I. Mục tiêu
- Hs tìm hiểu về mặt phẳng, khái niệm nửa mặt phẳng bờ a, cách gọi tên của nửa mặt phẳng bờ đã cho.
- Hs tìm hiểu về tia nằm giữa hai tia khác.
II. Chuẩn bị
Gv: Thước thẳng, phấn màu
Hs: Thước thẳng
III. Tiến trình bài dạy
25 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1264 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học - Kỳ II, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tuần 19: Chương II: Góc
Tiết 16: Nửa mặt phẳng
I. Mục tiêu
Hs tìm hiểu về mặt phẳng, khái niệm nửa mặt phẳng bờ a, cách gọi tên của nửa mặt phẳng bờ đã cho.
Hs tìm hiểu về tia nằm giữa hai tia khác.
II. Chuẩn bị
Gv: Thước thẳng, phấn màu
Hs: Thước thẳng
III. Tiến trình bài dạy
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Đặt vấn đề
Gv: vẽ đường thẳng a và hai điểm A, B a, E, F a -> Vào bài
Hoạt động 2
Gv giới thiệu về mặt phẳng
? Hp có giới hạn không
? Cho ví dụ về hình ảnh mặt phẳng trong thực tế
Gv nêu khái niệm
Gọi học sinh nhắc lại khái niệm nửa mặt phẳng bờ a.
Gv nêu...
Gọi học sinh nhắc lại
Để phân biệt hai nửa mặt phẳng chung bờ a người ta thường đặt tên cho nó
Gv vẽ hình
Gv nêu cách gọi tên nửa mặt phẳng (I)
? Hãy gọi tên nửa mặt phẳng bờ a còn lại trên hình vẽ
Hs trả lời
Gv chú ý : Nửa mặt phẳng (II) còn gọi là nửa mặt phẳng đối của (I)
Gv vẽ hình và nêu yêu cầu học sinh chỉ rõ và đọc tên nửa mặt phẳng trên hình vẽ
. E
x . F y
Gv bổ sung thêm điểm P ở hình 1
? Vị trí 2 điểm M, N đối với đường thẳng a như thế nào?
Hoạt động 3:
Gv yêu cầu
- Vẽ 3 tia Ox, Oy, Oz, chung gốc
- Lấy 2 điểm : M, N
M tia Ox, M 0
N tia Oy, N 0
- Vẽ đoạn thẳng MN. Tia Oz có cắt đoạn thẳng MN không
Hs trả lời :
Gv: Tia Oz cắt MN tại điểm nằm giữa M và N, ta nói Oz nằm giữa hai tia Ox, Oy
Gv vẽ hình yêu cầu học sinh cho biết tia Ox, Oy không? Vì sao?
Hoạt động 4: Củng cố
Gv vẽ thêm một số hình yêu cầu học sinh chỉ ra tia nằm giữa hai tia còn lại? Giải thích?
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
Hs học kĩ kiến thức của bài
Làm bài tập 1-> 5/ SBT
1. Nửa mặt phẳng
a. Mặt phẳng
mặt bảng, mặt trang giấy mặt tường phẳng là hình ảnh của mặt phẳng
b. Nửa mặt phẳng bờ a
(I)
(II)
* Khái niệm:
* Hai nửa mặt phẳng có chung bờ gọi là hai nửa mặt phẳng đối nhau
+ Đường thẳng nào nằm trên
Mặt phẳng cũng là bờ chung của hai nửa mặt phẳng đối nhau
(I) . M
a
(II) .N .P
Cách gọi tên nửa mặt phẳng
- Nửa mặt phẳng bờ a chứa điểm M hoặc nửa mặt phẳng bờ a không chứa điểm N
Hai điểm N, P nằm cùng phía đối với đường thẳng a
Hai điểm M,P nằm khác phía đối với đường thẳng a.
2. Tia nằm giữa hai tia
x
M
I Z
O
y
N
Tia Oz cắt MN tại I nằm giữa M,N -> Tia Oz nằm giữa hai tia Ox, Oy
x
M N y
z
O
x
M
y
O N
z
z
X M O N y
Bài tập 3/ SGK
Bài tập 4/ SGK
Bài tập 5/ SGK
Tuần 20
Tiết 17: Góc
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I. Mục tiêu
Hs tìm hiểu góc là gì? Góc bẹt là gì? Hiểu về điểm nằm trong góc
Hs biết vẽ góc, đọc tên góc
II. Chuẩn bị
Gv thước thẳng, compa, giấy trắng, bút dạ, phấn màu, máy chiếu
Hs thước thẳng, giấy trắng, bút dạ
III. Tiến trình bài dạy
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Hoạt động 2: Khái niệm góc
Gv vẽ hình
? Trên hình có những tia nào ?
