Giáo án Hình học lớp 10 nâng cao - Tiết 33 - Bài 4: Đường Tròn

I. MỤC TIÊU:

 Kiến thức:

 Hiểu được cách viết phương trình đường tròn.

 Kĩ năng:

 Viết được PT đường tròn khi biết tâm và bán kính. Xác định được tâm và bán kính khi biết PT đường tròn.

 Viết được PT tiếp tuyến với đường tròn trong các trường hợp: Biết toạ độ của tiếp điểm; biết tiếp tuyến đi qua một điểm cho trước; biết tiếp tuyến có phương cho trước.

 Thái độ:

 Liên hệ được nhiều vấn đề trong thực tế liên quan đến đường tròn.

 Luyện tư duy phân tích, tổng hợp, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.

II. CHUẨN BỊ:

 Giáo viên: Giáo án. Hình vẽ minh hoạ đường tròn.

 Học sinh: Ôn tập các kiến thức đã học về đường tròn và phương trình đường thẳng.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.

 2. Kiểm tra bài cũ: (3')

 H. Nêu định nghĩa đường tròn?

 Đ.

 3. Giảng bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 3899 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 nâng cao - Tiết 33 - Bài 4: Đường Tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/01/2012 Chương III: PHƯƠNG PHÁP TOẠ ĐỘ TRONG MẶT PHẲNG Tiết dạy: 33 Bài 4: ĐƯỜNG TRÒN I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Hiểu được cách viết phương trình đường tròn. Kĩ năng: Viết được PT đường tròn khi biết tâm và bán kính. Xác định được tâm và bán kính khi biết PT đường tròn. Viết được PT tiếp tuyến với đường tròn trong các trường hợp: Biết toạ độ của tiếp điểm; biết tiếp tuyến đi qua một điểm cho trước; biết tiếp tuyến có phương cho trước. Thái độ: Liên hệ được nhiều vấn đề trong thực tế liên quan đến đường tròn. Luyện tư duy phân tích, tổng hợp, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Hình vẽ minh hoạ đường tròn. Học sinh: Ôn tập các kiến thức đã học về đường tròn và phương trình đường thẳng. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (3') H. Nêu định nghĩa đường tròn? Đ. 3. Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu phương trình đường tròn 10' H1. Nêu điều kiện điểm thuộc (C)? H2. Nêu các yếu tố xác định đường tròn? Đ1. M Î (C) Û IM = R Đ2. Tâm và bán kính. a) b) 1. Phương trình đường tròn Phương trình đường tròn (C) có tâm và bán kính R. (1) VD1: Cho . Viết PT đường tròn (C): a) Có tâm P và đi qua Q. b) Có đường kính PQ. Hoạt động 2: Tìm hiểu điều kiện nhận dạng phương trình đường tròn 12' H1. Biến đổi PT (2)? · Yêu cầu HS thực hiện. Đ1. (2) Û · Các nhóm thảo luận và trình bày. a), b) là PT đường tròn c), d), e) không là PT đ.tròn 2. Nhận dạng phương trình đường tròn PT , với , là PT của đường tròn tâm , bán kính R = . VD2: Trong các PT sau, PT nào là PT đường tròn? a) b) c) d) e) Hoạt động 3: Tìm hiểu phương trình tiếp tuyến của đường tròn 15' H1. Nêu cách xác định tiếp tuyến của (C) tại M? H2. Nêu cách xác định tiếp tuyến của (C) đi qua M? · GV hướng dẫn các bước thực hiện. Đ1. TT đi qua M và nhận làm VTPT. Þ PTTT: Û Đ2. TT là đường thẳng đi qua M và cách tâm I của đường tròn một khoảng bằng bán kính R. PT d qua có dạng: () Þ 3. Phương trình tiếp tuyến của đường tròn a) Tiếp tuyến tại 1 điểm M trên đường tròn tâm I là đường thẳng đi qua M và nhận làm VTPT. VD3: Cho đường tròn (C): và điểm M(4; 2). a) Chứng tỏ M Î (C). b) Viết PTTT của (C) tại M. b) Tiếp tuyến đi qua điểm M là đường thẳng đi qua M và cách tâm I của đường tròn một khoảng bằng bán kính R. VD4: Viết PTTT của (C): biết tiếp tuyến đi qua điểm . Hoạt động 4: Củng cố 3' Nhấn mạnh: – Cách xác định các yếu tố của đường tròn, nhận dạng PT đường tròn. – Cách viết PTTT của đường tròn. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Bài 21 ® 29 SGK. IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • dochinh10nc 33.doc