Tiết 15: KIỂM TRA 45 PHÚT (CHƯƠNG I)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS vận dụng được các kiến thức trong chương trình vào làm các bài tập
2. Kỹ năng
- HS vận dụng những kiến thức đã học vào giải bài tập.
- Rèn kỹ năng sử dụng thành thạo thước thẳng,thước có chia khoảng, compa để đo, vẽ đoạn thẳng. Suy luận giải toán hình đơn giản.
3. Thái độ, tình cảm
- Rèn tư duy độc lập, thái độ nghiêm túc, tích cực, tự giác.
5 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1203 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 6 tiết 15: kiểm tra 45 phút (Chương I), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/11/2010
Ngày giảng: 25/11/2010
Tiết 15: Kiểm tra 45 phút (chương I)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- HS vận dụng được các kiến thức trong chương trình vào làm các bài tập
2. Kỹ năng
- HS vận dụng những kiến thức đã học vào giải bài tập.
- Rèn kỹ năng sử dụng thành thạo thước thẳng,thước có chia khoảng, compa để đo, vẽ đoạn thẳng. suy luận giải toán hình đơn giản.
3. Thái độ, tình cảm
- Rèn tư duy độc lập, thái độ nghiêm túc, tích cực, tự giác.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Phô tô đề.
- HS: Bút, đồ dùng học tập.
+ Ma trận đề
Chủ đề chính
Các mức độ cần đánh giá
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
TNKQ
Tự luận
TNKQ
Tự luận
TNKQ
Tự luận
Điểm, đường thẳng, tia.
2
1
1
1
1
0,5
1
1
1
1
4
4,5
Đoạn thẳng
2
1
1
0,5
1
1
2
3
8
5,5
Tổng
5
3
4
3
3
4
12
10
+ Nội dung đề
(Kèm theo)
+ đáp án + biểu điểm
Đáp án
Thang điểm
I – Trắc nghiệm
3
1
c) M b
0,5
2
b) 3 đường thẳng
0,5
3
a) Ax và Ay là hai tia đối nhau
0,5
4
c) MA + MB = AB
0,5
5
c) Điểm M nằm giữa A và B và cách đều A và B
0,5
6
c) 6 đoạn thẳng
0,5
M
N
P
Q
.
II – Tự luận
7
7
1
8
E
A
B
C
D
F
x
n
y
m
b) Ba cặp điểm thẳng hàng:
A,C,E
B,E,F
B,C,D
2
9
B
A
O
F
E
a) Vì O là trung điểm của AB nên
OA = OB = AB/2
OA = OB = 6/2 = 3(cm)
b) Vì OE = OF = 2cm và O EF
O là trung điểm của EF
c) Vì E nằm giữa 2 điểm A và O nên:
AE + EO = AO
AE = AO - EO
= 3 - 2 = 1 (cm) (1)
Vì F nằm giữa 2 điểm B và O nên:
BF + FO = BO
BF = BO - FO
= 3 - 2 = 1 (cm) (2)
Từ (1) và (2) suy ra AE = BF
4
c. Phương pháp dạy học: Kiểm tra viết.
D. Tổ chức giờ học:
I. ổn định tổ chức: Lớp 6A ( / 34); Vắng: .
Lớp 6B ( / 35); Vắng: .
II. Các hoạt động dạy và học:
1. HĐ1: Kiểm tra (44 phút)
a) Mục tiêu:
- Kiểm tra đánh giá, hệ thống kiến thức của HS.
b) Đồ dùng dạy học: Đề kiểm tra đánh máy phô tô.
c) Cách tiến hành:
- Yêu cầu lớp cất hết sách vở có liên quan đến bộ môn.
- GV phát đề kiểm tra cho HS.
- Yêu cầu lớp nghiêm túc làm bài.
- HS gập sách vở cho vào cặp.
- Lớp trường nhận bài kiểm tra, phát cho các bạn.
- HS trung thực, tự giác, tích cực làm bài.
2. HĐ2: Thu bài. (1 phút)
a) Mục tiêu: HS tự nhận xét, đánh giá kết quả làm bài.
b) Đồ dùng dạy học:
c) Cách tiến hành:
- GV nhận xét, đánh giá kĩ năng, thái độ và kết quả làm bài của HS.
- HS chú ý lắng nghe, rút kinh nghiệm cho tiết sau.
V. Tổng kết (1 phút)
- Ôn lại kiến thức, xem lại các dạng bài đã kiểm tra.
- HS chú ý lắng nghe.
VI. hướng dẫn về nhà (1 phút)
- Ôn tập chuẩn bị kiểm tra học kỳ I.
Họ và tên: Kiểm tra 1 tiết
Lớp 6: Môn: Toán 6
( Thời gian làm bài 45 phút không kể thời gian giao đề)
Điểm
Lời phê của thầy cô giáo
đề bài
I - Trắc nghiệm
Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng:
M
a
b
Câu 1: Cho hình 1 khẳng định nào sau đây là đúng
a) M a
b) M b Hình 1
c) M b
Câu 2: Cho 3 điểm không thẳng hàng có thể kẻ được nhiều nhất bao nhiêu đường thẳng đi qua 3 điểm đó
a) 2 đường thẳng b) 3 đường thẳng c) 4 đường thẳng
Câu 3: Trên đường thẳng xy lấy hai điểm A, B khẳng định nào sau đây là đúng
Ax và Ay là hai tia đối nhau
Ax và Bx là hai tia trùng nhau
Ax và By là hai tia đối nhau
Câu 4: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì:
a) AB + BM = AM b) AM + AB = MB c) MA + MB = AB
Câu 5: Điểm M là trung điểm của đoạn thẳng AB khi:
a) Điểm M nằm giữa A và B b) Điểm M cách đều A và B
c) Điểm M nằm giữa A và B và cách đều A và B
Câu 6: Trên đường thẳng a lấy 4 điểm A, B, C, D. Hỏi có mấy đoạn thẳng tất cả:
a) 4 đoạn thẳng b) 5 đoạn thẳng c) 6 đoạn thẳng
II - Tự luận
Câu 7: Vẽ ba điểm M, N, P không thẳng hàng. Vẽ đường thẳng MN; tia MP; đoạn thẳng NP; điểm Q nằm giữa hai điểm N và P.
Câu 8: Cho hình 2
a) Đặt tên cho các đường thẳng
và các giao điểm trên hình vẽ Hình 2
(điền vào hình vẽ 2)
b) Hãy kể tên 3 cặp điểm thẳng hàng
Câu 9: Cho đoạn thẳng AB = 6cm . Gọi O là trung điểm của AB . Trên tia OA lấy điểm E , Trên tia OB lấy điểm F sao cho OE = OF = 2cm.
Tính độ dài đoạn thẳng OA ; OB ?
Điểm O có là trung điểm của EF không ?
So sánh AE và BF
Bài làm
.
.
.
.
.
.
File đính kèm:
- Tiet 15.doc