Các tia đó có đặc điêm gì?
Gv: hai tia chung gốc tạo thành một hình, hình đó là góc?
Vậy góc là gì?
Hs nêu định nghĩa
Gv lưu ý: Đỉnh góc viết ở giữa và viết to hơn hai chữ bên cạnh
? Mỗi em hãy vẽ hai góc và đặt tên, viết kí hiệu góc
Gv vẽ hình
Gv ? Hình này có góc nào không
? Hãy chỉ rõ
Hs: Có góc aOa'
? aOa'có đặc điểm gì?
Hs....
Gv: Góc aOa' gọi là góc bẹt
-> Sang phần 2:
Hoạt động 3:
? Góc bẹt là gì?
? Góc bẹt có đặc điểm gì?
? Hãy vẽ một góc bẹt, đặt tên
Gv nêu cách vẽ góc bẹt
Yêu cầu học sinh làm miệng câu
Giáo viên vẽ hình và yêu cầu chỉ rõ trên hình có những góc nào ?
Đọc tên?
-> Chuyển ý.
Hoạt động 4:
? Để vẽ một góc xOy ta sẽ vẽ lần lượt như thế nào?
Hs: vẽ 2 tia chung gốc Ox, Oy
Bài tập:
a. Vẽ góc aOc, tia Ob nằm giữa hai tia Oa, và Oc
Hỏi trên hình có mấy góc, đặt tên
b. Vẽ góc bẹt mOn, vẽ tia Ot, Ot' cùng nửa mặt phẳng. Kể tên một số góc trên hình.
Chú ý: Để dễ phân biệt các góc chung đỉnh, ta có thể dùng kí hiệu chỉ số
Gv : Điểm M nằm trong góc xOy. Vẽ tia OM. Hãy nhận xét tia nào nằm giữa hai tia còn lại
Gv: Hãy lấy điểm N nằm trong góc xOy, điểm K không nằm trong góc xOy
Hoạt động 5: Luyện tập
Cho học sinh làm ra phiếu học tập
Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà
Bài tập 7, 8, 9, 10 / SGK
6->10/ SBT
Góc
* Đn/ SGK
x
O y
O: Đỉnh góc
Â, Oy: Cạnh của góc
đọc là góc xOy (hoặc góc yOx, góc O)
Kí hiệu: xOy ( yOx, O )
a O a'
2. Góc bẹt
ĐN: SGk
x
3. Vẽ góc
O y
a
b
O c
t'
t
2
1 3
m O n
4. Điểm nằm trong góc
x
M
O y
Điểm M nằm trong góc xOy
tia OM nằm giữa 2 tia Ox, Oy, khi đó tia OM là tia nằm trong xOy
Bài tập 6/ SGK
Bài tập: Gọi O là giao điểm của 3 đường thẳng xy, zt, uv
Có bao nhiêu góc bẹt đỉnh O? Kể tên các góc đó/
Kể tên tất cả các góc có chung đỉnh đỉnh O
Ngày soạn;
Ngày dạy
Tuần 21
Tiết 18: Số đo góc
I. Mục tiêu
Hs biết được mỗi góc có một số đo xác định
Hs biết đo góc, so sánh 2 góc
II. Chuẩn bị
Gv: Thước đo góc to, thước thẳng, đèn chiếu
Hs : Thước đo góc, thước thẳng
III. Tiến trình bài dạy
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Hs1: Vẽ một góc và đặt tên, chỉ rõ đỉnh, cạnh của góc
Vẽ một tia nằm giữa hai cạnh của góc, đặt tên tia đó
Hình vẽ có mấy góc? Viết tên các góc?
Hs2: bài tập 8/ SGk
Hoạt động 2 (15')
GV: vẽ góc xOy
Để xác định số đo của góc xOy ta đo góc xOy bằng 1 dụng cụ gọi là thước đo góc
a. Quan sát thước đo góc, cho biết cấu tạo?
? Đơn vị số đo góc là gì?
Gv vừa thao tác trên hình vừa nêu các bước đo góc
Gv: Cho các góc sau, hãy xác định số đo của mỗi góc
? Mỗi góc có mấy số đo? Số đo góc bẹt là bao nhiêu độ
Hoạt động 3
Cho 3 góc: Hãy xác định số đo của chúng
? Để so sánh 2 góc ta căn cứ vào đâu?
Hs:....
