Giáo án Hình học lớp 10 - Học kỳ II - Tiết 45, 46 - Bài 8: Ba đường conic

I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây:

1.Kiến thức: Giúp HS nắm được:

-Biết được khái niệm đường chuẩn của ba đường elíp, parabol và hypebol.

-Biết được một tính chất chung nữa của ba đường conic: Cho điểm F cố định và đường không đi qua F. Tập hợp những điểm M sao cho tỉ số ( e là một đường không đổi) là một conic

2.Kỹ năng: Rèn cho HS:

-Vận dụng được khái niệm đường chuẩn của ba đường elíp, parabol và hypebol vào giải một số bài tập đơn giản.

3.Tư duy và thái độ:

-Chuẩn bị bài, tích cực xây dưng bài, nghiêm túc, cẩn thận, chính xác.

-Biết đưa những kiến thức và kĩ năng mới về kiến thức và kĩ năng quen thuộc.

-Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình

-Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.

 II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1.Chuẩn bị của thầy:Bài sọan, các hoạt động của SGK, tình huống GV chuẩn bị, phiếu học tập.

2.Chuẩn bị của trò: Ngoài đồ dùng học tập, SGK, bút, thước

-Bảng phụ và bút viết trên bảng phụ trong khi trình bày kết qủa hoạt động.

- Đồ dùng dạy học mô hình thiết diện của ba đường Côníc , .

III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vận dụng linh hoạt các phương pháp nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện và chiếm lĩnh các tri thức như: thuyết trình, giảng giải , gợi mở và nêu vấn đề . Trong đó phương pháp chính là gợi mở và nêu vấn đề

 

