I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây:
1.Kiến thức: Giúp HS nắm được:
-HS nhớ lại các khái niệm cơ bản nhất đã học trong chương 1: phép cộng và trừ các vectơ, phép nhân vectơ với một số, tọa độ của vectơ , của điểm, các biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ.
-Các hệ thức vectơ, tọa độ của trung điểm đoạn thẳng và trọng tâm của tam giác
-Các quy tắc: ba điểm, hình bình hành, quy tắc hiệu vectơ, điều kiện hai vectơ cùng phương, ba điểm thẳng hàng .
2.Kỹ năng: Rèn cho HS:
-Có kĩ năng tổng hợp về các phép toán vectơ, tọa độ vectơ
-Vận dụng kiến thức để làm toán.
3.Tư duy và thái độ:
-Chuẩn bị bài, tích cực xây dưng bài, nghiêm túc, cẩn thận, chính xác; Nghiêm túc, tích cực, có tư duy logic.
-Biết đưa những kiến thức và kĩ năng mới về kiến thức và kĩ năng quen thuộc.
-Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình
-Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 13: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/10/2010
Ngày dạy: 25/10/2010 Tiết PPCT: 13
ễN TẬP CHƯƠNG I
I. MỤC TIấU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yờu cầu tối thiểu sau đõy:
1.Kiến thức: Giỳp HS nắm được:
-HS nhớ lại cỏc khỏi niệm cơ bản nhất đó học trong chương 1: phộp cộng và trừ cỏc vectơ, phộp nhõn vectơ với một số, tọa độ của vectơ , của điểm, cỏc biểu thức tọa độ của cỏc phộp toỏn vectơ.
-Cỏc hệ thức vectơ, tọa độ của trung điểm đoạn thẳng và trọng tõm của tam giỏc
-Cỏc quy tắc: ba điểm, hỡnh bỡnh hành, quy tắc hiệu vectơ, điều kiện hai vectơ cựng phương, ba điểm thẳng hàng .
2.Kỹ năng: Rốn cho HS:
-Cú kĩ năng tổng hợp về cỏc phộp toỏn vectơ, tọa độ vectơ
-Vận dụng kiến thức để làm toỏn.
3.Tư duy và thỏi độ:
-Chuẩn bị bài, tớch cực xõy dưng bài, nghiờm tỳc, cẩn thận, chớnh xỏc; Nghiờm tỳc, tớch cực, cú tư duy logic.
-Biết đưa những kiến thức và kĩ năng mới về kiến thức và kĩ năng quen thuộc.
-Biết nhận xột và đỏnh giỏ bài làm của bạn cũng như tự đỏnh giỏ kết quả học tập của mỡnh
-Chủ động phỏt hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Cú tinh thần hợp tỏc trong học tập.
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH:
1.Chuẩn bị của thầy:Bài sọan, cỏc hoạt động của SGK, tỡnh huống GV chuẩn bị, phiếu học tập.
2.Chuẩn bị của trũ: Ngoài đồ dựng học tập, SGK, bỳt, thước, mỏy tớnh cầm tay
-Kiến thức cũ về vectơ, hệ tọa độ trong mặt phẳng, cỏc phộp tớnh vec tơ ở lớp 10
-Bảng phụ và bỳt viết trờn bảng phụ trong khi trỡnh bày kết qủa hoạt động.
III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vận dụng linh hoạt cỏc phương phỏp nhằm giỳp HS chủ động, tớch cực trong phỏt hiện và chiếm lĩnh cỏc tri thức như: thuyết trỡnh, giảng giải , gợi mở và nờu vấn đề . Trong đú phương phỏp chớnh là gợi mở và nờu vấn đề
IV.TIẾN TRèNH DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức:
2.Bài cũ:
-Nờu biểu thức tọa độ của cỏc phộp toỏn vộc tơ?
-Nờu tọa độ trung điểm của đoạn thẳng và tọa độ trọng tõm của tam giỏc?
