Giáo án Hình học lớp 6 - Trương PTCS Sảng Tủng

I. MỤC TIÊU

1- Kiến thức cơ bản:

- Hoùc sinh hiểu ủieồm laứ gỡ ? Đoạn thaỳng laứ gỡ ?

- Hieồu ủửụùc quan heọ ủieồm , ủửụứng thaỳng.

2- Kĩ năng cơ bản :

- Bieỏt vẽ hình minh hoạ các quan hệ :Đieồm thuộc hoặc không thuộc ủửụứng thaỳng.

- Biết ủaởt teõn cho ủieồm, ủửụứng thaỳng.

- Biết kớ hieọu ủieồm, ủửụứng thaỳng.

- Bieỏt sửỷ duùng kớ hieọu

3, - thái độ

- nghiêm túc trong giờ học

II. CHUẨN BỊ

GV : Thước kẻ, bảng phụ, phấn màu.

HS : Ôn tập kiến thức cũ, thước thẳng có chia khoảng.

III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 

doc90 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1246 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học lớp 6 - Trương PTCS Sảng Tủng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: /08/2011 Líp 6 TiÕt (tkb): Ngµy gi¶ng : /08/2011 SÜ sè V¾ng Ch­¬ng I : ®o¹n th¼ng TiÕt 1 §1. §iĨm. §­êng th¼ng I. Mơc tiªu 1- KiÕn thøc c¬ b¶n: - Học sinh hiĨu điểm là gì ? §o¹n thẳng là gì ? - Hiểu được quan hệ điểm , đường thẳng. 2- KÜ n¨ng c¬ b¶n : - Biết vÏ h×nh minh ho¹ c¸c quan hƯ :§iểm thuéc hoỈc kh«ng thuéc đường thẳng. - BiÕt đặt tên cho điểm, đường thẳng. - BiÕt kí hiệu điểm, đường thẳng. - Biết sử dụng kí hiệu 3, - th¸i ®é - nghiªm tĩc trong giê häc II. ChuÈn bÞ GV : Th­íc kỴ, b¶ng phơ, phÊn mµu. HS : ¤n tËp kiÕn thøc cị, th­íc th¼ng cã chia kho¶ng. III.TiÕn tr×nh bµi d¹y 1, kiĨm tra bµi cị (xen kÏ trong bµi): 2,Bµi míi Ho¹t ®éng GV Ho¹t ®éng HS Ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1: NhËn biÕt kh¸I niƯm ®iĨm(10’) - H×nh häc ®¬n gi¶n nhÊt ®ã lµ ®iĨm.Muèn häc h×nh tr­íc hÕt ph¶I vÏ h×nh.VËy ®iĨm ®­ỵc vÏ nh­ thÕ nµo? ë ®©y ta kh«ng ®Þnh nghÜa ®iĨm mµ chØ ®­a ra h×nh ¶nh cđa ®iĨm ®è lµ mét chÊm nhá trªn trang giÊy hoỈc trªn b¶ng ®en, tõ ®ã biÕt c¸ch biĨu diƠn ®iĨm. -GV vÏ mét ®iĨm trªn trang giÊy vµ ®Ỉt tªn -GV dïngc¸c chø c¸I in hoa A,B,C…®Ĩ ®Ỉt tªn cho ®iĨm. -YC hs lÊy 2 ®iĨm råi ®Ỉt tªn -Gv l­u ý HS: mét tªn chØ dïng cho mét ®iĨm, nh­ng mét ®iĨm cã thĨ cã nhiỊu tªn. -LÊy VD +YC hs quan s¸t h×nh võa vÏ vµ cho biÕt h×nh cã mÊy ®iĨm +LÊy 1 VD vỊ mét ®iĨm cã nhiỊu tªn -GV th«ng b¸o:Tõ nay vỊ sau khi nãi 2 ®iĨm mµ kh«ng nãi g× thªm th× hiĨu ®è lµ 2 diĨm ph©n biƯt -Gv chĩ ý HS -HS l¾ng nghe vµ ghi bµi -HS vÏ vµo vë -Hs ghi nhËn -1HS lªn b¶ng -HS ghi bµi -1HS tr¶ lêi: h×nh cã 3 ®iĨm ,mèi tªn chØ mét ®iĨm -Hs ghi bµi -HS ghi bµi 1,§iĨm: . A .B .C *L­u ý: VD: M . N Quy ­íc.: Nãi 2 ®iĨm mµ kh«ng nãi g× thªm th× hiĨu ®è lµ 2 diĨm ph©n biƯt (2 diĨm kh«ng trïng nhau) *Chĩ ý: Víi nh÷ng ®iĨm ta x¸c ®Þnh c¸c h×nh -BÊt cø h×nh nµo cĩng lµ mét tËp hỵp ®iĨm. -§iĨm cịng lµ mét h×nh.