doc4 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 1228 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Học kỳ II - Tiết 45, 46 - Bài 8: Ba đường conic, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: /03/2012 Ngày dạy: Lớp: 10 A3 Tiết: 45 BÀI 8: BA ĐƯỜNG CONIC Số tiết: 01 I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây: 1.Kiến thức: Giúp HS nắm được: -Biết được khái niệm đường chuẩn của ba đường elíp, parabol và hypebol. -Biết được một tính chất chung nữa của ba đường conic: Cho điểm F cố định và đường không đi qua F. Tập hợp những điểm M sao cho tỉ số ( e là một đường không đổi) là một conic 2.Kỹ năng: Rèn cho HS: -Vận dụng được khái niệm đường chuẩn của ba đường elíp, parabol và hypebol vào giải một số bài tập đơn giản. 3.Tư duy và thái độ: -Chuẩn bị bài, tích cực xây dưng bài, nghiêm túc, cẩn thận, chính xác. -Biết đưa những kiến thức và kĩ năng mới về kiến thức và kĩ năng quen thuộc. -Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình -Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập. II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1.Chuẩn bị của thầy:Bài sọan, các hoạt động của SGK, tình huống GV chuẩn bị, phiếu học tập. 2.Chuẩn bị của trò: Ngoài đồ dùng học tập, SGK, bút, thước -Bảng phụ và bút viết trên bảng phụ trong khi trình bày kết qủa hoạt động. - Đồ dùng dạy học mô hình thiết diện của ba đường Côníc , . III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vận dụng linh hoạt các phương pháp nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện và chiếm lĩnh các tri thức như: thuyết trình, giảng giải , gợi mở và nêu vấn đề . Trong đó phương pháp chính là gợi mở và nêu vấn đề IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Ổn định tổ chức: 2.Bài cũ: Hãy xác định tham số tiêu p của parabol sau: y2= 10x ; y2=x ;y2=x 3.Nội dung bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng HOẠT ĐỘNG 1:ĐƯỜNG CHUẨN CỦA ELIP -Yêu cầu HS nhắc lại định nghĩa đường Parabol . -Không phải chỉ Parabol mới có đường chuẩn mà elíp và Parabol cũng có đường chuẩn . F1 O y M D1 D2 F2 -Giới thiệu đường chuẩn của elíp -Lấy điểm M bất kỳ nằm trên elíp , tính MF1 và d(M ; D1) -Lập tỷ số giữa MF1 và d(M ; D1) , tính MF2 và d(M ; D2), lập tỷ số giữa MF2 và d(M ; D2) . -Giới thiệu tính chất về đường chuẩn của elíp. = a + ex Suy ra : Tương tự : HOẠT ĐỘNG 2:ĐƯỜNG CHUẨN CỦA HYPEBOL -Giới thiệu đường chuẩn của Hypebol và tính chất của nó tương tự như elíp . -Yêu cầu HS trình bày đường chuẩn của Hypebol và tính chất của nó . . HOẠT ĐỘNG 3:ĐỊNH NGHĨA ĐƯỜNG CONIC -Từ những kết quả trên , ta nhận thấy rằng ba đường elíp , hypebol , parabol đều có thể được định nghĩa dựa trên tiêu điểm và đường chuẩn được không ? -Ba đường elíp , Hypebol và Parabol có tên chung là ba đường conic . -Từ định nghĩa conic ở trên kết hợp với tính chất của elíp , parabol , hypebol cho biết khi nào conic là elíp , hypebol , parabol . GV: Từ các kết quả trên ta nhận thấy tỷ số khoảng cách từ điểm bất kỳ thuộc một trong ba đường đó đến tiêu điểm và đường chuẩn đều bằng e .Do đó ta có thể định nghĩa ba đường đó dựa trên tiêu điểm và đường chuẩn của nó . e < 1 Cônic là elíp e > 1 Côníc là Hypebol e = 1 Cônic là Parabol 4.Củng cố bài tập: Củng cố cho HS : Giới thiệu mô hình thiết diện của ba đường conic . Yêu cầu HS xác định thiết diện tạo bởi mặt phẳng và mặt nón là elíp , hypebol , parabol . GV yêu cầu HS lên trước lớp xác định thiết diện tạo bởi mặt phẳng và mặt nón . GV đưa ra các bài tập trắc nghiệm để củng cố kiến thức của bài học : Bài 1 : Phương trình các đường chuẩn của Côníc 5x2 + 9y2 – 45 = 0 là : x ± 2 = 0 b)x ± 2.5 = 0 c)x ± 4 = 0 d) x ± 4.5 = 0 Bài 2 : Phương trình nào là phương trình của đường Côníc có tiêu điểm F(-1 ; 2) , đường chuẩn D : x + 2= 0 và tâm sai e = 0.5 ? a) x2 + y2 + 6x + 2y = 0 b)x2 – y2 + 6x + 2y = 0 c) x2 – y2 – 6x – 2y = 0 d) x2 – y2 + 2x + 6y = 0 5.Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập ở nhà: -Làm các bài tập 47 , 48 SGK114 Bài tập 94 , 95 , 96 , 97 , 98 , 99 SBT/120 , 121 . -Xem trước phần tiếp theo của bài: LUYỆN TẬP 6.Phụ lục: Ngày soạn: /03/2012 Ngày dạy: Lớp: 10 A3 Tiết: 46 LUYỆN TẬP BA ĐƯỜNG CONIC Số tiết: 01 I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây: 1.Kiến thức: Giúp HS nắm được: Củng cố các kiến thức về đường chuẩn của elíp , Hypebol , định nghĩa chung của ba đường Côníc 2.Kỹ năng: Rèn cho HS: -Xác định được tiêu điểm và đường chuẩn của các đường conic khi biết phương trình của nó . -Viết được phương trình của Côníc khi biết các yếu tố có liên quan : Tiêu điểm , tâm sai , 3.Tư duy và thái độ: -Chuẩn bị bài, tích cực xây dưng bài, nghiêm túc, cẩn thận, chính xác. -Biết đưa những kiến thức và kĩ năng mới về kiến thức và kĩ năng quen thuộc. -Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình -Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập. II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1.Chuẩn bị của thầy:Bài sọan, các hoạt động của SGK, tình huống GV chuẩn bị, phiếu học tập. 2.Chuẩn bị của trò: Ngoài đồ dùng học tập, SGK, bút, thước -Bảng phụ và bút viết trên bảng phụ trong khi trình bày kết qủa hoạt động. - Đồ dùng dạy học mô hình thiết diện của ba đường Côníc , . III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vận dụng linh hoạt các phương pháp nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện và chiếm lĩnh các tri thức như: thuyết trình, giảng giải , gợi mở và nêu vấn đề . Trong đó phương pháp chính là gợi mở và nêu vấn đề IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Ổn định tổ chức: 2.Bài cũ: -Phương trình chính tắc của ba đường Côníc và các yếu tố liên quan . -Định nghĩa đường Côníc -Khi nào Côníc là elíp , hypebol , parabol ? 3.Nội dung bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng HOẠT ĐỘNG 1:BÀI 47/SGK -Hướng dẫn HS giải bài tập 47 ở SGK . -Gọi ba HS lên bảng giải ba câu a , b , c của bài tập 47 SGK. a) Tiêu điểm F(3.5 , 0) ; Đường chuẩn D : x + 3.5 b) Tiêu điểm ; Đường chuẩn Tiêu điểm ; Đường chuẩn c) Tiêu điểm Đường chuẩn Tiêu điểm Đường chuẩn HOẠT ĐỘNG 2:BÀI 48/SGK -Hướng dẫn HS giải bài tập 48 ở SGK . -Gọi ba HS lên bảng giải ba câu a , b , c . -Vận dụng định nghĩa ba đường Côníc để làm bài tập 48 ở SGK . -Nhận xét bài làm của bạn a)Gọi M(x ; y) là điểm thuộc đường Côníc , khi đó : 2x2 + 2y2 – 4x – 4y + 4 = = x2 + y2 + 1 + 2xy – 2x – 2y Û x2 – 2xy + y2 –2x – 2y +3 =0 HOẠT ĐỘNG 3:BÀI 96/SBT Hướng dẫn học sinh giải bài tập 96 ở sách bài tập . Bài tập 96 SBT : Chứng minh rằng mỗi đường chuẩn của hypebol luôn đi qua chân đường vuông góc kẻ từ tiêu điểm tương ứng tới hai đường tiệm cận . -Tính tọa độ điểm H , các vectơ OH , HF2 và tích vô hướng của hai véctơ OH và HF2 . -Nhận xét bài làm của bạn -Xét Hypebol : -Các tiêu điểm F1(-c;0) ,F2(c;0) -Các đường chuẩn : -Các đường tiệm cận : -Gọi H là giao điểm của d2 với D2 -Yêu cầu HS tìm toạ điểm H ,các vectơ OH và vectơ HF2 và tích vô hướng của 2 véctơ OH và HF2 . H -Xét Hypebol : -Các tiêu điểm F1(-c;0) ,F2(c;0) -Các đường chuẩn : -Các đường tiệm cận : Gọi H = d2 Ç D2 .Suy ra tọa độ của 4.Củng cố bài tập: Củng cố cho HS : -Nắm vững định nghĩa đường conic -Nắm vững đường chuẩn của elíp , hypebol và tính chất của nó . -Nghiên cứu các kiến thức đã học trong bài ba đường conic và các bài tập đã làm 5.Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập ở nhà: -Làm các bài tập SGK -Xem trước bài: ÔN TẬP CHƯƠNG 6.Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIET 45 - 46 conic.doc