Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 23: Hệ Thức Lượng Trong Tam Giác ( Tiếp)

I) Mục tiêu bài học.

 - Vận dụng kiến thức đã học vào giải bài tập trong SGK.

 - Rèn luyện được các kĩ năng và các thao tác giải bài.

II) Phương tiện, phương pháp dạy học.

 - Giáo viên: SGK, giáo an, thước thẳng.

 - Học sinh: SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.

III) Hoạt động của thầy và trò.

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 1028 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 23: Hệ Thức Lượng Trong Tam Giác ( Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 23. Hệ thức lượng trong tam giác ( Tiếp) I) Mục tiêu bài học. - Vận dụng kiến thức đã học vào giải bài tập trong SGK. - Rèn luyện được các kĩ năng và các thao tác giải bài. II) Phương tiện, phương pháp dạy học. - Giáo viên: SGK, giáo an, thước thẳng. - Học sinh: SGK, vở ghi, đồ dùng học tập. III) Hoạt động của thầy và trò. 1. Tổ chức: Lớp A9 Sĩ số / 46 2. Bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ví dụ 5: Cho tam giác ABC. Biết a = 17,4; = 44030'; = 640. Tính góc A và các cạnh b, c của tam giác đó. Ví dụ 6: Cho tam giác ABC. Biết a = 49,4; b = 26,4 = 47030'. Tính hai góc A, B và các cạnh c. Ví dụ 7:Cho tam giác ABC. Biết a = 24; b = 13; c = 15. Tính các góc A, B, C? Giải: = 1800 – (44030'+640) Theo định lí sin ta có: b = = 12,9 Hình 54 c A B C b 44030' 17,4 640 c = = =16,5 Hình 55 A B C 47020' 49,4 26,4 Giải: Theo định lí sin ta có c2 = a2 + b 2 - 2abcosC = ( 49,4)2 + (26,4)2 – 2.49,4.26,4.cos47020' 1369,58 Vậy c 37,0 cosA = = - 0,1913 Dùng bảng số hoặc MTBT, tìm được . Từ đó A C B 13 15 24 Hình 56 Giải ( hình 56): Theo hệ quả của định lí cosin, ta có: Vậy Vì nên Vì cạnh AC ngắn nhất nên góc B nhọn. Suy ra: 4. Củng cố: Hệ thống kiến thức đã học. Suy đổi công thức, linh họat các bước giải. 5. Hướng dẫn về nhà, chuẩn bị bài mới: Học kiến thức, xem lại bài tập đã chữa. Đọc trước bài mới.

File đính kèm:

  • docT23.doc