I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Biết công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng; góc giữa hai đường thẳng.
Biết điều kiện để hai điểm nằm cùng phía hay khác phía đối với một đường thẳng.
Kĩ năng:
Sử dụng được công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng.
Tính được số đo của góc giữa hai đường thẳng.
Thái độ:
Luyện tư duy phân tích, tổng hợp.
Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án. Hình vẽ minh hoạ các bài toán khoảng cách và góc.
Học sinh: Ôn tập các kiến thức đã học về phương trình của đường thẳng.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (3')
H. Cho đường thẳng : . Hãy chỉ ra 1 VTCP và 1 VTPT của ?
Đ. .
3. Giảng bài mới:
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 nâng cao - Tiết 31 - Bài 3: Khoảng Cách Và Góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/01/2012 Chương III: PHƯƠNG PHÁP TOẠ ĐỘ TRONG MẶT PHẲNG
Tiết dạy: 31 Bài 3: KHOẢNG CÁCH VÀ GÓC
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Biết công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng; góc giữa hai đường thẳng.
Biết điều kiện để hai điểm nằm cùng phía hay khác phía đối với một đường thẳng.
Kĩ năng:
Sử dụng được công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng.
Tính được số đo của góc giữa hai đường thẳng.
Thái độ:
Luyện tư duy phân tích, tổng hợp.
Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án. Hình vẽ minh hoạ các bài toán khoảng cách và góc.
Học sinh: Ôn tập các kiến thức đã học về phương trình của đường thẳng.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (3')
H. Cho đường thẳng D: . Hãy chỉ ra 1 VTCP và 1 VTPT của D?
Đ. .
3. Giảng bài mới:
TL
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng
20'
· GV giới thiệu bài toán và hướng dẫn HS cách giải bài toán.
H1. Gọi HS tính.
H2. Nhận xét về vị trí điểm M đối với D?
· Gọi M¢ là hình chiếu của M trên D Þ
Đ1.
a)
b) Viết PTĐT D ở dạng tổng quát:
Đ2. M Î D
1. Khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng
a) Bài toán 1: Trong mp toạ độ, cho D: ax + by + c = 0 và điểm . Tính khoảng cách từ M đến D?
VD1: Tính khoảng cách từ điểm M đến đường thẳng D:
a)
b)
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách xét vị trí của hai điểm đối với một đường thẳng
17'
· GV nêu vấn đề và hướng dẫn HS xét.
H1. Nêu điều kiện để D cắt một cạnh của tam giác?
·
,
,
k, k¢ cùng dấu Þ M, N nằm cùng phía đối với D.
k, k¢ trái dấu Þ M, N nằm khác phía đối với D.
Đ1. Khi 2 đầu mút của cạnh nằm về 2 phía đối với D hoặc 1 đầu mút của cạnh nằm trên D.
Đặt
, ,
Þ D cắt các cạnh AC, BC;
D không cắt cạnh AB.
b) Vị trí của hai điểm đối với một đường thẳng
Cho D: ax + by + c = 0 và hai điểm .
Đặt .
· M, N nằm cùng phía đối với D Û
· M, N nằm khác phía đối với D Û
VD2: Cho tam giác ABC có các đỉnh A(1; 0), B(2; –3), C(–2; 4) và đường thẳng D: . Xét xem D cắt cạnh nào của tam giác.
Hoạt động 3: Củng cố
3'
Nhấn mạnh:
– Cách tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng
– Cách xét vị trí của 2 điểm đối với một đường thẳng.
4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
Bài 17 ® 19 SGK.
Đọc tiếp bài "Khoảng cách và góc".
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
File đính kèm:
- hinh10nc 31.doc