I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố khắc sâu kiến thức về:
- Các phép toán toạ độ của véc tơ và toạ độ của điểm.
- Chuyển đổi ngôn ng: H.học tổng hợp – Toạ độ – Véc tơ.
2. Kĩ năng:
- Rèn KN chuyển đổi: H.học tổng hợp – Toạ độ – Véc tơ.
- Thành thạo các phép toán về toạ độ của véc tơ và của điểm.
3. Tư duy:
- Bớc đầu hiểu đợc việc đại số hoá hinh học.
- Hiểu đợc cách chuyển đổi: H.học tổng hợp – Toạ độ – Véc tơ.
4. Thái độ:
- Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác.
- Bớc đầu hiểu đợc ứng dụng của toạ độ trong tính toán.
- Thấy đợc sự biến hoá của các diễn đạt h. học.
II/ PHƯƠNG PHÁP:
Gợi mở vấn đáp
Chia nhóm nhỏ học tập.
Phân bậc h. động các nội dung học tập theo bang
III/ PHƯƠNG TIỆN: Các bang biểu, h.vẽ, đèn chiếu overheat (hoặc máy chiếu projector), phiếu học tập.
IV/ TIẾN TRINH BÀI GIẢNG:
1. Kiểm tra sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào các hoạt động học tập trong giờ học)
3.Bài mới:
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 12: Ôn Tập Chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy
A9 -
A
Sỹ số – Không phép
/ 46
Tiết : 12 ôn tập chương i
tạ độ của véc
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố khắc sâu kiến thức về:
- Các phép toán toạ độ của véc tơ và toạ độ của điểm.
- Chuyển đổi ngôn ng: H.học tổng hợp – Toạ độ – Véc tơ.
2. Kĩ năng:
- Rèn KN chuyển đổi: H.học tổng hợp – Toạ độ – Véc tơ.
- Thành thạo các phép toán về toạ độ của véc tơ và của điểm.
3. Tư duy:
- Bớc đầu hiểu đợc việc đại số hoá hinh học.
- Hiểu đợc cách chuyển đổi: H.học tổng hợp – Toạ độ – Véc tơ.
4. Thái độ:
- Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác.
- Bớc đầu hiểu đợc ứng dụng của toạ độ trong tính toán.
- Thấy đợc sự biến hoá của các diễn đạt h. học.
II/ Phương pháp:
Gợi mở vấn đáp
Chia nhóm nhỏ học tập.
Phân bậc h. động các nội dung học tập theo bang
III/ Phương tiện: Các bang biểu, h.vẽ, đèn chiếu overheat (hoặc máy chiếu projector), phiếu học tập.
IV/ Tiến trinh bài giảng:
1. Kiểm tra sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào các hoạt động học tập trong giờ học)
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhiệm vụ
Đề bài tập: Cho M(1; 1), N(7; 9), P(5; -3) lần lợt là trung điểm của các cạnh BC, CA, AB của tam giác ABC
Câu 1: a) Tìm toạ độ của
b) Tìm toạ độ của điểm Z sao cho
c) Xác định toạ độ của đỉnh A, B, C của tam giác ABC.
d) Tính chu vi của tam giác ABC.
Câu 2: a) Xác định toạ độ trọng tâm G của tam giác ABC.
b) Xác định toạ độ T là giao của đ.thẳng chứa cạnh AB của tam giác ABC với trục oy.
c) Xác định toạ độ D là chân đờng phân giác trong kẻ từ đỉnh A của tam giác ABC.
d) Xác định toạ độ E là chân đờng phân giác ngoài kẻ từ đỉnh A của tam giác ABC.
Câu 3: Xác định toạ độ I là tâm đuờng tròn nội tiếp tam giác ABC
HĐ của GV
HĐ của HS
- Nhận phiếu học tập.
- Nghe và hiểu nhiệm vụ; nêu thắc mắc về đầu bài ( nếu có)
- định hớng cách giai bài toán.
*Tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm
- Phân nhóm.
- Phát phiếu học tập cho học sinh.
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm (mỗi nhóm 2 câu)
Hoạt động 2: HS độc lập tiến hành tiến hành tìm lời giảI câu đầu tiên có sự hướng dẫn đIều khiển của GV
HĐ của GV
HĐ của HS
- đọc đầu bài, nghiên cứu cách giai.
- Tiến hành giai toán.
-Thông báo KQ cho GV khi đã hoàn thành nhiệm vụ.
- Chính xác hoá KQ (ghi lời gia của bài toán)
- Chú ý các cách giai khác.
- Ghi nhớ cách chuyển đổi NN hinh học sang NN toạ độ khi giai toán.
- Theo dõi hoạt động của HS, hớng dẫn khi cần thiết.
- Nhận và chính xác hoá KQ của 1 hoặc 2 nhóm hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên.
- đánh gia KQ hoàn thành nhiệm vụ của từng nhóm; sửa cha các sai lầm thờng gạp của HS
- đa ra lời giai chuẩn, ngán gọn.
- Hớng dẫn cá cách giai khác (nếu có) và yêu cầu HS về nhà thực hiện.
- Phân tích cho HS hiểu đợc cách chuyển đổi NN hình học sang NN toạ độ khi giai toán.
HĐ3: Học sinh độc lập tiến hành giảI câu thứ hai có sự hướng dẫn đIũu khiển của giáo viên
HĐ của GV
HĐ của HS
- đọc đầu bài, nghiên cứu cách giai.
- Tiến hành giai toán.
-Thông báo KQ cho GV khi đã hoàn thành nhiệm vụ.
- Chính xác hoá KQ (ghi lời gia của bài toán)
- Chú ý các cách giai khác.
- Ghi nhớ cách chuyển đổi NN hinh học sang NN toạ độ khi giai toán.
- Theo dõi hoạt động của HS, hớng dẫn khi cần thiết.
- Nhận và chính xác hoá KQ của 1 hoặc 2 nhóm hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên.
- đánh gia KQ hoàn thành nhiệm vụ của từng nhóm; sửa cha các sai lầm thờng gạp của HS
- đa ra lời giải chuẩn, ngán gọn.
- Hớng dẫn cá cách giai khác (nếu có) và yêu cầu HS về nhà thực hiện.
- Phân tích cho HS hiểu đợc cách chuyển đổi NN hinh học sang NN toạ độ khi giai toán.
HĐ 4: Thành lập bảng chuyển đổi giữa hình học tổng hợp – vectơ - toạ độ
HĐ của GV
HĐ của HS
- Học cách chuyển đổi.
- Làm theo mẫu.
- Tự hoàn thiện bang.
- Hớng dẫn HS cách thành lập bang chuyên đổi.
- GV lấp một vài VD làm mẫu, yêu cầu HS lấy thêm VD sau đó yêu cầu HS điền vào bang chuyển đổi.
Bảng chuyển đổi giữa hình hoc tổng hợp- véctơ - toạ độ
hjS
Tổng hợp
Véc tơ
Toạ độ
Điểm M
Điểm M
MMklhĐiểm M jfgMmmmkl
jhj
M là trung điểm đoạn thẳng AB
G là trọng
tâm tam
giác ABC
A, B, C thẳng hàng
4. Củng cố, ra bài tập về nhà và hớng dẫn tự học
- Qua bài học cần thành thạo các phép toán về toạ độ của véc tơ và của điểm.
- Biết cách chuyển đổi: h.học tổng hợp – véc tơ - toạ độ.
Bài tập về nhà:
- Hoàn thiện nốt các câu còn lại của các bài trong phiếu học tập.
- Tự hoàn thiện bảng chuyển đổi.
- Bài tập SGK, SBT hoặc cho thêm các đề bài tập khác.
File đính kèm:
- T12.doc