Gv: Có : xOy = 600
góc aIb = 600 => xOy = aIb
? hai góc bằng nhau khi nào ?
? Theo trên O3 > O2
? Hai góc không bằng nhau, góc nào lớn hơn?
Hoạt động 4:
ở hình trên ta có:
O1 = 500, O2 = 900, O3 = 1200
Ta nói O2 là góc vuông
O1 là góc nhọn
O3 là góc tù
Vậy thế nào là góc vuông, góc nhọn, góc tù? Cho ví dụ
Hoạt động 5: Luyện tập, củng cố (13')
Hoạt động 6: hướng dẫn về nhà (2')
Làm bài tập 12, 13, 15, 17/ SGK
Bài tập 12-> 15/ SBT
1. Đo góc
x
O 450 y
Dụng cụ đo: Thước đo góc
Đơn vị đo góc: Là độ , nhỏ hơn là phút giây
1 độ kí hiệu : 10
1 phút kí hiệu: 1'
1 giây kí hiệu là 1''
10= 60'
1' = 60''
c. Cách đo/ SGk
Số đo góc xOy bằng 600 kí hiệu
xOy = 600
x
O y P S q
Mỗi góc có một số đo. Số đo góc bẹt là 1800
Số đo mỗi góc không vượt quá 1800
* Chú ý: SGK
2. So sánh 2 góc
x
O1 y O2 O3
O1 = 500
=> O1 < O2
O2 = 900
O2 < O3
O3 = 1200
ta nói O1 < O2 < O3
1. So sánh 2 góc ta so sánh số đo của chúng
2. 2 góc bằng nhau nếu số đo của chúng bằng nhau
3. Trong 2 góc không bằng nhau, góc nào có số đo lớn hơn thì góc đó lớn hơn
3. Góc vuông, góc nhọn, góc tù
- Góc vuông là góc có số đo = 900
VD: A = 900 = 1v
Góc nhọn là góc có số đo nhỏ hơn 900
Vd: B = 600
- Góc tù là góc có số đo lớn hơn 900 và nhỏ hơn 1800
Vd: C = 1800
Ngày soạn:
Ngày dạy :
Tuần 22
Tiết 19: Khi nào thì xOy + yOz = xOz
I. Mục tiêu
Hs nhận biết và hiểu khi nào thì xOy + yOz = xOz
Hs nắm vững các khái niệm: hai góc kề nhau, hai góc phụ nhau, hai góc bù nhau, hai góc kề bù
II. Chuẩn bị
Gv: Thước thẳng, thước đo góc, phiếu học tập, bút dạ, đèn chiếu, bảng phụ
Hs : Thước thẳng, thước đo góc, giấy trong, bút dạ
III. Tiến trình bài dạy
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Hs: a. Vẽ góc xOy
b. Vẽ tia Oy nằm giữa hai cạnh của
xOy
Đo các góc xOy, yOz, xOz
so sánh xOy + yOz với xOz
Hoạt động 2: Khi nào thì tổng
số đo 2 góc xOy và yOz bằng số
đo xOz
? Khi nào xOy + yOz = xOz?
Hs....
? xOy = 300
yOz = 600
xOz = 900
vẽ các góc và rút ra nhận xét?
Hs: Tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz
? Khi nào tia Oy nằm giữa tia Ox, Oz
Hs...
Gv đưa ra nhận xét. SGK nhấn mạnh tính hai chiều của nhận xét
Gv đưa ra hình vẽ gọi học sinh phát biểu
Cho học sinh làm bài tập 18/ SGK
Hs làm miệng
? Cho 3 tia chung gốc, có một tia nằm giữa hai tia còn lại, ta có mấy góc trong hình? Để biết số đo ba góc ta cần đo mấy góc
cho hình vẽ:
Đẳng thức sau đúng hay sai? Vì sao
xOy + yOz = xOz
Hoạt động 3:
Gv chỉ vào hình vẽ và nêu hai góc kề nhau? Chỉ rõ hai góc kề nhau
- Gv chỉ vào hình -> Hai góc phụ nhau?
? Tìm số đo của góc phụ với góc 300, 450?
