Giáo án Hình học lớp 10 - Học kỳ II - Tiết 44 - Bài 7: Đương parabol

I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây:

1.Kiến thức: Giúp HS nắm được:

-Hiểu được định nghĩa parabol, phương trình chính tắc của parabol

-Biết ý nghĩa của tham số tiêu, tiêu điểm, đường chuẩn, hình dạng parabol.

-Biết được đổ thị y = a x2( a # 0 ) cũng là một parabol theo định nghĩa.

2.Kỹ năng: Rèn cho HS:

-Từ phương trình chính tắc của parabol, xác định được: tọa độ các tiêu điểm, phương trình đường chuẩn

-Vẽ được parabol

Viết được phương trình chính tắc của parabol khi cho một số yếu tố xác định parabol đó

3.Tư duy và thái độ:

-Chuẩn bị bài, tích cực xây dưng bài, nghiêm túc, cẩn thận, chính xác.

-Biết đưa những kiến thức và kĩ năng mới về kiến thức và kĩ năng quen thuộc.

-Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình

-Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.

 II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1.Chuẩn bị của thầy:Bài sọan, các hoạt động của SGK, tình huống GV chuẩn bị, phiếu học tập.

2.Chuẩn bị của trò: Ngoài đồ dùng học tập, SGK, bút, thước

-Bảng phụ và bút viết trên bảng phụ trong khi trình bày kết qủa hoạt động.

-Máy tính cầm tay.

 

