Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 10: Luyện tập

I- MỤC TIÊU

-Củng có khắc sâu kiến thức: Nếu điểm M nằm giữa 2 điểm A và B thì

AM +MB =AB, qua việc giải các bài tập

-Rèn kĩ năng nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác, tính độ dài của đoạn thẳng

-Bước đầu rèn cho HS biết suy luận đơn giản

II- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

GV: Bảng phụ vẽ hình 53 sgk/122

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1961 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10-11-2007 Ngày dạy:17-11-2007 Tiết 10: Luyện tập I- Mục tiêu -Củng có khắc sâu kiến thức: Nếu điểm M nằm giữa 2 điểm A và B thì AM +MB =AB, qua việc giải các bài tập -Rèn kĩ năng nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác, tính độ dài của đoạn thẳng -Bước đầu rèn cho HS biết suy luận đơn giản II- Chuẩn bị của GV và HS GV: Bảng phụ vẽ hình 53 sgk/122 III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A- kiểm tra GV nêu câu hỏi 1. Khi nào AM+MB =AB? Chữa bài 46 sgk /121 2. Điểm A nằm giữa hai điểm O và B khi nào Chữa bài 48 sgk /121 HS 1: chữa bài tập 46 N là một điểm của đoạn thẳng IK => IN +NK = IK Mà IN =3 cm; NK = 6cm Nên IK =3 +6 = 9 cm HS2: 1/5 độ dài sợi dây là 1,25.1/5 = 0,25 m Chiều rộng lớp học đó là 4.1,25 +0,25 = 5,25 m B- Bài giảng: GV yêu cầu HS hoàn thành phát biểu Điểm M ....= > AM +MB =AB HS trả lời 1. Chữa bài tập Bài 49 sgk 121 (8 phút) GV yêu cầu HS đọc đề bài và nêu rõ đề bài cho biết gì? yêu cầu gì? a) b) HS đọc và phân tích đề bài a) M nằm giữa A vàN =>AM+MN=AN=>AM =AN =MN (1) N nằm giữa M bà B =>MN +NB =MB=>BN = MB -MN (2) Vì AN =BM (3) Từ (1), (2) và (3) => AM =BN b) N nằm giữa A và M => AN +NM = AM M nằ giữa N và B => NM +MB = NB Vì AN =BM => AM =BN 2. Luyện tập Bài 50 sgk /121 GV cho HS đọc đề bài và trả lời miệng Cho điểm V,A,T thẳng hàng điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại nếu TV +VA =TA Bài 51 sgk 122 GV cho HS đọc đề bài và cho HS làm bài theo nhóm (chia lớp thành 4 nhóm) khoảng 5 phút HS đọc đề bài và trả lời điểm V nằm giữa hai điểm T và A HS đọc đề bài HS hoạt động theo nhóm sau đó hai nhóm cử đại diện lên trình bày lời giải Ta thấy TA +AV = TV (vì 1 +2 =3) mà 3 điểm V,A,T thẳng hàng nên A nằm giữa hai điểm T và V Bài 47 sbt Cho 3 điểm A,B,C thẳng hàng. Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm a) AC +CB =AB b) AB +BC =AC c) BA +AC =BC GV cho HS trả lời miệng từng câu ? Điểm M không nằm giữa A và B khi nào Bài 48 sbt Cho 3 điểm A,B,M biết AM =3,7cm; MB =2,3cm, AB = 5cm. chứng tỏ rằng a) Trong 3 điểm A,B,M không có điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại. * áp dụng nhận xét trên hãy giải câu a HS trả lời miệng a) Điểm C nằm giữa hai điểm A, B b) Điểm B nằm giữa hai điểm A, C c) Điểm A nằm giữa hai điểm B, C HS : Điểm M không nằm giữa hai điểm A và B AM +MB ≠AB HS trả lời Theo đề bài : AM =3,7cm MB = 2,3cm; AB =5cm Nên ta có AM+MB ≠AB (3,7+2,3 ≠ 5) => M không nằm giữa A và B BM +AB ≠AM (2,3+5 ≠3,7) => B không nằm giữa M và A AM +AB ≠MB (3,7+5≠ 2,3) => A không nằm giữa M và B b) Ba điểm A,B,M không thẳng hàng GV gọi HS trả lời Bài 52 sgk 122 GV cho HS quan sát hình trên bảng phụ và trả lời Hs : vì không có điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại nên ba điểm A,B,M không thẳng hàng HS trả lời miệng : Đi từ A đến B thì đi theo đoạn thẳng là ngắn nhất C- Hướng dẫn về nhà (2 phút) - Ôn lại lý thuyết và xem lời giải các bài toán đã chữa - Làm bài 46,49,50,51 sbt

File đính kèm:

  • docHinh 6 t10.doc