A. MỤC TIÊU:
Giúp HS củng cố vững chắc, vận dụng thành thạo định lý Ta-létđể giải quyết những bài toán từ đơn giảng đến phức tạp.
Rèn luyện kỹ năng tính toán, phân tích, chứng minh, biến đổi tỉ lệ thức.
Qua những bài tập liên hệ thựa tế, giáo dục cho HS tính thực tiển của toán học.
B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
GV : Chuẩn bị trước những hình vẽ 18, 19 SGK
HS : học kỹ lý thuyết, xem và giải các bài tập ở nhà.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1255 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chi tiết) - Tiết 39: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:22 Ngày soạn:
Tiết:39 Ngày dạy:
Bài dạy:§. LUYỆN TẬP
MỤC TIÊU:
Giúp HS củng cố vững chắc, vận dụng thành thạo định lý Ta-létđể giải quyết những bài toán từ đơn giảng đến phức tạp.
Rèn luyện kỹ năng tính toán, phân tích, chứng minh, biến đổi tỉ lệ thức.
Qua những bài tập liên hệ thựa tế, giáo dục cho HS tính thực tiển của toán học.
CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
GV : Chuẩn bị trước những hình vẽ 18, 19 SGK
HS : học kỹ lý thuyết, xem và giải các bài tập ở nhà.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Ổn định –Kiểm tra bài cũ(8 phút)
-Ổn định lớp:
-Kiểm tra bài cũ:
Dựa vào số liệu ghi trong hình vẽ, có rút ra nhận xét gì về hai đoạn thẳng DE và BC? Tính DE, biiết BC=6,4?
A
2,5 3
D E
1,5 1,8
B C
-Gọi hs nhận xét sửa sai và cho điểm.
-Hs lên bảng giải.
Hoạt động 2: Luyện tập(25 phút)
GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm: Làm BT 10 SGK Mỗi nhóm làm trên một tờ giấy lớn.
GV cho mỗi nhóm lên bảng dán phiếu học tập của nhóm đã trình bày xong.
GV sửa sai cho mỗi nhóm và trình bài lại cho hoàn chỉnh.
GV Xem hình vẽ ở bảng phụ (hình 18 SGK) và các số liệu ghi trong hình. Trình bày cách thực hiện để đo khoảng cách giữa hai điểm A, B (chiều rộng của con sông mà không cần sang bờ bên kia?
HS làm theo nhóm:
Cho d // BC, AH là đường cao.
A
d
B’
C’
B
H
C
a/.Ta có:
mà
=>
b/. nếu AH’ = AH thì
SAB’C’ =
=
= 7,5 (cm3)
HS suy nghĩ trình bày trong vở của mình
1. Sửa bài tập 10
a/.Ta có:
mà
=>
b/. nếu AH’ = AH thì
SAB’C’ =
=
= 7,5 (cm3)
* Nhắm để có A, B, B’ thẳng hàng, đóng cọc ở một bờ sông.
* Từ B, B’ vẽ lần lượt BC, B’C’ vuông góc với AB’ sao cho A, C, C’ thẳng hàng.
* Đo BC = a, BB’ = h , B’C’ = a’.
* Theo hệ quả ta có:
Hoạt động 3 : Củng cố-Luyện tập(10phút)
Cho một đoạn thẳng có độ dài n, hãy dựng một đoạn thẳng có độ dài là x ssao cho:
a/. Vẽ góc xOy tuỳ ý, đặt điểm N trên tia Ox sao cho ON = n.
Trên tia Oy, đặt OA = 2, AB = 1 (đơn vị độ dài tuỳ chọn)
Nối BN, dựng At//BN cắt Ox tại M cần dựng.
x=OM=
B
y
A
O
M N
x
b/ Chứng minh:
Theo hệ quả của định lý Ta-lét ta có:
Vậy: OM= ON=n.
Hoạt động 4:Hướng dẫn về nhà(2 phút)
-Xem lại các bài tập đả giải.
-BT13: SGK
-Xem hình 19 SGK, để sử dụng định lý Ta-lét hay hệ quả, ở đây đã có yếu tố song song? A, K, C có thẳng hàng không? Sợ dây FC dùng để làm gì?
-BT 11: SGK.
File đính kèm:
- Tiet-39r.DOC