I. MỤC TIÊU
1- Kiến thức cơ bản:
- Hoùc sinh hiểu ủieồm laứ gỡ ? Đoạn thaỳng laứ gỡ ?
- Hieồu ủửụùc quan heọ ủieồm , ủửụứng thaỳng.
2- Kĩ năng cơ bản :
- Bieỏt vẽ hình minh hoạ các quan hệ :Đieồm thuộc hoặc không thuộc ủửụứng thaỳng.
- Biết ủaởt teõn cho ủieồm, ủửụứng thaỳng.
- Biết kớ hieọu ủieồm, ủửụứng thaỳng.
- Bieỏt sửỷ duùng kớ hieọu
3, - thái độ
- nghiêm túc trong giờ học
II. CHUẨN BỊ
GV : Thước kẻ, bảng phụ, phấn màu.
HS : Ôn tập kiến thức cũ, thước thẳng có chia khoảng.
III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
90 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1246 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học lớp 6 - Trương PTCS Sảng Tủng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: /08/2011
Líp 6 TiÕt (tkb): Ngµy gi¶ng : /08/2011 SÜ sè V¾ng
Ch¬ng I : ®o¹n th¼ng
TiÕt 1
§1. §iĨm. §êng th¼ng
I. Mơc tiªu
1- KiÕn thøc c¬ b¶n:
- Học sinh hiĨu điểm là gì ? §o¹n thẳng là gì ?
- Hiểu được quan hệ điểm , đường thẳng.
2- KÜ n¨ng c¬ b¶n :
- Biết vÏ h×nh minh ho¹ c¸c quan hƯ :§iểm thuéc hoỈc kh«ng thuéc đường thẳng.
- BiÕt đặt tên cho điểm, đường thẳng.
- BiÕt kí hiệu điểm, đường thẳng.
- Biết sử dụng kí hiệu
3, - th¸i ®é
- nghiªm tĩc trong giê häc
II. ChuÈn bÞ
GV : Thíc kỴ, b¶ng phơ, phÊn mµu.
HS : ¤n tËp kiÕn thøc cị, thíc th¼ng cã chia kho¶ng.
III.TiÕn tr×nh bµi d¹y
1, kiĨm tra bµi cị (xen kÏ trong bµi):
2,Bµi míi
Ho¹t ®éng GV
Ho¹t ®éng HS
Ghi b¶ng
Ho¹t ®éng 1: NhËn biÕt kh¸I niƯm ®iĨm(10’)
- H×nh häc ®¬n gi¶n nhÊt ®ã lµ ®iĨm.Muèn häc h×nh tríc hÕt ph¶I vÏ h×nh.VËy ®iĨm ®ỵc vÏ nh thÕ nµo? ë ®©y ta kh«ng ®Þnh nghÜa ®iĨm mµ chØ ®a ra h×nh ¶nh cđa ®iĨm ®è lµ mét chÊm nhá trªn trang giÊy hoỈc trªn b¶ng ®en, tõ ®ã biÕt c¸ch biĨu diƠn ®iĨm.
-GV vÏ mét ®iĨm trªn trang giÊy vµ ®Ỉt tªn
-GV dïngc¸c chø c¸I in hoa A,B,C…®Ĩ ®Ỉt tªn cho ®iĨm.
-YC hs lÊy 2 ®iĨm råi ®Ỉt tªn
-Gv lu ý HS: mét tªn chØ dïng cho mét ®iĨm, nhng mét ®iĨm cã thĨ cã nhiỊu tªn.
-LÊy VD
+YC hs quan s¸t h×nh võa vÏ vµ cho biÕt h×nh cã mÊy ®iĨm
+LÊy 1 VD vỊ mét ®iĨm cã nhiỊu tªn
-GV th«ng b¸o:Tõ nay vỊ sau khi nãi 2 ®iĨm mµ kh«ng nãi g× thªm th× hiĨu ®è lµ 2 diĨm ph©n biƯt
-Gv chĩ ý HS
-HS l¾ng nghe vµ ghi bµi
-HS vÏ vµo vë
-Hs ghi nhËn
-1HS lªn b¶ng
-HS ghi bµi
-1HS tr¶ lêi: h×nh cã 3 ®iĨm ,mèi tªn chØ mét ®iĨm
-Hs ghi bµi
-HS ghi bµi
1,§iĨm:
. A
.B .C
*Lu ý:
VD: M . N
Quy íc.: Nãi 2 ®iĨm mµ kh«ng nãi g× thªm th× hiĨu ®è lµ 2 diĨm ph©n biƯt (2 diĨm kh«ng trïng nhau)
*Chĩ ý: Víi nh÷ng ®iĨm ta x¸c ®Þnh c¸c h×nh
-BÊt cø h×nh nµo cĩng lµ mét tËp hỵp ®iĨm.
-§iĨm cịng lµ mét h×nh.§ã lµ h×nh ®¬n gi¶n nhÊt
Ho¹t ®éng 2: NHËn biÕt vỊ ®êng th¼ng(15’)
-T¬ng tù ®êng th¼ng cịng lµ mét h×nh c¬ b¶n kh«ng ®Þnh nghÜa mµ chØ m« t¶ b»ng h×nh ¶nh cđa nã b»ng sỵi chØ c¨ng th¼ng,mÐp bµn...
-VËy lµm thÕ nµo ®Ĩ vÏ ®ỵc 1 ®êng th¼ng?
-GV gt c¸ch vÏ vµ ®Ỉt tªn ®êng th¼ng
GV vÏ h×nh trªn b¶ng
-YC Hs vÏ 2 ®êng th¼ng p,q
-YC 1hs lªn b¶ng dïng nÐt bĩt vµ thíc th¼ng kÐo dµi vỊ 2 phÝa cđa nhìng ®êng th¼ng võa vÏ
-Hái :sau khi kÐo dµi c¸c ®êng th¼ng vỊ 2phÝa ta cã nhËn xÐt g×?
-? trong h×nh vÏ trªn cã nh÷ng ®iĨm nµo ,®êng th¼ng nµo?
