Giáo án Hình học lớp 6 tiết 10: Luyện tập

Tiết 10: LUYỆN TẬP

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- HS nêu được: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB qua một số bài tập.

2. Kỹ năng

- Nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác nhau.

- Rèn kỹ năng tính toán cho học sinh.

3. Thái độ, tình cảm

- Cẩn thận, chính xác, khi làm bài tập.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: Thước thẳng, bảng phụ.

- HS: Thước thẳng.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1113 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 6 tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/10/2010 Ngày giảng: 29/10/2010 Tiết 10: Luyện tập I. Mục tiêu 1. Kiến thức - HS nêu được: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB qua một số bài tập. 2. Kỹ năng - Nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác nhau. - Rèn kỹ năng tính toán cho học sinh. 3. Thái độ, tình cảm - Cẩn thận, chính xác, khi làm bài tập. II. Đồ dùng dạy học - GV: Thước thẳng, bảng phụ. - HS: Thước thẳng. III. Phương pháp dạy học: - Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm. IV. Tổ chức giờ học 1. ổn định tổ chức: Lớp 6A ( / 35); Vắng: . Lớp 6B ( / 35); Vắng: . 2. Khởi động: Kiểm tra 15 phút - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng - Cách tiến hành: Đề bài Đáp án + Biểu điểm - GV đưa ra đề bài: ? Khi nào thì độ dài AM và MB bằng AB? áp dụng: Cho hình vẽ Biết IN = 3cm; NK = 6cm tính IK - độ dài AM và MB bằng AB khi điểm M nằm giữa hai điểm A và B (4 điểm) Giải: (1 điểm) Vì điểm N nằm giữa I, K (1 điểm) => IN + NK = IK (2 điểm) => IK = 3 + 6 = 9 (cm) (2 điểm) 3. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: Hoạt động 1: (25 phút) Luyện tập - Mục tiêu: Vận dụng được điều kiện Nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác nhau. - Đồ dùng dạy học: Bảng phụ - Cách tiến hành: HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng - Yêu cầu HS đọc bài tập 49 ? Bài tập cho biết gì và yêu cầu gì ? So sánh AM và BN ta làm như thế nào ? M có quan hệ như thế nào với A, B ? M nằm giữa A, B suy ra điều gì ? Suy ra AM = ? - Làm tương tự như trên tính AN - Gọi 2HS lên bảng làm phần a, b - Gọi 2 HS nhận xét - GV nhận xét và chốt lại - GV đưa ra bài tập thêm Bài tập: Cho 3 điểm A, B, C thẳng hàng. Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm a) AC + CB = AB b) AB + BC = BC c) BA + AC = BC - Gọi 1HS tại chỗ trả lời. - Yêu cầu HS đọc bài 48 ? Bài tập cho biết gì và yêu cầu gì ? Để cm M không nằm giữa A, B ta làm như thế nào - TT : Cm A và B ? A, B, M không thẳng hàng vì sao. - HS đọc bài 149: + Biết M, N nằm giữa A, B; AN = BM + Tính AM = ; BN = ? + M nằm giữa A, B + AM + MB = AB + AM = AB - MB - 2 HS lên bảng làm - Lớp cùng làm, nhận xét, sửa sai, ghi vở. - HS chú ý. - HS quan sát và độc nội dung bài tập trên bảng phụ. - 1 HS trả lời - HS suy nghĩ: + Biết AM = 3,7 cm MB= 2,3cm, AB= 5cm C/m A, B, M không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại. + Cm : AM + MB AB + A, B, M không thẳng hàng vì không có điểm nằm giữa. I/ Dạng I: Nếu M nằm giữa A, B AM + MB = AB Bài 149/121 a) - M nằm giữa A,B => AM + MB = AB => AM = AB - MB (1) - N nằm giữa A,B => AN + NB = AB => NB = AB - AN (2) Mà AN = BM (3) Từ (1), (2)và (3) =>AM = BN b) - M nằm giữa A,B => AM + MB = AB => AM = AB - MB (1) - N nằm giữa A,B => AN + NB = AB => NB = AB - AN (2) Mà AN = BM (3) Từ (1); (2)và (3) =>AM = BN Bài tập a) Điểm C nằm giữa A, B b) Điểm B nằm giữa A, C c) Điểm A nằm giữa B, C II/ Dạng II. M không nằm giữa A, B nên AM + MB AB Bài 48 (SBT) a) Ta có: 3,7 + 2,3 5 => AM + MB AB Vậy M không nằm giữa A, B 2,3 + 5 3,7 => AB + BM AM Vậy B không nằm giữa A, M 3,7 + 5 2,3. => MA +AB MB Vậy A không nằm giữa M, B b) A, B, M không thẳng hàng vì theo câu a không có điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại. Hoạt động 2: (4 phút) Củng cố - Mục tiêu: HS trình bày được các dạng bài tập đã chữa và nêu được phương pháp giải đối với các dạng bài tập cụ thể. - Cách tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng ? Nêu các dạng bài tập cơ bản và cách giải với các dạng bài tập đó. - Có 2 dạng: + Nếu M nằm giữa A, B AM + MB = AB + M không nằm giữa A, B nên AM + MB AB V. Tổng kết (1 phút) - Học lý thuyết: Khi nào điểm M nằm giữa A, B VI. Hướng dẫn học tập ở nhà: (1 phút) - Bài tập về nhà: 44,45,46 (SBT) - Đọc và chuẩn bị trước bài 10: Vẽ một đoạn thẳng cho biết độ dài.

File đính kèm:

  • docTiet 10.doc
Giáo án liên quan