doc3 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 1022 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Học kỳ II - Tiết 44 - Bài 7: Đương parabol, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: /03/2012 Ngày dạy: Lớp: 10A3 Tiết: 44 BÀI 7: ĐƯƠNG PARABOL Số tiết: 01 I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây: 1.Kiến thức: Giúp HS nắm được: -Hiểu được định nghĩa parabol, phương trình chính tắc của parabol -Biết ý nghĩa của tham số tiêu, tiêu điểm, đường chuẩn, hình dạng parabol. -Biết được đổ thị y = a x2( a # 0 ) cũng là một parabol theo định nghĩa. 2.Kỹ năng: Rèn cho HS: -Từ phương trình chính tắc của parabol, xác định được: tọa độ các tiêu điểm, phương trình đường chuẩn -Vẽ được parabol Viết được phương trình chính tắc của parabol khi cho một số yếu tố xác định parabol đó 3.Tư duy và thái độ: -Chuẩn bị bài, tích cực xây dưng bài, nghiêm túc, cẩn thận, chính xác. -Biết đưa những kiến thức và kĩ năng mới về kiến thức và kĩ năng quen thuộc. -Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình -Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập. II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1.Chuẩn bị của thầy:Bài sọan, các hoạt động của SGK, tình huống GV chuẩn bị, phiếu học tập. 2.Chuẩn bị của trò: Ngoài đồ dùng học tập, SGK, bút, thước -Bảng phụ và bút viết trên bảng phụ trong khi trình bày kết qủa hoạt động. -Máy tính cầm tay. III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vận dụng linh hoạt các phương pháp nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện và chiếm lĩnh các tri thức như: thuyết trình, giảng giải , gợi mở và nêu vấn đề . Trong đó phương pháp chính là gợi mở và nêu vấn đề IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Ổn định tổ chức: 2.Bài cũ: Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng -Hãy phát biểu đinh nghĩa hypebol,tiêu điểm,tiêu cự,tâm sai,tiệm cận của hypebol,phương trình chính tắc của hypebol. GV Hãy vận dụng xác định:Tiêu điểm , tiêu cự , tiệm cận của (H) : 9x2 – 25y2 – 225 = 0 GV sửa và củng cố lại. H):: 9x2 – 25y2 – 225 = 0 a=5,b=3,c= F1(-;0),F2(;0), F1F2=2 ,y= 3.Nội dung bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng HOẠT ĐỘNG 1:HÌNH THÀNH ĐỊNH NGHĨA ĐƯỜNG PARAPOL -Trong thực tế chúng ta thường hay gặp đường parabol,hảy cho một vài ví dụ về đường parabol ? -Bổ sung thêm một số ví dụ. Ví dụ: -Đồ thị hàm số y=ax2 +bx +c(ao) là một đường parabol. -Các tia nước phun ra từ vòi phun nước. -Đường đi của viên đạn đại bác - Bảy sắc cầu vồng - Nhịp cầu tràng tiền HS cảm nhận vấn đề đặt ra và tìm hướng giải quyết cho bài toán. -Hãy tính MF và d(M,)? -Vậy MF=d(M,)? y0=x02 cho chúng ta kết luận gì về M(x0;y0)với (P) GV: ở những tiết trước các em đã được làm quen với đường elip , hypebol và đn các đường đó vậy bây giờ chúng ta sẽ xem đường parabol được đn như thế nào? GV thông qua bài toán trên để đi đến đn parabol: (P)= M/MF=d(M,),F:cố định, :cố định - F:tiêu điểm - :đường chuẩn - d(F,) :tham số tiêu HS cảm nhận và thông hiểu định nghĩa parabol. HS thực hiệntheo sự hướng dẫn của GV GV Hướng dẫn cho HS vẽ parabol bằng thước êke Xét bài toán1: cho đồ thị (P) của hàm số y=x2 điểm F(0;) và đường thẳng:y+=0. Hãy CMR : M(x0;y0)(P)MF=d(M,). MF= , d(M,)= y0+MF=d(M,) = (y0+)2 x02+y02-y0+=y02+y0 + y0=x02 Û M(P) (đpcm) M F HOẠT ĐỘNG 2:HÌNH THÀNH ĐƯỜNG CHÍNH TÁC PARAPOL GV Cho parabol (P), có tiêu điểmF, đường chuẩn ,được đặt trong hệ trục OXY như hình vẽ : x - O là trung điểm của FP - FOx -Đặt FP =p -Khi đó p chính là gì của Parabol ? -Hãy xác định toạ độ điểm F và P? Hãy xác định pt của đường thẳng ? -M(x;y) (P) khi nào? Phương trình (1) được gọi là ptrình chính tắccủa (P). HS Thông hiểu và ghi nhớ pt chính tắc của Parabol. Thông hiểu vấn đề thông qua bài toán 1 Lưu ý: sở dĩ đồ thị hàm số y=ax2 +bx +c(ao) được gọi là một đường parabol là vì đồ thị của nó cũng thoã mãn định nghĩa parabol đã trình bày ở trên. p =d(M,):là tham số tiêu của parabol Ta có:F(;0) ,P(-;0) có phương trình : x=-hay x+=0. M(P)MF=d(M,) (x-)2 + y2 = x+ y2=2px (po,x0) (1) x f( ( M y p HOẠT ĐỘNG 3:XÁC ĐỊNH MỘT SỐ YẾU TỐ CỦA PARABOL GV: Hướng dẫn HS thực hiện theo nhóm -Hãy xác định tham số tiêu p của parabol sau: y2= 8x, y2=3x ;y2=x ;y2=x -Hãy xác định F và của (P) sau: y2= x GV: đối với parabol(P):y2=2px thì: Tiêu diểm F và được xác định như thế nào? GV:vậy muốn xác định F và ta phải làm gì? HS Ta phải tìm p. GV: Đối với (P):y2= x thì p=?F và ? y2= 8x=2.4xp=4; +y2=x =2.xp=; y2=3x=2.xp=;+y2=x=2.x p=; -Ta có: F(; 0),:x=-. -Tacó : + p=F(;0). +:x=-. 4.Củng cố bài tập: Củng cố cho HS : Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng xác định tham số tiêu, tiêu điểm, đường chuẩn y2=5x (HD: chia lớp thành nhóm để thảo luận,sau đó gọi 1HS bất kỳ trong mỗi nhóm lên trình bày và GV cũng cố lại ) -Hệ thống lại kiến thức bài học thông qua bảng phụ : +Hình dạng parabol. +Định nghĩa ,phương trình chính tắc +Tiêu điểm ,đường chuẩn ,tham số tiêu Ghi nhớ và khắc sâu kiến thức bài học +p= +F(;0) +:x=- 5.Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập ở nhà: -Làm các bài tập 42,43/112 SGKSGK. -Xem trước bài: BA ĐƯỜNG CONIC 6.Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIET 44 - parabol.doc