- Gv đưa ra hai góc bù nhau, kề bù
Cho học sinh củng cố lại kiến thức của phần này bằng cách đưa ra một số câu hỏi để phân biệt các góc
Cho học sinh làm bài tập 21/SGK
Hoạt động 4: Củng cố hướng dẫn về nhà
Gv cho một số hình vẽ, hãy chỉ ra mối quan hệ giữa các góc trong từng hình
Về nhà học thuộc, hiểu kiến thức của bài
Làm bài tập 19, 20, 22, 23/SGk
1. Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và góc yOz bằng số đo góc xOy? Tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz
xOy + yOz = xOz
Tia OB nằm giữa hai tia OA, OC
AOB + BOC = AOC
Bài tập 18/ SGK
Theo bài ra ta có
Tia OA nằm giữa hai tia OB, OC
BOA + AOC = BOC
=> BOC = BOA + AOC
BOC = 450 + 320 = 770
2. Khi hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù
Hai góc kề nhau/ SGK
Hai góc phụ nhau: Hai góc có tổng số đo = 900
xOy và yOz là hai góc phụ nhau
Hai góc bù nhau
A = 1070, B = 730 là hai góc bù nhau
hai góc kề bù
Ngày soạn :
Ngày dạy
Tuần 23
Tiết 20:Vẽ góc cho biết số đo
I. Mục tiêu
Hs biết vẽ góc khi cho biết số đo
Biết vận dụng để làm bài tập
II. Chuẩn bị
Gv: Thước thẳng, thước đo góc SGK
Hs: Thước thẳng, thước đo góc: SGK
III. Tiến trình bài dạy
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Gv: Khi nào thì xOy + yOz = xOz
Chữa bài tập 20/ SGK
HS2: Chữa bài tập 23/SGK
Hoạt động 2:
GV: khi có một góc, ta có thể xác định được số đo của nó bằng thước đo góc. Ngược lại, nếu biết số đo của một góc, làm thế nào để vẽ được góc đo. Ta sẽ xét qua các ví dụ sau. VD1
Yêu cầu học sinh tự đọc SGK và vẽ vào vở
Gv thao tác lại cách vẽ góc 400
Để vẽ góc ABC = 300 em sẽ tiến hành như thế nào
Hs vẽ tia BC bất kì
Vẽ tia BA tạo với tia BC góc 300
ABC là góc phải vẽ
? Trên một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia BA, ta vẽ được mấy tia BC
sao cho ABC = 300
GV: Tương tự: Trên một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox ta vẽ được
mấy tia Oy để xOy = m0 ( 0 < m <1800)
Gv đưa nhận xét SGK lên màn hình
Hoạt động 3
VD3: a Vẽ góc xOy = 300, xOz = 750
Nhận xét. Giải thích lí do
Hs: Oy nằm giữa hai tia Ox, Oz vì 300 < 750
Ví dụ 2: Trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Oa vẽ
AOb = 120, aOc = 1450
Cho nhận xét về vị trí của tia Oa, Ob, Oc
Hs trả lời
Gv: trên nửa mặt phẳng có bờ chứa
tia Ox, vẽ xOy = m0; xOy = n0, m < n. Hỏi tia nào nằm giữa hai tia còn lại?
Cho học sinh làm bài tập 29/SGK
Hoạt động 4: Củng cố toàn bài
Bài tập: Cho tia Ax. Vẽ tia Ay sao
cho xAy = 580
Vẽ được mấy tia Ay?
Hs: Vẽ được hai tia Ay
Bài tập 2: Vẽ ABC = 900 bằng hai cách: C1:- Dùng thước đo độ
Dùng ê ke vuông
Hoạt động 5: Dặn dò
Tập vẽ góc với số đo cho trước
Cần nhớ kỹ 2 nhận xét của bài học
Làm bài tập 24 -> 29/ SGK
Bài tập 24 -> 29/ SBT
1. Vẽ góc trên nửa mặt phẳng
Vd1: x
O y
Vd2 A
B C
Nhận xét : SGK. T83
2. Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng
Vd3: z
y
O x
b. Tia Oy nằm giữa hai tia Ox, Oy
(Vì xOy và xOz cùng nằm trên 1 nửa
mặt phẳng chứa tia Ox và xOy <
xOz)
Nhận xét: xOy và xOz cùng thuộc nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox,
xOy = m0, xOz = n0, m <n tia Oy nằm giữa hai tia còn lại
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tuần 24
Tiết 21: Tia phân giác của góc
I. Mục tiêu
Hs tìm hiểu thế nào là tia phân giác của góc
Hs hiểu đường phân giác của góc là gì? Biết vẽ tia phân giác của góc
II. Chuẩn bị
Gv: Thước thẳng, com pa, thước đo góc,giấy để gấp, đèn chiếu , giấy trong
Hs: Thước thẳng, compa, thước đo góc, bút viết
III. Tiến trình bài dạy
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra học sinh dẫn dắt tới bài học (7')
Yêu cầu học sinh làm bài tập trên phiếu học tập
1. Cho tia Ox trên cùng một nửă mặt phẳng bờ chứa tia Ox, vẽ tia Oy, Oz
sao cho xOy = 1000, xOz = 500
2. Vị trí tia Oz như thế nào với tia Ox, Oy
Tính yOz, so sánh yOz với xOz?