§ã lµ h×nh ®¬n gi¶n nhÊt Ho¹t ®éng 2: NHËn biÕt vỊ ®­êng th¼ng(15’) -T­¬ng tù ®­êng th¼ng cịng lµ mét h×nh c¬ b¶n kh«ng ®Þnh nghÜa mµ chØ m« t¶ b»ng h×nh ¶nh cđa nã b»ng sỵi chØ c¨ng th¼ng,mÐp bµn... -VËy lµm thÕ nµo ®Ĩ vÏ ®­ỵc 1 ®­êng th¼ng? -GV gt c¸ch vÏ vµ ®Ỉt tªn ®­êng th¼ng GV vÏ h×nh trªn b¶ng -YC Hs vÏ 2 ®­êng th¼ng p,q -YC 1hs lªn b¶ng dïng nÐt bĩt vµ th­íc th¼ng kÐo dµi vỊ 2 phÝa cđa nh­ìng ®­êng th¼ng võa vÏ -Hái :sau khi kÐo dµi c¸c ®­êng th¼ng vỊ 2phÝa ta cã nhËn xÐt g×? -? trong h×nh vÏ trªn cã nh÷ng ®iĨm nµo ,®­êng th¼ng nµo? -? ®iĨm nµo n»m trªn ,kh«ng n»m trªn ®­êng th¼ng ®· cho? -VËy mèi ®­êng th¼ng x¸c ®Þnh cã bao nhiªu ®iĨm thuéc nã? -GV vÏ h×nh lªn b¶ng vµ hái:cã nh÷ng ®iĨm nµo ,®­êng th¼ng nµo trong h×nh vÏ;®iĨm nµo n»m trªn ,kh«ng n»m trªn ®­êng th¼ng ®· cho ? -Gv nhÊn m¹nh:Trong h×nh cã nh÷ng ®iĨm n»m trªn ®­êng th¼ng, cã nh÷ng ®iĨm kh«ng n»m trªn ®­êng th¼ng. -YC Hs ®äc mơc 3 -HS nghe -HS suy nghÜ -Hs ghi vµo vë -1hs lªn b¶ng d­íi líp lµm vµo -1Hs lªn b¶ng -1Hs tr¶ lêi -1Hs tr¶ lêi -1Hs tr¶ lêi -1Hs tr¶ lêi -Hs vÏ h×nh vµo vë råi tr¶ lêi L¾ng nghe ghi bµi ®äc bµi 2, §­êng th¼ng: -BiĨu diÕn ®­êng th¼ng:Dïng nÐt bĩt v¹ch theo mÐp th­íc th¼ng -§Ỉt tªn:Dïng ch÷ c¸I in th­êng: a,b,c,m… -2 ®­êng th¼ng kh¸c nhau cã 2 tªn kh¸c nhau a b -Nh¹n xÐt:§­êng th¼ng kh«ng bÞ giíi h¹n vỊ 2 phÝa -Mèi ®­êng th¼ng x¸c ®Þnh cã v« sè ®iĨm thuéc nã Ho¹t ®éng 3: quan hƯ giøa ®iĨm vµ ®­êng th¼ng (7’) -Gv gt vỊ ®iĨm A t­¬ng tù víi ®iĨm B -YC hs nãi c¸ch kh¸c vỊ kÝ hiƯu A d , B d. -Quan s¸t h×nh vÏ em cã nhËn xÐt g×? -HS ghi b¶ng -Hs tr¶ lêi 3. Điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng. -§iĨm A thuéc ®­êng th¼ng d, ®iĨm A n»m trªn ®­êng th¼ng d,®­êng th¼ng d ®I qua ®iĨm A,®­êng th¼ng d chøa ®iĨm A.KÝ hiƯu A d , B d. * NhËn xÐt:Víi bÊt k× ®­êng th¼ng nµo cã nh÷ng ®iĨm thuéc ®­êng th¼ng ®ã vµ cã nh÷ng ®iĨm kh«ng thuéc ®­êng th¼ng ®ã Ho¹t ®éng 4:Cđng cè(10’) -YC hs lµm ? (104-sgk) -Cho HS lµm BT3(104-Sgk) -3Hs lªn b¶ng 1Hs Lªn b¶ng d­íi líp lµm vµo vë Lµm ? (104-sgk) a, b, C a , E a BT3(104-Sgk) a. An ; A p; B n ; B m b. Các đường thẳng p, m, n đi qua điểm B - Các đường thẳng q, m đi qua điểm C c. D q, D m, n, p 4) H­íng dÉn häc bµi ë nhµ - Hướng dẫn : Bài 4Dsk /105 vẽ a lấy C thuộc a; vẽ b lấy B không thuộc b - Về học kĩ lý thuyết, chuẩn bị trước bài 2 tiết sau học + Khi nào thì ba điểm được gọi là thẳng hàng - Lµm BTVN : 4,5,6,7 Sgk /105 Ngµy so¹n: /08/2011 Líp 6 TiÕt (tkb): Ngµy gi¶ng : /08/2011 SÜ sè V¾ng TiÕt 2 §2. Ba ®iĨm th¼ng hµng I.Mơc tiªu : 1,KiÕn thøc c¬ b¶n: Hs hiĨu 3 ®iĨm th¼ng hµng,®iĨm n»m gi÷a 2 ®iĨm.Trong 3 ®iĨm th¼ng hµng cã mét vµ chØ mét ®iĨm n»m giøa 2 ®iĨm cßn l¹i 2,KÜ n¨ng c¬ b¶n: - HS biÕt vÏ 3 ®iĨm th¼ng hµng, 3 ®iĨm kh«ng th¼ng hµng. - Hs biÕt sư dơng c¸c thuËt ng÷ : N»m cïng phÝa ,n»m kh¸c phÝa, n»m gi÷a, 3, Th¸i ®é: Sư dơng th­íc th¼ng ®Ĩ vÏ vµ kiĨm tra 3 ®iĨm th¼ng hµng cÈn thËn chÝnh x¸c II. ChuÈn bÞ GV : Th­íc kỴ, b¶ng phơ, phiÕu häc tËp. HS : ¤n tËp kiÕn thøc cị, th­íc th¼ng. III.TiÕn tr×nh bµi gi¶ng 1, kiĨm tra bµi cị (8’) Ho¹t ®éng GV Ho¹t ®éng HS Ghi b¶ng -YC hs vÏ ®iĨm M, ®­êng th¼ng b sao cho Mb. +VÏ ®­êng th¼ng a ,®iĨm A sao cho M a , A b , A a +vÏ ®iĨm N a vµ N b H×nh vÏ cã ®Ỉc ®iĨm g×? Gv nªu :Ba ®iĨm M,N,A cïng n»m trªn ®­êng th¼ng a3 ®iĨm M,N,A th¼ng hµng.