Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 2: Ba điểm thẳng hàng - Năm học 2020-2021 - Đinh Thị Thanh Chà

 -Dựa vào bài tập trên hãy thử đưa ra khái niệm vậy khi nào ta có thể nói ba điểm A, B, C thẳng hàng?

- Khi nào ta có thể nói ba điểm A, B, C không thẳng hàng?

- Dựa vào ví dụ phần khởi động trên hãy cho biết vị trí của 3 điểm A, B, C trong hình a như thế nào?

- Dựa vào hình b hãy dự đoán xem 3 điểm A, B, C có thẳng hàng không?

- Để vẽ 3 điểm thẳng hàng, không thẳng hàng, ta làm thế nào?

Để nhận biết 3 điểm có thẳng hàng hay ko, ta làm thế nào?

ÁP dụng làm bài 8 (SGK –tr106) - Khi ba điển A, B, C cùng thuộc một đường thẳng.

- Khi ba điển A, B, C không cùng thuộc bất kì đường thẳng nào.

- Hình a 3 điểm A, B, C thẳng hàng

- Hình b 3 điểm A, B, C không thẳng hàng

Vẽ 3 điểm thẳng hàng: vẽ đường thẳng rồi lấy 3 điểm thuộc đường thẳng đó.

Vẽ 3 điểm không thẳng hàng: vẽ đường thẳng trước, lấy 2 điểm thuộc đường thẳng, một điểm không thuộc đường thẳng.

- Ta dùng thước để kiểm tra.

- HS làm bài

 

docx3 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 355 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 2: Ba điểm thẳng hàng - Năm học 2020-2021 - Đinh Thị Thanh Chà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: TIẾT 2-BÀI 2: BA ĐIỂM THẲNG HÀNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - HS nhận biết được ba điểm thẳng hàng, điểm nằm giữa hai điểm. - HS hiểu được trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại. - HS vận dụng được cách vẽ 3 điểm thẳng hàng, kiểm tra xem 3 điểm có thẳng hàng hay không. 2. Kỹ năng - HS biết vẽ ba điểm thẳng hàng, không thẳng hàng. - Biết sử dụng thuật ngữ: nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa. 3. Thái độ -HS tích cực, chủ động, hứng thú với môn học. 4. Năng lực -Năng lực chung: Năng lực vận dụng kiến thức, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực tự học. -Năng lực riêng: Năng lực suy luận logic, năng lực tính toán, năng lực báo cáo, ngôn ngữ. II. CHUẨN BỊ 1.Giáo viên: Đồ dùng dạy học: thước, bảng phụ, phấn màu, giáo án, tài liệu dạy học. 2.Học sinh: Đồ dùng học tập: vở nháp, thước kẻ, chuẩn bị bài. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức(Thời gian 1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ (lồng ghép trong tiết dạy) 3. Bài mới A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (Thời gian: 3-5 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng -GV lấy ví dụ 3 HS ngồi dọc nhau (sát mép bàn). Đó là hình ảnh của 3 điểm thẳng hàng. -HS chú ý lắng nghe. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (Thời gian: 20-25 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu thế nào là ba điểm thẳng hàng -Dựa vào bài tập trên hãy thử đưa ra khái niệm vậy khi nào ta có thể nói ba điểm A, B, C thẳng hàng? - Khi nào ta có thể nói ba điểm A, B, C không thẳng hàng? - Dựa vào ví dụ phần khởi động trên hãy cho biết vị trí của 3 điểm A, B, C trong hình a như thế nào? - Dựa vào hình b hãy dự đoán xem 3 điểm A, B, C có thẳng hàng không? - Để vẽ 3 điểm thẳng hàng, không thẳng hàng, ta làm thế nào? Để nhận biết 3 điểm có thẳng hàng hay ko, ta làm thế nào? ÁP dụng làm bài 8 (SGK –tr106) - Khi ba điển A, B, C cùng thuộc một đường thẳng. - Khi ba điển A, B, C không cùng thuộc bất kì đường thẳng nào. - Hình a 3 điểm A, B, C thẳng hàng - Hình b 3 điểm A, B, C không thẳng hàng Vẽ 3 điểm thẳng hàng: vẽ đường thẳng rồi lấy 3 điểm thuộc đường thẳng đó. Vẽ 3 điểm không thẳng hàng: vẽ đường thẳng trước, lấy 2 điểm thuộc đường thẳng, một điểm không thuộc đường thẳng. - Ta dùng thước để kiểm tra. - HS làm bài 1. Thế nào là ba điểm thẳng hàng? - VD a) - b) - KN: +3 điểm A, B, C cùng thuộc một đường thẳng, ta nói chúng thẳng hàng + 3 điểm A, B, C không thuộc bất kì một đường thẳng nào, ta nói chúng không thẳng hàng - Cách vẽ 3 điểm thẳng hàng: vẽ đường thẳng rồi lấy 3 điểm thuộc đường thẳng đó. - 3 điểm không thẳng hàng: vẽ đường thẳng rồi lấy 2 điểm thuộc đường thẳng và 1 điểm không thuộc đường thẳng đó. Bài 8 (SGK – tr 106) Hoạt động 2: Tìm hiểu quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng - Cho hình vẽ: - Vị trí các điểm như thế nào đối với nhau? Trong hình có mấy điểm? Có mấy điểm nằm giữa hai điểm A và C. - Trong 3 điểm thẳng hàng có mấy điểm nằm giữa 2 điểm còn lại? Nếu nói rằng điểm E nằm giữa 2 điểm M và N thì 3 điểm này có thẳng hàng không? HS trả lời. HS trả lời, rút ra nhận xét. Nếu E nằm giữa M và N thì 3 điểm này thẳng hàng. 2. Quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng VD: - A và B nằm cùng phía đối với C. - B và C nằm cùng phía đối với A. - A và C nằm khác phía đối với B. - NX: Trong 3 điểm thẳng hàng có 1 và chỉ 1 điểm nằm giữa 2 điểm còn lại. VD: C nằm giữa A và B. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (Thời gian: 10-15 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Bài 11, 12 SGK. - Gọi 1 HS lên làm Bài 13 SGK và chấm 3 bạn nhanh nhất. HS làm miệng. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (Thời gian: 3-5 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng -GV cho HS làm BT 11 SGK-tr107. -GV nhận xét. -HS hoạt động cá nhân. Bài 11 SGK-tr107. a) Điểm R b)Cùng phía. c)M và N...Điểm R. E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG (Thời gian: 1 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng -GV hướng dẫn HS học ở nhà. -HS ghi bài. -BTVN:9->14 SGK-tr107. IV.RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docxgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_2_ba_diem_thang_hang_nam_hoc_202.docx