I : MỤC TIÊU.
Rèn cho HS kỉ năng dựng góc khi biết một trong các tỉ số lượng giác của nó.
Sử dụng định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn để chứng minh một số công thức lượng giác đơn giản
Vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài tập có liên quan
II: CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV: Bảng phụ ghi bài tập, bút dạ, phấn màu, thước thẳng, com pa, ê ke, bảng số
HS : Bảng nhóm, thước thẳng, bút dạ,bảng số
III: TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TRÊN LỚP.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1005 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết :7 luyện tập
(NS: 04/10/2007 – NG: 9E: 05/10/2007; 9D:11/10/2007)
I : Mục tiêu.
Rèn cho HS kỉ năng dựng góc khi biết một trong các tỉ số lượng giác của nó.
Sử dụng định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn để chứng minh một số công thức lượng giác đơn giản
Vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài tập có liên quan
II: Chuẩn bị của GV và HS.
GV: Bảng phụ ghi bài tập, bút dạ, phấn màu, thước thẳng, com pa, ê ke, bảng số
HS : Bảng nhóm, thước thẳng, bút dạ,bảng số
III: Tiến trình dạy học trên lớp.
Hoạt động của giáo viên
HĐ của HS
Ghi bảng
HĐ1: ổn định - kiểm tra bài cũ
HĐ1.1: ổn định
HĐ 1.2: Kiểm tra bài cũ.
Yêu cầu:
HS1:Phát biểu định lí vè tỉ số lượng giác hai góc phụ nhau . Làm bài tập 12 SGK
HS2: Làm bài tập 13cd SGK
HS ưới lớp nhận xét đánh giá
2HS lên bảng thực hiện
HĐ2: Tổ chức Luyện tập.
Các bài tập
HĐ 2.1: Bài tập 14 SGK
Cho tam giác vuông ABC (éA=900) góc B bằng a .Căn cứ vào hình vẽ đó chứng minh các công thức của bài 14
Yêu cầu HS HĐ theo nhóm .
Nữa lớp làm câua
Nữa lớp làm câu b
HS theo dỏi
HS HĐ nhóm
Bài tập 14
A B
Tg a = AC/ AB
GV tiến hành kiểm tra bài làm của một số nhóm và nhắc nhỡ thêm những thiếu sót
Gọi đại diện hai nhóm lên bảng trình bày các nhóm khác cùng theo dỏi
GV tổ chức cho HS nhận xét đánh giá bài làm của hai nhóm
HSdại diện nhóm trình bày
HS nhận xét
=
ị tg a =sin a/ cos a
Chứng minh
GV chốt lại nội dung bài toán và nhắc nhỡ một số nhóm làm sai
HS theo dỏi
sin2 a + cos2 a
(AC/BC)2 + (AB/ BC)2
=( AC2 + AB2)/ BC2
= BC2/ BC2 = 1
HĐ2.2: Bài tập 15 SGK
GV đưa bài tập lên bảng phụ yêu cầu HS đọc lại nội dung đề bài
Góc B và góc C là hai góc phụ nhau
Biết cosB = 0,8 ta suy ra được tỉ số lượng giác nào của góc C
Dựa vào công thức nào để tính cosC
Yêu cầu HS tính tgC và cotgC
HS theo dỏi
HS đọc đề bài
HS theo dỏi
HS suy nghĩ trả lời
HS suy nghĩ trả lời
Bài tập 15 SGK
B và C là hai góc phụ nhau nên sinC = cosB =0,8
sin2 a + cos2 a =1
ị cos2C = 1- sin2C
cos2C = 1- 0,82 = 0,36
ị cosC = 0,6
tgC = sinC/ cosC = 0,8/ 0,6
= 4/3
cotgC = cosC/ sinC = 3/4
HĐ 2.3: Bài tập 32 SBT
GV đưa bài tập lên bảng phụ
GV tiến hành vẽ hình lên bảng
Gọi HS đứng tại chổ trả lời câu a
Cho HS nhận xét đánh giá
HS theo dỏi
Bài tập 32 SBT
B
A D C
SABD =AD.DB/2 = 5.6/2= 15
Để tính AC trước tiên ta phải tính độ dài đoạn thẳng nào ?
Để tính được DC trong các thông tin:
sinC= 3/5; cosC= 4/5 ; tgC = 3/4
ta nên sử dụng thông tin nào ?
Yêu cầu HS đứng tại chổ trình bày cách tính DC
Còn có thể sử dụng thông tin khác được không ?
Nếu dùng thông tin cosC = 4/5 ta cần dùng công thức sin2 a + cos2 a =1
để tính sinC rồi từ đó tính tiếp
HS suy nghĩ trả lời
HS suy nghĩ trả lời
HS trả lời
HS suy nghĩ trả lời
tgC = BD/DC =3/4
ị DC = DB.4/3=6.4/3=8
Vậy AC = AD +DC
= 5+8=13
HĐ 3 : Hướng dẫn học sinh học ở nhà
Ôn lại công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn,quan hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau
Bài tập về nhà số 28 ; 29; 30; 31; 36 SBT
Tiết sau mang bảng số với bốn chử số thập phân và máy tính CASIO fx-220 để học
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- TIET 7.doc