§Ĩ hiĨu râ vỊ 3®iĨm th¼ng hµng chĩng ta cïng ®I t×m hiĨu bµi häc h«m nay Hs lªn b¶ng thùc hiƯn Hs ghi bµi NhËn xÐt:H×nh vÏ cã 2 ®­êng th¼ng a vµ b cïng ®I qua ®iĨm A - 3 ®iĨm M,N ,A cïng n»m trªn ®­êng th¼ng a 2, bµi míi Ho¹t ®éng 1: NHËn biÕt vỊ 3 ®iĨm th¼ng hµng(17’) -GV yc hs quan s¸t h×ng 8 sgk -?Khi nµo ta cã thĨ nãi 3 ®iĨm A,B,C th¼ng hµng? -? TiÕp :khi nµo ta cã thĨ nãi:3 ®iĨm A,B,C kh«ng th¼ng hµng. -YC hs lÊy VD vỊ h×nh ¶nh 3 ®iĨm th¼ng hµng,3®iĨm kh«ng th¼ng hµng. -Nh­ vËy chĩng ta ®· biÕt khi nµo th× 3 ®iĨm th¼ng hµng,3®iĨm kh«ng th¼ng hµng.VËy ®Ĩ vÏ 3 ®iĨm th¼ng hµng ,3 ®iĨm kh«ng th¼ng hµng ta lµm thÕ nµo ,chĩng ta cïng ®I t×m hiĨu; +§Ĩ vÏ 3 ®iĨm th¼ng hµng ta lµm thÕ nµo?YC hs vÏ h×nh. +VËy ®Ĩ vÏ 3 ®iĨm kh«ng th¼ng hµng ta lµm thÕ nµo?YC hs vÏ h×nh. -B©y giê c« cã 3 ®iĨm bÊt k× em nµo h·y cho c« biÕt lµm c¸ch nµo ®Ĩ biÕt chĩng th¼ng hµng hay kh«ng? -Cã thĨ x¶y ra nhiỊu ®iĨm cïng thuéc ®­êng th¼ng vµ nhiỊu ®iĨm kh«ng cïng thuéc ®­êng th¼ng hay kh«ng? V× sao? -GV giíi thiƯu: nhiỊu ®iĨm th¼ng hµng ,nhiỊu ®iĨm kh«ng th¼ng hµng. -YC hs lµm Bt8,9(106-Sgk) -YC hs lµm BT 10(106-Sgk) -1Hs tr¶ lêi -1Hs tr¶ lêi -2HS lªn b¶ng -1Hs tr¶ lêi -1Hs tr¶ lêi -1Hs tr¶ lêi -1hs tr¶ lêi : Cã thĨ x¶y ra nhiỊu ®iĨm cïng thuéc ®­êng th¼ng v× mçi ®­êng th¼ng x¸c ®Þnh cã v« sè ®­êng th¼ng thuéc nã.Cịng cã thĨ x¶y ra nhiỊu ®iĨm kh«ng cïng thuéc ®­êng th¼ng ®ã v× trong mỈt ph¼ng chøa ®­êng th¼ng cã v« sè ®iĨm kh«ng thuéc nã. -Hs ghi bµi -1Hs tr¶ lêi 2Hs lªn b¶ng d­íi líp lµm vµo vë 1. ThÕ nµo lµ ba ®iĨm th¼ng hµng Khi hµng 3 ®iĨm A,B ,C cïng thuéc mét ®­êng th¼ng ta nãi chĩng th¼ng hµng A,B,C th¼ng hµng Khi hµng 3 ®iĨm A,B ,C kh«ng cïng thuéc bÊt k× ®­êng th¼ng nµo ,ta nãi chĩng kh«ng th¼ng hµng b, C¸ch vÏ: -VÏ 3 ®iĨm th¼ng hµng: VÏ ®­êng th¼ng råi vÏ 3 ®iĨm thuéc ®­êng th¼ng ®ã. -VÏ 3 ®iĨm kh«ng th¼ng hµng:VÏ d­êng th¼ng råi lÊy 2 ®iĨm thuéc ®­êng th¼ng, 1®iĨm kh«ng thuéc ®­êng th¼ng ®ã C,NhËn biÕt 3 ®iĨm cho tr­íc cã th¼ng hay kh«ng : Ta dïng th­íc th¼ng -NhiỊu ®iĨm cïng thuéc mét ®­êng th¼ng th× th¼ng hµng vµ ng­ỵc l¹i Bài 8 Sgk/106 Ba điểm A, M, N thẳng hàng Bài 9 Sgk/106 a.Các bộ ba điểm thẳng hàng là ( B, E, A) ; ( D, E, G) ( B,D ,C) Hai bộ ba các điểm khong thẳng hàng là (B, G, A) ; (B, D, C) BT 10(106-Sgk) a, b, Ho¹t ®éng 3 t×m hiĨu quan hƯ gi÷a 3 ®iĨm th¼ng hµng(11’) -Yc hs Quan sat H9 sgk -Yc hs ®äc c¸ch m« t¶ vÞ trÝ t­¬ng ®èi cđa 3 ®iĨm th¼ng hµng trªn h×nh ®ã. -?Trong h9 cã bao nhiªu ®iĨm ®· ®­ỵc biĨu diÕn ,cã bao nhiªu ®iĨm n»m gi÷a 2 ®iĨm A,C? -YC hs vÏ 3 ®iĨm A,B,C th¼ng hµng sao cho ®iĨm A n»m gi÷a 2 ®iĨm B vµ C. -VËy trong 3 ®iĨm th¼ng hµng cã bao nhiªu ®iĨm n»m gi÷a 2 ®iĨm cßn l¹i? -Gv chèt l¹i -? NÕu ®iĨm E n»m gi÷a 2 ®iĨm M,N th× 3 ®iĨm nµy cã th¼ng hµng hay kh«ng? -GV chèt l¹i -Hs quan s¸t -1 hS ®äc to bµi -1Hs tr¶ lêi -1Hs lªn b¶ng d­íi líp vÏ vµo vë -1Hs tr¶ lêi HS ghi bµi 2. Quan hƯ gi÷a ba ®iĨm th¼ng hµng Trong cã 3 ®iĨm ®· ®­ỵc biĨu diÕn ,cã 1®iĨm n»m gi÷a 2 ®iĨm A,C. NhËn xÐt:(Sgk-106) *Chĩ ý:NÕu biÕt mét ®iĨm n»m gi÷a 