Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 13: Ôn tập chương I

I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây:

1.Kiến thức: Giúp HS nắm được:

-HS nhớ lại các khái niệm cơ bản nhất đã học trong chương 1: phép cộng và trừ các vectơ, phép nhân vectơ với một số, tọa độ của vectơ , của điểm, các biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ.

-Các hệ thức vectơ, tọa độ của trung điểm đoạn thẳng và trọng tâm của tam giác

-Các quy tắc: ba điểm, hình bình hành, quy tắc hiệu vectơ, điều kiện hai vectơ cùng phương, ba điểm thẳng hàng .

2.Kỹ năng: Rèn cho HS:

-Có kĩ năng tổng hợp về các phép toán vectơ, tọa độ vectơ

-Vận dụng kiến thức để làm toán.

3.Tư duy và thái độ:

-Chuẩn bị bài, tích cực xây dưng bài, nghiêm túc, cẩn thận, chính xác; Nghiêm túc, tích cực, có tư duy logic.

-Biết đưa những kiến thức và kĩ năng mới về kiến thức và kĩ năng quen thuộc.

-Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình

-Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.

 

docx3 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 997 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 13: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/10/2010 Ngày dạy: 25/10/2010 Tiết PPCT: 13 ễN TẬP CHƯƠNG I I. MỤC TIấU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yờu cầu tối thiểu sau đõy: 1.Kiến thức: Giỳp HS nắm được: -HS nhớ lại cỏc khỏi niệm cơ bản nhất đó học trong chương 1: phộp cộng và trừ cỏc vectơ, phộp nhõn vectơ với một số, tọa độ của vectơ , của điểm, cỏc biểu thức tọa độ của cỏc phộp toỏn vectơ. -Cỏc hệ thức vectơ, tọa độ của trung điểm đoạn thẳng và trọng tõm của tam giỏc -Cỏc quy tắc: ba điểm, hỡnh bỡnh hành, quy tắc hiệu vectơ, điều kiện hai vectơ cựng phương, ba điểm thẳng hàng . 2.Kỹ năng: Rốn cho HS: -Cú kĩ năng tổng hợp về cỏc phộp toỏn vectơ, tọa độ vectơ -Vận dụng kiến thức để làm toỏn. 3.Tư duy và thỏi độ: -Chuẩn bị bài, tớch cực xõy dưng bài, nghiờm tỳc, cẩn thận, chớnh xỏc; Nghiờm tỳc, tớch cực, cú tư duy logic. -Biết đưa những kiến thức và kĩ năng mới về kiến thức và kĩ năng quen thuộc. -Biết nhận xột và đỏnh giỏ bài làm của bạn cũng như tự đỏnh giỏ kết quả học tập của mỡnh -Chủ động phỏt hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Cú tinh thần hợp tỏc trong học tập. II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH: 1.Chuẩn bị của thầy:Bài sọan, cỏc hoạt động của SGK, tỡnh huống GV chuẩn bị, phiếu học tập. 2.Chuẩn bị của trũ: Ngoài đồ dựng học tập, SGK, bỳt, thước, mỏy tớnh cầm tay -Kiến thức cũ về vectơ, hệ tọa độ trong mặt phẳng, cỏc phộp tớnh vec tơ ở lớp 10 -Bảng phụ và bỳt viết trờn bảng phụ trong khi trỡnh bày kết qủa hoạt động. III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vận dụng linh hoạt cỏc phương phỏp nhằm giỳp HS chủ động, tớch cực trong phỏt hiện và chiếm lĩnh cỏc tri thức như: thuyết trỡnh, giảng giải , gợi mở và nờu vấn đề . Trong đú phương phỏp chớnh là gợi mở và nờu vấn đề IV.TIẾN TRèNH DẠY HỌC: 1.