Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 12: Ôn Tập Chương I

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Củng cố khắc sâu kiến thức về:

- Các phép toán toạ độ của véc tơ và toạ độ của điểm.

- Chuyển đổi ngôn ng: H.học tổng hợp – Toạ độ – Véc tơ.

2. Kĩ năng:

- Rèn KN chuyển đổi: H.học tổng hợp – Toạ độ – Véc tơ.

- Thành thạo các phép toán về toạ độ của véc tơ và của điểm.

3. Tư duy:

- Bớc đầu hiểu đợc việc đại số hoá hinh học.

- Hiểu đợc cách chuyển đổi: H.học tổng hợp – Toạ độ – Véc tơ.

4. Thái độ:

- Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác.

- Bớc đầu hiểu đợc ứng dụng của toạ độ trong tính toán.

- Thấy đợc sự biến hoá của các diễn đạt h. học.

II/ PHƯƠNG PHÁP:

Gợi mở vấn đáp

Chia nhóm nhỏ học tập.

Phân bậc h. động các nội dung học tập theo bang

III/ PHƯƠNG TIỆN: Các bang biểu, h.vẽ, đèn chiếu overheat (hoặc máy chiếu projector), phiếu học tập.

IV/ TIẾN TRINH BÀI GIẢNG:

1. Kiểm tra sĩ số lớp

2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào các hoạt động học tập trong giờ học)

3.Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 831 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 12: Ôn Tập Chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy A9 - A Sỹ số – Không phép / 46 Tiết : 12 ôn tập chương i tạ độ của véc I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố khắc sâu kiến thức về: - Các phép toán toạ độ của véc tơ và toạ độ của điểm. - Chuyển đổi ngôn ng: H.học tổng hợp – Toạ độ – Véc tơ. 2. Kĩ năng: - Rèn KN chuyển đổi: H.học tổng hợp – Toạ độ – Véc tơ. - Thành thạo các phép toán về toạ độ của véc tơ và của điểm. 3. Tư duy: - Bớc đầu hiểu đợc việc đại số hoá hinh học. - Hiểu đợc cách chuyển đổi: H.học tổng hợp – Toạ độ – Véc tơ. 4. Thái độ: - Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác. - Bớc đầu hiểu đợc ứng dụng của toạ độ trong tính toán. - Thấy đợc sự biến hoá của các diễn đạt h. học. II/ Phương pháp: Gợi mở vấn đáp Chia nhóm nhỏ học tập. Phân bậc h. động các nội dung học tập theo bang III/ Phương tiện: Các bang biểu, h.vẽ, đèn chiếu overheat (hoặc máy chiếu projector), phiếu học tập. IV/ Tiến trinh bài giảng: 1. Kiểm tra sĩ số lớp 2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào các hoạt động học tập trong giờ học) 3. Bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu nhiệm vụ Đề bài tập: Cho M(1; 1), N(7; 9), P(5; -3) lần lợt là trung điểm của các cạnh BC, CA, AB của tam giác ABC Câu 1: a) Tìm toạ độ của b) Tìm toạ độ của điểm Z sao cho c) Xác định toạ độ của đỉnh A, B, C của tam giác ABC. d) Tính chu vi của tam giác ABC. Câu 2: a) Xác định toạ độ trọng tâm G của tam giác ABC. b) Xác định toạ độ T là giao của đ.thẳng chứa cạnh AB của tam giác ABC với trục oy. c) Xác định toạ độ D là chân đờng phân giác trong kẻ từ đỉnh A của tam giác ABC. d) Xác định toạ độ E là chân đờng phân giác ngoài kẻ từ đỉnh A của tam giác ABC. Câu 3: Xác định toạ độ I là tâm đuờng tròn nội tiếp tam giác ABC HĐ của GV HĐ của HS - Nhận phiếu học tập. - Nghe và hiểu nhiệm vụ; nêu thắc mắc về đầu bài ( nếu có) - định hớng cách giai bài toán. *Tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm - Phân nhóm. - Phát phiếu học tập cho học sinh. - Giao nhiệm vụ cho các nhóm (mỗi nhóm 2 câu) Hoạt động 2: HS độc lập tiến hành tiến hành tìm lời giảI câu đầu tiên có sự hướng dẫn đIều khiển của GV HĐ của GV HĐ của HS - đọc đầu bài, nghiên cứu cách giai. - Tiến hành giai toán. -Thông báo KQ cho GV khi đã hoàn thành nhiệm vụ. - Chính xác hoá KQ (ghi lời gia của bài toán) - Chú ý các cách giai khác. - Ghi nhớ cách chuyển đổi NN hinh học sang NN toạ độ khi giai toán. - Theo dõi hoạt động của HS, hớng dẫn khi cần thiết. - Nhận và chính xác hoá KQ của 1 hoặc 2 nhóm hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên. - đánh gia KQ hoàn thành nhiệm vụ của từng nhóm; sửa cha các sai lầm thờng gạp của HS - đa ra lời giai chuẩn, ngán gọn. - Hớng dẫn cá cách giai khác (nếu có) và yêu cầu HS về nhà thực hiện. - Phân tích cho HS hiểu đợc cách chuyển đổi NN hình học sang NN toạ độ khi giai toán. HĐ3: Học sinh độc lập tiến hành giảI câu thứ hai có sự hướng dẫn đIũu khiển của giáo viên HĐ của GV HĐ của HS - đọc đầu bài, nghiên cứu cách giai. - Tiến hành giai toán. -Thông báo KQ cho GV khi đã hoàn thành nhiệm vụ. - Chính xác hoá KQ (ghi lời gia của bài toán) - Chú ý các cách giai khác. - Ghi nhớ cách chuyển đổi NN hinh học sang NN toạ độ khi giai toán. - Theo dõi hoạt động của HS, hớng dẫn khi cần thiết. - Nhận và chính xác hoá KQ của 1 hoặc 2 nhóm hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên. - đánh gia KQ hoàn thành nhiệm vụ của từng nhóm; sửa cha các sai lầm thờng gạp của HS - đa ra lời giải chuẩn, ngán gọn. - Hớng dẫn cá cách giai khác (nếu có) và yêu cầu HS về nhà thực hiện. - Phân tích cho HS hiểu đợc cách chuyển đổi NN hinh học sang NN toạ độ khi giai toán. HĐ 4: Thành lập bảng chuyển đổi giữa hình học tổng hợp – vectơ - toạ độ HĐ của GV HĐ của HS - Học cách chuyển đổi. - Làm theo mẫu. - Tự hoàn thiện bang. - Hớng dẫn HS cách thành lập bang chuyên đổi. - GV lấp một vài VD làm mẫu, yêu cầu HS lấy thêm VD sau đó yêu cầu HS điền vào bang chuyển đổi. Bảng chuyển đổi giữa hình hoc tổng hợp- véctơ - toạ độ hjS Tổng hợp Véc tơ Toạ độ Điểm M Điểm M MMklhĐiểm M jfgMmmmkl jhj M là trung điểm đoạn thẳng AB G là trọng tâm tam giác ABC A, B, C thẳng hàng 4. Củng cố, ra bài tập về nhà và hớng dẫn tự học - Qua bài học cần thành thạo các phép toán về toạ độ của véc tơ và của điểm. - Biết cách chuyển đổi: h.học tổng hợp – véc tơ - toạ độ. Bài tập về nhà: - Hoàn thiện nốt các câu còn lại của các bài trong phiếu học tập. - Tự hoàn thiện bảng chuyển đổi. - Bài tập SGK, SBT hoặc cho thêm các đề bài tập khác.

File đính kèm:

  • docT12.doc