2 ®iĨm th× 3 ®iĨm Êy th¼ng hµng -Kh«ng cã kh¸i niƯm n»m gi÷a khi 3 ®iĨm kh«ng th¼ng hµng Ho¹t ®éng 4:LuyƯn tËp cđng cè(10’) Cho hs lµm BT11(107-Sgk) 1Hs tr¶ lêi t¹i chç BT11(107-Sgk) a,§iĨm R n»m gi÷a 2 ®iĨm M vµ N b, 2 ®iĨm R vµ N n»m cïng phÝa ®èi víi ®iĨm M c, 2 ®iĨm M vµ N n»m kh¸c phÝa ®èi víi R 3, H­íng dÉn häc bµi ë nhµ (2’) - Về xem kĩ lý thuyết BTVN Bài 12 đến bài 14 Sgk/ 106,107 Chuẩn bị trước bµi 3 tiết sau học …………………………………………… Ngµy so¹n: /09/2011 Líp 6 TiÕt (tkb): Ngµy gi¶ng : /09/2011 SÜ sè V¾ng TiÕt 3 Bµi 3 ®­êng th¼ng ®i qua hai ®iĨm I , Mơc tiªu: 1, KiÕn thøc : Hs - Nắm được có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt. 2, KÜ n¨ng : - Hs biÕt vẽ đường thẳng đi qua hai điểm - BiÕt vị trí tương đối của hai đường thẳng trên mặt phẳng. 3,Th¸i ®é: VÏ cÈn thËn vµ chÝnh x¸c ®­êng th¼ng ®i qua 2 ®iĨm A,B II,ChuÈn bÞ cđa GV & HS: GV : Th­íc kỴ, b¶ng phơ, phiÕu häc tËp, gi¸o ¸n HS : ¤n tËp kiÕn thøc cị, b¶ng phơ nhãm ,Th­íc kỴ. III.TiÕn tr×nh d¹y häc Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Ho¹t ®éng 1: KiĨm tra bµi cị (8’) ? Khi nµo 3®iĨm A,B,C th¼ng hµng ? kh«ng th¼ng hµng? -Y/c 1Hs nhËn xÐt vµ cho ®iĨm -Cho ®iĨm A .H·y vÏ ®­êng th¼ng ®i qua ®iĨm A. VÏ ®­ỵc mÊy ®­êng th¼ng ®i qua ®iĨm A? -Cho thªm ®iĨm B kh¸c A.H·y vÏ ®­êng th¼ng ®i qua A ,B .VÏ ®­ỵc mÊy ®­êng th¼ng? Em h·y m« t¶ l¹i c¸ch vÏ ®­êng th¼ng ®i qua hai ®iĨm A,B. -Y/c Hs ®¸nh gi¸ vµ nhËn xÐt -Gv chèt l¹i : §©y chÝnh lµ néi dung bµi häc h«m nay. -1Hs tr¶ lêi -1Hs nhËn xÐt vµ cho ®iĨm -1Hs lªn b¶ng vÏ h×nh vµ tr¶ lêi ,d­íi líp lµm vµo vë -1Hs lªn b¶ng vÏ h×nh vµ tr¶ lêi ,d­íi líp lµm vµo vë -1Hs nhËn xÐt vµ cho ®iĨm -VÏ ®­ỵc v« sè ®­êng th¼ng ®I qua ®iĨm A Ho¹t ®éng 2: VÏ ®­êng th¼ng ®i qua 2 ®iĨm -Gv ghi néi dung phÇn 1 lªn b¶ng -Y/c Hs ®äc c¸ch vÏ trong Sgk -Y/c Hs ®äc nhËn xÐt Sgk -y/c Hs lµm BT 15(109-Sgk) -Gäi 1Hs nh©n xÐt -Hs ghi bµi -1Hs ®äc bµi c¶ líp theo dâi -1Hs ®äc bµi c¶ líp theo dâi -1Hs ®­íng t¹i chè tr¶ lêi -1Hs nhËn xÐt 1, VÏ ®­êng th¼ng a, C¸ch vÏ:(107-Sgk) b, NhËn xÐt: :(108-Sgk) BT 15(109-Sgk) a, sai b, ®ĩng Ho¹t ®éng 3: C¸ch ®Ỉt tªn ®­êng th¼ng, gäi tªn ®­êng th¼ng - Y/c 1Hs ®äc trong Sgk (mơc 2-108) -Gv th«ng b¸o c¸ch ®Ỉt tªn cho ®­êng th¼ng -Y/c Hs lµm ? h×nh 18.Gv ghi lêi gi¶i *Cho 3 ®iĨm A,B ,C kh«ng th¼ng hµng ,vÏ ®­êng th¼ng AB,AC -2 ®­êng th¼ng nµy cã ®Ỉc ®iĨm g×? -Víi 2 ®­êng th¼ng AB,AC ngoµi ®iĨm A cßn ®iĨm chung nµo n÷a kh«ng? -Nh­ vËy 2 ®­êng th¼ng AB, AC trªn h×nh vÏ cã mét ®iĨm chung duy nhÊt. Ta sÏ gäi chĩng nh­ thÕ nµo. C« vµ c¸c em sÏ cïng t×m hiĨu néi dung thø 3 -1Hs ®äc bµi c¶ líp theo dâi -Hs chĩ ý vµ ghi nhËn -1Hs ®øng t¹i chè tr¶ lêi -1Hs lªn b¶ng vÏ h×nh, d­íi líp vÏ vµo vë -1Hs tr¶ lêi -1Hs tr¶ lêi 2,Tªn ®­êng th¼ng *Cã 3 c¸ch ®Ỉt tªn cho ®­êng th¼ng: -C1: Dïng 1 ch÷ c¸i th­êng -C2: Dïng 2 ch÷ c¸i in hoa (tªn cđa 2 ®iĨm thuéc ®­êng th¼ng ®ã) -C3:Dïng 2 ch÷ c¸i in th­êng Lµm ? h×nh 18 ®­êng th¼ng AB , CB , AC , CA , BA , BC Ho¹t ®éng 4: §­êng th¼ng trïng nhau,c¾t nhau, song