Giáo Án Hình Học Lớp 10 Nâng Cao - Tiết 28 - Bài 1: Phương Trình Tổng Quát Của Đường Thẳng (tiếp)

I. MỤC TIÊU:

 Kiến thức:

 Hiểu vectơ pháp tuyến của đường thẳng.

 Hiểu cách viết PTTQ của đường thẳng.

 Hiểu được điều kiện hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau, vuông góc với nhau.

 Kĩ năng:

 Viết được PTTQ của đường thẳng.

 Tính được VTPT của đường thẳng.

 Xác định được VTTĐ giữa hai đường thẳng khi biết PTTQ của chúng.

 Thái độ:

 Luyện tư duy phân tích, tổng hợp.

 Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.

II. CHUẨN BỊ:

 Giáo viên: Giáo án. Hình vẽ minh hoạ các dạng PT đường thẳng

 Học sinh: Ôn tập các kiến thức đã học về phương trình tổng quát của đường thẳng.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.

 2. Kiểm tra bài cũ: (3')

 H. Chỉ ra một VTPT và một điểm của đường thẳng : .

 Đ. .

 3. Giảng bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 2206 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Hình Học Lớp 10 Nâng Cao - Tiết 28 - Bài 1: Phương Trình Tổng Quát Của Đường Thẳng (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/12/2011 Chương III: PHƯƠNG PHÁP TOẠ ĐỘ TRONG MẶT PHẲNG Tiết dạy: 28 Bài 1: PHƯƠNG TRÌNH TỔNG QUÁT CỦA ĐƯỜNG THẲNG (tt) I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Hiểu vectơ pháp tuyến của đường thẳng. Hiểu cách viết PTTQ của đường thẳng. Hiểu được điều kiện hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau, vuông góc với nhau. Kĩ năng: Viết được PTTQ của đường thẳng. Tính được VTPT của đường thẳng. Xác định được VTTĐ giữa hai đường thẳng khi biết PTTQ của chúng. Thái độ: Luyện tư duy phân tích, tổng hợp. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Hình vẽ minh hoạ các dạng PT đường thẳng Học sinh: Ôn tập các kiến thức đã học về phương trình tổng quát của đường thẳng. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (3') H. Chỉ ra một VTPT và một điểm của đường thẳng D: . Đ. . 3. Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu các dạng đặc biệt của phương trình tổng quát 15' · GV hướng dẫn HS nhận xét các dạng đặc biệt của PTTQ. H1. Có nhận xét gì về VTTĐ của D với các trục toạ độ khi ? Khi ? Khi ? H2. Viết PTTQ của đường thẳng đi qua A(a; 0), B(0; b) với ab ¹ 0? · GV minh hoạ bằng số cụ thể. · GV giới thiệu ý nghĩa hình học của hệ số góc. H3. Chỉ ra hệ số góc của các đường thẳng sau: a) b) Đ1. Þ D // Ox hoặc D º Ox. Þ D // Oy hoặc D º Oy. Þ D đi qua O. Đ2. Þ là một VTPT. Đ3. a) b) 1. Phương trình tổng quát của đường thẳng d) Các dạng đặc biệt của phương trình tổng quát · Đường thẳng song song hoặc trùng với trục Ox. · Đường thẳng song song hoặc trùng với trục Oy. · Đường thẳng đi qua gốc toạ độ. · Đường thẳng (2) (ab ¹ 0) đi qua A(a; 0), B(0; b) (2) đgl PT đt theo đoạn chắn. · PT đt theo hệ số góc: k: hệ số góc của D. Ý nghĩa hình học của hệ số góc: Þ Hoạt động 2: Tìm hiểu vị trí tương đối của hai đường thẳng 20' H1. Nêu cách tìm toạ độ giao điểm của hai đường thẳng? H2. Nhắc lại các trường hợp về nghiệm của hệ (I)? H3. Xét VTTĐ của hai đường thẳng? Đ1. Giải hệ phương trình: (I) Số điểm chung của bằng số nghiệm của hệ (I). Đ2. · D ¹ 0: (I) có 1 nghiệm ·:(I)vô nghiệm · : (I) có vô số nghiệm Đ3. Các nhóm thảo luận và trình bày. a) cắt nhau b) song song c) trùng nhau 2. Vị trí tương đối của hai đường thẳng Cho , , , a) cắt nhau Û D ¹ 0 b) Û c) Û · Nếu đều khác 0 thì: a) cắt nhau Û b) Û c) Û VD1: Xét VTTĐ của hai đường thẳng : a) b) c) Hoạt động 3: Củng cố 5' Nhấn mạnh: – Các dạng đặc biệt của PTTQ. – Cách xét VTTĐ giữa hai đường thẳng. · Cho · Cho , Þ 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Bài 4, 5, 6 SGK. Đọc trước bài "Phương trình tham số của đường thẳng". IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • dochinh10nc 28.doc