I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
+ Đánh giá toàn diện, hệ thống kiến thức, kỹ năng làm vận dụng vào các bài tập của học sinh về phương trình bậc hai một ẩn và định lý Viét
+ Học sinh cần nắm chắc kiến thức và cách làm một số dạng bài cơ bản như : giải phương trình bậc hai, nhẩm nghiệm, sử dụng hệ thức Viét .
2. Kĩ năng: Vận dụng kiến thức đã học vào giải bài tập.
3. Thái độ: HS làm bài nghiêm túc, trung thực.
II. MA TRẬN BÀI KIỂM TRA
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 914 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 60: Kiểm tra, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng:
Tiết 60: Kiểm tra
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức:
+ Đánh giá toàn diện, hệ thống kiến thức, kỹ năng làm vận dụng vào các bài tập của học sinh về phương trình bậc hai một ẩn và định lý Viét
+ Học sinh cần nắm chắc kiến thức và cách làm một số dạng bài cơ bản như : giải phương trình bậc hai, nhẩm nghiệm, sử dụng hệ thức Viét ..
2. Kĩ năng: Vận dụng kiến thức đã học vào giải bài tập.
3. Thái độ: HS làm bài nghiêm túc, trung thực.
II. Ma trận bài kiểm tra
Chủ đề chính
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
TNKQ
Tư luận
TNKQ
Tư luận
TNKQ
Tư luận
Hàm số và đồ thị hàm số y = ax2
1
1
1
2
1
1
3
4
Phương trình bậc hai một ẩn
2
2
1
2
1
2
5
6
Tổng
3
3 điểm
2
4 điểm
2
3 điểm
7
10 điểm
III/ Đề bài
Phần I/ Phần trắc nghiệm.
Câu 1(3 điểm): Lựa chọn câu trả lời mà em cho là đúng.
a). Cho hàm số y = Trong các kết luận sau kết luận nào đúng
A. Hàm số trên nghịch biến ; B. Hàm số trên đồng biến khi x > 0, nghịch biến khi x < 0
C. Hàm số trên đồng biến khi x 0
b). Phương trình x2 + 5x - 6 = 0 có một nghiệm là
A. x = 1; B. x = 6 C. x = 5
c) . Biệt thức của phơng trình 4x2 - 6x- 1 = 0 là
A. = 5; B. = 52; C. = 13
Phần II/ Phần tự luận:
Câu 2. (3,5 điểm) :
Cho hàm số y = x2 và hàm số y = x + 2
a) Vẽ đồ trị hai hàm số này trên một hệ trục toạ độ
b) Tìm toạ độ giao điểm của hai đồ thị đó
Câu 3 ( 3, 5 điểm):
Cho phương trình: x2 + 2(m+ 1)x + m2 – 1 = 0
a/ Giải phương trình khi m = 2.
b/ Với giá trị nào của m thì phương ttrình có hai nghiệm phân biệt?
c/ Tìm m để phương trình có hai nghiệm dương?
IV. Đáp án.
Câu
Nội Dung
Thang điểm
1
Phần I. Trắc nghiệm
Câu
a
b
c
đúng
C
A
C
3
Phần II/ Phần tự luận:
2
a/ - Đồ thị hàm số y = x2 đi qua các điểm : A(1 ; 1) ; A’(- 1 ; 1); O ( 0 ; 0);
B( 2 ; 4) ; B’(- 2 ; 4).
- Đồ thị hàm số y = x + 2 đi qua điểm A1(0 ; 2); B1(-2 ; 0)
1
0,5
Biểu diễn trên mặt phẳng trục toạ độ Oxy.
1
b/ Giao điểm của đồ thị hàm số y = x2 và y = x + 2 là C (-1 ; 1) ; D(2 ; 4)
1
3
a/ Với m = 2 phương trình có dạng : x2 + 4x + 3 = 0
+ Ta có : a = 1; b’ = 2; c = 3
, phương trình có hai nghiệm phân biệt.
;
0,5
0,5
0,25
b/ Ta có : a = 1; b’ = m + 1; c = 3
;
Phương trình đã cho có hai nghiệm phân biệt khi :
.Vậy phương trình đã cho có hai nghiệm phân biệt khi :
0,25
0,25
0,5
0,25
Phương trình đã cho có hai nghiệm phân biệt dương khi :
hệ vô nghiệm
Vậy không có giá trị nào của m để phương trình có hai nghiệm phân biệt dương
0,75
Tổng (Lưu ý có cách giải khác đúng cũng cho điểm tối đa)
10
V. Hướng dẫn về nhà: Ôn lại toàn bộ kiến thức cơ bản chương IV
- Ôn cách giải bài toán bằng cách lập phương.Đọc trước bài hàm số y = ax2
Người ra đề
BGH duyệt
Trần Chung Dũng
File đính kèm:
- Tiet 60.doc