song -Y/c Hs ®äc mơc 3 Sgk -Nghe b¹n ®äc vµ theo dâi Sgk em h·y cho biÕt 2 ®­êng th¼ng AB ,AC gäi lµ hai ®­êng th¼ng nh­ thÕ nµo? -Gv giíi thiƯu c¸c ®­êng th¼ng trïng nhau ,ph©n biƯt,song song -Y/c häc sinh vÏ c¸c ®­êng th¼ng trïng nhau ,c¾t nhau,song song -GV l­u ý Hs: + 2®­êng th¼ng kh«ng trïng nhau gäi lµ 2 ®­êng th¼ng ph©n biƯt. + 2 ®­êng th¼ng ph©n biƯt hoỈc c¾t nhau(cã mét ®iĨm chung) hoỈc song song (kh«ng cã ®iĨm chung nµo) -Y/c Hs ®äc chĩ ý Sgk -Y/c Hs t×m trong thùc tÕ h×nh ¶nh cđa hai ®­êng th¼ng c¾t nhau,song song. -Gv ®­a Bt t×nh huèng y/c Hs tr¶ lêi -2 Hs ®äc bµi -1Hs tr¶ lêi -Hs ghi nhËn -3Hs lªn b¶ng d­íi líp lµm vµo vë -Hs l¾ng nghe -1Hs ®äc chĩ ý Sgk -Hs thùc hiƯn y/c cđa gv -1Hs ®øng t¹i chè tr¶ lêi:V× ®­êng th¼ng kh«ng bÞ giíi h¹n vỊ 2 phÝa,nÕu kÐo dµi ra mµ chĩng cã ®iĨm chung th× chĩng c¾t nhau 3, §­êng th¼ng trïng nhau,c¾t nhau, song song Hs1 Hs2 Hs3 Ho¹t ®éng5: Cđng cè -Gäi Hs lµm BT 16 (109-Sgk) -Hs ®øng t¹i chè tr¶ lêi BT 16 (109-Sgk) a, V× chØ cã mét ®­êng th¼ng ®i qua hai ®iĨm ph©n biƯt b, V¹ch mét v¹ch th¼ng nÕu ba ®iĨm A,B,C cïng n»m trªn ®­êng th¼ng thi kh¼ng ®Þnh chĩnh th¼ng hµng vµ ng­ỵc l¹i Ho¹t ®éng 5: H­íng dÉn vỊ nhµ -Häc bµi -Lµm Bt 17;18;19;20;21(109-sgk) - Mçi tỉ chuÈn bÞ 3 cäc tiªu theo quy ®Þnh Sgk, 1 d©y däi ……………………………………………………… Ngµy so¹n: /09/2011 Líp 6 TiÕt (tkb): Ngµy gi¶ng : /09/2011 SÜ sè V¾ng TiÕt 4 §4. Thùc hµnh trång c©y th¼ng hµng I.Mơc tiªu: 1.KiÕn thøc: - HS biÕt trång c©y hoỈc ch«n c¸c cäc th¼ng hµng víi nhau dùa trªn kh¸i niƯm ba ®iĨm th¼ng hµng. 2.Kü n¨ng: - Hs thùc hµnh ch«n ®­ỵc 3 cäc th¼ng hµng víi nhau 3.Th¸i ®é: - Cã th¸i ®é nghiªm tĩc vµ ý thøc hỵp t¸c trong khi thùc hµnh theo nhãm II.ChuÈn bÞ: - GV: TËp huÊn mét nhãm cèt c¸n, - HS : Mçi nhãm thùc hµnh (6 – 7 hs ) chuÈn bÞ: 1 d©y däi, 3 cäc tiªu th¼ng b»ng tre hoỈc b»ng gç dµi kho¶ng 1,5 m s¬n hai mµu sanh ®á sen kÏ nhau,1 bĩa ®ãng cäc III.Tỉ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Ho¹t ®éng 1: Th«ng b¸o nhiƯm vơ (3 ph). ? Nªu c¸c nhiƯm vơ ph¶i thùc hiƯn? - GV nh¾c l¹i c¸c n/v ph¶i thùc hiƯn - 01 – 02 hs tr¶ lêi - Hs chĩ ý l¾ng nghe i)NhiƯm vơ a)Ch«n c¸c cäc hµng rµo th¼ng hµng n»m gi÷a hai cét mèc A vµ B. b)§µo hè trång c©y th¼ng hµng víi hai c©y A vµ B ®· cã ë hai ®Çu lỊ ®­êng. Ho¹t ®éng 2: KiĨm tra sù chuÈn bÞ dơng cơ cđa c¸c nhãm(3ph) ? Nªu c¸c dơng cÇn chuÈn bÞ? - Y/c ®¹i diƯn c¸c nhãm b/c sù chuÈn bÞ cđa nhãm m×nh - 01 – 02 hs tr¶ lêi - §¹i diƯn 4 nhãm b¸o c¸o II) ChuÈn bÞ + 1 d©y däi, + 3 cäc tiªu th¼ng dµi 1,2 m Ho¹t ®éng 3: T×m hiĨu c¸ch lµm (8ph). -Yªu cÇu ®äc mơc 3 trang 108 SGK, quan s¸t kü hai tranh vÏ ë h×nh 24; 25 (3 ph). ? Nªu c¸c b­íc thùc hµnh? - Gv nh¾c l¹i c¸c b­íc vµ lµm mÉu c¶ 2 tr­êng hỵp: Ch«n C n»m gi÷a A vµ B; B n»m gi÷a A vµ C. - Gv tËp huÊn cho nhãm cèt c¸n - Hs qs¸t vµ n/c th«ng tin - 1Hs tr¶ lêi -1HS tr¶ lêi, HS kh¸c nx, bsung - Hs nghe vµ ghi bµi - 02 hs thao t¸c ®Ỉt cäc C th¼ng hµng víi 2 cäc A vµ B tr­íc toµn líp (mçi Hs thùc hiƯn 1 tr­êng hỵp vỊ vÞ trÝ cđa ®iĨm C ®èi víi ®iĨm A vµ B) - HS c¶ líp chĩ ý qs¸t III) H­íng dÉn c¸ch lµm B1: C¾m cäc tiªu th¼ng ®øng víi mỈt ®Êt t¹i hai ®iĨm A vµ B. B2: HS1 ®øng ë vÞ trÝ ®iĨm A, Hs2 kh¸c ®øng ë vÞ trÝ ®iĨm C (C n»m gi÷a A vµ B) B3: HS1 ng¾m vµ ra hiƯu cho HS2 ®Ỉt cäc tiªu ë ®iĨm C sao cho HS1 thÊy cäc tiªu A che lÊp hoµn toµn hai cäc tiªu ë vÞ trÝ B vµ C. Suy ra ba ®iĨm A, B, C th¼ng hµng. Ho¹t ®éng 4: Thùc hµnh theo nhãm (24 ph) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Gv Ph©n c«ng vÞ trÝ thùc hµnh. -Cho c¸c nhãm tiÕn hµnh 2 nhiƯm vơ trong t/g 25ph - GV Quan s¸t c¸c nhãm thùc hµnh, nh¾c nhë, ®iỊu chØnh khi cÇn thiÕt. - HÕt giê TH GV thu b¸o c¸o thùc hµnh cđa c¸c nhãm. ( HS thùc hµnh t¹i s©n tr­êng) -Nhãm tr­ëng nhËn vÞ trÝ thùc hµnh. -Nhãm tr­ëng ph©n c«ng nhiƯm vơ cho tõng thµnh viªn trong nhãm. -C¸c nhãm cã ghi b¸o c¸o: +KiĨm tra chuÈn bÞ thùc hµnh. +Th¸i ®é, ý thøc thùc hµnh. +KÕt qu¶ thùc hµnh:Tù ®¸nh gi¸, cho ®iĨm - C¸c nhãm nép b/c Ho¹t ®éng 5: NhËn xÐt ®¸nh gi¸(6’) - NhËn xÐt ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ thùc hµnh cđa c¸c nhãm - Y/c Hs tËp trung - Nh©n xÐt toµn líp -Y/c hs vƯ sinh ch©n tay - Hs tËp trung - Hs vƯ sinh ch©n tay Ngµy so¹n: /09/2011 Líp 6 TiÕt (tkb): Ngµy gi¶ng : /09/2011 SÜ sè V¾ng TiÕt 5 Bµi 5 Tia I. Mơc tiªu. 1.KiÕn thøc: - HS biÕt ®Þnh nghÜa m« t¶ tia b»ng c¸c c¸ch kh¸c nhau - HS biÕt thÕ nµo lµ hai tia ®èi nhau, 2 tia trïng nhau 2.Kü n¨ng: - HS biÕt vÏ tia vµ biÕt ph©n lo¹i tia chung gèc. -Hs biết phát biểu chính xác các mệnh đề tốn học 3.Th¸i ®é: CÈn thËn, chÝnh x¸c II. ChuÈn bÞ. GV: Th­íc th¼ng, b¶ng phơ, phÊn mµu. HS: Th­íc, dơng cơ häc tËp. III. TiÕn tr×nh d¹y häc. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Ho¹t ®éng1: KiĨm tra bµi cị dÉn d¾t vµo bµi míi(5ph) - Y/c Hs vÏ ®iĨm O vµ vÏ ®­êng th¼ng xy qua O - Gv nhËn xÐt vµ hái : §iĨm O chia ®­êng th¼ng xy ra thµnh mÊy phÇn ? - Gv t« ®Ëm phÇn ®­êng th¼ng Ox vµ hái : h×nh gåm ®iĨm O vµ mét phÇn ®­êng th¼ng Ox gäi lµ g×? -§Ĩ biÕt ®ã lµ h×nh g× chĩng ta cïng ®i nghiªn cøu bµi häc h«m nay . - Hs lªn b¶ng -1Hs tr¶ lêi :®iĨm O chia ®­êng th¼ng xy thµnh 2 phÇn. - Hs suy nghÜ t×m c©u tr¶ lêi - Hs më vë ra ghi bµi Ho¹t ®éng 2: h×nh thµnh kh¸i niƯm tia(9’) - Gv giíi thiƯu : H×nh gåm ®iĨm O vµ mét phÇn ®­êng th¼ng Ox gäi lµ 1 tia gèc O. - T­¬ng tù em h·y cho biÕt h×nh gåm ®iĨm O vµ mét phÇn ®­êng th¼ng Oy gäi lµ g×? - ? VËy thÕ nµo lµ mét tia gèc O? - Y/c Hs nhËn xÐt - Gv nhËn xÐt vµ chèt l¹i ®ã chÝnh lµ néi dung ®Þnh nghÜa Sgk - Y/c Hs lµm bµi tËp 22a (112-Sgk) - Giíi thiƯu nưa ®­êng th¼ng Ox ,Oy. - Gv nhÊn m¹nh : Tia Ox bÞ giíi h¹n ë ®iĨm O, kh«ng bÞ giíi h¹n vỊ phÝa X. - Giíi thiƯu c¸ch ®äc (viÕt ) tªn 1 tia. - Giíi thiƯu c¸ch vÏ - VÏ h×nh lªn b¶ng vµ y/c Hs ®äc tªn c¸c tia trªn h×nh - ? hai tia OX, Oy cã ®Ỉc ®iĨm g×? - Hs chĩ ý nghe vµ ghi nhËn -1 Hs tr¶ lêi: : H×nh gåm ®iĨm O vµ mét phÇn ®­êng th¼ng Oy gäi lµ 1 tia gèc O -1Hs tr¶ lêi: H×nh gåm ®iĨm O vµ mét phÇn ®­êng th¼ng bÞ chia ra bëi ®iªm O gäi lµ mét tia gèc O. - 1Hs nhËn xÐt - 1 ®Õn 2 Hs ®äc to ®Þnh nghÜa - 1Hs ®øng t¹i chè tr¶ lêi : …. 