Chương I: ĐOẠN THẲNG
Tiết 1: ĐIỂM. ĐƯỜNG THẲNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết hình ảnh của điểm, hình ảnh của đoạn thẳng.
- Biết được khái niệm điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng.
2. Kỹ năng:
- Biết dùng các ký hiệu .
- Biết vẽ hình minh họa các quan hệ: Điểm thuộc hoặc không thuộc đường thẳng.
3. Thái độ, tình cảm:
- Hợp tác, chính xác,
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 624 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 6 tiết 1: Điểm. Đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 1/ 09/ 2010
Ngày giảng: 3/ 09/ 2010
Chương I: đoạn thẳng
Tiết 1: điểm. đường thẳng
I. MụC TIÊU
Kiến thức:
- Biết hình ảnh của điểm, hình ảnh của đoạn thẳng.
- Biết được khái niệm điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng.
Kỹ năng:
Biết dùng các ký hiệu .
Biết vẽ hình minh họa các quan hệ: Điểm thuộc hoặc không thuộc đường thẳng.
Thái độ, tình cảm:
- Hợp tác, chính xác,
II. Đồ DùNG DạY HọC
- GV: Bảng phụ, thước thẳng.
- HS: Thước kẻ
III. PHƯƠNG PHáP
- Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm.
IV. Tổ CHứC GIờ HọC
1. ổn định tổ chức:
Lớp 6A ( / 35); Vắng: .
Lớp 6B ( / 35); Vắng: .
2. Khởi động : 2 phút
- Cách tiến hành:
HOạT ĐộNG CủA GV
HOạT ĐộNG CủA HS
GHI BảNG
- GV giới thiệu nội dung, chương trình hình học 6 SGK tr 102
- HS chú ý
Hoạt động 1: (8 phút) Tìm hiểu về điểm
- Mục tiêu: HS nhận biết được điểm, hình ảnh của điểm.
- Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
- Cách tiến hành:
HOạT ĐộNG CủA GV
HOạT ĐộNG CủA HS
GHI BảNG
- GV vẽ một điểm rồi đặt tên.
- GV giới thiệu cách đặt tên cho điểm:
+ Một tên dùng cho1 điểm.
+ Một điểm có nhiều tên.
- Yêu cầu HS quan sát H1; H2 cho biết có mấy điểm?
- GV đưa ra quy ước, chú ý.
- HS quan sát.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát H1; H2.
H1: Có 3 phân biệt A, B, M
H2: Có 2 trùnh nhau M, N
- HS lắng nghe.
1. Điểm
. A
- Dùng các chữ cái in hoa A, B, C đặt tên cho điểm
- Mỗi tên chỉ dùng cho 1 điểm.
- Một điểm có thể có nhiều tên.
. A . B
. C
Quy ước: Nói 2 điểm mà không nói gì thêm thì hiểu đó là hai điểm phân biệt.
Chú ý: Bất kỳ hình nào cũng là một tập hợp điểm.
Hoạt động 2: (10 phút) Tìm hiểu về đường thẳng
- Mục tiêu: HS nhận biết được hình ảnh của đoạn thẳng và vẽ được đường thẳng.
- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, thước thẳng.
- Cách tiến hành:
HOạT ĐộNG CủA GV
HOạT ĐộNG CủA HS
GHI BảNG
? Làm thế nào để vẽ được một đường thẳng
- GV giới thiệu cách đặt tên cho đường thẳng
? Khi kéo dài đường thẳng về hai phía nêu nhận xét?
- GV treo bảng phụ hình vẽ
? Trong hình vẽ trên có những điểm nào đường thẳng nào?
? Điểm nào nằm trên, điểm nào không nằm trên đường thẳng đã cho?
? mỗi đường thẳng khác nhau có bao nhiêu điểm nằm trên nó ?
- Dùng nét bút vạch theo mép thước thẳng.
- HS lắng nghe
? Đường thẳng không giới hạn về hai phía.
+ Điểm A, B, M, N.
+ Đường thẳng: a
+ Điểm nằm trên đường thẳng a là A, M.
+ Điểm không năm trên đường thẳng a là B, N
+ Mỗi đường thẳng có vô số điểm nằm trên nó
2. Đường thẳng
- Biểu diễn đường thẳng dùng bút chì vạch theo mép thước thẳng.
- Đặt tên: Dùng các chữ cái in thường a, b, c.
- Hai đường thẳng khác nhau có tên khác nhau.
Hoạt động 3: (17 phút) Quan hệ giữa điểm và đường thẳng
- Mục tiêu:
+ Biết được khái niệm điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng.
+ HS nhận biết được 1 điểm thuộc hay không thuộc 1 đường thẳng.
+ Biết vẽ hình minh họa các quan hệ: Điểm thuộc hoặc không thuộc đường thẳng.
+ Biết dùng các ký hiệu .
- Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
- Cách tiến hành:
HOạT ĐộNG CủA GV
HOạT ĐộNG CủA HS
GHI BảNG
- Yêu cầu HS quan sát H4.
- GV giới thiệu điểm thuộc đường thẳng.
- GV giới thiệu cách đọc.
- GV giới thiêu điểm không
thuộc đường thẳng.
- GV giới thiệu cách đọc.
- Yêu cầu HS làm ?
- HS quan sát và lắng nghe
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS làm ?
3. Điểm thuộc đường thẳng điểm không thuộc đường thẳng
a) Điểm thuộc đường thẳng.
- Điểm A thuộc đường thẳng d kí hiệu A d.
- Điểm A thuộc đt d.
- Đường thẳng d đi qua đ A.
- Đường thẳng d chứa điểm a.
b) Điểm không thuộc
đường thẳng.
- Điểm B không thuộc đường thắng d kí hiệu B d.
? a) C a E a
b) C a E a
c)
Hoạt động 4: (8 phút) Củng cố
- Mục tiêu: HS nêu được tên điểm, tên đường thẳng.
- Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
- Cách tiến hành:
HOạT ĐộNG CủA GV
HOạT ĐộNG CủA HS
GHI BảNG
- Gọi 1 HS làm bài tập 1/104.
- Gọi 3 HS lên làm 3 ý của bài tập 3.
- 1 HS lên bảng làm bài tập 1
- 3 HS lên bảng làm.
Bài 1/104
Bài 3/104
Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (1 phút)
- Vẽ điểm đặt tên điểm, vẽ đường thẳng đặt tên đường thẳng.
- Làm bài tập: 4,5,6,7 (SGK - 236).
- Đọc và chuẩn bị trước bài 2: Ba điểm thẳng hàng.
File đính kèm:
- Tiet 1.doc