Trong chương II các em đã được học một số kiến thức cơ bản về tam giác, các trường hợp bằng nhau của hai tam giác. Trong tiết học này chúng ta sẽ hệ thống lại các kiến thức đó và vận dụng vào làm bài tập.
B. HĐ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP ÔN TẬP 35'
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung kiến thức
GV vẽ hình lên bảng và nêu câu hỏi
- Phát biểu định lý tổng 3 góc trong tam giác?
-Phát biểu tính chất góc ngoài của tam giác ?
- GV yêu cầu HS làm bài tập 68 (SGK)
Các định lý sau được suy ra trực tiếp từ định lý nào?
Giải thích ? HS phát biểu định lý tổng ba góc trong một tam giác và tính chất góc ngoài của tam giác
HS đọc kỹ đề bài và trả lời câu hỏi (kèm theo giải thích) 1. Tổng 3 góc của tam giác
có:
Hệ quả: ; ;
*Nếu : A = 900
=>
*Nếu vuông cân tại A thì
*Nếu là tam giác đều thì
Bài 67 (SGK)
2 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 367 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 7 - Tiết 45: Ôn tập chương 2 - Năm học 2020-2021 - Trần Xuân Thành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ..............................Ngày dạy:...............................
TIẾT 45: ÔN TẬP CHƯƠNG II
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Ôn tập và hệ thống hoá các kiến thức đã học về tổng ba góc trong một tam giác, các trường hợp bằng nhau của hai tam giác
2. Năng lực:
Vận dụng các kiến thức đã học vào làm các bài toán về vẽ hình, tính toán, chứng minh, ứng dụng trong thực tế. Năng lực tư duy, suy luận logic, làm việc cá nhân. Năng lực tự học, Năng lực giải quyết vấn đề, Năng lực sáng tạo
3. Phẩm chất:
Nhiệt tình, tự giác trong học tập
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Giáo viên:
Thước thẳng - compa - thước đo góc - eke - bảng phụ - phấn màu
2. Học sinh:
Thước thẳng - com pa - eke - thước đo góc
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ: Lồng vào tiết dạy
2. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung kiến thức
A. HĐ KHỚI ĐỘNG 3'
Trong chương II các em đã được học một số kiến thức cơ bản về tam giác, các trường hợp bằng nhau của hai tam giác. Trong tiết học này chúng ta sẽ hệ thống lại các kiến thức đó và vận dụng vào làm bài tập.
B. HĐ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP ÔN TẬP 35'
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung kiến thức
GV vẽ hình lên bảng và nêu câu hỏi
- Phát biểu định lý tổng 3 góc trong tam giác?
-Phát biểu tính chất góc ngoài của tam giác ?
- GV yêu cầu HS làm bài tập 68 (SGK)
Các định lý sau được suy ra trực tiếp từ định lý nào?
Giải thích ?
HS phát biểu định lý tổng ba góc trong một tam giác và tính chất góc ngoài của tam giác
HS đọc kỹ đề bài và trả lời câu hỏi (kèm theo giải thích)
1. Tổng 3 góc của tam giác
có:
Hệ quả: ; ;
*Nếu :A = 900
=>
*Nếu vuông cân tại A thì
*Nếu là tam giác đều thì
Bài 67 (SGK)
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 5'
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và làm bài tập 107 (SGK)
GV vẽ hình lên bảng phụ
Tìm các tam giác cân trên hình vẽ ?
GV kết luận.
HS vẽ hình vào vở và làm bài tập 107 (SBT)
HS hoạt động nhóm làm bài tập
- Đại diện HS trình bày lời giải của bài tập
- HS lớp bổ sung, góp ý kiến
Bài 107 (SBT)
Tìm các tam giác cân
cân. Vì: AB = AC (gt)
+ cân. Vì:
+ cân ()
+ cân ()
+ cân (
+ cân ()
BTVN: 1'
- BTVN: 70, 71, 72, 73 (SGK) và 105, 108, 110 (SBT)
* Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_7_tiet_45_on_tap_chuong_2_nam_hoc_2020.doc