Giáo án Hình học lớp 10 nâng cao - Tiết 39 - Bài 6: Đường Hypebol (tiếp)

I. MỤC TIÊU:

 Kiến thức:

 Hiểu định nghĩa hypebol, PT chính tắc, biết hình dạng của hypebol.

 Kĩ năng:

 Từ PT chính tắc của hypebol xác định được độ dài trục thực, trục ảo, tiêu cự, tâm sai, toạ độ các tiêu điểm, giao điểm của hypebol với các trục toạ độ, PT các đường tiệm cận của hypebol. Vẽ được hypebol.

 Viết được PT chính tắc của hypebol khi cho các yếu tố xác định hypebol đó.

 Thái độ:

 Liên hệ được nhiều vấn đề trong thực tế liên quan đến đường hypebol.

 Luyện tư duy phân tích, tổng hợp, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.

II. CHUẨN BỊ:

 Giáo viên: Giáo án. Hình vẽ minh hoạ hypebol.

 Học sinh: Ôn tập các kiến thức đã học về đường elip, hypebol.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.

 2. Kiểm tra bài cũ: (3')

 H. Nêu định nghĩa đường hypebol. Viết PTCT của hypebol ?

 Đ. .

 3. Giảng bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 1008 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 nâng cao - Tiết 39 - Bài 6: Đường Hypebol (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/02/2012 Chương III: PHƯƠNG PHÁP TOẠ ĐỘ TRONG MẶT PHẲNG Tiết dạy: 39 Bài 6: ĐƯỜNG HYPEBOL (tt) I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Hiểu định nghĩa hypebol, PT chính tắc, biết hình dạng của hypebol. Kĩ năng: Từ PT chính tắc của hypebol xác định được độ dài trục thực, trục ảo, tiêu cự, tâm sai, toạ độ các tiêu điểm, giao điểm của hypebol với các trục toạ độ, PT các đường tiệm cận của hypebol. Vẽ được hypebol. Viết được PT chính tắc của hypebol khi cho các yếu tố xác định hypebol đó. Thái độ: Liên hệ được nhiều vấn đề trong thực tế liên quan đến đường hypebol. Luyện tư duy phân tích, tổng hợp, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Hình vẽ minh hoạ hypebol. Học sinh: Ôn tập các kiến thức đã học về đường elip, hypebol. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (3') H. Nêu định nghĩa đường hypebol. Viết PTCT của hypebol ? Đ. . 3. Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu hình dạng của hypebol 20' · GV hướng dẫn HS nhận xét và giới thiệu các khái niệm. H1. Cho . Các điểm sau có thuộc (H) không? , , H2. Tìm giao điểm của (H) với các trục toạ độ? H3. Với , nhận xét x, y? Đ1. Các điểm đều thuộc (H). Đ2. , (H) không cắt trục Oy. Đ3. Û 3. Hình dạng của hypebol Cho (H): . · Tính đối xứng của (H) + (H) nhận các trục toạ độ làm các trục đối xứng, nhận gốc toạ độ làm tâm đối xứng. + Trục Ox (chứa 2 tiêu điểm) gọi là trục thực, trục Oy gọi là trục ảo. + Hai đỉnh . + Độ dài trục thực: 2a Độ dài trục ảo: 2b + (H) gồm 2 phần nằm hai bên trục ảo, mỗi phần gọi là một nhánh của (H). · Tâm sai: (e > 1) · Hình chữ nhật cơ sở là hcn được tạo bởi các đường thẳng . · Các đường tiệm cận: Hoạt động 2: Áp dụng tìm các yếu tố của hypebol 10' H1. Ta cần xác định các yếu tố nào? Đ1. Xác định a, b, c. Þ Trục thực Trục ảo Các tiêu điểm Các đỉnh Tâm sai Các đường tiệm cận VD1: Cho (H): . Xác định độ dài các trục, toạ độ các tiêu điểm, các đỉnh, tâm sai, các đường tiệm cận của (H). Hoạt động 3: Áp dụng viết phương trình chính tắc của hypebol 7' H1. Ta cần xác định các yếu tố nào? Đ1. Xác định . Þ Þ Þ (H): VD2: Viết PTCT của (H) có một tiêu điểm và độ dài trục thực bằng 8. Hoạt động 4: Củng cố 3' Nhấn mạnh: – Cách xác định các yếu tố của hypebol. – Cách viết PTCT của hypebol. – Chú ý phân biệt với elip. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Bài 36 ® 41 SGK. IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • dochinh10nc 39.doc