-? ®iĨm nµo n»m trªn ,kh«ng n»m trªn ®êng th¼ng ®· cho?
-VËy mèi ®êng th¼ng x¸c ®Þnh cã bao nhiªu ®iĨm thuéc nã?
-GV vÏ h×nh lªn b¶ng vµ hái:cã nh÷ng ®iĨm nµo ,®êng th¼ng nµo trong h×nh vÏ;®iĨm nµo n»m trªn ,kh«ng n»m trªn ®êng th¼ng ®· cho ?
-Gv nhÊn m¹nh:Trong h×nh cã nh÷ng ®iĨm n»m trªn ®êng th¼ng, cã nh÷ng ®iĨm kh«ng n»m trªn ®êng th¼ng.
-YC Hs ®äc mơc 3
-HS nghe
-HS suy nghÜ
-Hs ghi vµo vë
-1hs lªn b¶ng díi líp lµm vµo
-1Hs lªn b¶ng
-1Hs tr¶ lêi
-1Hs tr¶ lêi
-1Hs tr¶ lêi
-1Hs tr¶ lêi
-Hs vÏ h×nh vµo vë råi tr¶ lêi
L¾ng nghe ghi bµi
®äc bµi
2, §êng th¼ng:
-BiĨu diÕn ®êng th¼ng:Dïng nÐt bĩt v¹ch theo mÐp thíc th¼ng
-§Ỉt tªn:Dïng ch÷ c¸I in thêng: a,b,c,m…
-2 ®êng th¼ng kh¸c nhau cã 2 tªn kh¸c nhau
a
b
-Nh¹n xÐt:§êng th¼ng kh«ng bÞ giíi h¹n vỊ 2 phÝa
-Mèi ®êng th¼ng x¸c ®Þnh cã v« sè ®iĨm thuéc nã
Ho¹t ®éng 3: quan hƯ giøa ®iĨm vµ ®êng th¼ng (7’)
-Gv gt vỊ ®iĨm A t¬ng tù víi ®iĨm B
-YC hs nãi c¸ch kh¸c vỊ kÝ hiƯu A d , B d.
-Quan s¸t h×nh vÏ em cã nhËn xÐt g×?
-HS ghi b¶ng
-Hs tr¶ lêi
3. Điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng.
-§iĨm A thuéc ®êng th¼ng d, ®iĨm A n»m trªn ®êng th¼ng d,®êng th¼ng d ®I qua ®iĨm A,®êng th¼ng d chøa ®iĨm A.KÝ hiƯu A d , B d.
* NhËn xÐt:Víi bÊt k× ®êng th¼ng nµo cã nh÷ng ®iĨm thuéc ®êng th¼ng ®ã vµ cã nh÷ng ®iĨm kh«ng thuéc ®êng th¼ng ®ã
Ho¹t ®éng 4:Cđng cè(10’)
-YC hs lµm ? (104-sgk)
-Cho HS lµm BT3(104-Sgk)
-3Hs lªn b¶ng
1Hs Lªn b¶ng díi líp lµm vµo vë
Lµm ? (104-sgk)
a,
b, C a , E a
BT3(104-Sgk)
a.
An ; A p; B n ; B m
b. Các đường thẳng p, m, n đi qua điểm B
- Các đường thẳng q, m đi qua điểm C
c. D q, D m, n, p
4) Híng dÉn häc bµi ë nhµ
- Hướng dẫn : Bài 4Dsk /105 vẽ a lấy C thuộc a; vẽ b lấy B không thuộc b
- Về học kĩ lý thuyết, chuẩn bị trước bài 2 tiết sau học
+ Khi nào thì ba điểm được gọi là thẳng hàng
- Lµm BTVN : 4,5,6,7 Sgk /105
Ngµy so¹n: /08/2011
Líp 6 TiÕt (tkb): Ngµy gi¶ng : /08/2011 SÜ sè V¾ng
TiÕt 2
§2. Ba ®iĨm th¼ng hµng
I.Mơc tiªu :
1,KiÕn thøc c¬ b¶n: Hs hiĨu 3 ®iĨm th¼ng hµng,®iĨm n»m gi÷a 2 ®iĨm.Trong 3 ®iĨm th¼ng hµng cã mét vµ chØ mét ®iĨm n»m giøa 2 ®iĨm cßn l¹i
2,KÜ n¨ng c¬ b¶n:
- HS biÕt vÏ 3 ®iĨm th¼ng hµng, 3 ®iĨm kh«ng th¼ng hµng.
- Hs biÕt sư dơng c¸c thuËt ng÷ : N»m cïng phÝa ,n»m kh¸c phÝa, n»m gi÷a,
3, Th¸i ®é: Sư dơng thíc th¼ng ®Ĩ vÏ vµ kiĨm tra 3 ®iĨm th¼ng hµng cÈn thËn chÝnh x¸c
II. ChuÈn bÞ
GV : Thíc kỴ, b¶ng phơ, phiÕu häc tËp.
HS : ¤n tËp kiÕn thøc cị, thíc th¼ng.
III.TiÕn tr×nh bµi gi¶ng
1, kiĨm tra bµi cị (8’)
Ho¹t ®éng GV
Ho¹t ®éng HS
Ghi b¶ng
-YC hs vÏ ®iĨm M, ®êng th¼ng b sao cho Mb.
+VÏ ®êng th¼ng a ,®iĨm A sao cho M a , A b , A a
+vÏ ®iĨm N a vµ N b
H×nh vÏ cã ®Ỉc ®iĨm g×?
Gv nªu :Ba ®iĨm M,N,A cïng n»m trªn ®êng th¼ng a3 ®iĨm M,N,A th¼ng hµng.§Ĩ hiĨu râ vỊ 3®iĨm th¼ng hµng chĩng ta cïng ®I t×m hiĨu bµi häc h«m nay
Hs lªn b¶ng thùc hiƯn
Hs ghi bµi
NhËn xÐt:H×nh vÏ cã 2 ®êng th¼ng a vµ b cïng ®I qua ®iĨm A
- 3 ®iĨm M,N ,A cïng n»m trªn ®êng th¼ng a
2, bµi míi
Ho¹t ®éng 1: NHËn biÕt vỊ 3 ®iĨm th¼ng hµng(17’)
-GV yc hs quan s¸t h×ng 8 sgk
-?Khi nµo ta cã thĨ nãi 3 ®iĨm A,B,C th¼ng hµng?