Giáo viên thu phiếu học tập học sinh, kiểm tra
Gv: Tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy, tia Oz tạo với Ox, Oy hai góc bằng nhau ta nói Oz là tia phân giác
của xOy
Hoạt động 2: Tia phân giác của một góc là gì? (10')
? Tia phân giác của một góc là một tia như thế nào
hs trả lời
Gv: gọi hs nhắc lại định nghĩa trong sgk
? Khi nào tia Oz là tia phân giác của xOy
Gv đưa ra bài tập
Quan sát các hình vẽ, dựa vào định nghĩa, cho biết tia nào là tia phân giác của góc trên hình (Gv treo bảng phụ)
x z x' t'
O y O y'
a
O b
c
Hoạt động 3:(10')
? Tia Oz phải thoả mãn những điều kiện gì?
Hs..
Yêu cầu hs tính xOz = ?
Yêu cầu học sinh nêu cách vẽ tia Oz
Gv: Đưa cách vẽ lên màn hình
Gv đưa ra bài tập
Cho AOB = 800. Vẽ tia phân giác
của OC của góc AOB
C1: Dùng thước đo góc
Tính AOC = ?
Vẽ tia OC là phân giác AOB
? Ngoài cách dùng thước đo còn cách nào khác có thể xác được phân giác
của AOB không?
HS..
? Mỗi góc (Không phải là góc bẹt) có mấy tia phân giác?
Gv: Cho góc bẹt xOy
Vẽ tia phân giác của xOy?
Góc bẹt có mấy tia phân giác?
Hoạt động 4(3')
Gv giới thiệu đường phân giác của
xOy
đưa ra khái niệm đường phân giác
Hoạt động 5: Luyện tập
Cho học sinh hoạt động nhóm bài 32. SGK ( GV treo bảng phụ)
Hs:1....
2..c,d. đúng
Gv: Hãy sửa câu sai thành câu đúng
Gv đưa bài tập 33 lên màn hình
Yêu cầu một học sinh đọc đề
Gọi một học sinh lên bảng vẽ hình
? Để tính được x'Ot cần biết số đo của những góc nào
Hs: cần biết số đo xOt
? Hãy tính xOt? x'Ot ?
Hoạt động 6: Dặn dò (2')
Về nhà cần nắm vững tia phân giác của một góc, đường phân giác của góc
Làm bài tập 30, 31/ SGK
Bài 30 -> 33. SBT
x
z
O y
Oz là tia phân giác của xOy
Tia Oz nằm giữa hai tia Ox, Oy
xOz = zOy
2. Cách vẽ tia phân giác của một góc
Ví dụ: SGK
Tia Oz là phân giác của xOy
=> xOz = yOz = xOy/2 = 320
Cách vẽ: Vẽ góc xOy = 640
Vẽ tia Oz nằm giữa
Hai tia Ox, Oy sao cho xOz = 320
Bài tập: Cho AOB = 800. Vẽ tia phân
giác OC của AOB
C1: Dùng thước đo góc
C2: Gấp giấy
Nhận xét: Mỗi góc (Không phải là góc bẹt) có duy nhất một tia phân giác. Góc bẹt có hai tia phân giác
* Đường phân giác của một góc là đường thẳng chứa tia phân giác
Bài 32: SGK
Bài tập 33. SGK
Vì Ot là tia phân giác xOy
=> xOt = 1/2 xOy = 650
Mà Ot nằm giữa hai tia Ox, Oy và
xOy , x'Oy là hai góc kề bù
Oy nằm giữa Ox, Ox'
Ot nằm giữa Ox, Ox'
=> xOt + x'Ot = xOx' = 1800
=> x'Ot = 1800 – 650 = 1150
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tuần 25
Tiết 22: Luyện tập
I. Mục tiêu
Kiểm tra và khắc sâu kiến thức về tia phân giác của một góc
Kĩ năng giải bài tập về tính góc
II. Chuẩn bị
Gv: SGK, bảng phụ, phấn màu, thước thẳng, thước đo góc
Hs: SGK, thước thẳng, thước đo góc
III. Tiến trình bài dạy
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (10')
HS1: Vẽ góc aOb = 1800
Vẽ tia phân giác Ot của góc aOb
Tính góc aOt, góctOb
HS2: 1. Vẽ góc AOB kề bù với góc BOC
AOB = 600
2. Vẽ tia phân giác OD, OK của các góc AOB và gócBOC.
Tính góc DOK?
