lí 4 : ( SGK-67 )
- Hệ thức : (4)
CM : ( SGK-67 )
- VD3 ( SGK-67 )
*) Bảng các hệ thức :
+ b2 = a.b’; c2 = a.c’ (1)
+ h2 = b’.c’ (2)
+ bc = ah (3)
+ (4)
4. Hướng dẫn về nhà:(5 phút)
- Học thuộc các định lí và hệ thức. Làm bài tập : 3, 5 ( SGK-69 )
- Hướng dẫn bài 3 : áp dụng định lí pitago tính y x (Theo hệ thức 3)
Bài 5 : áp dụng hệ thức (4) tính h độ dài các hình chiếu
File đính kèm:
- Tiet 2.doc