I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây:
1.Kiến thức: Giúp HS nắm được:
-Biết được khái niệm đường chuẩn của ba đường elíp, parabol và hypebol.
-Biết được một tính chất chung nữa của ba đường conic: Cho điểm F cố định và đường không đi qua F. Tập hợp những điểm M sao cho tỉ số ( e là một đường không đổi) là một conic
2.Kỹ năng: Rèn cho HS:
-Vận dụng được khái niệm đường chuẩn của ba đường elíp, parabol và hypebol vào giải một số bài tập đơn giản.
3.Tư duy và thái độ:
-Chuẩn bị bài, tích cực xây dưng bài, nghiêm túc, cẩn thận, chính xác.
-Biết đưa những kiến thức và kĩ năng mới về kiến thức và kĩ năng quen thuộc.
-Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình
-Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1.Chuẩn bị của thầy:Bài sọan, các hoạt động của SGK, tình huống GV chuẩn bị, phiếu học tập.
2.Chuẩn bị của trò: Ngoài đồ dùng học tập, SGK, bút, thước
-Bảng phụ và bút viết trên bảng phụ trong khi trình bày kết qủa hoạt động.
- Đồ dùng dạy học mô hình thiết diện của ba đường Côníc , .
III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vận dụng linh hoạt các phương pháp nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện và chiếm lĩnh các tri thức như: thuyết trình, giảng giải , gợi mở và nêu vấn đề . Trong đó phương pháp chính là gợi mở và nêu vấn đề
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Học kỳ II - Tiết 45, 46 - Bài 8: Ba đường conic, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: /03/2012
Ngày dạy:
Lớp: 10 A3
Tiết: 45
BÀI 8: BA ĐƯỜNG CONIC
Số tiết: 01
I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây:
1.Kiến thức: Giúp HS nắm được:
-Biết được khái niệm đường chuẩn của ba đường elíp, parabol và hypebol.
-Biết được một tính chất chung nữa của ba đường conic: Cho điểm F cố định và đường không đi qua F. Tập hợp những điểm M sao cho tỉ số ( e là một đường không đổi) là một conic
2.Kỹ năng: Rèn cho HS:
-Vận dụng được khái niệm đường chuẩn của ba đường elíp, parabol và hypebol vào giải một số bài tập đơn giản.
3.Tư duy và thái độ:
-Chuẩn bị bài, tích cực xây dưng bài, nghiêm túc, cẩn thận, chính xác.
-Biết đưa những kiến thức và kĩ năng mới về kiến thức và kĩ năng quen thuộc.
-Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình
-Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1.Chuẩn bị của thầy:Bài sọan, các hoạt động của SGK, tình huống GV chuẩn bị, phiếu học tập.
2.Chuẩn bị của trò: Ngoài đồ dùng học tập, SGK, bút, thước
-Bảng phụ và bút viết trên bảng phụ trong khi trình bày kết qủa hoạt động.
- Đồ dùng dạy học mô hình thiết diện của ba đường Côníc , .
III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vận dụng linh hoạt các phương pháp nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện và chiếm lĩnh các tri thức như: thuyết trình, giảng giải , gợi mở và nêu vấn đề . Trong đó phương pháp chính là gợi mở và nêu vấn đề
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức:
2.Bài cũ: Hãy xác định tham số tiêu p của parabol sau: y2= 10x ; y2=x ;y2=x
3.Nội dung bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1:ĐƯỜNG CHUẨN CỦA ELIP
-Yêu cầu HS nhắc lại định nghĩa đường Parabol .
-Không phải chỉ Parabol mới có đường chuẩn mà elíp và Parabol cũng có đường chuẩn .
F1 O
y
M
D1
D2
F2
-Giới thiệu đường chuẩn của elíp
-Lấy điểm M bất kỳ nằm trên elíp , tính MF1 và
d(M ; D1)
-Lập tỷ số giữa MF1 và d(M ; D1) , tính MF2 và d(M ; D2), lập tỷ số giữa MF2 và d(M ; D2) .
-Giới thiệu tính chất về đường chuẩn của elíp.
= a + ex
Suy ra :
Tương tự :
HOẠT ĐỘNG 2:ĐƯỜNG CHUẨN CỦA HYPEBOL
-Giới thiệu đường chuẩn của Hypebol và tính chất của nó tương tự như elíp .
-Yêu cầu HS trình bày đường chuẩn của Hypebol và tính chất của nó .
.
HOẠT ĐỘNG 3:ĐỊNH NGHĨA ĐƯỜNG CONIC
-Từ những kết quả trên , ta nhận thấy rằng ba đường elíp , hypebol , parabol đều có thể được định nghĩa dựa trên tiêu điểm và đường chuẩn được không ?
-Ba đường elíp , Hypebol và Parabol có tên chung là ba đường conic .
-Từ định nghĩa conic ở trên kết hợp với tính chất của elíp , parabol , hypebol cho biết khi nào conic là elíp , hypebol , parabol .
GV: Từ các kết quả trên ta nhận thấy tỷ số khoảng cách từ điểm bất kỳ thuộc một trong ba đường đó đến tiêu điểm và đường chuẩn đều bằng e .Do đó ta có thể định nghĩa ba đường đó dựa trên tiêu điểm và đường chuẩn của nó .
e < 1 Cônic là elíp
e > 1 Côníc là Hypebol
e = 1 Cônic là Parabol
4.Củng cố bài tập: Củng cố cho HS : Giới thiệu mô hình thiết diện của ba đường conic . Yêu cầu HS xác định thiết diện tạo bởi mặt phẳng và mặt nón là elíp , hypebol , parabol .