Hoạt động 2: Luyện tập bài tập vẽ hình, tính góc (20')
? Để tính góc x'Ot cần biết số đo của những góc nào ?
? góc xOy và góc x'Oy là hai góc kề bù, ta có điều gì?
Gọi hs lên bảng vẽ hình
Một hs lên bảng làm
Dưới lớp làm vào vở
Gọi một học sinh đọc đề bài 36. SGk
Gọi hs lên bảng vẽ hình
Tính góc mOn cần biết số đo góc nào?
nOy = ? ; yOm = ?
nOy + mOy = mOn
mOn = ?
Giáo viên đưa bài tập 2 lên bảng phụ
Cho góc AOB kề bù với góc BOC biết
AOB = 2 . BOC
Vẽ tia phân giác OM của BOC
Tính góc AOM
? Liệu ta có vẽ hình ngay được không?
Hs: Không ạ
? Để vẽ được tia phân giác góc BOC, ta phải biết được số đo góc nào.
HS: BOC = ?, COM =?
? Hãy tính AOB, BOC
Hoạt động 3: Luyện bài tập có thực hành cắt hình bằng giấy (10')
GV đưa đề bài lên máy chiếu
Cắt hai góc và đặt lên nhau
Vì sao xOz = yOt?
Tia phân giác của góc yOz cũng là tia phân giác của góc xOt ?. Hs làm bài
Hoạt động 4: Củng cố (5')
Củng cố lại kiến thức của bài
Làm bài tập 37/ sgk, 31, 33, 34/sgk
Bài 34: SGK
y
t
t'
O x
Vì góc xOy và góc yOx' là hai góc kề bù
xOy + x'Oy = 1800
x'Oy + 1000 = 1800
x'Oy = 1800 – 1000 = 800
Vì Ot là tia phân giác xOy
xOt = 1/2 xOy
Vì góc xOy và góc x'Oy là hai góc kề bù
Oy nằm giữa hai tia OM, Ox'
Ot nằm giữa 2 tia Ox, Oy
Ot' nằm giữa 2 tia Ox', Oy
Ot nằm giữa 2 tia Ox, Ox'
Và Oy nằm giữa 2 tia Ot, Ot'
Ot' nằm giữa 2 tia Ox, Ox'
xOt + x'Ot = 1800
x'Ot = 1800 – 600 = 1300
Vì Ot' là tia phân giác góc x'Oy
x'Ot' = yOt' = 1/2 x'Oy =1/2.80 = 400
xOt' = 1800 – 400 =1400
tOt' = 400 + 500 = 900
Bài 36. SGK
Tia Oz, Oy cùng thuộc nửa mặt
phẳng bờ Ox và xOy < xOz
( 300 < 800)
Oy nằm giữa 2 tia Ox, Oz
Tia Om là tia phân giác góc xOy
mOy = 1/2 xOy = 300/2 = 150
Tia On là phân giác yOz
yOn = yOz/2
= (800 – 300)/2 = 250
Tia Oy nằm giữa 2 tia Om, On
mOn = mOy + yOn = 150 + 250 = 400
Bài 2:
Ta có AOB + BOC = AOC = 1800
AOB = 2 BOC
3BOC = 1800
BOC = 600
AOB = 1200
Vì OM là tia phân giác
=> BOM = 1/2 BOC = 300
Vì OB nằm giữa 2 tia OA, OM
=>AOM = AOB + BOM = 1200 + 300 = 1500
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tuần 26
Tiết 23 –24 : Thực hành đo góc
Trên mặt đất
I. Mục tiêu
Hs hiểu cấu tạo của giác kế
Biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất
Giáo dục ý thức cho học sinh
II. Chuẩn bị
GV: Một bộ thực hành gồm : Một giác kế, một cọc tiêu dài 1,5 m có một đầu nhọn (hoặc cọc có đế nằm ngang để đứng thẳng được )
Một cọc tiêu ngắn 0,3 m, một búa đóng cọc
Từ 4 – 6 bộ T. H dành cho học sinh
Chuẩn bị địa điểm thực hành
Hs: Mỗi tổ hs là một nhóm T.H
Cùng với gv chuẩn bị mỗi tổ 1 bộ T.H
III. Tiến trình bài dạy
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu dụng cụ đo góc trên mặt đất và hướng dẫn cách đo (25')
1. Dụng cụ đo góc trên mặt đất
Gv đặt giác kế trước lớp, rồi giới thiệu cho Hs: Dụng cụ đo góc trên mặt đất là giác kế
Cấu tạo
Gv: Bộ phận chính của giác kế là một đĩa tròn
Hs quan sát giác kế, xem hình 40 rồi trả lời
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tuần 27
Tiết 25: Đường tròn
I. Mục tiêu
Hs hiểu đường tròn là gì? Hình tròn là gì?