Ổn định tổ chức: 2.Bài cũ: -Nờu biểu thức tọa độ của cỏc phộp toỏn vộc tơ? -Nờu tọa độ trung điểm của đoạn thẳng và tọa độ trọng tõm của tam giỏc? GV: cho HS nhận xột cõu trả lời của bạn, chỉnh sửa bổ sung (nếu cần). Nhận xột cõu trả lời của HS và cho điểm 3.Nội dung bài mới: Hoạt động của giỏo viờn và học sinh Ghi bảng HOẠT ĐỘNG 1: TIẾP CẬN KHÁI NIỆM -Cú kĩ năng tổng hợp về cỏc phộp toỏn vectơ, tọa độ vectơ -Vận dụng kiến thức để làm toỏn. HOẠT ĐỘNG 2: BÀI TẬP HĐTP 1: BÀI 1/34 -Yờu cầu HS trả lời miệng 4 vectơ đầu. -Lờn bảng vẽ hỡnh và xỏc định 4 vectơ sau. -HS: trả lời miệng : -HS vẽ hỡnh và trỡnh bày = ; = ; = ; = ; ; = = = E D A C B HĐTP 2: BÀI 3/34 - GV: Gợi ý: Tớnh tổng - Phõn tớch cỏc vectơ qua cỏc vectơ và - HS:Làm bài theo gợi ý của GV Giải Mà = HĐTP 3: BÀI 4/34 - GV: ABCD là hỡnh bỡnh hành Vậy cú kết luận gỡ về vị trớ của M? - Nhắc lại hệ thức trung điểm của đoạn thẳng - Cho HS biến đổi hệ thức vectơ về dạng đơn giản hơn (hướng dẫn với D là trung điểm của BC thỡ ) - HS:Trả lời cõu hỏi và lờn bảng trỡnh bày a. Vậy M là đỉnh của hbh ABCM b. Vậy N là trung điểm của AD (D là trung điểm BC) HĐTP 4:BÀI 5/35 - GV: Hướng dẫn: + Phõn tớch giả thiết theo cỏc vectơ và . + Dựa vào cõu a) : Biểu diễn về cỏc vectơ , ( sử dụng qui tắc trừ) - HS: Thảo luận nhúm theo gợi ý của GV a) ú ú ú . Vậy : k = b) ú ú HĐTP 5: BÀI 6/35 - GV: Nhắc lại cỏch tớnh tọa độ khi biết tọa độ A, B ? - Chứng minh A, B, C khụng thẳng hàng tương đương với chứng minh điều gỡ? -Nhắc lại cụng thức tọa độ G của trọng tõm tam giỏc ABC -Gọi E(x ; y), lập pt giải x, y -HS lờn giải a. = (5 ; -1) = (- 1 ; 3 ) Vỡ nờn , khụng cựng phương. Vậy A, B, C khụng thẳng hàng. b. Gọi D (x ; y) Vậy D(2 ; -6) c. Gọi E(x ; y). O là trọng tõm tam giỏc ABE Vậy E( -3 ; -5) 4.Củng cố bài tập: Củng cố cho HS: Hoạt động của giỏo viờn và học sinh Ghi bảng -GV: Yờu cầu HS trả lời miệng. -Hướng dẫn giải thớch 1 số cõu. -HS: Trả lời miệng và giải thớch Đỏp ỏn : 1.C 2.B 3. D 4.C 5. A 6.C 7.A 8.B 9.B 10.A 11.C 12.D 13. D 14.A 15. D 16.B 17.D 18.B 19. D 20.A 21.B 22. B 5.Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập ở nhà -Hướng dẫn cỏch học, tự học bài. Nhắc nhở những HS chưa đạt yờu cầu bài học cỏch khắc phục, vươn lờn. - Ra bài tập về nhà SGK. Hướng dẫn cỏch vận dụng tri thức được học để giải. -ễn tập chương I chuẩn bị kiểm tra 1 tiết 6.Rỳt kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docxTIET 13.docx