-? TiÕp :khi nµo ta cã thĨ nãi:3 ®iĨm A,B,C kh«ng th¼ng hµng.
-YC hs lÊy VD vỊ h×nh ¶nh 3 ®iĨm th¼ng hµng,3®iĨm kh«ng th¼ng hµng.
-Nh vËy chĩng ta ®· biÕt khi nµo th× 3 ®iĨm th¼ng hµng,3®iĨm kh«ng th¼ng hµng.VËy ®Ĩ vÏ 3 ®iĨm th¼ng hµng ,3 ®iĨm kh«ng th¼ng hµng ta lµm thÕ nµo ,chĩng ta cïng ®I t×m hiĨu;
+§Ĩ vÏ 3 ®iĨm th¼ng hµng ta lµm thÕ nµo?YC hs vÏ h×nh.
+VËy ®Ĩ vÏ 3 ®iĨm kh«ng th¼ng hµng ta lµm thÕ nµo?YC hs vÏ h×nh.
-B©y giê c« cã 3 ®iĨm bÊt k× em nµo h·y cho c« biÕt lµm c¸ch nµo ®Ĩ biÕt chĩng th¼ng hµng hay kh«ng?
-Cã thĨ x¶y ra nhiỊu ®iĨm cïng thuéc ®êng th¼ng vµ nhiỊu ®iĨm kh«ng cïng thuéc ®êng th¼ng hay kh«ng? V× sao?
-GV giíi thiƯu: nhiỊu ®iĨm th¼ng hµng ,nhiỊu ®iĨm kh«ng th¼ng hµng.
-YC hs lµm Bt8,9(106-Sgk)
-YC hs lµm BT 10(106-Sgk)
-1Hs tr¶ lêi
-1Hs tr¶ lêi
-2HS lªn b¶ng
-1Hs tr¶ lêi
-1Hs tr¶ lêi
-1Hs tr¶ lêi
-1hs tr¶ lêi : Cã thĨ x¶y ra nhiỊu ®iĨm cïng thuéc ®êng th¼ng v× mçi ®êng th¼ng x¸c ®Þnh cã v« sè ®êng th¼ng thuéc nã.Cịng cã thĨ x¶y ra nhiỊu ®iĨm kh«ng cïng thuéc ®êng th¼ng ®ã v× trong mỈt ph¼ng chøa ®êng th¼ng cã v« sè ®iĨm kh«ng thuéc nã.
-Hs ghi bµi
-1Hs tr¶ lêi
2Hs lªn b¶ng díi líp lµm vµo vë
1. ThÕ nµo lµ ba ®iĨm th¼ng hµng
Khi hµng 3 ®iĨm A,B ,C cïng thuéc mét ®êng th¼ng ta nãi chĩng th¼ng hµng
A,B,C th¼ng hµng
Khi hµng 3 ®iĨm A,B ,C kh«ng cïng thuéc bÊt k× ®êng th¼ng nµo ,ta nãi chĩng kh«ng th¼ng hµng
b, C¸ch vÏ:
-VÏ 3 ®iĨm th¼ng hµng: VÏ ®êng th¼ng råi vÏ 3 ®iĨm thuéc ®êng th¼ng ®ã.
-VÏ 3 ®iĨm kh«ng th¼ng hµng:VÏ dêng th¼ng råi lÊy 2 ®iĨm thuéc ®êng th¼ng, 1®iĨm kh«ng thuéc ®êng th¼ng ®ã
C,NhËn biÕt 3 ®iĨm cho tríc cã th¼ng hay kh«ng : Ta dïng thíc th¼ng
-NhiỊu ®iĨm cïng thuéc mét ®êng th¼ng th× th¼ng hµng vµ ngỵc l¹i
Bài 8 Sgk/106
Ba điểm A, M, N thẳng hàng
Bài 9 Sgk/106
a.Các bộ ba điểm thẳng hàng là
( B, E, A) ; ( D, E, G)
( B,D ,C)
Hai bộ ba các điểm khong thẳng hàng là (B, G, A) ; (B, D, C)
BT 10(106-Sgk)
a,
b,
Ho¹t ®éng 3 t×m hiĨu quan hƯ gi÷a 3 ®iĨm th¼ng hµng(11’)
-Yc hs Quan sat H9 sgk
-Yc hs ®äc c¸ch m« t¶ vÞ trÝ t¬ng ®èi cđa 3 ®iĨm th¼ng hµng trªn h×nh ®ã.
-?Trong h9 cã bao nhiªu ®iĨm ®· ®ỵc biĨu diÕn ,cã bao nhiªu ®iĨm n»m gi÷a 2 ®iĨm A,C?
-YC hs vÏ 3 ®iĨm A,B,C th¼ng hµng sao cho ®iĨm A n»m gi÷a 2 ®iĨm B vµ C.
-VËy trong 3 ®iĨm th¼ng hµng cã bao nhiªu ®iĨm n»m gi÷a 2 ®iĨm cßn l¹i?
-Gv chèt l¹i
-? NÕu ®iĨm E n»m gi÷a 2 ®iĨm M,N th× 3 ®iĨm nµy cã th¼ng hµng hay kh«ng?
-GV chèt l¹i
-Hs quan s¸t
-1 hS ®äc to bµi
-1Hs tr¶ lêi
-1Hs lªn b¶ng díi líp vÏ vµo vë
-1Hs tr¶ lêi
HS ghi bµi
2. Quan hƯ gi÷a ba ®iĨm th¼ng hµng
Trong cã 3 ®iĨm ®· ®ỵc biĨu diÕn ,cã 1®iĨm n»m gi÷a 2 ®iĨm A,C.