Hiểu thế nào là cung, dây cung , đk, bk
Hs biết vẽ hình
II. Chuẩn bị
Gv: Thước kẻ, compa, đèn chiếu, phim giấy trong
Hs: Thước kẻ, compa, thước đo độ
III. Tiến trình bài dạy
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: 15'
? Hãy cho biết, để vẽ đường tròn người ta dùng dụng cụ gì?
Hs trả lời
Gv: Cho điểm O, vẽ đường tròn tâm O, bán kính 2 cm
Gv: Lấy các điểm A, B, C... bất kỳ trên đường tròn. Hỏi các điểm này cách tâm O một khoảng là bao nhiêu?
Hs trả lời
Gv chốt lại: Vậy đường tròn tâm O bán kính 2 cm là hình gồm các điểm cách O một khoảng bằng 2 cm
GV đưa tổng quát: Đường tròn tâm 0, bán kính R là hình gồm các điểm như thế nào?
Gv giới thiệu một số điểm nằm bên trong, bên ngoài, thuộc đường tròn
Gv hướng dẫn hs cách dùng
Com pa để so sánh 2 đoạn thẳng
Gv : đường tròn là đường bao quanh hình tròn. Vậy hình tròn là hình gồm những điểm nào ?
Gv nhấn mạnh sự khác nhau giữa khái niệm đường tròn và hình tròn
Hoạt động 2:
Cho hs nghiên cứu sgk để trả lời
Cung tròn là gì? Dây cung là gì?
Thế nào là đường kính của cung tròn
Yêu cầu hs vẽ đường tròn (0,2 cm)
Vẽ dây cung è dài 3 cm
Vẽ đường kính PQ của đường tròn
PQ = ? Tại sao? Đường kính so với bán kính như thế nào?
Cho học sinh làm bài tập 38. sgk
Gv đưa đề bài lên màn hình
Gv vẽ (O) và (A), gọi hs lên bảng làm
Hoạt động 3: Một công dụng khác của com pa (8')
Cho hs nghiên cứu sgk và đưa ra cách so sánh 2 đoạn thẳng mà không đo độ dài từng đoạn thẳng
Cho hs nghiên cứu và trả lời
Vd2
Cho hs lên bảng thực hiện
Hoạt động 4: Luyện tập củng cố (10')
Gv đưa đề bài 39/sgk lên màn hình
Yêu cầu hs trả lời miệng
Gv đưa đề bài 42 lên màn hình, yêu cầu hs hoạt động nhóm để tìm ra cách vẽ lại các hình đó
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2')
Học bài theo sgk
Làm bài tập 40, 41, 42/sgk bài 35, 36, 37, 38 / sbt
Chuẩn bị bài cho tiết sau
Đường tròn và hình tròn
a. Đường tròn
+ Đn : sgk
+ Kí hiệu đường tròn tâm O, bán kính R: (O, R)
vd M (O, R)
Hình tròn
+ ĐN:sgk
2.Cung và dây cung
Cung tròn: Là một phần của đường tròn
Dây cung là đoạn thẳng nối 2 mút của cung
Đk : là một dây cung đi qua tâm đường kính dài gấp đôi bán kính
bài 38/ sgk
Một công dụng khác của compa
VD1
Vd2
Bài 39/ sgk
Bài 42/sgk
Ngày soạn :
Ngày dạy:
Tuần 28
Tiết 26: Tam giác
I. Mục tiêu
Hs nắm được định nghĩa về tam giác
Hiểu đỉnh, cạnh, góc, của tam giác là gì. Biết vẽ tam giác và kí hiệu tam giác
II. Chuẩn bị
Gv : bảng phụ, thước thẳng, compa, thước đo góc , máy chiếu
Hs : thước thẳng, compa, thước đo góc
III. Tiến trình bài dạy
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (7')
Hs1: Thế nào là đường tròn tâm O, bán kính R
Hs2: Làm bài tập 38/ sgk
Hoạt động 2:
GV đưa ra hình vẽ tam giác ABC
? Hình tròn gồm mấy đoạn thẳng
hs...
? ba điểm A,B,C như thế nào?
