Giáo án Hình học lớp 10 nâng cao - Tiết 31 - Bài 3: Khoảng Cách Và Góc

I. MỤC TIÊU:

 Kiến thức:

 Biết công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng; góc giữa hai đường thẳng.

 Biết điều kiện để hai điểm nằm cùng phía hay khác phía đối với một đường thẳng.

 Kĩ năng:

 Sử dụng được công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng.

 Tính được số đo của góc giữa hai đường thẳng.

 Thái độ:

 Luyện tư duy phân tích, tổng hợp.

 Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.

II. CHUẨN BỊ:

 Giáo viên: Giáo án. Hình vẽ minh hoạ các bài toán khoảng cách và góc.

 Học sinh: Ôn tập các kiến thức đã học về phương trình của đường thẳng.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.

 2. Kiểm tra bài cũ: (3')

 H. Cho đường thẳng : . Hãy chỉ ra 1 VTCP và 1 VTPT của ?

 Đ. .

 3. Giảng bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 5239 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 nâng cao - Tiết 31 - Bài 3: Khoảng Cách Và Góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/01/2012 Chương III: PHƯƠNG PHÁP TOẠ ĐỘ TRONG MẶT PHẲNG Tiết dạy: 31 Bài 3: KHOẢNG CÁCH VÀ GÓC I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Biết công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng; góc giữa hai đường thẳng. Biết điều kiện để hai điểm nằm cùng phía hay khác phía đối với một đường thẳng. Kĩ năng: Sử dụng được công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng. Tính được số đo của góc giữa hai đường thẳng. Thái độ: Luyện tư duy phân tích, tổng hợp. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Hình vẽ minh hoạ các bài toán khoảng cách và góc. Học sinh: Ôn tập các kiến thức đã học về phương trình của đường thẳng. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (3') H. Cho đường thẳng D: . Hãy chỉ ra 1 VTCP và 1 VTPT của D? Đ. . 3. Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng 20' · GV giới thiệu bài toán và hướng dẫn HS cách giải bài toán. H1. Gọi HS tính. H2. Nhận xét về vị trí điểm M đối với D? · Gọi M¢ là hình chiếu của M trên D Þ Đ1. a) b) Viết PTĐT D ở dạng tổng quát: Đ2. M Î D 1. Khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng a) Bài toán 1: Trong mp toạ độ, cho D: ax + by + c = 0 và điểm . Tính khoảng cách từ M đến D? VD1: Tính khoảng cách từ điểm M đến đường thẳng D: a) b) Hoạt động 2: Tìm hiểu cách xét vị trí của hai điểm đối với một đường thẳng 17' · GV nêu vấn đề và hướng dẫn HS xét. H1. Nêu điều kiện để D cắt một cạnh của tam giác? · , , k, k¢ cùng dấu Þ M, N nằm cùng phía đối với D. k, k¢ trái dấu Þ M, N nằm khác phía đối với D. Đ1. Khi 2 đầu mút của cạnh nằm về 2 phía đối với D hoặc 1 đầu mút của cạnh nằm trên D. Đặt , , Þ D cắt các cạnh AC, BC; D không cắt cạnh AB. b) Vị trí của hai điểm đối với một đường thẳng Cho D: ax + by + c = 0 và hai điểm . Đặt . · M, N nằm cùng phía đối với D Û · M, N nằm khác phía đối với D Û VD2: Cho tam giác ABC có các đỉnh A(1; 0), B(2; –3), C(–2; 4) và đường thẳng D: . Xét xem D cắt cạnh nào của tam giác. Hoạt động 3: Củng cố 3' Nhấn mạnh: – Cách tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng – Cách xét vị trí của 2 điểm đối với một đường thẳng. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Bài 17 ® 19 SGK. Đọc tiếp bài "Khoảng cách và góc". IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • dochinh10nc 31.doc