NhËn xÐt:(Sgk-106)
*Chĩ ý:NÕu biÕt mét ®iĨm n»m gi÷a 2 ®iĨm th× 3 ®iĨm Êy th¼ng hµng
-Kh«ng cã kh¸i niƯm n»m gi÷a khi 3 ®iĨm kh«ng th¼ng hµng
Ho¹t ®éng 4:LuyƯn tËp cđng cè(10’)
Cho hs lµm BT11(107-Sgk)
1Hs tr¶ lêi t¹i chç
BT11(107-Sgk)
a,§iĨm R n»m gi÷a 2 ®iĨm M vµ N
b, 2 ®iĨm R vµ N n»m cïng phÝa ®èi víi ®iĨm M
c, 2 ®iĨm M vµ N n»m kh¸c phÝa ®èi víi R
3, Híng dÉn häc bµi ë nhµ (2’)
- Về xem kĩ lý thuyết
BTVN Bài 12 đến bài 14 Sgk/ 106,107
Chuẩn bị trước bµi 3 tiết sau học
……………………………………………
Ngµy so¹n: /09/2011
Líp 6 TiÕt (tkb): Ngµy gi¶ng : /09/2011 SÜ sè V¾ng
TiÕt 3
Bµi 3
®êng th¼ng ®i qua hai ®iĨm
I , Mơc tiªu:
1, KiÕn thøc : Hs - Nắm được có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt.
2, KÜ n¨ng : - Hs biÕt vẽ đường thẳng đi qua hai điểm
- BiÕt vị trí tương đối của hai đường thẳng trên mặt phẳng.
3,Th¸i ®é: VÏ cÈn thËn vµ chÝnh x¸c ®êng th¼ng ®i qua 2 ®iĨm A,B
II,ChuÈn bÞ cđa GV & HS:
GV : Thíc kỴ, b¶ng phơ, phiÕu häc tËp, gi¸o ¸n
HS : ¤n tËp kiÕn thøc cị, b¶ng phơ nhãm ,Thíc kỴ.
III.TiÕn tr×nh d¹y häc
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Ho¹t ®éng 1: KiĨm tra bµi cị (8’)
? Khi nµo 3®iĨm A,B,C th¼ng hµng ? kh«ng th¼ng hµng?
-Y/c 1Hs nhËn xÐt vµ cho ®iĨm
-Cho ®iĨm A .H·y vÏ ®êng th¼ng ®i qua ®iĨm A. VÏ ®ỵc mÊy ®êng th¼ng ®i qua ®iĨm A?
-Cho thªm ®iĨm B kh¸c A.H·y vÏ ®êng th¼ng ®i qua A ,B .VÏ ®ỵc mÊy ®êng th¼ng? Em h·y m« t¶ l¹i c¸ch vÏ ®êng th¼ng ®i qua hai ®iĨm A,B.
-Y/c Hs ®¸nh gi¸ vµ nhËn xÐt
-Gv chèt l¹i : §©y chÝnh lµ néi dung bµi häc h«m nay.
-1Hs tr¶ lêi
-1Hs nhËn xÐt vµ cho ®iĨm
-1Hs lªn b¶ng vÏ h×nh vµ tr¶ lêi ,díi líp lµm vµo vë
-1Hs lªn b¶ng vÏ h×nh vµ tr¶ lêi ,díi líp lµm vµo vë
-1Hs nhËn xÐt vµ cho ®iĨm
-VÏ ®ỵc v« sè ®êng th¼ng ®I qua ®iĨm A
Ho¹t ®éng 2: VÏ ®êng th¼ng ®i qua 2 ®iĨm
-Gv ghi néi dung phÇn 1 lªn b¶ng
-Y/c Hs ®äc c¸ch vÏ trong Sgk
-Y/c Hs ®äc nhËn xÐt Sgk
-y/c Hs lµm BT 15(109-Sgk)
-Gäi 1Hs nh©n xÐt
-Hs ghi bµi
-1Hs ®äc bµi c¶ líp theo dâi
-1Hs ®äc bµi c¶ líp theo dâi
-1Hs ®íng t¹i chè tr¶ lêi
-1Hs nhËn xÐt
1, VÏ ®êng th¼ng
a, C¸ch vÏ:(107-Sgk)
b, NhËn xÐt: :(108-Sgk)
BT 15(109-Sgk)
a, sai
b, ®ĩng
Ho¹t ®éng 3: C¸ch ®Ỉt tªn ®êng th¼ng, gäi tªn ®êng th¼ng
- Y/c 1Hs ®äc trong Sgk (mơc 2-108)
-Gv th«ng b¸o c¸ch ®Ỉt tªn cho ®êng th¼ng
-Y/c Hs lµm ? h×nh 18.Gv ghi lêi gi¶i
*Cho 3 ®iĨm A,B ,C kh«ng th¼ng hµng ,vÏ ®êng th¼ng AB,AC
-2 ®êng th¼ng nµy cã ®Ỉc ®iĨm g×?
-Víi 2 ®êng th¼ng AB,AC ngoµi ®iĨm A cßn ®iĨm chung nµo n÷a kh«ng?
-Nh vËy 2 ®êng th¼ng AB, AC trªn h×nh vÏ cã mét ®iĨm chung duy nhÊt. Ta sÏ gäi chĩng nh thÕ nµo. C« vµ c¸c em sÏ cïng t×m hiĨu néi dung thø 3
-1Hs ®äc bµi c¶ líp theo dâi
-Hs chĩ ý vµ ghi nhËn
-1Hs ®øng t¹i chè tr¶ lêi
-1Hs lªn b¶ng vÏ h×nh, díi líp vÏ vµo vë
-1Hs tr¶ lêi
-1Hs tr¶ lêi
2,Tªn ®êng th¼ng
*Cã 3 c¸ch ®Ỉt tªn cho ®êng th¼ng:
-C1: Dïng 1 ch÷ c¸i thêng
-C2: Dïng 2 ch÷ c¸i in hoa (tªn cđa 2 ®iĨm thuéc ®êng th¼ng ®ã)
-C3:Dïng 2 ch÷ c¸i in thêng
Lµm ? h×nh 18
®êng th¼ng AB , CB , AC , CA , BA , BC
Ho¹t ®éng 4: §êng th¼ng trïng nhau,c¾t nhau, song song
-Y/c Hs ®äc mơc 3 Sgk
-Nghe b¹n ®äc vµ theo dâi Sgk em h·y cho biÕt 2 ®êng th¼ng AB ,AC gäi lµ hai ®êng th¼ng nh thÕ nµo?
