Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông

I/ Mục tiêu

1. Kiến thức:- Củng cố định lí 1 và 2 về cạnh và dường cao trong tam giác vuông

 - Thiết lập các hệ thức bc = ah và

2. Kĩ năng: - Suy luận kiến thức dẫn dến công thức 4

 - Vận dụng công thức trên để giải bài tập

3. Thái độ: - Tích cực, hợp tác, cẩn thận, chính xác.

II/Đồ dùng - Chuẩn bị

1. GV : Bảng tổng hợp một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông

2. HS : Ôn tập cách tính diện tích tam giác vuông và các hệ thức về tam giác vuông

III/ Phương pháp:

- Phương pháp phân tích tổng hợp; tích cực.

- Phương pháp quan sát.

- Phương pháp lập sơ đồ tư duy.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 954 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 2 : MộT Số Hệ THứC Về CạNH Và ĐƯờNG CAO TRONG TAM GIáC VUÔNG I/ Mục tiêu 1. Kiến thức:- Củng cố định lí 1 và 2 về cạnh và dường cao trong tam giác vuông - Thiết lập các hệ thức bc = ah và 2. Kĩ năng: - Suy luận kiến thức dẫn dến công thức 4 - Vận dụng công thức trên để giải bài tập 3. Thái độ: - Tích cực, hợp tác, cẩn thận, chính xác. II/Đồ dùng - Chuẩn bị 1. GV : Bảng tổng hợp một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông 2. HS : Ôn tập cách tính diện tích tam giác vuông và các hệ thức về tam giác vuông III/ Phương pháp: - Phương pháp phân tích tổng hợp; tích cực. - Phương pháp quan sát. - Phương pháp lập sơ đồ tư duy. IV/ Tổ chức dạy học 1. ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra:(5 phút ) ? Phát biểu định lí 1và 2 hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông - Vẽ tam giác vuông, điền kí hiệu và viết hệ thức 1 và 2 b2 = a.b’; c2 = a.c’; h2 = b’.c’ 3. Bải mới: Các hoạt động 3.1 Hoạt động 1 : Định lí 3 *Mục tiêu: HS nêu và chứng minh được hệ thức: b.c = a.h và bước đầu vận dụng kiến thức vào giải bài tập. *Thời gian: 20 phút * Đồ dùng: Bảng phụ trình bày hình vẽ * Tiến hành: - GV vẽ hình 1 trong SGK lên bảng và nêu định lí 3 ? Viết hệ thức của định lí 3 ? Nêu cách CM định lí ? Nêu công thức tính diện tích tam giác ABC ? Ngoài cách CM trên ta còn cách CM nào khác không ? Từ đẳng thức ta tìm ra hai tam giác đồng dạng ? Để ~ ta cần điều kiện gì - Gọi 1 HS lên trình bầy ?2 - Cho HS áp dụng hệ thức làm bài 3 ( SGK-69 ) qua bảng phụ ? Nêu cách giải - Gọi HS thực hiện - GV đánh giá và nhận xét bổ sung. - HS viết hệ thức b.c = a.h AC.AB = BC.AH SABC = b.c = a.h AC.AB = BC.AH ~ - 1 HS lên bảng trình bày ?2 - HS quan sát, lắng nghe + Tính y theo định lí Pitago x theo hệ thức b.c = a.h - HS đứng tại chỗ thực hiện *) Định lí 3 ( SGK-66 ) Hệ thức : b.c = a.h (3) ?2. Xét và có ~ ( g-g ) AC.AB = BC.AH Hay b.c = a.h *) Bài 3a ( SBT-90 ) y = (định lí pitago ) y = y = mà x.y = 9.7 ( Theo định lí 3 ) x = 3.2 Hoạt động 2 : Định lí 4 *Mục tiêu: HS nêu và chứng minh được hệ thức: (4) và bước đầu vận dụng kiến thức vào giải bài tập. *Thời gian: 15 phút * Đồ dùng: Bảng phụ trình bày hình vẽ * Tiến hành: - GV viết hệ thức 4 - Hướng dẫn học sinh chứng minh: ? Hãy bình phương hai vế của dẳng thức 3. ? áp dụng định lí pitago và lấy nghịch đảo của h2 - Ta được hệ thức 4. - Gọi HS phát biểu định lí 4 - Yêu cầu HS đọc VD 3 - GV thông báo chú ý và giới thiệu bảng các hệ thức ah = bc a2h2= b2c2 - HS đọc định lí 4 (SGK-67) - HS tự đọc VD 3 (GK-67) *) Định lí 4 : ( SGK-67 ) - Hệ thức : (4) CM : ( SGK-67 ) - VD3 ( SGK-67 ) *) Bảng các hệ thức : + b2 = a.b’; c2 = a.c’ (1) + h2 = b’.c’ (2) + bc = ah (3) + (4) 4. Hướng dẫn về nhà:(5 phút) - Học thuộc các định lí và hệ thức. Làm bài tập : 3, 5 ( SGK-69 ) - Hướng dẫn bài 3 : áp dụng định lí pitago tính y x (Theo hệ thức 3) Bài 5 : áp dụng hệ thức (4) tính h độ dài các hình chiếu

File đính kèm:

  • docTiet 2.doc