GV: cho HS nhận xột cõu trả lời của bạn, chỉnh sửa bổ sung (nếu cần). Nhận xột cõu trả lời của HS và cho điểm
3.Nội dung bài mới:
Hoạt động của giỏo viờn và học sinh
Ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1: TIẾP CẬN KHÁI NIỆM
-Cú kĩ năng tổng hợp về cỏc phộp toỏn vectơ, tọa độ vectơ
-Vận dụng kiến thức để làm toỏn.
HOẠT ĐỘNG 2: BÀI TẬP
HĐTP 1: BÀI 1/34
-Yờu cầu HS trả lời miệng 4 vectơ đầu.
-Lờn bảng vẽ hỡnh và xỏc định 4 vectơ sau.
-HS: trả lời miệng :
-HS vẽ hỡnh và trỡnh bày
= ; = ;
= ; = ;
; =
=
=
E
D
A
C
B
HĐTP 2: BÀI 3/34
- GV: Gợi ý:
Tớnh tổng
- Phõn tớch cỏc vectơ qua cỏc vectơ và
- HS:Làm bài theo gợi ý của GV
Giải
Mà =
HĐTP 3: BÀI 4/34
- GV: ABCD là hỡnh bỡnh hành
Vậy cú kết luận gỡ về vị trớ của M?
- Nhắc lại hệ thức trung điểm của đoạn thẳng
- Cho HS biến đổi hệ thức vectơ về dạng đơn giản hơn (hướng dẫn với D là trung điểm của BC thỡ )
- HS:Trả lời cõu hỏi và lờn bảng trỡnh bày
a.
Vậy M là đỉnh của hbh ABCM
b.
Vậy N là trung điểm của AD (D là trung điểm BC)
HĐTP 4:BÀI 5/35
- GV: Hướng dẫn:
+ Phõn tớch giả thiết theo cỏc vectơ và .
+ Dựa vào cõu a) : Biểu diễn về cỏc vectơ , ( sử dụng qui tắc trừ)
- HS: Thảo luận nhúm theo gợi ý của GV
a) ú
ú ú .
Vậy : k =
b) ú
ú
HĐTP 5: BÀI 6/35
- GV: Nhắc lại cỏch tớnh tọa độ khi biết tọa độ A, B ?
- Chứng minh A, B, C khụng thẳng hàng tương đương với chứng minh điều gỡ?
-Nhắc lại cụng thức tọa độ G của trọng tõm tam giỏc ABC
-Gọi E(x ; y), lập pt giải x, y
-HS lờn giải
a. = (5 ; -1) = (- 1 ; 3 )
Vỡ nờn , khụng cựng phương. Vậy A, B, C khụng thẳng hàng.
b. Gọi D (x ; y)
Vậy D(2 ; -6)
c. Gọi E(x ; y). O là trọng tõm tam giỏc ABE
Vậy E( -3 ; -5)
4.Củng cố bài tập: Củng cố cho HS:
Hoạt động của giỏo viờn và học sinh
Ghi bảng
-GV: Yờu cầu HS trả lời miệng.
-Hướng dẫn giải thớch 1 số cõu.
-HS: Trả lời miệng và giải thớch
Đỏp ỏn :
1.C 2.B 3. D 4.C 5. A 6.C
7.A 8.B 9.B 10.A 11.C 12.D
13. D 14.A 15. D 16.B 17.D
18.B 19. D 20.A 21.B 22. B
5.Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập ở nhà
-Hướng dẫn cỏch học, tự học bài. Nhắc nhở những HS chưa đạt yờu cầu bài học cỏch khắc phục, vươn lờn.
- Ra bài tập về nhà SGK. Hướng dẫn cỏch vận dụng tri thức được học để giải.
-ễn tập chương I chuẩn bị kiểm tra 1 tiết
6.Rỳt kinh nghiệm:
File đính kèm:
- TIET 13.docx