-Gv giíi thiƯu c¸c ®êng th¼ng trïng nhau ,ph©n biƯt,song song
-Y/c häc sinh vÏ c¸c ®êng th¼ng trïng nhau ,c¾t nhau,song song
-GV lu ý Hs:
+ 2®êng th¼ng kh«ng trïng nhau gäi lµ 2 ®êng th¼ng ph©n biƯt.
+ 2 ®êng th¼ng ph©n biƯt hoỈc c¾t nhau(cã mét ®iĨm chung) hoỈc song song (kh«ng cã ®iĨm chung nµo)
-Y/c Hs ®äc chĩ ý Sgk
-Y/c Hs t×m trong thùc tÕ h×nh ¶nh cđa hai ®êng th¼ng c¾t nhau,song song.
-Gv ®a Bt t×nh huèng y/c Hs tr¶ lêi
-2 Hs ®äc bµi
-1Hs tr¶ lêi
-Hs ghi nhËn
-3Hs lªn b¶ng díi líp lµm vµo vë
-Hs l¾ng nghe
-1Hs ®äc chĩ ý Sgk
-Hs thùc hiƯn y/c cđa gv
-1Hs ®øng t¹i chè tr¶ lêi:V× ®êng th¼ng kh«ng bÞ giíi h¹n vỊ 2 phÝa,nÕu kÐo dµi ra mµ chĩng cã ®iĨm chung th× chĩng c¾t nhau
3, §êng th¼ng trïng nhau,c¾t nhau, song song
Hs1
Hs2
Hs3
Ho¹t ®éng5: Cđng cè
-Gäi Hs lµm BT 16 (109-Sgk)
-Hs ®øng t¹i chè tr¶ lêi
BT 16 (109-Sgk)
a, V× chØ cã mét ®êng th¼ng ®i qua hai ®iĨm ph©n biƯt
b, V¹ch mét v¹ch th¼ng nÕu ba ®iĨm A,B,C cïng n»m trªn ®êng th¼ng thi kh¼ng ®Þnh chĩnh th¼ng hµng vµ ngỵc l¹i
Ho¹t ®éng 5: Híng dÉn vỊ nhµ
-Häc bµi
-Lµm Bt 17;18;19;20;21(109-sgk)
- Mçi tỉ chuÈn bÞ 3 cäc tiªu theo quy ®Þnh Sgk, 1 d©y däi
………………………………………………………
Ngµy so¹n: /09/2011
Líp 6 TiÕt (tkb): Ngµy gi¶ng : /09/2011 SÜ sè V¾ng
TiÕt 4
§4. Thùc hµnh trång c©y th¼ng hµng
I.Mơc tiªu:
1.KiÕn thøc:
- HS biÕt trång c©y hoỈc ch«n c¸c cäc th¼ng hµng víi nhau dùa trªn kh¸i niƯm ba ®iĨm th¼ng hµng.
2.Kü n¨ng:
- Hs thùc hµnh ch«n ®ỵc 3 cäc th¼ng hµng víi nhau
3.Th¸i ®é:
- Cã th¸i ®é nghiªm tĩc vµ ý thøc hỵp t¸c trong khi thùc hµnh theo nhãm
II.ChuÈn bÞ:
- GV: TËp huÊn mét nhãm cèt c¸n,
- HS : Mçi nhãm thùc hµnh (6 – 7 hs ) chuÈn bÞ: 1 d©y däi, 3 cäc tiªu th¼ng b»ng tre hoỈc b»ng gç dµi kho¶ng 1,5 m s¬n hai mµu sanh ®á sen kÏ nhau,1 bĩa ®ãng cäc
III.Tỉ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Ho¹t ®éng 1: Th«ng b¸o nhiƯm vơ (3 ph).
? Nªu c¸c nhiƯm vơ ph¶i thùc hiƯn?
- GV nh¾c l¹i c¸c n/v ph¶i thùc hiƯn
- 01 – 02 hs tr¶ lêi
- Hs chĩ ý l¾ng nghe
i)NhiƯm vơ
a)Ch«n c¸c cäc hµng rµo th¼ng hµng n»m gi÷a hai cét mèc A vµ B.
b)§µo hè trång c©y th¼ng hµng víi hai c©y A vµ B ®· cã ë hai ®Çu lỊ ®êng.
Ho¹t ®éng 2: KiĨm tra sù chuÈn bÞ dơng cơ cđa c¸c nhãm(3ph)
? Nªu c¸c dơng cÇn chuÈn bÞ?
- Y/c ®¹i diƯn c¸c nhãm b/c sù chuÈn bÞ cđa nhãm m×nh
- 01 – 02 hs tr¶ lêi
- §¹i diƯn 4 nhãm b¸o c¸o
II) ChuÈn bÞ
+ 1 d©y däi,
+ 3 cäc tiªu th¼ng dµi 1,2 m
Ho¹t ®éng 3: T×m hiĨu c¸ch lµm (8ph).
-Yªu cÇu ®äc mơc 3 trang 108 SGK, quan s¸t kü hai tranh vÏ ë h×nh 24; 25 (3 ph).
? Nªu c¸c bíc thùc hµnh?
- Gv nh¾c l¹i c¸c bíc vµ lµm mÉu c¶ 2 trêng hỵp: Ch«n C n»m gi÷a A vµ B; B n»m gi÷a A vµ C.
