Tiết 14: ÔN TẬP CHƯƠNG I
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hệ thống hoá kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểm (khái niệm, tính chất, cách nhận biết)
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng sử dụng thành thạo thước thẳng,thước có chia khoảng, compa để đo, vẽ đoạn thẳng. Bước đầu suy luận giải toán hình đơn giản.
3. Thái độ, tình cảm
- Hợp tác, chính xác Cẩn thận, chính xác khi vẽ hình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Thước thẳng, com pa, bảng phụ
- HS: Thước thẳng, com pa.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1416 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 6 tiết 14: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/11/2010
Ngày giảng: 23/11/2010
Tiết 14: Ôn tập chương I
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Hệ thống hoá kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểm (khái niệm, tính chất, cách nhận biết)
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng sử dụng thành thạo thước thẳng,thước có chia khoảng, compa để đo, vẽ đoạn thẳng. Bước đầu suy luận giải toán hình đơn giản.
3. Thái độ, tình cảm
- Hợp tác, chính xác Cẩn thận, chính xác khi vẽ hình.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Thước thẳng, com pa, bảng phụ
- HS: Thước thẳng, com pa.
III. Phương pháp
- Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm.
IV. Tổ chức giờ học
1. ổn định tổ chức:
Lớp 6A ( / 34); Vắng: .
Lớp 6B ( / 35); Vắng: .
2. Khởi động: ( 11 phút) Đọc hình
- Mục tiêu: HS đọc được kiến thức thể hiện qua hình vẽ.
- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
- Cách tiến hành:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
? Mỗi hình trong bảng phụ cho biết kiến thức gì
- HS trả lời miệng
I. Lý thuyết
1. Đọc hình
H1
H2
H3
H4
H5
H6
H7
H8
H9
H10
- Gọi HS trả lời
H1: B a; Aa
H2: A, B, C thẳng hàng
H3: Có nhiều đường không thẳng đi qua A, B
H4: a giao b tại điểm I
H5: m // n
H6: Ox, Ox' đối nhau
H7: Vẽ AB nằm trên Ay
H8: Đoạn thẳng AB
H9: Điểm M nằm giữa hai điểm AB
H10: Trung điểm O của đoạn thẳng AB
3. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Hoạt động 1: (10 phút) Điền vào ô trống
- Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học vào bài tập.
- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
a) Trong ba điểm thẳng hàng điểm nằm giữa hai điểm còn lại
b) Có một và chỉ một đường thẳng đi qua
c) Mỗi điểm trên đường thẳng là ... của hai tia đối nhau
d) Nếu thì AM+ MB= AB
e) Nếu MA = MB = thì
- Gọi HS lên bảng điền
- GV nhận xét và sửa sai
+ Có một và chỉ một.
+ Hai điểm A, B.
+ Gốc
+ M nằm giữa A và B
+ M là trung điểm của AB
2. Điền vào ô trống
Hoạt động 2: (8 phút) Trắc nghiệm đúng sai
- Mục tiêu: HS trả lời được các câu hỏi chính xác
- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
a) Đoạn thẳng AB là hình gồm các điểm nằm giữa A và B.
b) Nếu M là trung điểm của AB thì M cách đều A và B.
c) Trung đỉêm của đoạn thẳng AB là điểm cách đều A và B.
d) Hai tia phân biệt là hai tia không có điểm chung.
e) Hai tia đối nhau cùng nằm trên một đường thẳng.
f) Hai đường thẳng cùng nằm trên một đường thẳng thì đối nhau.
g) Hai đường thẳng phân biệt thì cắt nhau hoặc song song
a) S
b) Đ
c) S
d) S
e) Đ
f) Đ
g) S
3. Trắc nghiệm Đúng, Sai
Hoạt động 3: (15 phút) Bài tập vẽ hình
- Mục tiêu: HS sử dụng được thước thẳng, thước có chia khoảng, compa để đo, vẽ đoạn thẳng. Bước đầu suy luận giải toán hình đơn giản.
- Đồ dùng dạy học: Thước thẳng
- Cách tiến hành:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Yêu cầu HS làm bài tập 2/127
- Gọi 1HS lên bảng thực hiện
- GV nhận xét và cho điểm
- Yêu cầu HS làm bài 3
- Gọi 1HS lên bảng thực hiện
- GV nhận xét và cho điểm
- Gọi 1 HS đọc đề bài
? Bài tập cho biết gì và yêu cầu gì
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình
? M có nằm giữa A, B không, vì sao
? SS AM và MB em làm
như thế nào
? Theo a M nằm giữa A, B => đẳng thức nào
- HS lên bảng làm
- HS lên bảng làm
- 1HS đọc đề bài
Biết: AB = 6 cm; AM = 3cm
Tìm:
a) M có nằm giữa A,B không
b) SS AM và MB
c) M có là trung điểm của đoạn thẳng Ab không
- 1HS lên bảng vẽ hình
M có nằm giữa A,B vì AM < AB
Tính AB
=> So sánh độ dài
MA = MB
4. Bài tập
Bài 2/127
Bài 3/127
Bài 6/127
a) M có nằm giữa A,B vì AM < AB
b) Vì M nằm giữa A, B => AM + MB = AB
=> MB = 6 - 3 = 3 cm
Vậy Am = MB = 3 cm
c) M là trung điểm của AB vì M nằm hiữa và cách đều A, B.
V. Tổng kết: (1 phút)
- Ôn lại những kiến thức đã học ở chương I.
VI. Hướng dẫn học tập ở nhà (1 phút)
- Làm bài tập: 7, 8 (SGK-127)
- Chuẩn bị kiểm tra 1 tiết.
File đính kèm:
- Tiet 14.doc