Giáo án Hình học lớp 6 tiết 3: Đường thẳng đi qua hai điểm

Tiết 3: ĐƯỜNG THẲNG ĐI QUA HAI ĐIỂM

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- HS nêu được có một đường thẳng đi qua hai điểm.

- Đặt được tên cho đường thẳng.

- Biết khái niệm hai đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song với nhau.

2. Kỹ năng:

- Biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm, đường thẳng song song, đường thẳng cắt nhau.

3. Thái độ, tình cảm:

- Hợp tác, chính xác, cẩn thận.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 6 tiết 3: Đường thẳng đi qua hai điểm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/ 09/ 2010 Ngày giảng: 14/ 09/ 2010 Tiết 3: Đường thẳng đi qua hai điểm I. MụC TIÊU Kiến thức: - HS nêu được có một đường thẳng đi qua hai điểm. - Đặt được tên cho đường thẳng. - Biết khái niệm hai đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song với nhau. Kỹ năng: - Biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm, đường thẳng song song, đường thẳng cắt nhau. Thái độ, tình cảm: - Hợp tác, chính xác, cẩn thận. II. Đồ DùNG DạY HọC - GV: Bảng phụ, thước thẳng - HS: Thước kẻ III. PHƯƠNG PHáP - Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm. IV. Tổ CHứC GIờ HọC ổn định tổ chức: Lớp 6A ( / ); Vắng: Lớp 6B ( / ); Vắng: Khởi động (3 phút) - Cách tiến hành: HOạT ĐộNG CủA GV HOạT ĐộNG CủA HS GHI BảNG - GV gọi 1 học sinh lên bảng: 1. Nêu cách vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng. 2. Làm bài tập 13a tr 107. - HS lên bảng trả lời lý thuyết và làm bài tập 13a tr 107. Bài 13/107 Hoạt động 1: (10 phút) Tìm hiểu cách vẽ đường thẳng. - Mục tiêu: HS biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm. - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. - Cách tiến hành: HOạT ĐộNG CủA GV HOạT ĐộNG CủA HS GHI BảNG - Cho điểm A hãy vẽ đường thẳng đi qua A. ? Có thể vẽ được bao nhiêu đường thẳng đi qua A. - Cho điểm B khác điểm A vẽ đường thẳng đi qua A và B. ? Có thể vẽ được bao nhiêu đường thẳng đi qua A và B. - Gọi 1 HS đọc nhận xét. - Yêu cầu HS làm bài 15. - HĐ cá nhân vẽ đường thẳng đi qua điểm A. + Có vô số đường thẳng đi qua A. + Vẽ được duy nhất một đường thẳng đi qua A và B - Làm bài tập 15 a) Đúng b) Đúng 1. Vẽ đường thẳng a) Vẽ đường thẳng b) Nhận xét: (SGK-108) Bài 15/109 a) Đúng b) Đúng Hoạt động 2: (10 phút) Tìm hiểu các cách đặt tên cho đường thẳng - Mục tiêu: HS đặt được tên cho các đường thẳng. - Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, thước thẳng. - Cách tiến hành: HOạT ĐộNG CủA GV HOạT ĐộNG CủA HS GHI BảNG - Yêu cầu HS đọc SGK và quan sát bảng phụ ? Có những cách nào dùng để đặt tên cho đường thẳng - Yêu cầu HS trả lời ? - HS đọc SGK và quan sát bảng phụ: Có 3 Cách C1. Dùng hai chữ cái in hoa C2. Dùng một cữ cái in thường C3. Dùng hai chữ cái in thường - HS HĐ cá nhân: Đường thẳng đi qua ba điểm A, B, C được gọi là: AB, BA, BC, CB, AC, CA 2. Tên đường thẳng + Dùng hai chữ cái in hoa. + Dùng một cữ cái in thường. + Dùng hai chữ cái in thường. ? Hoạt động 3: (12 phút) Đường thẳng trùng nhau, song song, cắt nhau - Mục tiêu: + HS nhận biết được đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau. + Biết vẽ đường thẳng song song, đường thẳng cắt nhau. - Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, thước thẳng - Cách tiến hành: HOạT ĐộNG CủA GV HOạT ĐộNG CủA HS GHI BảNG - GV đưa ra bảng phụ vẽ các hình 18, 19, 20, yêu cầu HS quan sát H.18. ? Nhận xét gì về vị trí của hai đường thẳng. - Yêu cầu HS quan sát H.19 ? Nhận xét gì về hai đường thẳng AB, AC. - GV: Hai đường thẳng AB, AC cắt nhau. - Yêu cầu HS quan sát H.20 ? Nhận xét gì về hai đường thẳng xy, zt. - GV: Hai đường thẳng xy, zt là hai đường thẳng song song. - Gọi HS đọc chú ý. ? Tìm hình ảnh của hai đường thẳng song song, cắt nhau ? Hai đường thẳng sau có song song không. - HS quan sát H.18: + 2 đường thẳng AB, CB trùng nhau. - HS quan sát H.19: + 2 đường thẳng AB, AC có một điểm chung. - HS quan sát H.20: + 2 đường thẳng xy, zt không có điểm chung. + Hai đường thẳng song song: 2 lề đường, 2 cạnh bàn ... Hai đường thẳng cắt nhau: 2 cạnh của ê ke + Hai đường thẳng a, b không song song mà chúng cắt nhau vì đường thẳng không giới hạn về hai phía. 3. Đường thẳng trung nhau, cắt nhau, song song AB, CB trùng nhau AB, AC cắt nhau xy, zt song song +/ Chú ý (SGK-109) Hoạt động 4: (8 phút) Củng cố - Mục tiêu: Biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm, đường thẳng song song, đường thẳng cắt nhau. - Đồ dùng dạy học: - Cách tiến hành: HOạT ĐộNG CủA GV HOạT ĐộNG CủA HS GHI BảNG - Yêu cầu HS làm bài 16 - Gọi HS trả lời. - Gọi HS đọc bài 17. - Yêu cầu HS lên bảng làm ? Có mấy đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt. ? Với hai đường thẳng có những vị trí nào? Chỉ ra số giao điểm trong từng đường thẳng. - Làm bài 16/109 - 1 HS đứng tại chỗ trả lời - Đọc bài 17. - 1 HS lên bảng làm : + Có 1 đường thẳng duy nhất + Có 3 vị trí: cắt nhau, song song, trùng nhau Bài 16/109 Bài 17/109 Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (2 phút) - Học bài theo SGK và vở ghi. - Làm bài tập: 18, 20, 21(SGK-109). - Đọc và chuẩn bị trước bài 4: Thực hành trồng cây thẳng. Mỗi nhóm chuẩn bị 3 cọc tiêu dài 1,5m, 1 dây dọi.

File đính kèm:

  • docTiet 3.doc
Giáo án liên quan