- Gv tËp huÊn cho nhãm cèt c¸n
- Hs qs¸t vµ n/c th«ng tin
- 1Hs tr¶ lêi
-1HS tr¶ lêi, HS kh¸c nx, bsung
- Hs nghe vµ ghi bµi
- 02 hs thao t¸c ®Ỉt cäc C th¼ng hµng víi 2 cäc A vµ B tríc toµn líp (mçi Hs thùc hiƯn 1 trêng hỵp vỊ vÞ trÝ cđa ®iĨm C ®èi víi ®iĨm A vµ B)
- HS c¶ líp chĩ ý qs¸t
III) Híng dÉn c¸ch lµm
B1: C¾m cäc tiªu th¼ng ®øng víi mỈt ®Êt t¹i hai ®iĨm A vµ B.
B2: HS1 ®øng ë vÞ trÝ ®iĨm A, Hs2 kh¸c ®øng ë vÞ trÝ ®iĨm C (C n»m gi÷a A vµ B)
B3: HS1 ng¾m vµ ra hiƯu cho HS2 ®Ỉt cäc tiªu ë ®iĨm C sao cho HS1 thÊy cäc tiªu A che lÊp hoµn toµn hai cäc tiªu ë vÞ trÝ B vµ C.
Suy ra ba ®iĨm A, B, C th¼ng hµng.
Ho¹t ®éng 4: Thùc hµnh theo nhãm (24 ph)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Gv Ph©n c«ng vÞ trÝ thùc hµnh.
-Cho c¸c nhãm tiÕn hµnh 2 nhiƯm vơ trong t/g 25ph
- GV Quan s¸t c¸c nhãm thùc hµnh, nh¾c nhë, ®iỊu chØnh khi cÇn thiÕt.
- HÕt giê TH GV thu b¸o c¸o thùc hµnh cđa c¸c nhãm.
( HS thùc hµnh t¹i s©n trêng)
-Nhãm trëng nhËn vÞ trÝ thùc hµnh.
-Nhãm trëng ph©n c«ng nhiƯm vơ cho tõng thµnh viªn trong nhãm.
-C¸c nhãm cã ghi b¸o c¸o:
+KiĨm tra chuÈn bÞ thùc hµnh.
+Th¸i ®é, ý thøc thùc hµnh.
+KÕt qu¶ thùc hµnh:Tù ®¸nh gi¸, cho ®iĨm
- C¸c nhãm nép b/c
Ho¹t ®éng 5: NhËn xÐt ®¸nh gi¸(6’)
- NhËn xÐt ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ thùc hµnh cđa c¸c nhãm
- Y/c Hs tËp trung
- Nh©n xÐt toµn líp
-Y/c hs vƯ sinh ch©n tay
- Hs tËp trung
- Hs vƯ sinh ch©n tay
Ngµy so¹n: /09/2011
Líp 6 TiÕt (tkb): Ngµy gi¶ng : /09/2011 SÜ sè V¾ng
TiÕt 5
Bµi 5 Tia
I. Mơc tiªu.
1.KiÕn thøc:
- HS biÕt ®Þnh nghÜa m« t¶ tia b»ng c¸c c¸ch kh¸c nhau
- HS biÕt thÕ nµo lµ hai tia ®èi nhau, 2 tia trïng nhau
2.Kü n¨ng:
- HS biÕt vÏ tia vµ biÕt ph©n lo¹i tia chung gèc.
-Hs biết phát biểu chính xác các mệnh đề tốn học
3.Th¸i ®é: CÈn thËn, chÝnh x¸c
II. ChuÈn bÞ.
GV: Thíc th¼ng, b¶ng phơ, phÊn mµu.
HS: Thíc, dơng cơ häc tËp.
III. TiÕn tr×nh d¹y häc.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Ho¹t ®éng1: KiĨm tra bµi cị dÉn d¾t vµo bµi míi(5ph)
- Y/c Hs vÏ ®iĨm O vµ vÏ ®êng th¼ng xy qua O
- Gv nhËn xÐt vµ hái : §iĨm O chia ®êng th¼ng xy ra thµnh mÊy phÇn ?
- Gv t« ®Ëm phÇn ®êng th¼ng Ox vµ hái : h×nh gåm ®iĨm O vµ mét phÇn ®êng th¼ng Ox gäi lµ g×?
-§Ĩ biÕt ®ã lµ h×nh g× chĩng ta cïng ®i nghiªn cøu bµi häc h«m nay .
- Hs lªn b¶ng
-1Hs tr¶ lêi :®iĨm O chia ®êng th¼ng xy thµnh 2 phÇn.
- Hs suy nghÜ t×m c©u tr¶ lêi
- Hs më vë ra ghi bµi
Ho¹t ®éng 2: h×nh thµnh kh¸i niƯm tia(9’)
- Gv giíi thiƯu : H×nh gåm ®iĨm O vµ mét phÇn ®êng th¼ng Ox gäi lµ 1 tia gèc O.
- T¬ng tù em h·y cho biÕt h×nh gåm ®iĨm O vµ mét phÇn ®êng th¼ng Oy gäi lµ
g×?
- ? VËy thÕ nµo lµ mét tia gèc O?
- Y/c Hs nhËn xÐt
- Gv nhËn xÐt vµ chèt l¹i ®ã chÝnh lµ néi dung ®Þnh nghÜa Sgk
- Y/c Hs lµm bµi tËp 22a (112-Sgk)
- Giíi thiƯu nưa ®êng th¼ng Ox ,Oy.
- Gv nhÊn m¹nh : Tia Ox bÞ giíi h¹n ë ®iĨm O, kh«ng bÞ giíi h¹n vỊ phÝa X.
- Giíi thiƯu c¸ch ®äc (viÕt ) tªn 1 tia.
- Giíi thiƯu c¸ch vÏ
- VÏ h×nh lªn b¶ng vµ y/c Hs ®äc tªn c¸c tia trªn h×nh
- ? hai tia OX, Oy cã ®Ỉc ®iĨm g×?
- Hs chĩ ý nghe vµ ghi nhËn
-1 Hs tr¶ lêi: : H×nh gåm ®iĨm O vµ mét phÇn ®êng th¼ng Oy gäi lµ 1 tia gèc O
-1Hs tr¶ lêi: H×nh gåm ®iĨm O vµ mét phÇn ®êng th¼ng bÞ chia ra bëi ®iªm O gäi lµ mét tia gèc O.
