Giáo án Hình học lớp 8 (chi tiết) - Tiết 23: Luyện tập

A. MỤC TIÊU:

 giúp HS cũng cố vững chắc những tính chất, những dấu hiệu nhận biết hình vuông .

 rèn luyện kỹ năng phân tích, kỹ năng nhận biết một tứ giác là hình vuông.

B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

 GV :Sgk, bảng phụ .

 HS :Làm các bài tập GV đã hướng dẩn ở nhà trong tiết trước.

CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1095 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chi tiết) - Tiết 23: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:12 Ngày soạn: Tiết:23 Ngày dạy: Bài dạy:LUYỆN TẬP MỤC TIÊU: giúp HS cũng cố vững chắc những tính chất, những dấu hiệu nhận biết hình vuông . rèn luyện kỹ năng phân tích, kỹ năng nhận biết một tứ giác là hình vuông. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: GV :Sgk, bảng phụ . HS :Làm các bài tập GV đã hướng dẩn ở nhà trong tiết trước. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1:Ổn định-Kiểm tra bài cũ(8 phút) -Ổn định lớp: -Kiểm tra bài cũ: -Định nghĩa hình vuông -Bài tập: Cho ABCD là hình vuông, AE=BF=CG=DH. Chứng minh FEGH là hình vuông. HS: Một học sinh lên bảng để được kiểm tra và làm bài tập đã được GV hướng dẫn làm ở nhà. Hoạt động 2 : Luyện tập(35 phút) GV: Xem các câu sau đúng hay sai? Nếu sai hãy nêu một phần ví dụ? a) Tứ giác có 2 đường chéo vuông góc với nhau là hình thoi ? b) Tứ giác có 2 đường chéo vuông góc với nhau tại trung điểm của mỗi đường là hình thoi . c) Hình thoi là tứ giác có tất cả các cạnh bằng nhau. d) Hình chữ nhật có 2 đường chéo bằng nhau là hình thoi. e) Hình chữ nhật có hai đường chéo vuông góc với nhau là hình vuông. A B C D E F - Bài tập 84 SGK. -D thuộc cạnh BC, DF//AE, DE//AF -Tứ giác AFDE là hình gì ? a) AEDF là hình bình hành Vì AF // DE, AE // DF (gt) b) Nếu thêm AD là phân giác của BAC thì AEDF là hình thoi. c) Nếu  = 900 thì hình bình hành AEDF là hình chữ nhật. d) Nếu  = 900 và nếu AD là phân giác của BAC thì ta chứng minh được AEDF là hình vuông. Theo GT: AB = 2 AD và E, F là trung điểm AB, CD nên: AE= AD= DF= EF Và  = 900 . Suy ra AEFD là hình vuông. EMFN là hình thoi vì: EM= MF= FN= NE Và = 900 ( chứng minh trên). Þ EMFN là hình vuông. -Cho D chạy trên cạnh BC ở vị trí nào của D thì tứ giác ADEF là hình thoi? Vì sao? -Nếu cho Â=90 (độ) thì từ giác AFDE là hình gì ? -Kết hợp câu hỏi trên, để có AFDE là hình vuông cần có thêm giả thuyết gì ? -Bài tập: Cho hình chữ nhật ABCD có AB= 2AD , có E,F lần lượt là trung điểm ABvà CD, AF cắt DE ở M , BF cắt CE ở N a/ tứ giác AEFD ,BEFC là hình gì?vì sao? b/ Tứ giác MENF là hình gì? Vì sao? HS:câu này sai. ví dụ: HS:đây là một câu đúng . (hình bình hành có 2 đường chéo vuông góc là hình thoi) HS: Câu này đúng (theo định nghĩa) HS:câu này sai (mọi hình chữ nhật đều có 2 đường chéo bằng nhau) HS:câu này đúng (thoả mãn điều kiện hình bình hành có 2 đường chéo vuông góc Bài tập trang 83(SGK) Các câu sau đây đúng hay sai ? a) Tứ giác có 2 đường chéo vuông góc với nhau là hình thoi ? b) Tứ giác có 2 đường chéo vuông góc với nhau tại trung điểm của mỗi đường là hình thoi . c) Hình thoi là tứ giác có tất cả các cạnh bằng nhau. d) Hình chữ nhật có 2 đường chéo bằng nhau là hình thoi. e) Hình chữ nhật có hai đường chéo vuông góc với nhau là hình vuông. a) AEDF là hình bình hành Vì AF // DE, AE // DF (gt) b) Nếu thêm AD là phân giác của BAC thì AEDF là hình thoi. c) Nếu  = 900 thì hình bình hành AEDF là hình chữ nhật. d) Nếu  = 900 và nếu AD là phân giác của BAC thì ta chứng minh được AEDF là hình vuông. Theo GT: AB = 2 AD và E, F là trung điểm AB, CD nên: AE= AD= DF= EF Và  = 900 . Suy ra AEFD là hình vuông. EMFN là hình thoi vì: EM= MF= FN= NE Và = 900 ( chứng minh trên). Þ EMFN là hình vuông. Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà(2 phút) -Bài tập 86( SGK ) -Câu hỏi chuẩn bị cho tiết ôn tập chương I.

File đính kèm:

  • docTiet-23r.DOC