GV yêu cầu HS lên trước lớp xác định thiết diện tạo bởi mặt phẳng và mặt nón .
GV đưa ra các bài tập trắc nghiệm để củng cố kiến thức của bài học :
Bài 1 : Phương trình các đường chuẩn của Côníc 5x2 + 9y2 – 45 = 0 là :
x ± 2 = 0 b)x ± 2.5 = 0 c)x ± 4 = 0 d) x ± 4.5 = 0
Bài 2 : Phương trình nào là phương trình của đường Côníc có tiêu điểm F(-1 ; 2) , đường chuẩn D : x + 2= 0 và tâm sai e = 0.5 ?
a) x2 + y2 + 6x + 2y = 0 b)x2 – y2 + 6x + 2y = 0 c) x2 – y2 – 6x – 2y = 0 d) x2 – y2 + 2x + 6y = 0
5.Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập ở nhà:
-Làm các bài tập 47 , 48 SGK114 Bài tập 94 , 95 , 96 , 97 , 98 , 99 SBT/120 , 121 .
-Xem trước phần tiếp theo của bài: LUYỆN TẬP
6.Phụ lục:
Ngày soạn: /03/2012
Ngày dạy:
Lớp: 10 A3
Tiết: 46
LUYỆN TẬP BA ĐƯỜNG CONIC
Số tiết: 01
I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây:
1.Kiến thức: Giúp HS nắm được: Củng cố các kiến thức về đường chuẩn của elíp , Hypebol , định nghĩa chung của ba đường Côníc
2.Kỹ năng: Rèn cho HS:
-Xác định được tiêu điểm và đường chuẩn của các đường conic khi biết phương trình của nó .
-Viết được phương trình của Côníc khi biết các yếu tố có liên quan : Tiêu điểm , tâm sai ,
3.Tư duy và thái độ:
-Chuẩn bị bài, tích cực xây dưng bài, nghiêm túc, cẩn thận, chính xác.
-Biết đưa những kiến thức và kĩ năng mới về kiến thức và kĩ năng quen thuộc.
-Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình
-Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1.Chuẩn bị của thầy:Bài sọan, các hoạt động của SGK, tình huống GV chuẩn bị, phiếu học tập.
2.Chuẩn bị của trò: Ngoài đồ dùng học tập, SGK, bút, thước
-Bảng phụ và bút viết trên bảng phụ trong khi trình bày kết qủa hoạt động.
- Đồ dùng dạy học mô hình thiết diện của ba đường Côníc , .
III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vận dụng linh hoạt các phương pháp nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện và chiếm lĩnh các tri thức như: thuyết trình, giảng giải , gợi mở và nêu vấn đề . Trong đó phương pháp chính là gợi mở và nêu vấn đề
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức:
2.Bài cũ:
-Phương trình chính tắc của ba đường Côníc và các yếu tố liên quan .
-Định nghĩa đường Côníc
-Khi nào Côníc là elíp , hypebol , parabol ?
3.Nội dung bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1:BÀI 47/SGK
-Hướng dẫn HS giải bài tập 47 ở SGK .
-Gọi ba HS lên bảng giải ba câu a , b , c của bài tập 47 SGK.
a) Tiêu điểm F(3.5 , 0) ; Đường chuẩn D : x + 3.5
b) Tiêu điểm ; Đường chuẩn
Tiêu điểm ; Đường chuẩn
c) Tiêu điểm Đường chuẩn
Tiêu điểm Đường chuẩn
HOẠT ĐỘNG 2:BÀI 48/SGK
-Hướng dẫn HS giải bài tập 48 ở SGK .
-Gọi ba HS lên bảng giải ba câu a , b , c .
-Vận dụng định nghĩa ba đường Côníc để làm bài tập 48 ở SGK .
-Nhận xét bài làm của bạn
a)Gọi M(x ; y) là điểm thuộc đường Côníc , khi đó :
2x2 + 2y2 – 4x – 4y + 4 = = x2 + y2 + 1 + 2xy – 2x – 2y
Û x2 – 2xy + y2 –2x – 2y +3 =0
HOẠT ĐỘNG 3:BÀI 96/SBT
Hướng dẫn học sinh giải bài tập 96 ở sách bài tập .
Bài tập 96 SBT : Chứng minh rằng
mỗi đường chuẩn của hypebol luôn đi qua
chân đường vuông góc kẻ từ tiêu điểm tương ứng tới hai đường tiệm cận .
-Tính tọa độ điểm H , các vectơ OH , HF2 và tích vô hướng của hai véctơ OH và HF2 .
-Nhận xét bài làm của bạn
-Xét Hypebol :
-Các tiêu điểm F1(-c;0) ,F2(c;0)
-Các đường chuẩn :
-Các đường tiệm cận :
-Gọi H là giao điểm của d2 với D2
-Yêu cầu HS tìm toạ điểm H ,các vectơ OH và vectơ HF2 và tích vô hướng của 2 véctơ OH và HF2 .
H
-Xét Hypebol :
-Các tiêu điểm F1(-c;0) ,F2(c;0)
-Các đường chuẩn :
-Các đường tiệm cận :
Gọi H = d2 Ç D2 .Suy ra tọa độ của
4.Củng cố bài tập: Củng cố cho HS :
-Nắm vững định nghĩa đường conic
-Nắm vững đường chuẩn của elíp , hypebol và tính chất của nó .
-Nghiên cứu các kiến thức đã học trong bài ba đường conic và các bài tập đã làm
5.Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập ở nhà:
-Làm các bài tập SGK
-Xem trước bài: ÔN TẬP CHƯƠNG
6.Phụ lục:
File đính kèm:
- TIET 45 - 46 conic.doc