- 1Hs nhËn xÐt
- 1 ®Õn 2 Hs ®äc to ®Þnh nghÜa
- 1Hs ®øng t¹i chè tr¶ lêi :
…. 1 tia gèc O
- Hs ghi bµi
- Chĩ ý nghe vµ ghi nhËn
- Chĩ ý nghe vµ ghi bµi
- Chĩ ý nghe vµ ghi bµi
- Hs quan s¸t h×nh vÏ vµ tr¶ lêi
- Hs suy nghÜ
1,Tia
a, §Þnh nghÜa:
*§N(111-SGk)
- Tia Ox ( cßn gäi lµ nưa ®êng th¼ng Ox)
- Tia Oy ( cßn gäi lµ nưa ®êng th¼ng Oy)
b,C¸ch ®äc :Khi ®äc ( hay viÕt ) tªn 1 tia ph¶I ®äc ( hay viÕt ) tªn gèc tríc.
c, C¸ch biĨu diƠn:Dïng m«t v¹ch th¼ng ®Ĩ biĨu diƠn mét tia, gèc tia ®ỵc vÏ râ.
B¶ng Phơ
Ho¹t ®éng 2: Hai tia ®èi nhau (8’)
- Cho hs quan s¸t vµ nãi l¹i ®Ỉc ®iĨm cđa 2 tia Ox,Oy nãi trªn ( Gv cã thĨ hín dÉn )
+ Hai tia cã g× chung?
+ Hai tia Ox ,Oy lµm thµnh h×nh g× ?
- Giíi thiƯu hai tia ®èi nhau
- Trªn ®êng th¼ng mn lÊy ®iĨm C h·y cho biÕt ®iĨm C lµ gèc chung cđa bao nhiªu tia ®èi nhau?
- Gv chèt l¹i : §©y chÝnh lµ néi dung NhËn xÐt Sgk
- Cho Hs lµm ?1
- Hs quan s¸t vµ neu ra 2®Ỉc ®iĨm cđa 2 tia Ox , Oy
- Hs tr¶ lêi : gèc O
- 1Hs tr¶ lêi :…lµm thµnh mét ®êng th¼ng
-Hs ghi bµi
Hs suy nghÜ ,1 em tr¶ lêi
-1 ®Õn 2 Hs ®äc to
-1Hs ®øng t¹i chç tr¶ l¬i
2, Hai tia ®èi nhau
- Hai tia gäi ®èi nhauhai tia chung gèc vµ chĩng cïng lµm nªn mét ®êng th¼ng
* NhËn xÐt : Mçi ®iĨm trªn ®êng th¼ng lµ gèc chung cđa 2 tia ®èi nhau
*Lµm?1:
a , Hai tia Ax vµ By kh«ng ph¶i lµ 2 tia ®èi nhau v× chĩng kh«ng chung gèc.
b, Nh÷ng tia ®èi nhau lµ:
Ax vµ Ay ; Bx vµ By
Ho¹t ®éng 3: Hai tia trïng nhau (9’)
- Gv vÏ h×nh lªn b¶ng y/c Hs quan s¸t vµ chØ ra ®Ỉc ®iĨm cđa 2 Ax vµ AB
- Y/c Hs t×m 2 tia trïng nhau trªn H28(Sgk)
- Giíi thiƯu 2 tia ph©n biªt
- Treo b¶ng phơ minh ho¹ mét sè trêng hỵp 2 tia ph©n biƯt
- Cho Hs Lµm ?2
- Hs quan s¸t vµ chØ ra ®Ỉc ®iĨm cđa 2 Ax vµ AB
- Hs t×m 2 tia trïng nhau
- 1Hs ®øng t¹i châ tr¶ lêi, díi líp lµm vµo vë
3, Hai tia trïng nhau
- AB, Ax chung gèc
- Tia nµy n»m trªn tia kia
- 2 tia Ax vµ AB nh vËy lµ 2 tia trung nhau.
- 2 tia trïng nhau lµ 2 tia mµ mäi ®iĨm ®Ịu lµ ®iĨm chung.
* Chĩ ý (Sgk)
B¶ng phơ
C¸c cỈp tia ph©n biƯt
Lµm?2
a, Tia OB trïng v¬Ý tia Oy
b, Kh«ng trïng nhau v×: Hai tia kh«ng chung gèc
c, V× kh«ng t¹o thµnh ®êng th¼ng
: H§ 4. LuyƯn tËp(12ph)
- Y/c hs h® c¸ nh©n thùc hiƯn bµi 22 vµ 23/SGK
+ D·y 1: 22a, 23c
+ D·y 2: 22b, 23a
+ D·y 1: 22c, 23b
trong 4ph
- HÕt giê GV y/c hs b/c kqu¶
- Gv nx,KL
- HS h® c¸ nh©n
-HS lÇn lỵt b/c
- HS kh¸c nx, bs
- Hs chĩ ý l¾ng nghe vµ ghi vë
Bµi 22/SGK-112
a)tia
b) 2 tia ®èi nhau Rx vµ Ry
c) +AC vµ AB
+CB
+ trïng nhau
Bµi 23/SGK-113
a) MN, MP, MQ
NP, NQ
b) Kh«ng cã tia nµo ®èi nhau
c) PN vµ PQ
HĐ5 DỈn dß vµ HDVN(1ph)
+ Häc vµ n¾m c¸c kh¸i niƯm
+ Lµm bµi tËp : 24, 26/SGK- 113
23,24,25,26/SBT
+ Xem bµi tËp “LuyƯn tËp”
…………………………………………………
Ngµy so¹n: /09/2011
Líp 6 TiÕt (tkb): Ngµy gi¶ng : /09/2011 SÜ sè V¾ng
TiÕt 6.
luyƯn tËp
I. Mơc tiªu
1. KiÕn thøc. - LuyƯn tËp cho häc sinh kÜ n¨ng ph¸t biĨu ®Þnh nghÜa tia, hai tia ®èi nhau.
2. KÜ n¨ng:
- LuyƯn cho häc sinh kÜ n¨ng nhËn biÕt tia, hai tia ®èi nhau, hai tia trïng nhau, cđng cè ®iĨm n»m gi÷a, ®iĨm n»m cïng phÝa, kh¸c phÝa qua ®äc h×nh.
