Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 73: Rút gọn phân số (tiết 1)

A. MỤC TIấU

- HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số.

- HS hiểu thế nào là phân số tối giản và biết cách đa một phân số về dạng tối giản

- Bước đầu HS có kỹ ngắn rút gọn phân số, có ý thức viết phân số ở dạng tối giản.

B. CHUẨN BỊ

GV Bảng phụ ghi quy tắc rút gọn phân số, định nghĩa phân số tối giản, bài tập củng cố, bảng hoạt động nhóm

HS bút dạ

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1119 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 73: Rút gọn phân số (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/2/2012 Ngày giảng: 14/2/2012 Tiết 73: Rút gọn phân số (tiết 1) A. MỤC TIấU - HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số. - HS hiểu thế nào là phân số tối giản và biết cách đa một phân số về dạng tối giản - Bước đầu HS có kỹ ngắn rút gọn phân số, có ý thức viết phân số ở dạng tối giản. B. CHUẨN BỊ GV Bảng phụ ghi quy tắc rút gọn phân số, định nghĩa phân số tối giản, bài tập củng cố, bảng hoạt động nhóm HS bút dạ C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Tổ chức 6A 6B 2. Kiểm tra HS 2: Chữa bài 12 (SGK) HS 1: Phát biểu tính chất cơ bản của phân số. Viết dạng tổng quát Muốn viết một phân số có mẫu âm thành phân số có mẫu dương ta làm như thế nào? Khi nào một phân số có thể viết dới dạng 1 số nguyên? cho VD? 3. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Cách rút gọn phân số GV ở bài 12 từ phân số -15/25 ta biến đổi thành phân số -3/5 đơn giản hơn phân số ban đầu nhưng vẫn bằng nó. Cách làm như vậy gọi là rút gọn phân số GV giới thiệu và ghi đề bài HS ghi đề bài Hoạt động 2: Xét các ví dụ VD 1: Xét phân số 28/42 GV ghi lại cách làm của HS HS tự trình bày cách rút gọn theo ý của mình (có thể rút gọn từng bước hoặc rút gọn ngay một lần) (?) Nhờ kiến thức nào em làm được như vậy 28/42 = 14/21 = 2/3 28/42 = 2/3 HS nhờ tính chất cơ bản của phân số (?) Vậy để rút gọn 1 phân số ta làm như thế nào? HS Ta chia cả tử và mẫu của phân số cho một ước chung khác 1 của chúng. VD 2: Rút gọn phân số -4/8 HS: -4/8 = (-4):4/8:4 = -1/2 (?) Qua các VD em nào có thể nêu quy tắc rút gọn phân số ? HS nêu quy tắc rút gọn phân số Hoạt động 3: Quy tắc HS giới thiệu quy tắc và cho HS đọc lại HS đọc quy tắc (SGK/13) GV yêu cầu HS làm ?1 HS 1 Lên bảng làm câu a, c Rút gọn các phân số sau: HS 2 Lên bảng làm câu b, d a, -5/10 a, -5/10 = -5:5/10:5 = -1/2 b, 18/-13 b, 18/-13 = 18:(-3)/(-33:-3) = -6/11 c, 19/57 c, 19/57 = 19:19/ 57:19 = 1/3 d, -36/-12 d, -36/-12 = -36:(-12)/(-12):(-12) = 3/1 = 3 GV cho HS lên bảng làm bài Hoạt động 4: Luyện tập củng cố GV cho HS phát biểu lại quy tắc rút gọn phân số. HS phát biểu bằng lời GV cho HS hoạt động nhóm làm bài 15. Sau đó các nhóm lên treo bảng phụ của nhóm HS choạt động theo nhóm làm bài ra bảng phụ của nhóm GV cho HS nhận xét bài làm của từng nhóm Bài 15: Rút gọn các phân số a, 22/55 = 22:11/55:11 = 2/5 b, -63/81 = -63:9/81:9 = -7/9 c, 20/-140 = 20:20/-140:20 = -1/7 GV cho HS làm bài đúng sai? d, -25/-75 = -25:(-25)/-75:(-25) = 1/3 Rút gọn HS suy nghĩ trả lời và giải thích lý do đúng sai a, 3.5/8.24 = 3.5/8.8.3 = 5/64 a, Đúng b, (8.5 - 8.2)/16 = (5 - 8 )/1 = -3 b, Sai (vì tử số còn ở dạng tổng) Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà Học thuộc quy tắc rút gọn phân số, Làm bài 16, 17 (b, c, e) 18, 19, 20 (SGK) 25, 27 (SBT) Ôn tập định nghĩa phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, rút gọn phân số. -------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docT73 Rut gon phan so T1.doc
Giáo án liên quan