A. MỤC TIÊU:
Giúp HS củng cố vững chắc khái niệm khoảng cách giữa hai đường thẳng song song, nhận biết các đường thẳng song song và cách đều. Hiểu được một cách sâu sắc hơn tập hợp điểm đã học ở tiết trước.
Tiếp tục rèn luyện cho HS thao tác phân tích, tổng hợp, tư duy logic.
B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
GV: Sgk , bảng phụ.
HS : Làm các bài tập GV đã hướng dẫn ở nhà trong tiết trước.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 871 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chi tiết) - Tiết 19: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:10 Ngày soạn:
Tiết:19 Ngày dạy:
Bài dạy:Luyện Tập
MỤC TIÊU:
Giúp HS củng cố vững chắc khái niệm khoảng cách giữa hai đường thẳng song song, nhận biết các đường thẳng song song và cách đều. Hiểu được một cách sâu sắc hơn tập hợp điểm đã học ở tiết trước.
Tiếp tục rèn luyện cho HS thao tác phân tích, tổng hợp, tư duy logic.
CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
GV: Sgk , bảng phụ.
HS : Làm các bài tập GV đã hướng dẫn ở nhà trong tiết trước.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1Ổn định-Kiểm tra bài cũ(8 phút)
-Ổn định lớp:
-Kiểm tra bài cũ:
Cho: CC’ // DD’ // EB và AC = CD = DE
Chứng minh AC’ = CD’ = D’B
Từ bài toán này rút ra bài toán tổng quát gì?
-HS nêu định lý đã dùng để chứng minh AC’= C’D’ = D’B.
-Bài toán chia đoạn thẳng thành n phần bằng nhau.
Hoạt động 2 :Luyện tập(35 phút)
GV: Nêu bài toán 68, HS sẽ làm bài tập trên vở bài tập, (hay trên film trong), nếu không, GV cần phân tích, cho HS dự đoán trước khi làm bài tập này.
GV: Nếu Gv sử dụng thành thạo phần mềm powerpoint, bài tập 69 (SGK) là loại ghép cặp để có một mệnh đề đúng. Bài tập này nên thực hiện trên phần mềm này sẽ rất linh hoạt, hiệu quả cao. Nếu không, GV soạn trên hai film trong, cho học sinh làm trên film (hay trên phiếu học tập) và sử dụng đèn chiếu để kiểm tra câu trả lời của HS và kết quả đúng.
GV: dùng động tác như bác thợ mộc vẫn thường dùng để vẽ đường thẳng song song với mép bàn và cách mép bàn 2cm. Yêu cầu HS giải thích cơ sở toán học để làm như vậy?
A
D
B
M
C
O
GV: Học sinh làm bài tập 71 (SGK) theo từng nhóm hai bàn để củng cố hai đơn vị kiến thức cơ bản của bài.
GV: Nếu có đều kiện cho HS xem hoạt hình trên phần mềm GSP, (xem minh hoạ phần ghi bảng), từ đó dự đoán quỹ tích O là đường trung bình tam giác ABC. Chứng minh dự đoán đó.
Sau khi các nhóm trình bày, giáo viên cần bổ sung để có lời giải hoàn chỉnh. Nhấn mạnh các đơn vị kiến thức đã được vận dụng để củng cố.
Rèn kỹ năng làm phần thuận bài toán quỹ tích
HS xem hoạt hình trên GSP ( nếu GV có chuẩn bị).
HS làm bài tập vào vở.
Vẽ CK vuông góc với đường thẳng d, chứng minh AH = CK từ đó rút ra kết luận C thuộc đường thẳng song song với d và cách d 2cm, (dựa vào tính chất đã học).
HS xem nội dung trên các slide do GV chuẩn bị sẵn (hay trên bảng phụ)
Ghép hai nội dung ở hai cột đã cho để có một câu đúng.
(Học sinh sẽ làm theo từng cá nhân).
Tập vận dụng toán học vào thực tiễn
Từng học sinh theo dõi động tác của GV làm, giải thích cơ sở toán học của việc làm đó.
(Bài toán quỹ tích…)
HS làm việc theo nhóm:
- Nhóm trưởng thay mặt nhóm trình bày từng vấn đề (mỗi nhóm một câu)
a/ Chứng minh ADME là hình chữ nhật suy ra O, M, A thẳng hàng.
b/ Vẽ AH vuông góc với BC, OK vuông góc với BC Ta luôn có OK = không đổi (ĐTB), suy ra O thuộc đường thẳng trung bình tam giác ABC.
C/ AM = 2AO, AM nhỏ nhất khi AO nhỏ nhất, AO nhỏ nhất khi AO = OK = (lúc đó M trùng với HS)
Những học sinh đại diện cho tổ, nếu có lời giải đúng, trình bày ở bảng. Giào viên căn cứ vào đó để bổ sung, sửa chữa để có lời giải hoàn chỉnh.
Bài tập 69: (SGK) Dùng bảng phụ (hay trên một slide) Ghép hai nội dung ở hai cột để có một mệnh đề đúng:
Kết quả đúng:
Hoạt động 3:Hướng dẫn về nhà:(2phút)
-Bài tập 70 SGK.
Hướng dẫn: tương tự bài 71 đã làm, chú ý tì thêm chứng minh khác để làm phong phú thêm cách giải
File đính kèm:
- Tiet-19r.DOC