- LuyƯn kÜ n¨ng vÏ h×nh
3. Th¸i ®é - Gi¸o dơc tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c.
II. ChuÈn bÞ
- Gv: SGK, thíc th¼ng, b¶ng phơ.
- Hs: SGK, thíc th¼ng.
III. TiÕn tr×nh d¹y häc.
1, ỉn ®Þnh :
2 Bµi gi¶ng:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Ho¹t ®éng 1 : LuyƯn tËp theo chđ ®Ị ®Þnh nghÜa tia
- Cho hs lµm bµi 26(SGK-113)
- Y/c nx vµ cho ®iĨm
- Gv treo b¶ng phơ ghi bµi tËp 27(113-Sgk ) lªn b¶ng vµ Y/c Hs ®äc ®Ị bµi
- Cho Hs lªn b¶ng ®iỊn
- 1 hs lªn b¶ng , díi líp dë vë bµi tËp ®Ĩ gv kiĨm tra
- Hs quan s¸t, so s¸nh, nhËn xÐt vµ ®¸nh gi¸ cho ®iĨm cho b¹n
- 1 dÕn 2 Hs ®äc ®Ị bµi
- 1Hs lªn b¶ng díi líp lµm vµo vë
BT 26(SGK-113)
a, - Hai ®iĨm M,B n»m cïng phÝa ®èi víi ®iĨm A
b,
*h1: §iĨm M n»m gi÷a A vµ B
*h2: §iĨm B n»m gi÷a A vµ M
BT 27(SGK-113)
a, Tia AB lµ h×nh gåm ®iĨm A vµ tÊt c¶ c¸c ®iĨm n»m cïng phÝa víi B ®èi víi A
b, H×nh t¹o thµnh bëi ®iĨm A vµ phÇn ®êng th¼ngchøa tÊt c¶ c¸c ®iĨm n»m cïng phÝa ®èi víi A lµ mét tia gèc A
Ho¹t ®éng 2 : LuyƯn tËp theo chđ ®Ị ®Þnh nghÜa tia ®èi nhau
- Gäi Hs ®äc ®Ị bµi tËp 32(114-Sgk)
- Y/c Hs tr¶ lêi c¸c c©u hái:
+ Hai tia Ox vµ Oy chung gèc th× ®èi nhau ®ĩng hay sai? H·y gi¶i thÝch.
+ Hai tia Ox vµ Oy cïng n»m trªn mét ®êng th¼ng th× ®èi nhau ®ĩng hay sai?
+ Hai tia Ox vµ Oy t¹o thµnh ®êng th¼ng xy th× ®èi nhau ®ĩng hay sai?
- VËy hai tia ®èi nhau ph¶i tho¶ ®k g×?
- NÕu thiÕu 1 trong 2 §k ®ã th× 2 tia cã ®èi nhau kh«ng ?
- 1 ®Õn 2 Hs ®äc to ®Ị bµi.
- Hs lÇn lỵt tr¶ lêi
- 1 Hs tr¶ lêi
- 1 Hs tr¶ lêi : - NÕu thiÕu 1 trong 2 §k ®ã th× 2 tia kh«ng ®èi nhau.
BT32(114-Sgk)
a, Hai tia Ox vµ Oy chung gèc th× ®èi nhau
sai v× cã thĨ chĩng kh«ng t¹o thµnh mét ®êng th¼ng
b, Hai tia Ox vµ Oy cïng n»m trªn mét ®êng th¼ng th× ®èi nhau
sai v× cã thĨ chĩng trïng nhau
c, Hai tia Ox vµ Oy t¹o thµnh ®êng th¼ng xy th× ®èi nhau
®ĩng
2 tia ®èi nhau
Ho¹t ®éng 3:LuyƯn tËp vỊ thø tù c¸c ®iĨm trªn 2 tia ®èi nhau
- Cho Hs lµm BT 28(113-Sgk) vµ BT 29(114-Sgk)
- Y/ c Hs nhËn xÐt
- Gv nhËn xÐt vµ bỉ xung
- 2 Hs lªn b¶ng díi líp lµm vµo vë
- 2 Hs nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n
BT 28(113-Sgk)
a) 2 tia OM, ON ®èi nhau;
2 tia Ox, Oy ®èi nhau.
b) Trong 3 ®iĨm O,M,N ®iĨm O n»m gi÷a hai ®iĨm cßn l¹i( M,N)
BT 29(114-Sgk)
a)
- Trong 3 ®iĨm M,A,C th× ®iĨm A n»m gi÷a 2 ®iĨm cßn l¹i
b)
- Trong 3 ®iĨm N,A,B th× ®iĨm A n»m gi÷a 2 ®iĨm cßn l¹i
Ho¹t ®éng 4: RÌn luyƯn kÜ n¨ng vÏ h×nh
- Cho Hs lµm Bt31(114-Sgk)
- Y/ c Hs nhËn xÐt
- Gv nhËn xÐt vµ bỉ xung
- 1Hs lªn b¶ng díi líp lµm vµo vë
- 1 Hs nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n
BT31(114-Sgk)
3,DỈn dß, híng dÉn .(3ph)
VỊ nhµ: + Häc vµ n¾m ch¾c c¸c kiÕn thøc
+ Lµm bµi tËp 24,25,26,27/ SBT-99
+ Xem bµi “§o¹n th¼ng”
------------------------------------------------------------
Ngµy so¹n: /09/2011
Líp 6 TiÕt (tkb): Ngµy gi¶ng : /09/2011 SÜ sè V¾ng
Tiết 7
§6 §o¹n th¼ng
I. Mơc
File đính kèm:
- hinh 6.doc