1 tia gèc O - Hs ghi bµi - Chĩ ý nghe vµ ghi nhËn - Chĩ ý nghe vµ ghi bµi - Chĩ ý nghe vµ ghi bµi - Hs quan s¸t h×nh vÏ vµ tr¶ lêi - Hs suy nghÜ 1,Tia a, §Þnh nghÜa: *§N(111-SGk) - Tia Ox ( cßn gäi lµ nưa ®­êng th¼ng Ox) - Tia Oy ( cßn gäi lµ nưa ®­êng th¼ng Oy) b,C¸ch ®äc :Khi ®äc ( hay viÕt ) tªn 1 tia ph¶I ®äc ( hay viÕt ) tªn gèc tr­íc. c, C¸ch biĨu diƠn:Dïng m«t v¹ch th¼ng ®Ĩ biĨu diƠn mét tia, gèc tia ®­ỵc vÏ râ. B¶ng Phơ Ho¹t ®éng 2: Hai tia ®èi nhau (8’) - Cho hs quan s¸t vµ nãi l¹i ®Ỉc ®iĨm cđa 2 tia Ox,Oy nãi trªn ( Gv cã thĨ h­ín dÉn ) + Hai tia cã g× chung? + Hai tia Ox ,Oy lµm thµnh h×nh g× ? - Giíi thiƯu hai tia ®èi nhau - Trªn ®­êng th¼ng mn lÊy ®iĨm C h·y cho biÕt ®iĨm C lµ gèc chung cđa bao nhiªu tia ®èi nhau? - Gv chèt l¹i : §©y chÝnh lµ néi dung NhËn xÐt Sgk - Cho Hs lµm ?1 - Hs quan s¸t vµ neu ra 2®Ỉc ®iĨm cđa 2 tia Ox , Oy - Hs tr¶ lêi : gèc O - 1Hs tr¶ lêi :…lµm thµnh mét ®­êng th¼ng -Hs ghi bµi Hs suy nghÜ ,1 em tr¶ lêi -1 ®Õn 2 Hs ®äc to -1Hs ®øng t¹i chç tr¶ l¬i 2, Hai tia ®èi nhau - Hai tia gäi ®èi nhauhai tia chung gèc vµ chĩng cïng lµm nªn mét ®­êng th¼ng * NhËn xÐt : Mçi ®iĨm trªn ®­êng th¼ng lµ gèc chung cđa 2 tia ®èi nhau *Lµm?1: a , Hai tia Ax vµ By kh«ng ph¶i lµ 2 tia ®èi nhau v× chĩng kh«ng chung gèc. b, Nh÷ng tia ®èi nhau lµ: Ax vµ Ay ; Bx vµ By Ho¹t ®éng 3: Hai tia trïng nhau (9’) - Gv vÏ h×nh lªn b¶ng y/c Hs quan s¸t vµ chØ ra ®Ỉc ®iĨm cđa 2 Ax vµ AB - Y/c Hs t×m 2 tia trïng nhau trªn H28(Sgk) - Giíi thiƯu 2 tia ph©n biªt - Treo b¶ng phơ minh ho¹ mét sè tr­êng hỵp 2 tia ph©n biƯt - Cho Hs Lµm ?2 - Hs quan s¸t vµ chØ ra ®Ỉc ®iĨm cđa 2 Ax vµ AB - Hs t×m 2 tia trïng nhau - 1Hs ®øng t¹i châ tr¶ lêi, d­íi líp lµm vµo vë 3, Hai tia trïng nhau - AB, Ax chung gèc - Tia nµy n»m trªn tia kia - 2 tia Ax vµ AB nh­ vËy lµ 2 tia trung nhau. - 2 tia trïng nhau lµ 2 tia mµ mäi ®iĨm ®Ịu lµ ®iĨm chung. * Chĩ ý (Sgk) B¶ng phơ C¸c cỈp tia ph©n biƯt Lµm?2 a, Tia OB trïng v¬Ý tia Oy b, Kh«ng trïng nhau v×: Hai tia kh«ng chung gèc c, V× kh«ng t¹o thµnh ®­êng th¼ng : H§ 4. LuyƯn tËp(12ph) - Y/c hs h® c¸ nh©n thùc hiƯn bµi 22 vµ 23/SGK + D·y 1: 22a, 23c + D·y 2: 22b, 23a + D·y 1: 22c, 23b trong 4ph - HÕt giê GV y/c hs b/c kqu¶ - Gv nx,KL - HS h® c¸ nh©n -HS lÇn l­ỵt b/c - HS kh¸c nx, bs - Hs chĩ ý l¾ng nghe vµ ghi vë Bµi 22/SGK-112 a)tia b) 2 tia ®èi nhau Rx vµ Ry c) +AC vµ AB +CB + trïng nhau Bµi 23/SGK-113 a) MN, MP, MQ NP, NQ b) Kh«ng cã tia nµo ®èi nhau c) PN vµ PQ HĐ5 DỈn dß vµ HDVN(1ph) + Häc vµ n¾m c¸c kh¸i niƯm + Lµm bµi tËp : 24, 26/SGK- 113 23,24,25,26/SBT + Xem bµi tËp “LuyƯn tËp” ………………………………………………… Ngµy so¹n: /09/2011 Líp 6 TiÕt (tkb): Ngµy gi¶ng : /09/2011 SÜ sè V¾ng TiÕt 6. luyƯn tËp I. Mơc tiªu 1. KiÕn thøc. - LuyƯn tËp cho häc sinh kÜ n¨ng ph¸t biĨu ®Þnh nghÜa tia, hai tia ®èi nhau. 2. KÜ n¨ng: - LuyƯn cho häc sinh kÜ n¨ng nhËn biÕt tia, hai tia ®èi nhau, hai tia trïng nhau, cđng cè ®iĨm n»m gi÷a, ®iĨm n»m cïng phÝa, kh¸c phÝa qua ®äc h×nh. - LuyƯn kÜ n¨ng vÏ h×nh 3. Th¸i ®é - Gi¸o dơc tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c. II. ChuÈn bÞ - Gv: SGK, th­íc th¼ng, b¶ng phơ. - Hs: SGK, th­íc th¼ng. III. TiÕn tr×nh d¹y häc. 1, ỉn ®Þnh : 2 Bµi gi¶ng: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Ho¹t ®éng 1 : LuyƯn tËp theo chđ ®Ị ®Þnh nghÜa tia - Cho hs lµm bµi 26(SGK-113) - Y/c nx vµ cho ®iĨm - Gv treo b¶ng phơ ghi bµi tËp 27(113-Sgk ) lªn b¶ng vµ Y/c Hs ®äc ®Ị bµi - Cho Hs lªn b¶ng ®iỊn - 1 hs lªn b¶ng , d­íi líp dë vë bµi tËp ®Ĩ gv kiĨm tra - Hs quan s¸t, so s¸nh, nhËn xÐt vµ ®¸nh gi¸ cho ®iĨm cho b¹n - 1 dÕn 2 Hs ®äc ®Ị bµi - 1Hs lªn b¶ng d­íi líp lµm vµo vë BT 26(SGK-113) a, - Hai ®iĨm M,B n»m cïng phÝa ®èi víi ®iĨm A b, *h1: §iĨm M n»m gi÷a A vµ B *h2: §iĨm B n»m gi÷a A vµ M BT 27(SGK-113) a, Tia AB lµ h×nh gåm ®iĨm A vµ tÊt c¶ c¸c ®iĨm n»m cïng phÝa víi B ®èi víi A b, H×nh t¹o thµnh bëi ®iĨm A vµ phÇn ®­êng th¼ngchøa tÊt c¶ c¸c ®iĨm n»m cïng phÝa ®èi víi A lµ mét tia gèc A Ho¹t ®éng 2 : LuyƯn tËp theo chđ ®Ị ®Þnh nghÜa tia ®èi nhau - Gäi Hs ®äc ®Ị bµi tËp 32(114-Sgk) - Y/c Hs tr¶ lêi c¸c c©u hái: + Hai tia Ox vµ Oy chung gèc th× ®èi nhau ®ĩng hay sai? H·y gi¶i thÝch. + Hai tia Ox vµ Oy cïng n»m trªn mét ®­êng th¼ng th× ®èi nhau ®ĩng hay sai? + Hai tia Ox vµ Oy t¹o thµnh ®­êng th¼ng xy th× ®èi nhau ®ĩng hay sai? - VËy hai tia ®èi nhau ph¶i tho¶ ®k g×? - NÕu thiÕu 1 trong 2 §k ®ã th× 2 tia cã ®èi nhau kh«ng ? - 1 ®Õn 2 Hs ®äc to ®Ị bµi. - Hs lÇn l­ỵt tr¶ lêi - 1 Hs tr¶ lêi - 1 Hs tr¶ lêi : - NÕu thiÕu 1 trong 2 §k ®ã th× 2 tia kh«ng ®èi nhau. BT32(114-Sgk) a, Hai tia Ox vµ Oy chung gèc th× ®èi nhau sai v× cã thĨ chĩng kh«ng t¹o thµnh mét ®­êng th¼ng b, Hai tia Ox vµ Oy cïng n»m trªn mét ®­êng th¼ng th× ®èi nhau sai v× cã thĨ chĩng trïng nhau c, Hai tia Ox vµ Oy t¹o thµnh ®­êng th¼ng xy th× ®èi nhau ®ĩng 2 tia ®èi nhau Ho¹t ®éng 3:LuyƯn tËp vỊ thø tù c¸c ®iĨm trªn 2 tia ®èi nhau - Cho Hs lµm BT 28(113-Sgk) vµ BT 29(114-Sgk) - Y/ c Hs nhËn xÐt - Gv nhËn xÐt vµ bỉ xung - 2 Hs lªn b¶ng d­íi líp lµm vµo vë - 2 Hs nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n BT 28(113-Sgk) a) 2 tia OM, ON ®èi nhau; 2 tia Ox, Oy ®èi nhau. b) Trong 3 ®iĨm O,M,N ®iĨm O n»m gi÷a hai ®iĨm cßn l¹i( M,N) BT 29(114-Sgk) a) - Trong 3 ®iĨm M,A,C th× ®iĨm A n»m gi÷a 2 ®iĨm cßn l¹i b) - Trong 3 ®iĨm N,A,B th× ®iĨm A n»m gi÷a 2 ®iĨm cßn l¹i Ho¹t ®éng 4: RÌn luyƯn kÜ n¨ng vÏ h×nh - Cho Hs lµm Bt31(114-Sgk) - Y/ c Hs nhËn xÐt - Gv nhËn xÐt vµ bỉ xung - 1Hs lªn b¶ng d­íi líp lµm vµo vë - 1 Hs nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n BT31(114-Sgk) 3,DỈn dß, h­íng dÉn .(3ph) VỊ nhµ: + Häc vµ n¾m ch¾c c¸c kiÕn thøc + Lµm bµi tËp 24,25,26,27/ SBT-99 + Xem bµi “§o¹n th¼ng” ------------------------------------------------------------ Ngµy so¹n: /09/2011 Líp 6 TiÕt (tkb): Ngµy gi¶ng : /09/2011 SÜ sè V¾ng Tiết 7 §6 §o¹n th¼ng I. Mơc

File đính kèm:

  • dochinh 6.doc
Giáo án liên quan