HS: 3 điểm A, B,C không thẳng hàng
=>Gv giới thiệu hình mà có tính chất như trên gọi là tam giác vậy tam giác là gì?
Gv đưa ra hình vẽ
Hình gồm 3 đoạn thẳng AB, BC, CA như trên có là tam giác ABC không? Tại sao
HS...
GV giới thiệu cách đọc và kí hiệu
ABC
=> Đưa r a cách đọc khác
GV: Các em đã biết tam giác có 3 cạnh, 3 đỉnh, 3 góc. Hãy cho biết 3 cạnh, 3 đỉnh, 3 góc của tam giác
Yêu cầu hs làm bài tập 43 sgk ra phiếu học tập
( Gv đưa đề bài lên màn hình)
Cho hs làm bài tập 44. sgk
Gv giao phiếu học tập cho các nhóm
Gv lấy điểm M(nằm trong cả góc của tam giác ) và giới thiệu đó là điểm nằm trong bên trong của tam giác (còn gọi là điểm trong của tam giác)
Gv lấy điểm N(không nằm trong tam giác, không nằm trên cạnh nào của tam giác ) giới thiệu đó là điểm nằm ngoài tam giác
Cho hs làm bài 46. sgk
Hoạt động 3
Cho hs nghiên cứu sgk
Gv để vẽ được ABC ta làm thế nào?
HS : Vẽ đoạn BC = 4 cm
Gv : hãy nêu cách xác định điểm A
=> Từ đó đưa ra cách vẽ ABC
Gọi hs đưa ra cách vẽ khác
Cho hs làm bài tập 47. sgk
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà
Về nhà ôn lại kiến thức cả chương
Làm bài tập 45.sgk
Tam giác ABC là tam giác gì?
K/n : SGK
Kí hiệu tam giác ABC: ABC ba cạnh ABC là đoạn thẳng AB, BC, CA
Ba đỉnh tam giác ABC là điểm A,B,C
Ba góc tam giác là góc A, góc B, góc C
Điểm M là điểm nằm trong cả ba góc gọi là điểm trong của tam giác
Điểm N là điểm không nằm trong tam giác, không nằm trên cạnh nào của tam giác gọi là điểm ngoài của tam giác
Bài 46. SGK
Vẽ tam giác
Vd: SGK
Cách vẽ
Vẽ BC = 4 cm
Vẽ cung tròn (B, 3cm)
Vẽ cung tròn (C, 2 cm)
Giao hai cung tròn là điểm A
Vẽ đoạn AB, AC
=> ta có tam giác ABC
Ngày soạn
Ngày dạy
Tiết 27 ôn tập chương
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Kiểm tra chương II
Đề bài
Bài 1: Trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox, vẽ hai tia Ox và Oy sao cho góc xOt = 300, góc xOy = 600
Hỏi tia nào nằm giữa hai tia còn lại ? Vì sao
Tính góc tOy?
Hỏi tia ỏ có là phân giác của góc xOy hay không? Giải thích ?
Bài 2: Trên cùng đường thẳng x'x lấy điểm O tuỳ ý. Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ là đường thẳng x'x, vẽ hai tia Oy và Oz sao cho góc xOz = 300, góc
x'Oy = 4. xOz
Trong 3 tia Ox, Oy, Oz tia nào nằm giữa hai tia còn lại?
Chứng tỏ: Oz là tia phân giác của góc xOy
Gọi Oz' là tia phân giác của góc x'Oy. Tính góc zOz'
Bài 3: Cho AB = 4 cm. Vẽ (A,3cm), (B,2cm) cắt nhau tại C, D đường tròn tâm A, B lần lượt cắt đoạn thẳng AB tại K, I
Tính CA, CB, DA, DB
I có là trung điểm AB không?
Tính IK
Bài 4: Cho 6 tia chung gốc. Có bao nhiêu góc tạo thành (15 góc)
Bài làm
Bài 1
Góc tOy = 300
Ot là phân giác của góc xOy
Bài 2
x'Oy = 4 xOz = 4* 300 = 1200
=> xOy = 600
xOz < xOy
Oz nằm giữa hai tia
zOy = 300
xOz = zOy = 1/2 xOy
Oz là phân giác của góc xOy
Oz' là phân giác của góc x'Oy
-> yOz' =1/2 x'Oy = 1/2.1200 = 600
zOz' = zOy + z'Oy = 300 + 600 = 900
Bài 3
IA = IB = 2 cm => I là trung điểm của AB
File đính kèm:
- Giao an Hinh Hoc Ky 2 chuan .doc