Giáo án Hình học lớp 8 (chi tiết) - Tiết 31: Ôn tập học kì I

MỤC TIÊU:

 On tập các kiến thức về các tứ giác đã học.

 On tập các công thức tính diện tích hcn , tam giác, hình thang , hình bình hành , hình thoi , tứ giác có hai đường chéo vuông góc.

 Vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập dạng tính toán , chứng minh , nhận biết hình , tìm điều kiện của mình.

 Thấy được mối quan hệ giữa các hình đã học , góp phần rèn luyện tư duy biện chứng cho hs.

A. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

 GV : Sơ đồ các loại tứ giác, thước thẳng , compa,êke .

 HS : ôn lại lý thuyết và làm các bài tập theo hướng dẫn. Thước tẳhng , compa ,êke .

B. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1151 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chi tiết) - Tiết 31: Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :1 Ngày soạn: Tiết:31 Ngày dạy: Bài dạy: ÔN TẬP HỌC KÌ I MỤC TIÊU: Oân tập các kiến thức về các tứ giác đã học. Oân tập các công thức tính diện tích hcn , tam giác, hình thang , hình bình hành , hình thoi , tứ giác có hai đường chéo vuông góc. Vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập dạng tính toán , chứng minh , nhận biết hình , tìm điều kiện của mình. Thấy được mối quan hệ giữa các hình đã học , góp phần rèn luyện tư duy biện chứng cho hs. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: GV : Sơ đồ các loại tứ giác, thước thẳng , compa,êke . HS : ôn lại lý thuyết và làm các bài tập theo hướng dẫn. Thước tẳhng , compa ,êke . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1: Ổn định-Kiểm tra bài cũ(20 phút) -Ổn định lớp: -Kiểm tra bài cũ: +Định nghĩa hình vuông -Vẽ một hình vuong có cạnhdài 4cm. -Nêu các tính chất của đường chéo hình vuông. -Nói hình vuông là một hình thoi đặc biệt có đúng không? Giải thích? -Treo bảng phụ và gọi hs xác định câu đúng sai? 1/ Hình thang có hai cạnh bên song song là hình bình hành. 2/Hình thang có hai cạnh bên bằng nhau là hình thang cân. 3/ Hình thang có hai cạnh đáy bằng nhau thì hai cạnh bên song song. 4/ Hình thang cân có một góc vuông là hình chữ nhật. 5/ Tam giác đều là hình có tâm đối xứng. 6/Tam giác đều là một đa giác đều. 7/ Hình thoi là một đa giác đều. 8/Tứ giác vừa là hình chữ nhật , vừa là hình thoi là hình vuông. 9/ Tứ giác có hai đường chéo vuông góc với nhau và bằng nhau là hình thoi. 10/ Trong các hình thoi có cùng chu vi thì hình vuông có diện tích lớn nhất. -Hs trả lời các câu hỏi. Đúng Sai. Đúng Đúng. Sai. Đúng. Sai. Đúng. Sai. Đúng. Hoạt động 2: Bài tập(33 phút) -Cho hs giải bt 35 sgk. -Hướng dẫn hs cách giải. Shình thoi=ah=d1d2 -Cho hs giải bt 41 sgk. a.Hãy nêu cách tính diện tích DBE. b. Nêu cách tính diện tích tứ giác EHIK. BT35. Shình thoi=ah=d1d2 Tam giác ADC đều AC=6cm. DO= SABCD= =18(cm2) -Bài tập 41. SDBE = b/ SEHIK=SECH-SKCI =7,65(cm2). Tính diện tích hình thoi có cạnh dài 6cm và một trong các góc của nó có số đo là 600 Giải. Shình thoi=ah=d1d2 Tam giác ADC đều AC=6cm. DO= SABCD= =18(cm2) B -Bài tập 41. A 6,8 cm C D 12 cm a/ SDBE = b/ SEHIK=SECH-SKCI =7,65(cm2). Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà(2 phút) -Oân lại lý thuyết chương I và II theo hướngdẫn ôn tập ,làm lại các dạng bài tập( trắc nghiệm , tính toán , chứng minh , tìm điều kiện của hình). Chuẩn bị kiểm tra toán học kì I.

File đính kèm:

  • docTiet-31r.DOC
Giáo án liên quan