Giáo án Hình học lớp 10 - Bài 7: Parabol

I. MỤC TIÊU

- Học sinh nắm được khái niệm, các yếu tố của Parabol (P)

- Nắm vững về các dạng phương trình của Parabol (P)

- Xác định được hình dạng của Parabol khi biết phương trình của nó.

II. PHƯƠNG TIỆN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

1) Phương tiện:

- Giáo viên: SGK, giáo án, bảng phụ, dụng cụ lên lớp

- Học sinh: SGK, đồ dùng học tập

2) Phương pháp:

Trực quan, vấn đáp gợi mở, giảng giải.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP

1) ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số

2) Kiểm tra bài cũ

Câu hỏi:

Cho Hypebol:

a) Xác định các yếu tố của (H)

b) Vẽ (H)

3) Nội dung bài mới

 

doc4 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 1301 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Bài 7: Parabol, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 7 Parabol I. Mục tiêu - Học sinh nắm được khái niệm, các yếu tố của Parabol (P) - Nắm vững về các dạng phương trình của Parabol (P) - Xác định được hình dạng của Parabol khi biết phương trình của nó. II. Phương tiện và phương pháp dạy học 1) Phương tiện: - Giáo viên: SGK, giáo án, bảng phụ, dụng cụ lên lớp - Học sinh: SGK, đồ dùng học tập 2) Phương pháp: Trực quan, vấn đáp gợi mở, giảng giải. III. Các hoạt động lên lớp 1) ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số 2) Kiểm tra bài cũ Câu hỏi: Cho Hypebol: a) Xác định các yếu tố của (H) b) Vẽ (H) 3) Nội dung bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ1: Giới thiệu bài học Trong thực tế ta có thể gặp nhiều đường Parabol: - Các tia nước phun ra từ vòi nước - Đường đi của viên đạn Lắng nghe, ghi nhớ, liên hệ các hiện tượng khác HĐ2: Định nghĩa đường Parabol - Yêu cầu học sinh đọc định nghĩa và tựghi vào vở. - Hướng dẫn HS vẽ (P) thông qua bảng phụ 1 vẽ hình 92, 93 - đọc sách, ghi định nghĩa vào vở - Quan sát, lắng nghe, thực hành vẽ (P) - Đ/n: SGK Bảng phụ 1: H-92,93 D M F HĐ3: Phương trình chính tắc của Parabol - Treo bảng phụ 2 hình vẽ 94 SGK.110 (D) M(x,y) O P - Hướng dẫn học sinh cách tìm toạ độ các điểm, xác định phương trình chính tắc của (P) - yêu cầu HS xem và làn ví dụ trong SGK.111 - Quan sát. - Lắng nghe, ghi nhớ, tư duy bài học - Thảo luận, tiến hành làm nhiệm vụ. Chọn hệ trục toạ độ xOy - Ox đi qua F vuông góc với (D). Hướng dương từ P đến F (P là giao của Ox với (D)) - Oy là trung trực của PF Gọi p là khoảng cách từ F đến (D). Ta có: và đường thẳng (D) có phương trình là . Điểm M(x;y) ẻ (P) Û d(M,(D)) = MF, hay: Û y2 = 2px (p > 0). Phương trình y2 = 2px gọi là phương trình chính tắc của (P): - p là tham số tiêu của (P) - MF = x+p/2 gọi là bán kính qua tiêu của điểm M. HĐ4: Hình dạng của Parabol Hướng dẫn học sinh vẽ các kiểu hình dạng của (P) - yêu cầu học sinh làm bài tập số 42 trong SGK Quan sát, ve vào vở, liên hệ bài tập - Thảo luận, làm bìa tập, lên bảng trình bầy - y2 = 2px (D) O - y2 = - 2px (D) O - x2 = 2py: O (D) x y - x2 = - 2py O (D) x y IV. Củng cố, dặn dò 1) Củng cố: - GV yêu cầu 1 vài học sinh phát biểu lại định nghĩa đường Parabol, viết phương trinh chính tắc của (P), các dạng (P) thường gặp. - Hệ thống lại kiên thức toàn bài. 2) Dặn dò: - Học bài. - Làm bài tập 42 đến 45 trong SGK.

File đính kèm:

  • docT42.doc